[Review] Cảm nhận khách quan Yamaha Free Go S sau 1 tháng sử dụng

kitodeath

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
260
Reaction score
0
Last Updated 21-05-2019 at 13:05
- Chào các thým. Hôm nay sau 1 tháng sử dụng, có thời gian ngồi rảnh rỗi review cho các thým con Yamaha Freego. Về bài review thì mình chỉ review về trải nghiệm thực tế, các vấn đề trong khi sử dụng, còn các chi tiết như trang bị tính năng, công suất động cơ lý thuyết các kiểu thì mình không nói nữa, trên mạng có rất nhiều bài đăng cũng như Video nói về mấy cái đó rồi. Bài review sẽ gồm 3 phần: ngoại hình, vận hành, đánh giá ưu nhược. Ok, bắt đầu nhé.

- Bản mình mua là bản đặc biệt (Freego S), màu nhám xám. Giá lăn bánh tại nơi mình ở là 43 củ. Khi mua được tặng linh tinh: 2 chai dầu nhớt, áo mưa, trùm xe, nón bảo hiểm. Xe lăn bánh ngày 21/04/2019.

Tổng quan: sẽ update khi review ở đây.
- Xe nhẹ: bản ABS là 102kg, bản thường 100kg.
- Nhiều tiện ích: cổng sạc, phanh trước Abs, khóa Smartkey, nắp bình xăng nằm ngoài...

I.NGOẠI HÌNH:
- Cuộc đời này có 3 thứ không thể ép người khác phải suy nghĩ giống mình: 1. Ngon, 2. Hay, 3. Đẹp… Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi về vẻ đẹp, xấu của Feego. Cá nhân mình thì thấy như sau: coi review từ ngày mới ra mắt, ngắm tới ngăm lui và thấy nó... không đẹp. Sau khi về showroom nơi mình sống chạy ra xem thì thấy như sau: to hơn khi cầm trên tay thực tế (to bằng con Atila, to hơn Vision và AB….), đẹp hơn so với trong hình (ý kiến cá nhân). Còn đẹp hay xấu khi nhìn thực tế với mỗi người thì để mỗi người đánh giá vậy. Sau đây xin đi sâu vào chi tiết.

1. Tay lái: thoải mái, góc cua rộng. Tay thắng nhẹ nhàng.

2. Đồng hồ: màn hình LCD đơn sắc, nhìn vào thì thấy hẳn cái tam giác dễ liên tưởng tới … hihi. :beauty:
- Chế độ hiển thị gồm 3 mục: ODO, điện bình và trip. Trip chỉ có 1 hành trình.
Bên trái là cột nhiên liệu hiện tại. Bên phải là cột cảm biến hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu hiện hành, cột càng cao càng tiết kiệm, nhưng lại không hiển thị số nhiên liệu tiêu thụ / 100km như các dòng xe khác. :sosad:
- Nhìn chung đồng hồ hiển thị tốt dưới trời nắng trực tiếp. Có cảm biến ánh sáng (chả biết đặt đâu), đi trời tối tự động chuyển qua chế độ đèn nền màu xanh nhạt nhìn chung khá đẹp.
- Một vài bất cập: Đồng hồ không có báo giờ. Hệ thống signal chỉ hiển thị đang bật, không có báo rẽ trái hay rẽ phải như trong sách hướng dẫn sử dụng của hãng: sách nó ghi rẽ bên nào có mũi tên bên ấy, đm lừa đảo :gach:


Đồng hồ ban đêm hiển thị khá đẹp

3. Đầu xe: đơn giản. Già rồi nên mình chỉ thích sự đơn giản, các thým mua về sẽ rất dễ chơi tem con này, nhất là phần đầu … tha hồ cho sự sáng tạo.


//hình mượn của anh em hội trên Fb

4. Yên xe: hơi cao, mình 1m65 phải nhón mới chống chân tới, ngồi khá thoải mái.

5. Gầm xe: với khoảng sáng gầm xe khá cao, lên đến 135mm, cảm nhận thấy leo lề tự tin hơn hẳn, không lo cạ.

6. Sàn để chân: thực sự thì không thích chỗ này xíu nào. Miếng nhựa ốp đứng chỗ này cực kỳ dễ trầy, mình đã phải dán decal đen nhám sau 3 ngày sử dụng vì nó dễ trầy kinh khủng. Khoảng cách giữa yên xe và tấm chắn thì gây cho mình sự khó chịu vì nó rộng không rộng, hẹp không hẹp, 1 khoảng cách rất ư là khó chịu. Chở được 1 thùng bia nhưng không vừa với cái giỏ đi chợ của mama =.=’.
- Nhìn chung: để chân thoải mái, điểm trừ là dễ trầy và chưa có thảm lót chân, cửa hàng tặng luôn cho mình cái thảm lót chân của Grande để về cắt tỉa cho vừa với xe mình :D


Ốp để chân khá dễ trầy, đã dán keo và mod luôn cái thảm lót

7. Chắn bùn: ngoại hình chắn bùn trước không có gì để nói, xấu đẹp tùy người. Yamaha nghĩ sao chỉ để ốp chắn có 1 nửa, bùn dễ văng vào sâu bên trong rất khó trong việc tẩy rửa, vệ sinh.


