[ Truyện Tâm Linh ] Trẻ trâu và những chuyện ma vụn vặt chứng kiến trong cuộc đời.

minhladan9x

New Member
Joined
Oct 9, 2017
Messages
400
Reaction score
9
Last Updated 03-11-2018 at 07:40
Văn chương em hơi lủng củng mong các thím thông cảm
Chuyện em kể ở đây em kể là hư hay thực tùy mọi người tưởng tượng thôi.
Em sinh năm 1989, tức là thế hệ cuối của 8x. Sinh ra trong một làng quê trung lưu thuộc vùng đông bắc bộ. Tuổi thơ em cũng êm đềm giống như bao nhiêu đứa trẻ sống ở làng Bắc Bộ cũng chơi khăng, chơi bi, đánh đáo,nhảy dây, ô quan, đánh chắt đánh chuyền…. Trừ những truyện em sắp kể tới đây.
Số là ở vùng quê Bắc Bộ hay có cái tục chung Trâu, tức là nhiều gia đình chung tiền mua một con trâu. Vụ cày thì mỗi nhà được giao trâu cày một ngày hoặc hai ngày tùy sự thống nhất của mấy gia đình cho tới khi nào hết ruộng thì thôi. Còn ngày nông nhàn thì thay nhau chăn trâu. Thường thường nếu bác nào sống ngoài đó thì biết, ngày nông nhàn nhiệm vụ chăn trâu thường giao cho những đứa trẻ trong gia đình. Câu nói trẻ trâu ngày nay có lẽ cũng xuất phát từ đó.
Em cũng là một đứa trẻ trâu theo đúng nghĩa đen. Buổi sáng đi học thì buổi chiều chăn trâu không nếu buổi chiều đi học thì buổi sáng phải chăn trâu. Mà trẻ trâu thì các bác biết rồi đấy, chả từ một trò quậy phá gì. Nào là ăn trộm trứng, ăn trộm hoa quả, ăn trộm nông sản, đánh bài… Đặc biệt em nhớ nhất là cái vụ mùa gió heo may đi kiếm cứt trâu về đốt và nướng khoai ăn cho đỡ đói và lạnh. Truyện cũng chả có gì nếu em không được giao một con trâu đực và thằng bạn trẻ trâu em là một thằng cực kì ngỗ nghịch.

Nhà nó thì nuôi bò, con bò duy nhất trong thôn còn nhà em thì nuôi trâu đực. Không biết các bác có biết không chứ đi chăn trâu đực thực sự là một ác mộng. Có năm mùa nước nổi( nước lũ) con trâu nhà em nó bơi qua sông chỉ vì nhìn thấy 1 con trâu cái. Năm đó em suýt chết vì con trâu đó, em sợ bị bố mẹ mắng nên bơi qua sông bắt nó về, mà mùa nước nổi bơi qua sông thì quá nguy hiểm với một đứa trẻ như em. Dòng nước lũ đục ngàu có thể cuốn em bất cứ lúc nào. Hay những vụ chạy bộ hàng chục cây số vì trâu đực đánh nhau. Nói qua thế để các thím biết em khổ sở thế nào với con trâu đực. Cũng vì thế mà em thân với thằng bạn trẻ trâu của em. Con bò nhà nó cũng k chịu theo đàn trâu nên tụi em thường chăn trộm ở bờ đồng ( nơi cấm chăn trâu bò vì sợ nó ăn lúa). Bờ đồng cỏ tốt nên bọn em chỉ chăn 2 tiếng là trâu bò no cỏ. 3 tiếng còn lại bọn em thường buộc trâu ở mấy cái Đống( một cái đống thường chôn 5-7 mộ phần).

Thường thì 2 thằng ngồi tán dóc về truyện tranh, bom nguyên tử, chuyện chơi bi, chơi xu,… Nói chung truyện trên trời dưới đất của lũ trẻ trâu.
Bỗng có một ngày tiết trung thu heo heo lạnh, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào thằng bạn em nảy ra cái ý tưởng hết sức điên rồ là đi ăn trộm đồ cúng về ăn cho đỡ lạnh. Nói thật với các thím là mẹ em cũng là thầy xem bói. Một số thím trên này cũng biết thi thoảng em có lập thớt xem chỉ tay cho các thím, thường dựa vào những quyển sách của mẹ em (chuyện này thực ra cũng li kỳ nhưng e xin kể vào một dịp khác). Nên em hết sức phản đối việc này, vì lúc đó em tuy dại nhưng cũng mù mờ biết rằng, ma quỷ là có thật huống chi là việc đi tranh ăn với ma quỷ. Nhưng thằng bạn em nó không nghĩ vậy. Nó quả quyết rằng chả việc gì, nó vẫn làm suốt. Rằng em chỉ là thằng nhát gan.
Lúc đó máu anh hùng nổi lên em cũng đi theo nó với khẩu hiệu: “ đi thì đi sợ đéo gì”. Nào ngờ nó dẫn em tới khu nghĩa địa mới chôn. Không biết các thím có biết không. Ngoài Bắc em có phong tục cải táng, tức là mộ người mới chết chôn riêng một khu, sau đó 3 năm thì bốc mộ cải táng, tức là khi mới chôn thì chôn bằng quan tài còn sau 2-3 năm thì đào mộ đó lên, đưa hết xương vào một cái tiểu chôn ở một nơi khác và coi như chỗ đó mới là ổn định. Tức là chỗ mới chôn chỉ là khu tạm thời.

Cái khu đó nhiều khi còn nổi lều bều mỡ người. Những tấm ván cải mả dựng ngược lên mà dẫm phải chỉ có đường uốn ván phải cưa chân.
Lỡ mạnh miệng với thằng bạn rồi nên em cũng đi theo nó tới khu này. Chiều tà gió bấc heo heo thổi em đã thấy hơi hơi lạnh sống lưng rồi. Nó đi trước em đi sau. Nó mạnh bạo xăm xăm bước tới 1 khu mộ mới chôn, vì chỉ có những mộ mới chôn mới có hoa quả, đồ cúng thôi, còn mộ chôn lâu rồi thường ít khi có. Tới mộ em quan sát xung quanh toàn vòng hoa là vòng hoa, còn tên mộ em xin phép không được kể. Những đồ cúng, đồ thờ xung quanh làm em rùng mình, em thấy hối hận với quyết định đi theo nó. Em bảo nó rằng thôi tao chỉ đi theo mày thôi chứ mày làm gì mặc mẹ mày. Nó chê em nhát gan và cởi áo bọc hết số đồ cúng lễ đó về.
Lúc đi về chẳng biết có phải cảm giác hay không chứ tới tận bây giờ em vẫn cứ có cảm giác lúc đó có người đi theo mình. Em rởn hết cả gai ốc lên. Còn thằng bạn thì bọc số đồ lễ đó vào áo ung dung đi về. Lúc ở mộ em không để ý, giờ nó xõa ra em mới thấy nào là bánh kẹo, hoa quả, cốm,… đủ cả. Nó nói em ăn đi nhưng em sợ không dám ăn. Nó nói em chết nhát, cứ ăn đi sợ gì. Nhưng em thấy cứ có cảm giác tội lỗi nên cuối cùng từ chối.

Một mình nó ăn cũng chả hết số bánh kẹo đó. Nên vứt phân nửa ở chỗ cái nghĩa địa chỗ bọn em buộc trâu bò đó. Đến lúc ăn xong mới phát hiện ra điều quái dị là con bò nó buộc khi bọn em về vẫn ở đó giờ không thấy ở đó nữa. Mà rõ ràng là nó khẳng định nó buộc rất kỹ. Sau một hồi bàn bạc bọn em quyết định chia nhau ra đi tìm. Mỗi đứa đi một ngả thậm chí em còn tới nhà ông trông đồng (người trông cánh đồng cấm trẻ trâu vào chăn) để hỏi xem có bắt bò bọn em vì tội chăn lậu không?

Tìm một hồi trời cũng đã ngả sang tối, lúc mà trẻ trâu bọn em phải về nhà. Em quay lại chỗ 2 thằng hay buộc trâu cũng chả thấy nó đâu. Phóng tầm mắt ra khắp cánh đồng cũng không thấy nó. Các bác phải biết rằng cánh đồng rộng mênh mông nên với bọn trẻ trâu bọn em đó là một lợi thế. Chỉ cần nhìn là biết thằng nào đang chăn ở đâu mà tới. Em nhìn mãi không thấy nó đâu nên nghĩ bụng nó chơi xấu em, tìm được rồi mà không đợi em bỏ về trước.
Một thoáng buồn, nhưng thôi cũng kệ, em cũng dắt trâu em về tắm rửa ăn cơm và ngồi vào bàn học như thường. Đến khoảng 7h tối thì bố mẹ nó tìm sang nhà em vì biết em và nó hay chăn trâu với nhau. Bố mẹ nó nói là nó chưa về. Lúc đó em mới thực sự hoảng. Ban đầu do sợ quá nên em nói dối rằng nó về trước. Sau bố em cứ hỏi mãi, vừa hỏi vừa nạt nên em kể sự việc toàn bộ buổi chiều trừ việc đi ăn trộm hoa quả. Các thím biết đấy, trẻ trâu hay bị đòn nên cũng hay nói dối mấy lỗi lầm.

Cả 2 gia đình chia nhau đi tìm khắp cả cánh đồng. Cuối cùng bà chị nó phát hiện ra nó nằm trong một bụi tre ở sát bờ. Bà chị nó hộc tốc về gọi cả nhà gia vì bất lực trong việc đưa nó ra khỏi bụi tre. Bụi tre tẻ toàn gai là gai không có đường vào mà nó ngồi giữa bụi tre. Lúc đưa nó ra bố nó phải phát hơn chục cây tre chưa kể gai xung quanh mới đưa nó ra được. Mà nó ngồi đó cứ vừa mếu máo, lúc thấy bố nó thì nó luôn mồm kêu: con sợ, con sợ. Lạ một cái là con bò vẫn quanh quẩn ở đấy không đi đâu. Cuối cùng sau một hồi vất vả bố nó cũng đưa nó ra khỏi bụi tre mà người nó không một vết xước (????) Nếu bây giờ em có tỉnh táo mà chui vào đó thôi cũng là chuyện không tưởng.
Bố nó đưa nó về nhà, còn nhà em cũng về nhà. Em thì thật sự lúc đó cũng chưa hết lo lắng, vì em lờ mờ đoán ra nguyên nhân thực sự vì đâu. Chuyện trẻ con lo lắng đó có lẽ cũng thực sự qua đi nếu không có những chuyện kế tiếp mấy ngày hôm sau nữa...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ nếu truyện dừng ở đó thì giờ em cũng đã quên đi mất rồi.

Thằng bạn em được bố nó đưa về nhà thì chẳng nói chẳng rằng gì nữa. Bố nó thấy nó lạ lạ nên hôm sau cho nó nghỉ học ở nhà. Đến chiều thì nó bắt đầu bị ốm và miệng thểu ra thứ nước nhớt nhớt nửa vàng nửa xanh và bốc mùi khăn khẳn. Đến chiều tối thì bố nó và bố em đưa nó đi bệnh viện. Các bác biết thời đó cả khu 6-7 xã mới có 1 cái bệnh viện đa khoa cũ kĩ. Mà phương tiện di chuyển lúc đó cũng khó khăn. Cả làng em mới có 2 chiếc xe máy mà may mắn bố em lại có một chiếc để cất hàng về bán. Nói ra thì tội tình lắm có lúc 4-5 giờ sáng vẫn có người sang gọi bố em chở đi bệnh viện. Mệt lắm mà cả làng có 2 chiếc giờ làm sao? Có người biết ý thì gửi tiền xăng, có người họ keo kiệt xong họ cũng phủi tay. Những lúc đấy bố em toàn cười bảo giúp đc họ cái gì thì giúp (Sau này nhiều người vô ơn nên bố em rất tiêu cực khoản này).
Đến bệnh viện các bác sĩ kết luận nó bị ngộ độc thực phẩm. Phải truyền nước 2 ngày nó mới bắt đầu tỉnh táo nhưng vẫn không nói gì được. Đến đêm thứ 3 nói ra thì xấu hổ cho nhà nó, bố nó đưa nó trốn về và không đóng viện phí vì bố nó nghĩ nó khỏi rồi. Chả biết bố nó đưa nó về bằng phương tiện gì vì nhà nó không nhờ bố em đón

Về đến nhà sáng hôm sau nó lại bắt đầu thểu dớt thểu dãi ra. Đến chiều bố em dắt em qua nhà thăm nó. Kể chuyện với các thím mà giờ em vẫn dởn gai ốc. Luỡi của thằng bạn em thè ra như chó, dài phải cỡ 15cm. Em không hiểu sao mà lưỡi con người có thể thè ra ngoài dài đến vậy. Không những thế mà nó còn đen xì xì cộng thêm nước vàng chảy rểu rảo quanh miệng. Nhìn em vừa sợ vừa thương thằng bạn.

Bố em nóng tính lắm, nghe chuyện bố nó trốn về bố em mắng bố nó bao nhiêu rồi dắt em về định mang xe máy chở nó đi bệnh viện lại. Lúc đi về em tự dưng có cảm giác như có ai đó đang đi theo mình hoặc giả có ánh mặt nào đó trong bóng tối nhìn mình. Hay tự huyễn hoặc mình thì không biết.

Về tới nhà chưa kịp bước vào nhà thì mẹ em ở trong buồng bật dậy quát:
-Thằng Đ, có phải mày và thằng D ăn trộm đồ cúng của họ ăn không?
Em điếng hồn. Thú thật với các thím mẹ em biết xem bói và có cảm ứng tâm linh đặc biệt cao. Năm mẹ em mới biết xem, dịp tết nhà em đầy một nhà người xem. Thậm chí đông quá họ ngồi đầy cả sân chờ xem. Chính vì thế bố em mới không thích vì không còn chỗ tiếp họ hàng cộng thêm nữa bố em trước đây là bộ đội nên mấy chuyện tâm linh bố em đặc biệt không tin. Bố em cấm không cho mẹ em được xem bói.
Kế tiếp chuyện vừa rồi. Em biết không thể giấu nổi chuyện đó nữa nên đem toàn bộ câu chuyện chiều hôm đó kể ra hết.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mẹ em nói nãy nằm ngủ thấy có người lù lù định bước vào nhà. Có lẽ như người ta thường nói, mẹ em thuộc hàng cao tay ấn nên khi cái thứ đó định vào nhà thì mẹ em đuổi nó ra. Đuổi trong giấc mơ hay là gì gì đó thì em cũng không biết được nữa. Mẹ em bảo cái thứ đó nhìn mẹ em với anh mắt oán giận và cay độc lắm. Mà nghĩ đi nghĩ lại gia đình em chẳng làm gì ai bao giờ và mẹ em cũng chưa từng cảm ứng thấy oán hồn nào tương tự quanh nhà. Bần thần cả tối mẹ em lại ngủ tiếp thì cái thứ đó tiếp tục lại muốn vào nhà. Mẹ em nói lúc đó mẹ em ngăn nó lại. Nó tức lắm mà k làm gì được, nó bảo mẹ em khôn hồn thì bảo con mày trả đồ cho tao, ăn trộm đồ của tao thì chết với tao chứ không xong. Chả biết bằng cách gì mẹ em lại biết em với thằng D đi ăn trộm đồ cúng của họ. Sau này e cũng không hỏi. Mà có hỏi mẹ e cũng không giải thích được. Mỗi lần e hỏi về tâm linh mẹ em toàn bảo tự dưng biết hoặc nằm ngủ có người bảo.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Hôm qua em đang ở công trường, đang viết thì mất điện lưới. Hôm nay mới xuống núi em xin viết hầu các thím tiếp.
Lại nói về cái thứ kia không vào được nhà vì mẹ em. Nó có vẻ hậm hực lắm.
Thường thường thì không biết ở vùng khác thì thế nào chứ ở vùng Bắc bộ bọn em khi làm nhà thường làm kì yên. Tức là bốn góc nhà cho bốn cái bùa nhỏ vào trong lọ rồi chôn ở bốn góc nhà và một đạo bùa lớn treo ở giữa cửa ra vào. Mục đích là để không có ma quỷ, vong hồn, ma đói ma khát vào nhà…

Nhưng đó là chuyện nếu mình không phạm gì đến chúng thì chúng cũng k dám vào nhà. Chứ mình động đến chúng rồi thì các đạo bùa này không còn tác dụng nữa. Mẹ em nói, dương gian có luật pháp của dương gian mà âm phủ có quy tắc của âm phủ. Thứ nữa là các đạo bùa này cũng không cản người quá cố của gia đình mình vào nhà.

Ở đây do em phạm đến chúng rồi nên có thể nó vẫn vào nhà tìm em được. Từ lúc bố con em từ nhà thằng D về thì nó lại không thè lưỡi và thểu dớt ra nữa. Nó đã ngủ im. Con ma đó từ lúc em về nó đã theo em và bố em về nhà. Lúc đó em không hiểu sao nó không nhập vào em ngay lúc đó. Mãi về sau mẹ em mới giải thích rằng, khi em còn nhỏ hay ho hen ốm yếu, lúc em lên một tuổi mẹ em đã “bán” em vào trong chùa. Tức là một hình thức kí gửi để bụt, phật trong chùa phù hộ, không ma tà bệnh tật gì ám quẻ được. Trước khi được giải thích như thế em vẫn nghĩ đó chỉ là một hình thức làm lễ cho yên tâm thôi chứ không nghĩ nó có tác dụng lớn đến thế. Hơn nữa mỗi năm mẹ em thường xin những mảnh áo bụt rồi buộc vào cái vòng cho em đeo để tránh ma quỷ.

Con ma đó chưa nhập được vào em nhưng nó đang tìm đủ mọi cách chừa lúc sơ hở để nhập vào em để đòi nợ. Lúc đó mẹ em cũng không hiểu sao oán khí và sức mạnh của nó lại lớn đến vậy. Vì thường thường cô hồn dã quỷ thì chỉ báo mộng được trong giấc mơ cũng đã là ghê gớm lắm rồi. Sau này cuối câu chuyện này các bác sẽ biết tại sao nó lại ghê gớm đến vậy. Mặt khác là chỉ là bọn em ăn trộm hoa quả của nó thôi thì làm gì đến nỗi nó theo về mà hành thằng D kinh đến vậy.

Sau khi em kể chuyện buổi chiều đó với bố mẹ em thì bố em nói em đi ngủ trước. Bố mẹ em ở ngoài này nói chuyện với nhau. Em nằm trong buồng thì nghe loáng thoáng bố em vẫn không đồng ý quan điểm cúng bái cho khỏi bênh của mẹ em. Nhưng trong lời nói có vẻ bố em cũng siêu siêu theo chiều hướng là có lực lượng ma quỷ thật. Nhưng bố em giải thích, giờ mình cũng không chắc chắn lắm mà bày ra cúng bái lỡ thằng D nó bị bệnh gì, hoặc giả nó không khỏi thì nhà em mang tiếng mê tín dị đoan, cúng bái không khỏi cho người ta mà hại chết người ta. Mẹ em đồng ý. Thế là bố em dắt xe phóng ù sang nhà thằng D đưa nó đi viện còn mẹ em thì đi ngủ.
Cái buồng ngủ của nhà em có 2 cái giường, một cái là bố mẹ em ngủ. Còn cái kia là em và ông anh em ngủ. Nói là 2 anh em ngủ chứ đa phần là ông anh em lên trên cửa hàng trên cổng xã ngủ. Chỉ còn mình em ngủ ở cái giường đó. Cái giường của em bên hông lại có một cái cửa sổ nhìn ra vườn và cái ao. Thường thì em không đóng bao giờ để cho mát. Lúc mới vào ngủ mải nghe hóng chuyện nên em không để ý. Bất thần lúc đó em nhìn ra cửa sổ thì một cái bóng trắng đã đứng ở bờ ao tự bao giờ. Em không chắc lắm, nhưng có lẽ là đúng vì lúc đó em hét toáng lên mẹ em chạy sang hỏi làm sao lại hét. Em chỉ tay về phía cái bóng thì bây giờ lại không thấy nó đâu nữa. Mẹ em trầm ngâm và an ủi em rằng chả có cái gì đâu, do em hoa mắt. Nhưng em nghĩ em không thể nhầm lẫn được.
Em thì không thích ngủ với mẹ nhưng hôm nay do hoàn cảnh miễn cưỡng nên phải qua ngủ với mẹ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ợt đấy chưa có điện thoại di động đâu các thím ạ, cả xóm mới có 2 chiếc điện thoại bàn. Mà cước phí thì cao ngất. Nhà ông chú cạnh nhà em có một chiếc. Nửa đêm thấy chú em chạy sang gọi mẹ em nghe điện thoại bố em gọi về. Thế là hai mẹ con lại lục tục kéo nhau sang nhà chú. Em líu ríu đi theo sau vì kinh hồn với cái bóng trắng kia lắm rồi.