Ốp chắn bùn phía trước chỉ cao tới mép của vè, nên bùn đất dễ văng vào dây nhợ bên trong

- Chắn bùn sau: thoạt nhìn thì thấy bắn tung tóe nhưng qua 1 tháng trải nghiệm thì người ngồi sau bình yên vô sự mặc dù 1 tháng qua sáng nắng chiều mưa, đường lúc nào cũng ướt và dơ.
- Phần ngăn cách động cơ với phía sau chỉ là 1 tấm cao su mỏng. Điểm trừ là với kiểu thiết kế như vậy thì bùn đất bắn tung tóe lên máy, và ốp lọc gió, đi tí xíu là dơ. Hy vọng sớm ra cái vè con bắt vào chạy cho nó đỡ chứ giờ thì thấy hơi mệt.


Phần chắn bùn sau rất dễ bẩn do không có vè con chắn bớt


Ngăn cách máy móc bên trong bằng 1 tấm cao su mỏng

- Tóm lại: phần chắn bùn này hơi tệ, bùn sình dễ bắn vào trong, khó khăn cho việc vệ sinh. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến người ngồi sau nhé. Có lẽ do xe làm mát bằng không khí nên NSX muốn có nhiều không gian lấy gió làm mát nhất cho động cơ.

8. Cốp xe: 25 lít nhìn chung là rộng so với mẫu xe cho nam, có thể để được laptop nhỏ, 1 cái nón fullface vô tư. Điều khó chịu ở cốp xe Freego là: nó quá kín :sosad:, chỉ có 3 lỗ thoát nước, còn phần yên có dải cao su bảo vệ quá kín... Nó khiến cho nước đọng trong cốp không bay hơi được. Bữa giờ xài lúc nào trong này cũng ẩm ướt, mình ở xứ lạnh thất hơi bất tiện, hy vọng các thým ở miền nóng sẽ đỡ hơn. Và ... và ... và CỐP KHÔNG CÓ ĐÈN , không hiểu sao Yamaha quên 1 chi tiết chí mạng mặc dù nó nhỏ bé vô cùng.


Cốp chỉ có 3 lỗ thoát nước tí xíu, hơi nước không thoát ra được vì cốp quá kín

- Ngoài ra, còn có ổ khóa mở cốp cấp cứu phía dưới dè chắn bùn phía sau, dùng cho việc lỡ quăng Smartkey vào cốp.

9. Dàn nhựa: không mỏng, không dày... Dày hơn dàn nhựa con AB, vision và mỏng hơn dàn nhựa trâu chó của Atila :gach:
- Sau 1 tháng sử dụng thì dàn nhựa nói chung vẫn chưa nghe kêu râm ran gì, tuy nhiên phần ốp hông dễ trầy do tì vào để dắt xe (điều này không nghĩ ra nên giờ đi dán thì lười quá, mai mốt thay luôn thì được).
-//P.s: theo review thì dàn nhựa vario khá ọp ẹp và bung mấu khi sử dụng 6 tháng, không biết sao. Anh em góp ý thêm nhé.


Ốp hông bên trái dễ trầy do thiết kế lồi, phải tì vào để dắt

10. Ắc quy: chỗ này đáng lẽ ra không nói nhưng thấy nó khá tiện, bình ác quy đặt trong cốp, cố định bởi 2 ốc nhựa khá dễ tháo. Vị trí đặt này hơn hẳn mấy con AB hay Vision, chỉ cần thọt 2 con vít ra là thay được hoặc câu điện, khỏi mất công tháo dàn đầu.


Vị trí đặt ắc quy tiện cho việc thay thế, câu điện​
... (còn tiếp)

- Chào các thým. Hôm nay sau 1 tháng sử dụng, có thời gian ngồi rảnh rỗi review cho các thým con Yamaha Freego. Về bài review thì mình chỉ review về trải nghiệm thực tế, các vấn đề trong khi sử dụng, còn các chi tiết như trang bị tính năng, công suất động cơ lý thuyết các kiểu thì mình không nói nữa, trên mạng có rất nhiều bài đăng cũng như Video nói về mấy cái đó rồi. Bài review sẽ gồm 3 phần: ngoại hình, vận hành, đánh giá ưu nhược. Ok, bắt đầu nhé.

- Bản mình mua là bản đặc biệt (Freego S), màu nhám xám. Giá lăn bánh tại nơi mình ở là 43 củ. Khi mua được tặng linh tinh: 2 chai dầu nhớt, áo mưa, trùm xe, nón bảo hiểm. Xe lăn bánh ngày 21/04/2019.

Tổng quan: sẽ update khi review ở đây.
- Xe nhẹ: bản ABS là 102kg, bản thường 100kg.
- Nhiều tiện ích: cổng sạc, phanh trước Abs, khóa Smartkey, nắp bình xăng nằm ngoài...

I.NGOẠI HÌNH:
- Cuộc đời này có 3 thứ không thể ép người khác phải suy nghĩ giống mình: 1. Ngon, 2. Hay, 3. Đẹp… Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi về vẻ đẹp, xấu của Feego. Cá nhân mình thì thấy như sau: coi review từ ngày mới ra mắt, ngắm tới ngăm lui và thấy nó... không đẹp. Sau khi về showroom nơi mình sống chạy ra xem thì thấy như sau: to hơn khi cầm trên tay thực tế (to bằng con Atila, to hơn Vision và AB….), đẹp hơn so với trong hình (ý kiến cá nhân). Còn đẹp hay xấu khi nhìn thực tế với mỗi người thì để mỗi người đánh giá vậy. Sau đây xin đi sâu vào chi tiết.

1. Tay lái: thoải mái, góc cua rộng. Tay thắng nhẹ nhàng.

2. Đồng hồ: màn hình LCD đơn sắc, nhìn vào thì thấy hẳn cái tam giác dễ liên tưởng tới … hihi. :beauty:
- Chế độ hiển thị gồm 3 mục: ODO, điện bình và trip. Trip chỉ có 1 hành trình.
Bên trái là cột nhiên liệu hiện tại. Bên phải là cột cảm biến hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu hiện hành, cột càng cao càng tiết kiệm, nhưng lại không hiển thị số nhiên liệu tiêu thụ / 100km như các dòng xe khác. :sosad:
- Nhìn chung đồng hồ hiển thị tốt dưới trời nắng trực tiếp. Có cảm biến ánh sáng (chả biết đặt đâu), đi trời tối tự động chuyển qua chế độ đèn nền màu xanh nhạt nhìn chung khá đẹp.
- Một vài bất cập: Đồng hồ không có báo giờ. Hệ thống signal chỉ hiển thị đang bật, không có báo rẽ trái hay rẽ phải như trong sách hướng dẫn sử dụng của hãng: sách nó ghi rẽ bên nào có mũi tên bên ấy, đm lừa đảo :gach:


Đồng hồ ban đêm hiển thị khá đẹp

3. Đầu xe: đơn giản. Già rồi nên mình chỉ thích sự đơn giản, các thým mua về sẽ rất dễ chơi tem con này, nhất là phần đầu … tha hồ cho sự sáng tạo.


//hình mượn của anh em hội trên Fb

4. Yên xe: hơi cao, mình 1m65 phải nhón mới chống chân tới, ngồi khá thoải mái.

5. Gầm xe: với khoảng sáng gầm xe khá cao, lên đến 135mm, cảm nhận thấy leo lề tự tin hơn hẳn, không lo cạ.

6. Sàn để chân: thực sự thì không thích chỗ này xíu nào. Miếng nhựa ốp đứng chỗ này cực kỳ dễ trầy, mình đã phải dán decal đen nhám sau 3 ngày sử dụng vì nó dễ trầy kinh khủng. Khoảng cách giữa yên xe và tấm chắn thì gây cho mình sự khó chịu vì nó rộng không rộng, hẹp không hẹp, 1 khoảng cách rất ư là khó chịu. Chở được 1 thùng bia nhưng không vừa với cái giỏ đi chợ của mama =.=’.
- Nhìn chung: để chân thoải mái, điểm trừ là dễ trầy và chưa có thảm lót chân, cửa hàng tặng luôn cho mình cái thảm lót chân của Grande để về cắt tỉa cho vừa với xe mình :D


Ốp để chân khá dễ trầy, đã dán keo và mod luôn cái thảm lót

7. Chắn bùn: ngoại hình chắn bùn trước không có gì để nói, xấu đẹp tùy người. Yamaha nghĩ sao chỉ để ốp chắn có 1 nửa, bùn dễ văng vào sâu bên trong rất khó trong việc tẩy rửa, vệ sinh.


Ốp chắn bùn phía trước chỉ cao tới mép của vè, nên bùn đất dễ văng vào dây nhợ bên trong

- Chắn bùn sau: thoạt nhìn thì thấy bắn tung tóe nhưng qua 1 tháng trải nghiệm thì người ngồi sau bình yên vô sự mặc dù 1 tháng qua sáng nắng chiều mưa, đường lúc nào cũng ướt và dơ.
- Phần ngăn cách động cơ với phía sau chỉ là 1 tấm cao su mỏng. Điểm trừ là với kiểu thiết kế như vậy thì bùn đất bắn tung tóe lên máy, và ốp lọc gió, đi tí xíu là dơ. Hy vọng sớm ra cái vè con bắt vào chạy cho nó đỡ chứ giờ thì thấy hơi mệt.