Sang đó thì bố em gọi về vì lo hai mẹ con ở nhà có chuyện gì chẳng lành và thông báo tình hình thằng D. Nó đã chịu ngủ yên, các bác sĩ vẫn kết luận là ngộ độc thực phẩm thôi. Có thể phải nằm viện 4-5 ngày cũng có thể lâu hơn nữa.

Lúc đó đã là 3h sáng, mẹ em dắt em sang nhà thằng D để thông báo cho mẹ nó tình hình sức khỏe của nó. Sang đến nơi gọi cửa mãi mà k thấy ai ra mở cửa mà cửa ở quê thời đó chỉ cài hờ thôi chứ không khóa như bây giờ. Hai mẹ con em mở cửa vào thì thấy Mẹ và chị thằng D đang thất thần, mặt tái xanh đi. Mẹ em vội vàng vào hỏi xem đã xảy ra chuyện gì. Chỉ nghe bà ấy thuật lại là thói quen của bà ấy là dậy vào khoảng 3h sáng một là để sửa soạn đống rau lang để ra chợ thôn bán, hai là cám bã lợn gà.

Cái bếp ở quê đun bằng bếp rạ nên nếu thím nào đã từng nấu thì biết, bờ tường toàn bồ hóng (Kiểu cái khói+ bụi than bám trên bờ tường). Cái thứ đó mịn mịn, mềm mềm. Bà mẹ thằng dư vào lấy nồi cám vùi trong đống tro ra để chăn lợn chăn gà thì bỗng phát hiện ra trên bờ tường nhà bếp toàn những vết tay to in hằn trên bờ tường. Bà ấy hoảng quá đánh rơi cả nồi cám và chạy lên nhà. Lúc em xuống xem thì cám vẫn còn vung vãi khắp nhà và những vết bàn tay kia vẫn in hằn trên bờ tường. Các ngón tay dài quá khổ của một người. Mẹ em nói có khả năng nào là đứa chị thằng D nấu cơm quệt lên không.


Nó mặt vẫn còn tái xanh chối đây đẩy rằng không có chuyện đó và khẳng định tối qua lúc nó vùi nồi cám vào đống tro thì chưa có một dấu vết trên bờ tường cả. Nói đến đây nó chực khóc vì quá hoảng loạn. Mẹ em trấn an rằng chắc là thằng nào nghịch bậy bạ nên vẽ vào đấy thôi. Trấn an là thế thôi chứ lúc đó ai mà tin được kiểu trấn an đó.

Thế là con ma vẫn không rời đi, nó vẫn quanh quất đâu đây giữa hai nhà bọn em. Không chừng lúc em đang đứng đây nó vẫn ở một góc tối nào đó nhìn em không chừng. Nghĩ đến đó em sởn gai ốc, líu ríu bám lấy chân mẹ em. Một luồng hối hận chạy dọc trong suy nghĩ của em. Em ước rằng chuyện 2-3 ngày trước chưa từng xảy ra, ước rằng em đã ngăn thằng bạn đừng ăn trộm đồ cúng của họ thì đâu ra lắm chuyện rắc rối rầy rà như vậy. Nhưng thời gian làm sao có thể quay trở lại được?

Mẹ em cũng bối rối. Hồi tối mẹ em cũng có thắp hương ngoài sân xin khất vong hồn ấy rằng ngày mai mẹ em sẽ mua đồ lễ, tế đền lại. Không hiểu sao nó chẳng chịu nghe mà tiếp tục đi quậy phá. Các cụ hay có câu, chiều như chiều vong. Các vong thường hay thích nghe lời ngọt mà "cho hoãn" hoặc bỏ qua cho những lỗi lầm của con người ở dương thế. Chỉ cần cúng cáp đầy đủ là được.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mọi người sau khi xem xét hết cái nhà bếp xem còn chuyện gì quái gở nữa không, sau khi chắc rằng không có điều gì thêm nữa thì đứng đó cũng bằng vô dụng. Mọi người lên nhà, mẹ em kể lại cái "chiến tích" của bọn em cho bà mẹ thằng D nghe. Bà ấy vô cùng lo lắng và hỏi mẹ em cách giải quyết. Mẹ em nói giờ phải cúng tạ lỗi với họ thì mới xong.

Mẹ em bảo bà ấy chuẩn bị hai mâm chay bao gồm: Gạo, muối, trứng sống, cơm cúng, bỏng, tiền âm, tiền dương,oản,... còn mẹ em sẽ chuẩn bị một mâm cỗ mặn bao gồm: gà luộc, thịt luộc, xôi, chè,hương, chén rượu, chén nước,... Mục đích của mâm chay là đưa lên chùa cúng. Giống như lên xin sự bảo hộ, sự dàn xếp của các vị thánh thần vậy. Còn một mâm mặn thì để ra mộ cúng cho thổ công, hà bá và các chư thần tám phương, mâm chay còn lại cũng cúng ở mộ cho các vong hồn.

Còn một việc nữa là phải xin phép gia chủ cái mộ đó. Chứ tự dưng mình đem đồ ra cúng ở mộ của họ tất nhiên là không được. Sáng hôm sau em dẫn mẹ em tới ngôi mộ đó, là một chị còn tương đối trẻ. Mẹ em cho biết là chị này mới chết cách đây chừng 15 ngày. Bị cảm mà chết. Biết được người chết rồi hai mẹ con lại dắt díu nhau đạp con xe phượng hoàng sang nhà ông chồng để thuật lại câu chuyện và xin phép.

Sang đến nhà ông chồng có vẻ hơi bất ngờ . Vì nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật nên cả xã đều biết. Vào nhà thì hương án vẫn ở giữa nhà, khói nghi ngút. Em không dám nhìn lâu vào ảnh thờ vì mấy hôm trước còn bị chị ta dọa chỉ còn nước vãi đái ra quần. Ông chồng đeo cái khăn tang trắng dài, mặt xanh xao đi vì gặp chuyện đau buồn. Mẹ em thuật lại câu chuyện, lạ một cái là ông này chả tỏ vẻ gì mà chỉ ừ hữ cho qua chuyện rồi nói mẹ em làm gì thì làm nhưng làm cho mau chóng khỏi rầy rà.

Mẹ em cũng rất lạ, nhưng mà mục đích đã xong rồi thì cũng chả thắc mắc làm gì cho mệt. Xong việc hai mẹ con lại lục tục đạp xe về chùa. Lúc ấy thì mẹ thằng D đã đợi ở đó lâu rồi, mẹ em vào cúng luôn, lúc cúng xong gieo đồng tiền âm dương phải 7-8 lần mới được ( xác suất để ra hai đồng tiền khác mặt nhau là 1/2 phải k các thím nhỉ?) Mỗi lần không được mẹ em lại phải khấn nôm lại (Khấn nôm tức là không thành bài, nghĩ thế nào nói thế). Xin mãi mới đc mẹ em có vẻ đăm chiêu lắm.

Mọi người lại về nhà khuân nốt hai mâm còn lại lên mộ phần kia để cúng. Lúc đó em đã mệt lử vì đêm trước phải thức cộng với việc phải đi lại nhiều. Chẳng ai buồn ăn cơm cả mà lên mộ luôn. Mẹ em cúng phải từ 11h trưa tới 3h chiều mới xong. Nhưng lần này lại thuận lợi ngoài sức tưởng tượng. Xin tiền âm dương một phát được luôn. Tuy đói và mệt nhưng xin được luôn nên mặt mẹ em tươi rói. Mẹ em bảo mọi người ổn rồi. Ai cũng nhẹ người. Sau khi hóa vàng và tán lộc thì mọi người đều trở về. Về cỡ khoảng 1-2 tiếng sau thì nghe ở bênh viện thằng D tỉnh táo rồi, nói chuyện ăn cơm được rồi. Có thể 1-2 ngày nữa không có biến chứng gì thì về.

Chuyện có lẽ đã kết thúc ở đây, nếu không có chuyện 1 tuần sau công an về quật mả bà này lên để khám nghiệm tử thi. Mẹ ruột bà ấy nghi ông chồng phải gái nên giết con gái bà. Công an về khám nghiệm quả thật trong người chị này có chất độc. Em thì không dám ra chứ nghe tụi nó nói họ đưa cái xác lên quây một cái bạt rồi mổ banh xác chị ấy ra. Ông chồng bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Cỡ ba bốn ngày sau thì ông chồng khai là giết vợ vì phải lòng gái. Có lẽ chị kia chết k nhắm mắt, oán giận vẫn không nguôi mà khi chết rồi không còn nhớ được gì nữa nên trút lên đầu bọn em. Hên một điều nữa là nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật như bên trên có giới thiệu. Ông chồng này có đến hỏi mua nhưng bố em biết gia đình này có lục đục nên k bán chứ không bố em cũng rầy rà ( vì thuốc chuột này là thuốc chuột của tàu, bị cấm bán)

Sau vụ đó thằng D cũng không được đi chăn trâu nữa, mẹ và chị nó đảm nhận việc này. Vài năm sau nhà nó chuyển vào Nam, nghe nói là vào Bình Phước. Bọn em cũng không liên lạc gì với nhau nữa. Em cũng k dám bén bảng tới mấy cái đống và nghĩa địa nữa. Mỗi lần nghĩ tới thôi là em đã ớn lạnh rồi.
Các thím thấy không, giữa con người và con người, con người và vong linh luôn có mối quan hệ nào đó không giải thích được. Mình làm chuyện xấu mình nghĩ một mình mình biết là sai lầm. Luôn có những đôi mắt nhìn thấy việc mình làm.