Phần chắn bùn sau rất dễ bẩn do không có vè con chắn bớt


Ngăn cách máy móc bên trong bằng 1 tấm cao su mỏng

- Tóm lại: phần chắn bùn này hơi tệ, bùn sình dễ bắn vào trong, khó khăn cho việc vệ sinh. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến người ngồi sau nhé. Có lẽ do xe làm mát bằng không khí nên NSX muốn có nhiều không gian lấy gió làm mát nhất cho động cơ.

8. Cốp xe: 25 lít nhìn chung là rộng so với mẫu xe cho nam, có thể để được laptop nhỏ, 1 cái nón fullface vô tư. Điều khó chịu ở cốp xe Freego là: nó quá kín :sosad:, chỉ có 3 lỗ thoát nước, còn phần yên có dải cao su bảo vệ quá kín... Nó khiến cho nước đọng trong cốp không bay hơi được. Bữa giờ xài lúc nào trong này cũng ẩm ướt, mình ở xứ lạnh thất hơi bất tiện, hy vọng các thým ở miền nóng sẽ đỡ hơn. Và ... và ... và CỐP KHÔNG CÓ ĐÈN , không hiểu sao Yamaha quên 1 chi tiết chí mạng mặc dù nó nhỏ bé vô cùng.


Cốp chỉ có 3 lỗ thoát nước tí xíu, hơi nước không thoát ra được vì cốp quá kín

- Ngoài ra, còn có ổ khóa mở cốp cấp cứu phía dưới dè chắn bùn phía sau, dùng cho việc lỡ quăng Smartkey vào cốp.

9. Dàn nhựa: không mỏng, không dày... Dày hơn dàn nhựa con AB, vision và mỏng hơn dàn nhựa trâu chó của Atila :gach:
- Sau 1 tháng sử dụng thì dàn nhựa nói chung vẫn chưa nghe kêu râm ran gì, tuy nhiên phần ốp hông dễ trầy do tì vào để dắt xe (điều này không nghĩ ra nên giờ đi dán thì lười quá, mai mốt thay luôn thì được).
-//P.s: theo review thì dàn nhựa vario khá ọp ẹp và bung mấu khi sử dụng 6 tháng, không biết sao. Anh em góp ý thêm nhé.


Ốp hông bên trái dễ trầy do thiết kế lồi, phải tì vào để dắt

10. Ắc quy: chỗ này đáng lẽ ra không nói nhưng thấy nó khá tiện, bình ác quy đặt trong cốp, cố định bởi 2 ốc nhựa khá dễ tháo. Vị trí đặt này hơn hẳn mấy con AB hay Vision, chỉ cần thọt 2 con vít ra là thay được hoặc câu điện, khỏi mất công tháo dàn đầu.


Vị trí đặt ắc quy tiện cho việc thay thế, câu điện​
... (còn tiếp)
 

kitodeath

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
260
Reaction score
0
II. VẬN HÀNH: NHỮNG TÍNH NĂNG VÀ TRẢI NGHIỆM

- Ok tới phần quan trọng đây, phần 1 ngoại hình thì mình nói kha khá mấy cái nhỏ rồi, giờ đến mấy cái lớn hơn.

- Mình vận hành ở điều kiện khắc nghiệt của động cơ. Một số người hiểu sai về cái này: điều kiện khắc nghiệt là gì?

- Là: chạy quảng đường ngắn, thường xuyên tắt máy, khởi động, leo dốc... chứ đừng nghe "xe nữ đi, ngày chạy đi làm có 2 km rồi đi về" đó mới là điều kiện khắc nghiệt. Còn hàng ngày chạy tầm 40-50km, đường thẳng, đi 1 mạch ... nó mới là điều kiện lý tưởng.



1. Cảm giác lái: ý kiến cá nhân là khá thoải mái, nhẹ nhàng, không bị mỏi hay cứng tay như 1 số dòng xe cho nữ, không hiểu sao cảm giác chạy mấy con như Vision, Atila, Sh Mode, Grande nó khiến mình bị tì tì vào trước tay lái, đi đường dài thấy mỏi khiếp.



2. Bánh xe: Với kích thước trước sau là: 100/90-12 và 110/90-12 thì bánh xe khá to nhưng mâm lại nhỏ xíu, sử dụng nan hoa 5 chấu, vỏ là loại không ruột của IRC.

- Cảm giác khi đi bánh này thì thấy khá đầm, bám đường khá tốt kể cả trời mưa.