Em xin kết thúc truyện thứ nhất. Nếu được ủng hộ em xin tiếp truyện thứ hai: Cái thùng đấu. Cũng là một câu chuyện trẻ trâu.
Truyện thứ 2: Cái thùng đấu
Truyện thứ hai: Cái thùng đấu.

giới thiệu qua với các thím một chút, quê em ở Kinh Môn, Hải Dương. Nằm ở tả ngạn sông Kinh Thầy. Thực ra là một nhánh của sông Kinh Thầy thôi chứ không phải toàn bộ con sông. Vì con sông đến quê em không hiểu sao lại tách thành hai nhánh. Ở giữa có một cái thoi do đất phù sa lắng đọng nhiều năm tạo thành. Bên đó cũng lác đác có người ở. Nhưng toàn là dân nghèo không có đất sống nên phải liều mình sang đó làm nhà làm ăn kinh tế. Dần dà thì cũng nhiều người ở tạo thành một cái làng nhỏ ở giữa hai nhánh sông.

Con sông chảy bên em nhỏ hơn và nông hơn bên nhánh kia và mọi người vẫn gọi nó là sông Cái. Em hay thắc mắc khoản này, vì đúng ra nó nhỏ hơn và nông hơn thì phải gọi là sông Đực mới đúng chứ. Nhánh bên kia to hơn đáng nhẽ nên gọi là sông Cái thì đúng hơn. Mà thôi kệ, các cụ gọi sao thì mình gọi vậy, có thắc mắc cũng chả giải quyết được vấn đề gì.

Những năm em còn nhỏ, thủy điện ít nên cứ mùa nước lũ là nước dâng lên cao lắm. Dọc theo con sông có 1 con đê bọc lấy nó, ngăn nước lũ vào làng. Năm nào nước lên cao cũng mấp mé bờ đê. Và năm nào cũng có người chết ở đoạn đê của làng em. Trước khi chăn con trâu đực ở truyện trước thì em được giao chăn một con trâu cái nên thường thường chăn ở khúc đê này. Cái đê này đúng là thiên đường của tụi trẻ trâu bọn em, cứ thả trâu thoái mái, đi chơi tẹt ga đến tối trâu tự theo đàn về nhà.

Cạnh con đê này phù sa bồi đắp tạo thành 1 cái vàn. Cái vàn là 1 dải phù sa và cát bồi đắp mà tạo thành. Nó rộng phải cỡ 2-300m và kéo dài dọc theo con đê. Vụ đông quê em thường trồng lạc, đỗ đen ở đó. Đất khá là phì nhiêu. Sau này kinh tế phát triển thì chuyển qua trồng dâu nuôi tằm.

Những năm đắp đê do toàn đắp bằng thủ công nên k thể vận chuyển xa được nên họ thường lấy đất ngay ở cái vàn cát này để đắp con đê. Vô tình tạo thành 1 con sông nhân tạo cũng chạy dọc ngay sát con đê. Sau này có chỗ nông trồng lúa được hợp tác xã cho đấu thầu nên gọi luôn cái con sông nhân tạo này là cái thùng đấu.

Khốn nạn ở chỗ không hiểu tại làm sao, năm nào ở đây mùa nước nổi cũng có 1-2 cái xác lều bều dạt vào. Có lần em còn thấy họ vớt 1 cái xác trôi ở đâu về. Nó đã trương phềnh lên rồi, em có cảm giác nó có thể nổ bất kì lúc nào. Họ vớt lên đắp chiếu ở ngay chân đê cho tới khi có người ở chùa ra cầu siêu rồi chôn ngay ở chân đê phía trong đồng. Năm nào cũng phải có 2-3 cái xác trôi về đây. Mùa nước nổi 1-2 cái thủy triều cũng đưa về 1-2 cái nữa. Cứ đến đoạn này là nó không trôi theo con sông Cái cuốn vào cái thùng đấu này. Nên người làng cứ bảo cái thùng đấu này nhiều ma lắm.
-----------------------------
Nhà em thì có bốn anh em, ba trai một gái. Ông anh cả thì năm đó đang học mỏ ở Quảng Ninh. Còn bà chị thì học Luật ở Hà Nội. Ở nhà chỉ còn em và ông anh trên nên nhiệm vụ chăn trâu giao qua giao lại cho hai anh em. Lúc đó còn nhỏ dại chỉ thích đi chăn trâu thôi chứ ở nhà phơi thóc phơi lúa nấu cơm cực thấy mẹ. Nhất là phơi thóc mà gặp cơn mưa thì thôi đấy. Chỉ có đường nhét nút lỗ cống lại cho thóc khỏi chảy đi chứ trẻ con chạy lúa làm sao kịp. Về là lại ăn đòn toét đít, thực ra nếu để ý chạy từ sớm thì vẫn kịp mà ở nhà trông nhà buồn ngủ toàn ngủ quên.

Ở hàng xóm cạnh nhà em cũng có hai anh em, một thằng thì bằng tuổi ông anh em còn 1 thằng nữa thì lớn hơn 2-3 tuổi. Thằng tên nhỏ tên Trung thằng lớn tên Dũng (xin phép thay đổi tên nhân vật để không nhắc lại người đã quá cố). Sở dĩ em gọi là thằng là vì nhà em và nhà chúng nó có họ bên đằng ngoại. Bọn nó phải gọi anh em em bằng anh. Nhà chúng nó cũng có một con trâu. Do cùng trang lứa nên ông anh em và thằng Dũng hay chăn trâu với nhau đâm mấy con trâu cũng thân nhau. Cứ lùa lên đê là nó lại bắt cặp với nhau ăn chung, khi về cũng thế.

Thành ra em cũng chơi thân với anh em nhà nó luôn. Nhà em và nhà chúng nó cũng chả thân mấy vì xa thơm gần thối mà các thím, không thể tránh khỏi va chạm này nọ, đất đai, con gà con qué, con chó... Nhưng đó là chuyện của người lớn còn bọn em vẫn chơi với nhau như thường và hai gia đình cũng không cấm cản gì.

Hôm đó cũng như thường lệ tới lượt em đi chăn trâu, bên nhà nó thì tới lượt thằng anh (tức là thằng Trung). Em còn nhỏ và ít khi đi chơi hoang nên chả bao giờ cầm cái gì đi ăn cả, họa chăng là bố em làm ở xã thi thoảng cho tờ giấy than họ đã in toe toét tòe toẹt ra rồi đem góp cho chúng nó. Với em thì chả quý giá gì nhưng với tụi nó thì là cả một gia tài đấy. Thằng nào được tờ giấy than đó mà về ốp vào vẽ theo thì đúng là tuyệt cú mèo. Hay thi thoảng em lấy trộm được ít bánh của mẹ em đem sung vào công quỹ với tụi nó.

Mà tụi nó cũng ít để ý tới phần góp của em, vì hồi ấy em học giỏi và gia đình cũng kha khá, đâm ra là tụi nó rất nể em. Từ thằng lớn đến thằng nhỏ. Còn thằng Trung thì khác, nó rất lắm trò. Khi nào đi nó cũng mang theo một cái đọt rơm. Cái đọt rơm được bện bằng rơm rất chắc chắn, kéo dài loằn ngoằn như con trăn. Bọn em thường mang lửa đi và giữ lửa bằng cách đó. Thường một cái đọt ấy cháy có khi dùng được 2-3 buổi chiều nếu bện thật chặt. Nó làm được chứ em thì chịu không biết cách. Hôm đó nó quấn quanh cổ một cái đọt rơm đã nhóm lửa như thế. Nó gọi với qua bờ tường gọi em:
- Ê anh Đ, có nhà không?
Em đáp:
- Có, đi chưa?
Nó bảo:
- Đi.
Nó vừa trả lời vừa toét miệng cười cộng với hành động đưa 1 cái túi mà em đoán là trong đó có chứa hoa quả gì đó rồi. Hôm nào cũng vậy, trưa nó chẳng ngủ. Chạy quanh xóm hái trộm hoa quả mang theo ăn. Hôm nay có vẻ như là nó mang được me và sung đi. Hai loại quả này em không thích lắm sung thì ăn sít cả cổ vào, còn me thì chua vãi đái.

Em cũng vội vàng vào bếp lấy quả ớt với 1 vốc muối đem ra giã chung với nhau để làm đồ chấm. Ông anh em hay chơi hoang hơn thì hay mang hoa quả chứ phần em thì chỉ có mang được muối là hết cửa. Em làm muối thì dở tệ, anh em nhà nó bảo để anh em nó làm luôn cho nhưng em nhất định không chịu vì phải góp một cái gì đó thì ăn nó mới hợp tình hợp lý.

Anh em nhà nó quý em cũng một phần vì em thảo lắm, hồi nhỏ thi thoảng bố em mua cho cuốn truyện tranh em hay mang cho anh em nhà nó mượn đọc. Hồi ấy là truyện 7 viên ngọc rồng với lại dũng sĩ hesman.

Xuống tới đê bọn em thả trâu luôn cho chúng nó tự ăn và kiếm chỗ chơi và ăn số hoa quả đó. Tổng cộng nhóm em có thêm 3 thằng trong xóm nữa là 5 thằng. Thường thường ở trên đê cách vài trăm mét có 1 cái điếm. Cái điếm này dùng để khi nước lụt về khẩn cấp xã lại cử người canh gác để kịp thời thông báo nếu có sự cố về đê. Ngày thường bọn em hay vào đó trú nắng, đánh bài quỳ và ăn đồ. Trong đó thì bọn em vẽ đủ mọi thứ, mà đa phần là mấy thằng mất dạy vẽ hình mất dạy và chửi tục.

Hôm nay không hiểu sao thằng Trung lại cao hứng rủ cả bọn xuống triền đê để ăn, ngay sát cái thùng đấu. Hôm nay gần ngày rằm, nước thủy triều lên khá to. Nước triều mà lên thế này ở cách đó hơn cây số kiểu gì cũng có mấy anh lớn đang đánh rậm tôm, lát chiều tà về thế nào cũng vứt cho bọn em vài con để nướng ăn.