- Bo cua trời mưa khá ổn, không bị quăng.

- Qua vạch kẻ đường không bị niểng (1 số dòng xe đi qua cái này cảm giác quăng quăng, niểng niểng khó chịu lắm)



3. Phuộc: như mọi xe của Yamaha, cả phuộc trước và sau đều cứng như nhau. Phuộc sau xài monoshock đặt lệch bên trái của xe: khá nhỏ, nhìn không được chắc chắn.

- Tuy cứng nhưng đỡ cái chạy qua gờ giảm tốc hay lọt ổ gà không nghe tiếng cụp cụp.

- Tóm lại: phuộc cứng nhưng qua chướng ngại vật không phát ra tiếng kêu.



4. Đèn: Tệ, thật sự... Mặc dù đèn pha và đền hậu được trang bị Led nhưng góc sáng quá hẹp, đèn hơi tối và pha cos không có nhiều sự khác biệt. Điểm khác biệt ở đây là đèn pha xài điện máy, lợi hại như nào thì khó nói được vì nó tùy mục đích sử dụng của mỗi người khác nhau. Nhưng trước mắt có thể thấy là không sợ hết bình


- Do chụp hình đèn cũng khó nên các thým có thể tham khảo thêm dân chơi Indo độ đèn L4 cho Freego để thấy đèn nó như nào:

- Cụm đèn sau thì không nói, xấu đẹp tùy quan điểm mỗi người, cá nhân mình thấy nó liền lạc.

- Điều gây nhiều tranh cãi: signal trước. Từ thời NVX đã bị chê nhưng đến Freego Yamaha vẫn tiếp tục giữ lại kiểu thiết kế đèn signal dưới đường vuốt vào trong, cá nhân đánh giá thì nếu chạy trực tiếp trước mặt cũng không có gì khó thấy. Nhìn gần thì thấy nó khuất nhưng khi ra xa thì thấy nó hơi thấp tí xíu thôi chứ không phải là không thấy tín hiệu từ đèn signal.





Ngồi trên xe quan sát giống ra đường gặp, cũng không quá khó thấy tín hiệu signal


5. Smartkey: đã có video so sánh giữa 2 SK của Honda và Yamaha, các thým có thể "sợt" trên Youtube. Điểm cộng ở đây là: khi đi xa ra khỏi tầm hoạt động của SK mà chưa tắt khóa hay vẫn còn đang mở yên xe sẽ kêu để nhắc nhở, 1 tính năng mình thấy khá hữu dụng. Điểm trừ là không có đèn, nên buổi tối phải vận dụng trí nhớ để thao tác.





Tầm hoạt động với đường kính khoảng 1m xung quanh bộ điều khiển của Yamaha


- Bên cạnh đó, SK cũng cho chúng ta chế độ mở khóa khẩn cấp bằng mã code khi làm mất chìa khóa. Phần này có cả app để hỗ trợ. Cá nhân thì chưa thử vì ... lười






App Id Rescue của Yamaha hỗ trợ mở khóa xe bằng mã code khi mất SK
 

kitodeath

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
260
Reaction score
0
II. PHẦN 2 TIẾP THEO: LÊN XE

- Lời mở đầu: Xe odo được 700km, 1 ngày trung bình đi 25km, 1 tuần khoảng ~170km. Và đây là đánh giá theo thứ tự.



1. OPS (One Push Start): khởi động 1 chạm (theo tên gọi của NSX). Quá êm, khởi động không phải vặn ga nhằm tránh việc động cơ bị shock, nhớt chưa lên, tiêu hao nhiên liệu.

- Phải nói cái này tốt, tiếng khởi động êm, nhẹ nhàng, độ trễ khoảng 0,5 giây. Nói chung mình hài lòng ở điểm này trên Freego.



2. Máy khi khởi động: rung nhẹ khi khởi động không tải. Cơ bản không quá khó chịu, có thể gió, garanti chưa tinh chỉnh hợp lý. Cá nhân đánh giá, khi mua xe thì Town chỉnh garanti hơi cao, đợi rảnh ra chỉnh lại.



3. Độ bắt của nồi khi vừa khởi động: nồi bắt khá nhạy, vừa nổ máy là bánh xe quay rồi nên khi đề pa sẽ có phần nhẹ nhàng.



4.1 Máy có tiếng như thế nào: đây có lẽ là phần nhiều anh em quan tâm nhất. Mình sẽ chia ra 1 vài giai đoạn, thôi ... không nói nhiều nữa, vào quất thôi


- 0-300 km: máy cực êm, không rung gì cả, không nghe cmg luôn, nói chung êm lắm.

- 300-500km: thay nhớt lần đầu ở 300km. Vẫn thay nhớt hãng. Máy kêu to hơn 1 xíu, khi lên dốc hoặc để garanty không tải thì nghe máy đã to hơn xíu, nhưng cũng không đáng quan ngại. Vẫn êm như nhíp.

- 500-700 km: thay nhớt ngoài ở ODO 500km, nhớt mình thay là Mobil 1 Super 10W40 - 130k (do ở đây méo có nhớt xịn)
, lúc này nhớt hãng đã bắt đầu khiến máy kêu to hơn. Thay nhớt ngoài cảm nhận êm hơn xíu. Nổ máy không tải đã bắt đầu rung rung, nhưng không bị dội lực ngược lại lên tay nắm.

- Hiện tại: máy đã có tiếng đặc trưng của Yamaha là hú gió, đang chạy thả tay ga ra nghe tiếng gió rít về, để ý mới thấy. Tiếng máy hơi gào khi máy ở vòng tua cao.

- Túm váy: máy có tiếng è è (máy kêu vậy nhé không lỗi lầm gì đâu
), có hú gió khi giảm tốc, khác với Honda máy có tiếng bùm bụp đặc trưng. So sánh thì đơn giản Yamaha có tiếng treble, còn Honda có tiếng bass =))



- Cảm nhận và so găng thực tế: về tiếng máy, có êm hơn Grande, Janus, Vision, Su Adress không? .... - Không -. Tiếng máy có êm hơn AB không? - Êm hơn -. Có êm hơn mấy em tay ga khác như Lead, Vespa, Atila không? Êm hơn nhiều. Tiếng máy có đủ gây khó chịu khi sử dụng không? - Không -



4.2 Đường ngắn, đường dài: ngược gió liệu có tốt???.

- Tại sao có phần này, vì đây là một bất ngờ
. Freego được đánh giá và định hướng đi trong nội thành. Nhưng thực tế một điều làm mình bất ngờ là xe càng chạy càng êm, ngược lại hoàn toàn với quy luật trước giờ. Khi chạy tầm trên 20km đi cạnh các bạn như Vision, Janus, AB, Grande thì Freego lép vế hoàn toàn ở khoản tiếng máy. Đây là bài test ngắn với đám bạn của mình: đi đường đèo, chiều dài tầm 35km, cả đi cả về, và đánh giá bằng việc mình chạy Sirius còn vợ chạy Freego nhé.

- Mặc dù sai về định hướng khi mình chỉ quanh quẩn trong phố với chiều dài hành trình 3-7km tiếng máy cũng bình thường nhưng lại bất ngờ khi đi xa xa hơn thế.

- Tại sao ngược gió?: bình thường anh em để ý, xe máy càng đi càng kêu to hơn do máy nóng (kêu nhé không đề cập đến bốc đâu), nhưng Freego lại khác xíu, càng chạy càng êm.



4.3: Và tiếng kêu khó chịu nhất: rồi đây... giới thiệu với các thým điểm tệ nhất trên con xe này... Hệ thống làm mát...

- Freego làm mát bằng không khí, điều đáng nói ở đây sau khi nghiên cứu qua 1 số em Janus và Grande thì rút ra 1 điều: hệ thống làm mát của Ya quá lởm. Đa phần con nào cũng có hiện tượng rỉ sét ở con ốc bắt vào cốt của máy.





Mới 1 tháng đã bị rỉ sét ở đây rồi​


- Bên cạnh đó thì hệ thống làm mát này gây ra tiếng khiến mình khó chịu: tiếng rè rè của cánh quạt lấy gió ... Nhưng thôi đây là tính năng rồi không phải lỗi, đối với người có yêu cầu cao thì đây đáng là điểm trừ lớn nhất của Freego.



5. Ga: hành trình ga của xe khá ngắn, chỉ khoảng 45*. Ga nhạy và hỗn. Do sử dụng hệ thống 2 dây ga bao gồm 1 dây điều chỉnh bướm ga và 1 dây hồi nên cũng không được mượt mà. Nếu muốn thật sự nhẹ nhàng có thể đem ra thợ cắt bớt dây hồi là ok.



6. Khả năng tăng tốc, tốc độ tối đa: chưa thử, nhưng thấy clip trên mạng thì tốc độ tối đa đạt khoảng 107km/h, mình không có nhu cầu đi ở tốc độ này nên không có đánh giá


- So găng trực tiếp: chưa so vì không có thời gian nhưng anh em có thể tham khảo clip này:

- Không biết thực hư ra sao nhưng thấy bên này có vẻ đang pr cho Freego, bản thân thì không có nhu cầu so với thằng qq nào hết




7. ABS: đây là điểm mạnh của Freego khi tầm tiền thì không kiếm ra con xe nào có ABS. Có nhiều người xem review xong, không biết anti Yamaha hay gì nhưng có quan điểm rất nực cười là: xe đi đô thị cần gì ABS hay ABS chỉ hoạt động với vận tốc trên 50km gì gì đó.