Bọn em bày các thứ ra như mâm cỗ vậy. Thằng Trung thì lục tục treo cái
đọt lên mấy cây dại để đỡ vướng víu và đọt không bị tắt lửa. Đang ăn thì chợt thằng Trung phát hiện ra ở giữa thùng đấu có một vật đang lều bều trôi. Nhìn kĩ ra thì là 1 cái xác trôi dạt ở đâu về đấy. Em thì nhát gan nên nghe thấy chúng nó bảo cái xác chết trôi thì 7 vía đã mất 3 còn có 4 thôi. Em dúm dó vào. Thằng Trung thì hình như chẳng có vẻ gì là sợ sệt cả. Cái tính hay chơi hoang đã ngấm vào trong máu nó rồi. Quái gở hơn nó còn đề nghị tất cả bọn em đáp đất đá vào cái xác đó cho nó trôi đi xa.

---------------------------------------------------------
Lại nói về cái xác, sau khi nó đề nghị quái gở như thế thì chỉ có 3 thằng dám làm còn em và một thằng nữa đứng coi thôi chứ chẳng dám. Chúng nó cũng không bảo gì 2 thằng em cả. Thế là một thằng trẻ trâu nhỏ hơn em cỡ 1 tuổi được giao đi lụm đá và đất cứng dưới ruộng.

Quê em có vụ đông trồng chủ yếu hành và tỏi nên họ cày rất sớm để phơi khô đất cho đất tơi xốp và thoát khí độc. Nên chỉ 1 loáng là thằng nhỏ đã lụm được 1 đống rất to đất và đá. Thủy triều lên nước chảy cũng không mạnh nên cái xác cứ dật dờ trôi cách bờ hơn 20m. Cái xác đó có lẽ là của đàn bà vì em thấy tóc xõa đen cả một khoảnh nước. Nó đã trôi so với vị trí bọn em bày "tiệc" phải hơn 50m. Thằng Trung cũng là một thằng láu lỉnh nên nó đã bắt thằng cu kia tập kết đá cách vị trí bọn em ăn hơn 70m.

Nói thêm về cái thùng đấu này. Khi mới đào thì chỉ có xác chết dạt vào thôi. Nhưng dần dà thì người xã em chết ở đó cũng không ít. Khi thì một năm một mạng, khi thì 2-3 năm một mạng. Họ hay nói là do ma kéo xuống chả biết có phải không nhưng chỗ cái thùng đấu này là chỗ "ưa thích" tập kết của mấy cái xác thì rõ ràng là đúng rồi.

Người chết vì nhiều nguyên nhân, đa phần là do lội qua sông đi làm ở cái vàn mà em giới thiệu lúc trước. Người ta làm đường đi qua rồi nhưng do lười đi vòng mà lội qua thì nhanh hơn. Mà cái thùng đấu này họ đào lại không đều, chỗ nào nhiều phù sa thì họ đào hẹp và nông. Chỗ nào nhiều đất thịt thị họ lại đào sâu và rộng. Thành ra lội qua không biết nông sâu hẫng chân một phát là ra đi.

Lại nói về thằng Trung và 2 thằng kia. Chúng nó đứng và thi nhau đáp đá vào cái xác. Hai thằng nhỏ hơn thì đáp không tới cái xác. Còn cách phải 5-7 nữa mới tới. Chúng nó cũng chẳng nản lòng, hình như việc đáp không tới cái xác làm chúng nó điên lên, chúng nó đáp mạnh hơn. Có thằng lấy đà đáp suýt chút nữa thì chúi đầu xuống nước vì quá đà. Thằng Trung thì khác, nó lớn nên lực đáp của nó dư tới cái xác. Vấn đề của nó chỉ là đáp có chuẩn không. Nó đáp vài viên trúng cái xác, trúng thì trúng nhưng có phát nghe bộp bộp, có phát trúng mà lại nghe đánh tõm. Cái xác bị đáp đá trôi dật dờ ra xa bờ hơn. Chúng nó thách đố nhau đáp trúng một hồi thì cười ha hả với nhau.

Đáp một hồi chán chúng nó lại quay lai ăn me và sung và bàn về việc thằng này đáp giỏi thằng kia đáp dở. Có thằng nhỏ con đi nhặt đá về mà đáp chẳng phát nào tới cón hậm hực nói:
- Tại anh lớn thôi, em mà bằng anh là em đáp bách phát bách trúng rồi.
Thằng Trung thì ba hoa:
- Không dễ thế đâu, quan trọng là kỹ thuật đáp...
Nó ba hoa về việc lấy đà thế nào, đưa góc đáp thế nào... mà bọn em cũng chẳng biết thật hư thế nào. Mà 2 thằng kia có vẻ phục lắm, há hốc mồm nghe.

Khoảng hơn bốn giờ chiều thì mấy anh đi đánh rậm tôm đi qua cho mấy thằng em một đống tôm. Thằng Trung thổi lửa từ cái đọt nướng luôn. Tay nghề nướng tôm của nó với em thuộc hàng tuyệt hảo. Nguồn đốt của bọn em đa phần là cứt trâu khô và củi vụn còn vương vất trên đê. Tầm 4h trời bắt đầu trở lạnh, đốt lửa vừa sưởi vừa nướng tôm thì tuyệt vời rồi.

Đang ăn tôm thì một thằng trong nhóm buồn đi nặng. Nó chạy ra về phía hạ lưu cỡ gần 200m có một bụi tre mọc hoang ở đó. Ị ở đó cho kín đáo và đỡ ngại. Nó đi được cỡ 15p thì thấy nó mặt tái xanh chạy về, mông còn chưa kịp chùi nữa. Đúng như người ta nói nó chạy vãi cả cứt.


Vừa về nó vừa lắp bắp kể, nó đang ị thì có một bóng đen tóc xõa dài cứ trừng trừng nhìn nó, nó sợ chạy không cả kịp kéo quần ngã mấy phát lúc trên đường chạy về đây. Thằng Trung cũng tái mặt, có lẽ nó đã bắt đầu nghĩ về cái xác. Nhưng nó lì lợm không nói gì. Nó bắt thằng kia cả quần cả áo nhảy xuống cái thùng đấu rửa cho sạch sẽ mới được lên. Xong nó táo tợn hơn là dẫn cả bọn bọn em tới cái bụi tre ấy coi. Tất nhiên là chẳng có gì nữa. Cái bụi tre này cũng lắm chuyện huyễn hoặc quanh nó lắm.
-------------------------------------------
Cái bụi tre này do một ông già hay chăn trâu trong làng trồng. Tự dưng rảnh việc ông ấy xin ở trong làng một gốc tre mang ra đó trồng. Chỉ ba bốn năm là bụi tre đã rợp bóng. Khi trước người ta đi làm về mệt người ta hay nghỉ chân ở đây để uống nước hoặc đơn giản là ngồi chút cho đỡ mệt. Quê em người ta tham công tiếc việc lắm. Có khi đi làm tới 7-8h tối mới chịu về. Mà không tham công tiếc việc cũng không được, có mà đói nhăn răng ra. Khổ vậy đấy các thím ạ. Cái bụi tre này là chỗ nghỉ chân quen thuộc của mọi người trong làng cho đến khi rất nhiều lần và rất nhiều người đi làm về muộn đi qua đây nghe thấy những tiếng rì rầm như có người đang nói chuyện gì đó nhưng đến gần thì lại chẳng có ai cả. Thế là người ta tin rằng hình như cô hồn dã quỷ, ma chết trôi đã tụ họp hết ở đây nên chẳng ai bén mảng tới gần nữa. Người trong làng đã bỏ hẳn cái thói quen nghỉ chân ở đây rồi, trừ những trường hợp đặc biệt như thằng cu trong nhóm em vì xung quanh không có bụi rậm nên chui vào đó ị.

Bà thím em có lần còn kể với mẹ em, bà ấy đi nhặt cỏ đỗ ở ngoài vàn cát. Lúc ấy trời đã nhá nhem tối nhưng cái luống đỗ ấy chỉ còn một đoạn nhỏ nữa chưa nhổ xong. Nếu để đến ngày mai đi nhổ thì rất mất thời gian vì đường xa. Thế là bà ấy cố gắng nhổ cho xong. Lúc về qua bụi tre thấy trên lừng chừng cây tre có người ngồi vắt vẻo. Bà ấy còn nghĩ : quái giờ này mà còn ai leo trèo lên bụi tre mà làm gì nữa. Đến gần thì lại chẳng có ai, ớn lạnh xương sống bà ấy ba chân bốn cẳng chạy về mất.

Thằng Trung cũng đã bắt đầu ớn lạnh về cái xác. Vì từ lúc đáp cái xác đi thì không thấy đâu nữa. Nó trôi về đâu mất rồi ấy. Em nghĩ khéo nó vướng dưới gốc bụi tre ấy rồi cũng lên(vì bụi tre đó trồng sát bờ cái thùng đấu, nước thủy triều lên sóng sánh gốc tre) Lúc thằng trong nhóm ra đó đi nặng thì nước vẫn còn chưa ngập lên gốc tre chứ càng về tối nước càng lên cao. Em rùng mình nghĩ tới cảnh cái xác vẫn còn nổi bập bềnh đâu đó quanh bụi tre này. Thế là em đề nghỉ cả nhóm về chứ đứng ở đây chả giải quyết được việc gì. Chúng nó cũng đồng ý vì cũng đã đến giờ cho trâu về nhà.

Mất hai ba hôm sau thì thằng Trung bị trận đòn nhừ tử. Không biết trong nhóm 5 thằng thì thằng nào đã về nhà méc về chuyện cái xác. Người lớn truyền đạt lại với nhau, kết quả đến tai bố thằng Trung và nó lãnh đủ. Bên này em nghe nó bị đòn đau mà giật mình thon thót vì không biết bao giờ tới lượt mình. Bố em cũng là người rất nghiêm khắc. May cho em là bố em hay bán thuốc bảo vệ thực vật và sửa đồ điện ở trên cái quán mà em đã giới thiệu ở phần trước nên bố em không biết chuyện này.

Mấy hôm sau nữa cả 5 thằng lại đi chăn trâu chung với nhau. Nó vẫn hậm hực vì trận đòn đau hôm trước nên lôi từng thằng ra hỏi trừ em. Vì nó biết em rất "trượng nghĩa". Có lần nó sang nhà em đánh rớt cái ấm trà mà bố em được xã tặng mấy chục năm tuổi Đảng ấy. Bố em toàn cất trong tủ kỉnh ko dám mang ra uống. Nó sang nhà em chơi táy máy thế nào đánh rơi rụng mất cái quai cầm tay. Nó sợ chạy vội về nhà lấy keo 502 dán lại đối phó. Hai thằng đã bàn bạc và thống nhất là em sẽ không méc với bố em. Và phải hơn 2 năm sau bố em mới biết chuyện này khi ông quyết định lôi bộ ấm chén này ra sử dụng.

Lần khác thì em bắt được hai anh em nhà nó đang ngồi câu trộm ở cái ao nhà em. Em đang ngủ trong buồng nơi có cái cửa sổ nhìn ra vườn và ao thì thấy 2 anh em nhà nó đang lấp ló câu trộm vì nghĩ nhà em ngủ hết rồi. Em bắt chính quả tang hai thằng đang lọ mọ câu trộm nhà em. Thằng em nó tức thằng Dũng vẫn nói cứng kiểu câu xin một vài con làm gì mà căng. Thằng anh nó thì xin em đừng méc không anh em nó lại no đòn. Em cũng giấu nhẹm cho chúng nó chuyện này.

Nên việc tra hỏi em xem có méc không là không cần thiết, nó chỉ hỏi em xem có hay là không thôi. Khả năng cao nhất là cái thằng lúc trước không dám ném đá vào xác chết với em đó. Vì hai thằng kia có dám méc đâu, méc thì cũng ăn đòn nát đít. Thằng cu kia lúc đầu không nhận nhưng bị dọa nghỉ chơi nên khai thật nó chính là người đã méc chuyện ném đá. Dường như thằng Trung cũng chỉ hỏi để biết thủ phạm thôi chứ nó cũng không có ác ý gì nên cũng bỏ qua cho thằng cu kia.

--------------------------------------------
Phải hơn hai năm sau đó. Cái mùa hè mà em không thể nào quên mà ám ảnh em đến tận bây giờ.

Mỗi năm hè đến, tức là mùa đã thu hoạch hết hoa màu ở cái vàn thì đó cũng là thiên đường của bọn em. Khi họ thu hoạch hết rồi bọn em sẽ san phẳng một khu đất đi để làm sân bóng. Cái sân làm bằng đất phù sa này đá bóng cực kì êm chân. Thường thường sân sẽ được chia làm 2 phần. Phần lớn là cho mấy anh lớn đá bóng da, sân này sẽ có khung thành đàng hoàng. Nói đàng hoàng cho oai chứ thực ra chỉ là 2 thanh tre chôn dưới đất và một thanh gác lên trên thôi. Thời ấy với em như thế đã hoành tráng lắm rồi. So với cái sân bé tẹo, cột gôn chỉ là mấy cái dép xếp lên nhau của bọn em thì một trời một vực rồi.

Ngày nào cứ 5h chiều là lũ trẻ trâu già trâu bọn em lại tụ tập ở cái bãi đó đá bóng tới nhá nhem tối mới về. Thằng Trung hay chở em đi bằng cái xe đạp phượng hoàng cà tàng nhà em. Còn anh trai em và thằng Dũng hay bắt cặp với nhau đi sớm rồi. Hôm đó, khi đá bóng xong không hiểu sao thằng Trung còn cà kê không chịu xuống sông Cái tắm mà về. Còn có 4 thằng ở lại. Bọn em chờ mãi mới thấy nó hì hục chạy lên chỗ xe. Người nó vừa lấm lem lại vừa lôi thôi lếch thếch. Hóa ra nãy giờ nó đi ăn trộm khoai ở 1 ruộng khoai họ chưa thu hoạch xong.

Cái chuyện ném đá xác chết dường như sau hai năm bọn em đã quên hẳn đi. Nên khi đi về không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà thằng Trung đòi tắm gần đúng cái vị trí nó phát hiện ra cái xác chết khi xưa. Người nó lấm lem nên nó muốn tắm ù một cái cho xong để tối về nhà đỡ phải tắm (bọn trẻ trâu bẩn lắm). Nhóm đi về có 4 thằng, thì 2 thằng lớn xêm xêm nhau còn 2 thằng nhỏ như em. Nó bắt 3 thằng em đừng trên bờ giữ khoai cho nó để nó xuống tắm.

Nó phi ùm một cái xuống cái thùng đấu lặn một hơi ra giữa dòng. Bọn em thì đang tán dóc trên bờ được cỡ 5 phút thì thằng Trung bắt đầu giờ tay huơ huơ lên trên không. Bọn em ở trên bờ đứa nào cũng nghĩ nó đang trêu vì nó vốn là một tay bơi cự phách. Mùa nước lũ nước to và chảy xiết thế mà nó vẫn bơi thường xuyên qua cái thoi giữa sông được thì cái vũng này làm gì được nó. Nó nhô lên hụp xuống giơ tay vẫy vẫy như kiểu có ai đó đang cố kéo nó xuống đáy sông vậy. Bọn em ở trên bờ lại càng tin rằng nó đang chọc bọn em.

Thằng lớn còn tức mình đôi cục đá về phía thằng Trung cho bõ ghét. Nó vùng vẫy cỡ gần 2 phút thì hình như nó đã không chống nổi cái sức mạnh kéo xuống ở dưới lòng sông. Nó chìm nghỉm không sủi tăm luôn. Cho đến lúc đó bọn em vẫn nghĩ là nó trêu. Phải đến khi 2p sau không thấy nó trồi lên thì bọn em mới tá hỏa. Thằng Trung bị chết đuối.
---------------------------------------------------------------------------------
Thằng lớn nhất trong nhóm lao xuống dòng nước để cứu thằng Trung. Nó bơi ào ào đến chỗ thằng Trung giơ tay khi nãy. Trời đã nhá nhem tối, cách 5-7m là không thấy mặt người nữa, nên việc xác định điểm đó có đúng là điểm thằng Trung chìm xuống không cũng là khó khăn.

Sau một hai lần hụp lặn, thằng lớn tên Bùi không thấy thằng Trung đâu cả. Nó hét lên bờ bắt em chạy về gọi người lớn ra còn nó tiếp tục mò. Thằng nhỏ còn lại thì chạy vào trong đồng xem còn người lớn nào làm đồng không gọi ra kêu cứu. Em lọc tọc đạp cấp tốc về làng. Con đê cách làng em phải đến hơn 2km mà đường thì đường đất chứ nào có được đường bê tông như bây giờ. Thành ra phải mất hơn 10p em mới đạp về đến nhà nó. Em kêu bố mẹ nó bằng cậu mợ. Em chạy thằng vào nhà nó thì thấy bố nó đang đóng sửa gì cái ghế băng nhà nó. Thấy em hớt hải bố nó chặn lại hỏi:
- Gì thế Đ?
- Chìm, chìm rồi.
- Cái gì chìm, nói rõ coi nào - Hình như bố nó đã nghĩ ngay đến việc một trong 2 thằng con bị ngã nước.
- Thằng Trung tắm sông bị chết chìm rồi cậu ơi?
- Ở đâu? Bố nó phát hoảng lên.
Bố nó bế xốc em lên xe luôn, vừa chở em đi bố nó vừa hét kêu cứu để mọi người quanh làng ra phụ tìm chứ k có thời gian nhờ ai nữa.

Được cái thời ấy tình làng nghĩa xóm vẫn còn chan đầy nên nghe bố nó hét thế là khi bố nó chở em đến nơi thì chỉ một loáng sau là cả hơn chục trai tráng đã có mặt, chưa kể trẻ con và phụ nữ. Giờ em lớn rồi mới nghĩ lại không hiểu tại sao thằng Bùi ngụp lặn ở đó một mình mà bọn ma nó lại không lôi đi luôn.

Đến nơi thì thằng Bùi vẫn đang ngụp lặn giữa dòng. Thằng nhỏ kia thì chưa thấy đâu, chắc nó tìm mãi không thấy ai nên chạy quanh đồng rồi(ngu vãi). Thế là lúc đó cỡ tầm hơn 7h tối đã không nhìn thấy gì nữa. May sao người trong làng họ cũng nghĩ ra cầm theo 3-4 cái đèn pin. Ngày trước đèn pin cũng là một thứ quý giá, không mấy người có. Loại đèn 3 pin chiếu được lâu lại càng hiếm. Thế là hơn mười người ngụp lặn xuống cái thùng đấu đó để lặn tìm thằng Trung. Số còn lại chia ra hai bờ xem nó có dạt vào bờ không. Người ta tìm kiếm huyên náo cả một khúc sông. Bố mẹ em cũng tham gia tìm kiếm. Bố em bắt em ngồi im một chỗ cấm được đi đâu, di chuyển là về no đòn nên em không dám ngọ nguậy gì cả mà ngồi im một chỗ.

Bất giác em nhìn về phía bụi tre cách chỗ đó phải hơn 100m, hình như có một cái bóng trắng lờ mờ vắt vẻo trên bụi tre nhìn về hướng này. Em trừng trừng nhìn về hướng đó. Vì hơi xa xa nên em không rõ cái bóng trắng đó là thứ gì. Nhưng nhìn hình dáng thì hệt như cái thứ mà thằng cu con đi ị hồi trước nhìn thấy tả lại. Cũng tóc xõa sang hai bên, không có chân và mặc đồ rộng thùng thình. Em sợ quá chạy vội về phía đám đông đang hóng trên bờ mặc cho lệnh cấm không được rời đi của bố em.
---------------------------------------------------------------------------
Nói ra thì xấu hổ, em định không kể rồi mà để câu chuyện cho đúng nguyên văn thì em xin kể. Đó là việc khi em chạy tới đám đông thậm chí em đã tè cả ra quần vì sợ. Tính em hồi nhỏ nhát lắm các thím ạ, giờ cũng vẫn nhát nhưng đỡ hơn. Mọi người cũng chả quan tâm đến việc đó vì một là do trời tối hai là mọi người đều ngóng kết quả tìm kiếm.

Không hiểu sao cái thùng đấu bé tí tẹo, nước thủy triều nên dòng nước cũng không chảy mấy mà mười mấy người ngụp lặn tìm kiếm khu đó mà mãi không thấy thằng Trung đâu cả. Đến hơn một tiếng sau thì mọi người mở rộng tìm kiếm về phía hạ lưu chứ tìm nát cái khúc thùng đấu đó rồi mà không thấy nó đâu cả.