- Bản thân mới đi được 1 tháng nhưng ABS cứu 2 lần: 1 lần đang loay hoay nhìn xuống dưới sàn để chân chỉnh lại hàng đang chở trên xe... nhìn lên thì nguyên cái đít con Kona chình ình rồi, và ... kétttttttttttttttttt ... đứng yên, không xìa, không quăng, không xòa gì cả... Lần thứ 2 thì xuống dốc đường trơn mà còn dính dầu nhớt nữa, cũng bình yên vô sự.

- Nói chung ABS hoạt động tốt, chi tiết ăn tiền của xe.



8. SSS (Stop & Start System): chế độ ngắt động cơ tạm thời hay Idling Stop đối với nhiều người quen sử dụng thuật ngữ của Honda.

- Hoạt động bình thường, nhiều người không biết sẽ tưởng nó không hoạt động. Lý do là ở lần dừng đầu tiên nếu xe vận hành dưới 1km thì chưa kích hoạt. Nếu đi tầm 2km và vận tốc xe dưới 15km/h đèn báo mới sáng và lúc đó chế độ SSS mới được kích hoạt.

- Nếu bướm ga đóng hoàn toàn thì 3s sau tắt máy ở lần đầu tiên, các lần tiếp theo thì mình nhận thấy khoảng 1,5s là tắt rồi.

- Restart: độ trễ khoản 0.5s vì xe mất thời gian cho việc khởi động lại.

- Bản thân di chuyển ở thành phố không đèn đỏ thì chức năng này với mình không sử dụng được nhiều lắm, hóng các review ở thành phố lớn.



9. Vài câu hỏi cơ bản:

- Xe có bị rần không ? - Không hoặc chưa bị - Nếu đi ở tốc độ thấp < 40km thì dĩ nhiên có phản hồi nhẹ từ xe rồi. Xe tay ga đi tốc độ thấp, vòng tua cao thì xe nào cũng thế mà.


- Xe rung khi lên ga không? - Không - điều này chắc chắn là không có cho đến bây giờ.

- Xe có bị hụp ga không? - Không - Ga nhạy, nồi bắt tốt nên không bị hụp ga.



10. Bộ nồi và lọc gió: chưa mở ra chưa biết như nào.


- Nồi kêu to không? : chưa biết vì xe mới, chạy 1 thời gian mới biết.

- Nồi có bị nóng không? : không, bình thường.

- Như có nhắc ở trên bị bộ nồi bắt khá nhạy, không biết mai mốt có lăn ra bệnh không chứ hiện tại thì như thế là ổn.



11. Nhiên liệu: đây cũng là phần anh em quan tâm nhiều. Bản thân đánh giá khách quan, không tham khảo, không tính số liệu lý thuyết, không nghe người khác review.

- Cách tính thì như sau: đổ đầy bình => reset trip => chạy đến khi nhấp nháy => ra đổ tiếp => lặp lại. Lấy trung bình cộng => mức tiêu hao nhiên liệu.

- Với việc thường xuyên leo dốc, đi quãng đường ngắn và tắt bật động cơ liên tục thì mức tiêu hao nhiên liệu xe mình khoảng ~55km/lít. Khá hài lòng, nghe đồn con Grande chạy ở thành phố lớn được hẳn <60km/lít.





Nhật ký đổ xăng, do 2 lần trip gần nhất đi tải nặng với leo dốc nhiều nên ăn xăng hơn trước


III. TỔNG KẾT:

1. Ưu điểm:

- Nhẹ, cảm giác lái tốt.

- Nhìn chung p/p khá tốt.

- Khởi động nhẹ nhàng.

- Phanh ABS là điểm cộng lớn.

- Động cơ mạnh mẽ, ga nhạy, nồi bắt tốt. Càng chạy càng êm, phù hợp đi xa.

- Cốp đủ dùng.

- Nhiều tiện ích: Smartkey, cổng sạc, nắp xăng nằm ngoài tiện lợi, SSS.

- Tiết kiệm nhiên liệu? (phần này hên xui, bản thân thấy mức tiêu hao vậy khá tốt rồi).

- Là mẫu xe ga hiếm hoi xuất hiện ở cả 3 thị trường là : VN, Thái Lan và Indonesia. Tại sao lại coi đây là 1 ưu điểm? Vì mình dự đoán tương lai sẽ có rất nhiều đồ chơi cho em Freego này




2. Nhược điểm:

- Hơi to ngang.

- Tiếng máy không êm, bình thường, có tiếng hú đặc trưng của Yamaha


- Không có đèn cốp

- Không có đèn ổ khóa Smartkey

- Hệ thống làm mát có tiếng rè rè khó chịu, ốc bắt vào cốt máy lởm.


- Xe mau bẩn, khó vệ sinh bên trong.


- Đèn pha như ccc.