Cỡ 10 phút sau khi mọi người mở rộng tìm kiếm thì bỗng một thanh niên trong làng thấy cái xác ở cách chỗ nó chết đuối hơn 100m tức là gần ngay sát chân bụi tre. Không hiểu vì lẽ gì mà cái xác đã trôi về tận đó. Tất nhiên thằng Trung đã chết đuối. Người ta lôi nó lên, mẹ nó khóc ngất, thằng Dũng em nó thì khóc òa lên vì thương anh. Bố nó thì đờ đần. Thực ra em chả muốn lại gần bụi tre ấy nữa, nhưng cái xác thằng Trung được lôi lên để ở đó, Mọi người lục tục kéo đến đó thì tất nhiên em cũng phải di chuyển theo. So với việc phải đứng một mình thì việc đi theo đám đông đến gần bụi tre an toàn hơn nhiều.

-----------------------------------------------------------------------------
Cái xác đc đưa lên bờ chỗ bụi tre. Bố nó vẫn hi vọng cứu được nó. Khi ấy nhà em chưa mua xe máy mà trong làng có duy nhất một chiếc xe 76 của ông Huyến trong làng. Sở dĩ ông ấy có là do có con đi Đức gửi về. Ông ấy biết chuyện thằng Trung ngã nước nên đã để xe máy chờ sẵn ở đó. Quê em có cái luật, nói luật thì cũng không chính xác lắm. Phải dùng từ gì nhỉ? Có lẽ dùng từ thói quen thì đúng hơn. Người bị tai nạn bất ngờ dù biết mười mươi là chết rồi vẫn phải đưa đi bệnh viện. Một là để đỡ áy náy sau này, hai là dân làng họ đỡ nói rằng tiếc tiền mà để người chết.

Cái xác thằng Trung được bố nó kẹp với ông Huyến chở đi bệnh viện. Mẹ nó và em nó thì được người ta chở về nhà. Người trong làng cũng giải tán, mặt ai cũng ái ngại và thương xót cho gia đình thằng Trung. Nó mới tí tuổi đầu chứ mấy. Tuy nó hay phá làng phá xóm nhưng chung quy cũng chả ai khó chịu với 1 thằng trẻ trâu cả.

Tới đêm thì bố em từ nhà nó về thông báo với mẹ em là không cứu được thằng Trung. Nó chết lâu rồi, đưa lên chỉ là thủ tục. Lúc đó em vẫn mông lung nghĩ đó chỉ là một giấc mơ, sáng dậy là hết. E sẽ lại được đi chăn trâu với nó.

Bên nhà nó vẫn hắt ánh đèn qua và vẫn xì xầm tiếng người bàn tán. Chắc họ hàng qua phụ đỡ. Bố e về ngả lưng cỡ 15p rồi lại chạy sang luôn phụ đỡ gia đình nó. Mẹ em sau khi nghe bố em báo tin thì sang nhà nó luôn. Em nằm thiêm thiếp đi và ngủ mất. Trong giấc mơ những kỉ niệm với thằng Trung cứ lần lượt hiện về. Trong giấc ngủ em đã khóc nhiều lắm, đến sáng ra cái gối vẫn còn ướt đẫm nước mắt.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sáng ra, xác thằng Trung vẫn chưa được đưa về. Bên nhà nó mẹ nó cũng không thấy khóc to như tối hôm qua nữa. Chắc vừa mệt vừa hết nước mắt rồi. Ông anh em cũng bần thần, chắc ông ấy cũng buồn lắm. Anh em chơi với nhau từ nhỏ. Giờ đột ngột một thằng ra đi không buồn sao được. Ông ấy đi học mà chả buồn ăn cơm sáng như mọi hôm.

Lúc hai gia đình còn chưa có chuyện xích mích thì 2 thằng đó hay sang nhà em rang cơm chung rồi đi học chung lắm. Giờ xích mích còn gà con qué, con chó con lợn tụi nó ít sang lắm. Nhưng đợt này nhà nó có việc thì bố mẹ em cũng bỏ qua hết hiềm khích mà sang nhà nó từ đêm.

Đến khoảng 9h thì xe bệnh viện chở xác thằng Trung về, em chả được nhìn mặt nó lần cuối. Lúc em chạy sang thì họ đã đưa cái xác vào trong buồng nhà nó nên em không vào được. Mẹ nó lại khóc ngất lên ngất xuống mấy bận, nhìn mà tội tình. Thật sự nhìn cảnh đó không ai cầm được nước mắt.

Khoảng hơn 1 tiếng sau thì họ chở cái hòm về để cho xác thằng Trung vào đó. Đến sáng hôm sau thì người ta đưa nó ra đồng chôn. Đến bây giờ em mới thực sự tin rằng nó đã chết và đó không phải giấc mơ.

Sau cái chết của thằng Trung bố mẹ nó gầy dộc đi. Nhà em có nuôi 2 con vịt đẻ. Tụi nó đến tối thường thường tự mò về chuồng, nhưng cũng có ngoại lệ thi thoảng có buổi tụi nó ở luôn ngoài bờ ao không chịu về. Những lúc như thế em lại phải bơi ra lùa tụi nó về. Nhiều hôm em thấy mẹ nó khóc rũ ở bờ ao. Chắc là thương con quá, giờ chỉ biết khóc ngấm khóc ngầm chứ biết làm sao được?

Quê em nếu năm đó nhà có tang là tết không được đi chúc tết đâu hết. Sợ mang xúi quẩy cho gia chủ. Cái năm em còn nhỏ vẫn còn tục ăn đụng lợn và đốt pháo. Hai mươi tám tết là đã rộn ràng người í ới gọi nhau thịt lợn, đến chiều tối trước khi ăn là đã đốt pháo râm ran rồi. Duy chỉ có nhà nó vẫn im lìm. Ai mà có tâm trạng ăn tết nữa. Bố mẹ em bắt 2 anh em em ngày mùng 1 sang xông nhà cho cậu mợ em cho cậu mợ đỡ tủi. Mới nhìn thấy bọn em sang mợ đã nước mắt ngắn nước mắt dài khóc rểu rảo (gọi là cậu mợ nhưng họ xa lắm rồi). Mặt cậu cũng ửng lên, chắc phải cố gắng lắm mới ngăn được dòng nươc mắt không tuôn ra. Thằng Dũng thì lầm lì không nói gì cả. Ngày tết thì tranh thủ chúc mỗi nhà một tí thôi nên ngồi cỡ 15p là bọn em đi luôn. Tranh thủ chúc nhà khác để kiếm lì xì. Nói chung tết năm đó nhà nó rệu rạc đi.

Qua năm mới là bắt đầu mấy tháng xuân. Ngoài em mấy tháng xuân là tháng rảnh rỗi, chả thế mà các cụ có câu: tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai mở hội, tháng 3 đi chùa. Đó là thời điểm nông nhàn vì lúa còn non không phải chăm sóc gì mấy cả.

Năm đó mẹ em cũng đã biết xem bói. Nhưng mà cái giống xem bói thì: xem được cho người chứ không xem được cho mình. Mẹ em nghe đồn ở xã bên cạnh có người gọi dí hay lắm (gọi dí hay gọi hồn, triệu người chết lên để nói chuyện). Thấy mẹ thằng Trung ủ rũ cả ngày nên mẹ em sang rủ mẹ nó đi gọi dí chung. Từ ngày thằng Trung mất thì sự hiềm khích giữa hai gia đình đã được cởi bỏ đi.

Mẹ thằng Trung cũng đồng ý đi với mẹ em. Em xin đi theo với 2 người vì năm đó còn con nít, chỉ thích đi theo mẹ thôi. Thế là hai bà hai chiếc xe đạp lộc cộc đạp đến nhà bà đồng ấy. Vào đến nhà thì đã có 4-5 người đang chờ đến lượt mình. Thế là hai bà lại phải chờ gần 3 tiếng đồng hồ để đến lượt mình. Mẹ em gọi trước, thủ tục cũng khá rườm rà. Đầu tiên phải đặt vào 3 cái đĩa 3 tờ 10k. Sau đó là đi thắp hương khắp các ban thờ trong nhà bà đồng này. Đi đến ban nào cũng phải khấn tên của người muốn gọi. Trước khi làm thủ tục bà đông cũng nói rõ là có người gọi được có người không, có người lại chi lên có một lần thôi. Mẹ em thì gọi bác em là ông bác đã mất từ khi nhỏ. Đây lại là một câu chuyện khác cũng liên quan đến tâm linh và bùa bèn , cái này em xin kể vào câu chuyện sau.

Đến lượt mẹ thằng Trung gọi nó lên, bà đồng trùm cái khăn kín đầu, khói hương xung quanh nghi ngút. Người bà ấy đang quay vòng tròn thì bỗng dưng giật lên một cái. Bà ấy khóc hu hu. Mẹ thằng Trung biết nó về rồi nên vừa khóc vừa hỏi:
- Trung đấy hả con
Bà đồng vừa khóc vừa trả lời:
- Dạ con đây mẹ ơi
Mẹ nó khóc tu tu lên không nói được câu nào. Bà đồng nói tiếp:
- Mẹ ơi, con chết oan lắm. Chúng nó kéo con xuống đây. Chúng nó đông lắm. Chúng nó không cho con về. Con ở dưới này lạnh và ngộp thở lắm. Hu...hu....hu. Mẹ ơi, con muốn về với mẹ. Hu....hu....hu.
Mẹ nó lại càng khóc nấc lên nhiều hơn. Bà đồng tiếp:
- Mẹ ơi, nó trả thù con vì ngày trước con đáp đá vào nó. Chúng nó tụ tập đông lắm, mẹ cẩn thận em con. Chúng nó muốn bắt em con đấy

Em há hốc mồm, thì ra người kéo nó xuống hôm đó chính là con ma bị thằng Trung đáp đá. Sau vụ đó thì không nghe thấy ai vớt dược cái xác đó, không hiểu nó đi đâu.
Đang nói thì bà đồng như bị ai đó bịt miệng, miệng bà ấy ọc ọc ọc. Bà ấy vùng vẫy dứt cái khăn ra khỏi đầu. Mặt bà ấy tái mét, thở hồng hộc.