- Ốp đứng để chân dễ trầy.

- Phuộc cứng.



3. Giá cả và ý kiến:

- Về giá: giá tốt, nếu qua các trang Yamaha ở Thái và Indo xem giá đề xuất quy đổi về VNĐ thì thấy 3 thị trường giá ngang nhau. 1 số xe nhập khẩu về VN như Click, Vario, Breeze... thì gía ở VN đội lên quá nhiều (tầm 10-15 triệu VNĐ / 1 xe).

- Còn việc xe ngoại có tốt hơn xe nội địa không thì thực hư là chưa được kiểm chứng, theo nghiên cứu nếu cùng 1 dòng sản phẩm nhưng sản xuất ở các quốc gia khác nhau thì tương tự nhau, chỉ khác về tiêu chuẩn áp đặt cho sản phẩm của riêng quốc gia đó thôi.

- Ý kiến về việc có nên mua không: theo mình thì có đây là dòng xe mà Yamaha đang chú tâm phát triển, bán ra ở cả 3 thị trường nên việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ tốt nhằm gỡ lại 1 ít thị phần từ Honda. Bản thân khi đi mua xe cũng suy nghĩ thích thì mua thôi, chứ an toàn thì cứ nhắm Vision mà quất rồi.

- Nếu không mua, không sử dụng thì có biết nó có tốt hay không đúng không nào, liều 1 phen vậy.

- Ưu nhược thì ở trên rồi, còn lại tùy mỗi người quyết định chọn hay không thôi




Vấn đề cuối cùng mình quan tâm là: độ bền và hỏng vặt.


Các thím đọc cho ý kiến nhé, thấy mình thiếu gì thì góp ý mình bổ sung
 

lady_may_cry

Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
5,151
Reaction score
0
Trọng tâm cao ko thớt? Như tôi chạy nouvo 4 đường ướt rất sợ té sml do trọng tâm cao quá


Được gửi từ
- vozForums
 

kitodeath

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
260
Reaction score
0
register_lannua said:
hóng
mà 150 à thím, mình tưởng nó 125 thôi chứ :sexy:
Tem thým đó độ á, có 125cc thôi :adore:

lady_may_cry said:
Trọng tâm cao ko thớt? Như tôi chạy nouvo 4 đường ướt rất sợ té sml do trọng tâm cao quá
Trọng tâm cao nhé thớt, cao hơn con Nouvo 4 :sosad:
 

loyal_2906

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
1,234
Reaction score
0
lady_may_cry said:
Trọng tâm cao ko thớt? Như tôi chạy nouvo 4 đường ướt rất sợ té sml do trọng tâm cao quá Ảnh
Được gửi từ Ảnh - vozForums
Trời mưa đi trơn thì do lốp chứ trọng tâm gì thím, đang chạy no6 đây, từ đợt thay cặp yokohama gai ninja chạy đường mưa ngọt hơn hẳn, cặp lốp zin làm xoè 1 lần, mém xoè 1 lần.
// thớt mua con này bao nhiêu thế, thấy tổng quan thua đứt con vario của hòn đá :gach::gach::gach:
Gửi từ Xiaomi MI 8 SE bằng vozFApp
 

DuyQuang06

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
761
Reaction score
0
4. Yên xe: hơi cao, mình 1m65 phải nhón mới chống chân tới, ngồi khá thoải mái.
Damn ....

Hóng bác cho thêm ít ảnh cốp xe xăng :adore:
 

lady_may_cry

Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
5,151
Reaction score
0
loyal_2906 said:
Trời mưa đi trơn thì do lốp chứ trọng tâm gì thím, đang chạy no6 đây, từ đợt thay cặp yokohama gai ninja chạy đường mưa ngọt hơn hẳn, cặp lốp zin làm xoè 1 lần, mém xoè 1 lần.
// thớt mua con này bao nhiêu thế, thấy tổng quan thua đứt con vario của hòn đá :gach::gach::gach:

Gửi từ Xiaomi MI 8 SE bằng vozFApp
lớp cũng là một phần nguyên nhân, nhưng trọng tâm cao cũng là vấn đề lớn khi chạy đường mưa đó
nouvo 4 trọng tâm cao lớp zin từng té 2 lần đường mưa, trong khi đi click trọng tâm thấp thì chưa đo đường mưa lần nào cả
 

kitodeath

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
260
Reaction score
0
loyal_2906 said:
// thớt mua con này bao nhiêu thế, thấy tổng quan thua đứt con vario của hòn đá :gach::gach::gach:
Gửi từ Xiaomi MI 8 SE bằng vozFApp
Có nói trên đầu bài, 43 lăn bánh... Thua gì con Vario á thým ? Vario nó đẹp so với thanh niên chứ tầm trung tuổi thì đi nhìn trẻ trâu lắm :pudency:
 
Top