Mẹ em và mẹ thằng Trung không hiểu chuyện gì xảy ra. Bà ấy trấn tĩnh lại và đi thắp hương khắp các ban thờ và khấn bái cái gì đấy. Xong coi như không có chuyện gì xảy ra. Bà ấy hỏi 2 người vậy là thỏa mãn chưa.. Mẹ thằng Trung ớ người ra vì xúc động quá có kịp nói với con câu gì đâu. Kể cả lời cảnh tỉnh về thằng Dũng nữa. Không hiểu là như nào.
Mẹ thằng Trung năn nỉ để gọi nó lên lại nhưng bà đồng không đồng ý bà ấy viện cớ rằng đã mệt lắm rồi. Lúc về, bỗng bà ấy gọi mẹ em lại và nói:
- Tôi xem bà cũng là người có căn quả nên tôi mới nói. Thằng con bà ấy bị ma bắt đi đấy chứ không phải chết đuối thường đâu. Lúc tôi đang để nó nhập vào người thì nhìn thấy rất nhiều ma quỷ vây quanh nó và kéo nó đi. Có lẽ hồn của nó chưa nhập mộ đâu mà vẫn bị đám kia giữ ở đâu đó. Và tôi cũng nghe thấy việc thằng cu này nói là bọn kia muốn bắt luôn em nó đi. Tôi thì chỉ biết là thế thôi, bà xem có cách nào nói lại với bà kia thì nói.
---------------------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148609302&postcount=303
----------------------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148612759&postcount=318
---------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148613330&postcount=320
------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148666532&postcount=426
---------------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148718136&postcount=495
Hết truyện thứ 2.

Last Updated 19-10-2018 at 22:10
Văn chương em hơi lủng củng mong các thím thông cảm
Chuyện em kể ở đây em kể là hư hay thực tùy mọi người tưởng tượng thôi.
Em sinh năm 1989, tức là thế hệ cuối của 8x. Sinh ra trong một làng quê trung lưu thuộc vùng đông bắc bộ. Tuổi thơ em cũng êm đềm giống như bao nhiêu đứa trẻ sống ở làng Bắc Bộ cũng chơi khăng, chơi bi, đánh đáo,nhảy dây, ô quan, đánh chắt đánh chuyền…. Trừ những truyện em sắp kể tới đây.
Số là ở vùng quê Bắc Bộ hay có cái tục chung Trâu, tức là nhiều gia đình chung tiền mua một con trâu. Vụ cày thì mỗi nhà được giao trâu cày một ngày hoặc hai ngày tùy sự thống nhất của mấy gia đình cho tới khi nào hết ruộng thì thôi. Còn ngày nông nhàn thì thay nhau chăn trâu. Thường thường nếu bác nào sống ngoài đó thì biết, ngày nông nhàn nhiệm vụ chăn trâu thường giao cho những đứa trẻ trong gia đình. Câu nói trẻ trâu ngày nay có lẽ cũng xuất phát từ đó.
Em cũng là một đứa trẻ trâu theo đúng nghĩa đen. Buổi sáng đi học thì buổi chiều chăn trâu không nếu buổi chiều đi học thì buổi sáng phải chăn trâu. Mà trẻ trâu thì các bác biết rồi đấy, chả từ một trò quậy phá gì. Nào là ăn trộm trứng, ăn trộm hoa quả, ăn trộm nông sản, đánh bài… Đặc biệt em nhớ nhất là cái vụ mùa gió heo may đi kiếm cứt trâu về đốt và nướng khoai ăn cho đỡ đói và lạnh. Truyện cũng chả có gì nếu em không được giao một con trâu đực và thằng bạn trẻ trâu em là một thằng cực kì ngỗ nghịch.

Nhà nó thì nuôi bò, con bò duy nhất trong thôn còn nhà em thì nuôi trâu đực. Không biết các bác có biết không chứ đi chăn trâu đực thực sự là một ác mộng. Có năm mùa nước nổi( nước lũ) con trâu nhà em nó bơi qua sông chỉ vì nhìn thấy 1 con trâu cái. Năm đó em suýt chết vì con trâu đó, em sợ bị bố mẹ mắng nên bơi qua sông bắt nó về, mà mùa nước nổi bơi qua sông thì quá nguy hiểm với một đứa trẻ như em. Dòng nước lũ đục ngàu có thể cuốn em bất cứ lúc nào. Hay những vụ chạy bộ hàng chục cây số vì trâu đực đánh nhau. Nói qua thế để các thím biết em khổ sở thế nào với con trâu đực. Cũng vì thế mà em thân với thằng bạn trẻ trâu của em. Con bò nhà nó cũng k chịu theo đàn trâu nên tụi em thường chăn trộm ở bờ đồng ( nơi cấm chăn trâu bò vì sợ nó ăn lúa). Bờ đồng cỏ tốt nên bọn em chỉ chăn 2 tiếng là trâu bò no cỏ. 3 tiếng còn lại bọn em thường buộc trâu ở mấy cái Đống( một cái đống thường chôn 5-7 mộ phần).

Thường thì 2 thằng ngồi tán dóc về truyện tranh, bom nguyên tử, chuyện chơi bi, chơi xu,… Nói chung truyện trên trời dưới đất của lũ trẻ trâu.
Bỗng có một ngày tiết trung thu heo heo lạnh, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào thằng bạn em nảy ra cái ý tưởng hết sức điên rồ là đi ăn trộm đồ cúng về ăn cho đỡ lạnh. Nói thật với các thím là mẹ em cũng là thầy xem bói. Một số thím trên này cũng biết thi thoảng em có lập thớt xem chỉ tay cho các thím, thường dựa vào những quyển sách của mẹ em (chuyện này thực ra cũng li kỳ nhưng e xin kể vào một dịp khác). Nên em hết sức phản đối việc này, vì lúc đó em tuy dại nhưng cũng mù mờ biết rằng, ma quỷ là có thật huống chi là việc đi tranh ăn với ma quỷ. Nhưng thằng bạn em nó không nghĩ vậy. Nó quả quyết rằng chả việc gì, nó vẫn làm suốt. Rằng em chỉ là thằng nhát gan.
Lúc đó máu anh hùng nổi lên em cũng đi theo nó với khẩu hiệu: “ đi thì đi sợ đéo gì”. Nào ngờ nó dẫn em tới khu nghĩa địa mới chôn. Không biết các thím có biết không. Ngoài Bắc em có phong tục cải táng, tức là mộ người mới chết chôn riêng một khu, sau đó 3 năm thì bốc mộ cải táng, tức là khi mới chôn thì chôn bằng quan tài còn sau 2-3 năm thì đào mộ đó lên, đưa hết xương vào một cái tiểu chôn ở một nơi khác và coi như chỗ đó mới là ổn định. Tức là chỗ mới chôn chỉ là khu tạm thời.

Cái khu đó nhiều khi còn nổi lều bều mỡ người. Những tấm ván cải mả dựng ngược lên mà dẫm phải chỉ có đường uốn ván phải cưa chân.
Lỡ mạnh miệng với thằng bạn rồi nên em cũng đi theo nó tới khu này. Chiều tà gió bấc heo heo thổi em đã thấy hơi hơi lạnh sống lưng rồi. Nó đi trước em đi sau. Nó mạnh bạo xăm xăm bước tới 1 khu mộ mới chôn, vì chỉ có những mộ mới chôn mới có hoa quả, đồ cúng thôi, còn mộ chôn lâu rồi thường ít khi có. Tới mộ em quan sát xung quanh toàn vòng hoa là vòng hoa, còn tên mộ em xin phép không được kể. Những đồ cúng, đồ thờ xung quanh làm em rùng mình, em thấy hối hận với quyết định đi theo nó. Em bảo nó rằng thôi tao chỉ đi theo mày thôi chứ mày làm gì mặc mẹ mày. Nó chê em nhát gan và cởi áo bọc hết số đồ cúng lễ đó về.
Lúc đi về chẳng biết có phải cảm giác hay không chứ tới tận bây giờ em vẫn cứ có cảm giác lúc đó có người đi theo mình. Em rởn hết cả gai ốc lên. Còn thằng bạn thì bọc số đồ lễ đó vào áo ung dung đi về. Lúc ở mộ em không để ý, giờ nó xõa ra em mới thấy nào là bánh kẹo, hoa quả, cốm,… đủ cả. Nó nói em ăn đi nhưng em sợ không dám ăn. Nó nói em chết nhát, cứ ăn đi sợ gì. Nhưng em thấy cứ có cảm giác tội lỗi nên cuối cùng từ chối.

Một mình nó ăn cũng chả hết số bánh kẹo đó. Nên vứt phân nửa ở chỗ cái nghĩa địa chỗ bọn em buộc trâu bò đó. Đến lúc ăn xong mới phát hiện ra điều quái dị là con bò nó buộc khi bọn em về vẫn ở đó giờ không thấy ở đó nữa. Mà rõ ràng là nó khẳng định nó buộc rất kỹ. Sau một hồi bàn bạc bọn em quyết định chia nhau ra đi tìm. Mỗi đứa đi một ngả thậm chí em còn tới nhà ông trông đồng (người trông cánh đồng cấm trẻ trâu vào chăn) để hỏi xem có bắt bò bọn em vì tội chăn lậu không?

Tìm một hồi trời cũng đã ngả sang tối, lúc mà trẻ trâu bọn em phải về nhà. Em quay lại chỗ 2 thằng hay buộc trâu cũng chả thấy nó đâu. Phóng tầm mắt ra khắp cánh đồng cũng không thấy nó. Các bác phải biết rằng cánh đồng rộng mênh mông nên với bọn trẻ trâu bọn em đó là một lợi thế. Chỉ cần nhìn là biết thằng nào đang chăn ở đâu mà tới. Em nhìn mãi không thấy nó đâu nên nghĩ bụng nó chơi xấu em, tìm được rồi mà không đợi em bỏ về trước.
Một thoáng buồn, nhưng thôi cũng kệ, em cũng dắt trâu em về tắm rửa ăn cơm và ngồi vào bàn học như thường. Đến khoảng 7h tối thì bố mẹ nó tìm sang nhà em vì biết em và nó hay chăn trâu với nhau. Bố mẹ nó nói là nó chưa về. Lúc đó em mới thực sự hoảng. Ban đầu do sợ quá nên em nói dối rằng nó về trước. Sau bố em cứ hỏi mãi, vừa hỏi vừa nạt nên em kể sự việc toàn bộ buổi chiều trừ việc đi ăn trộm hoa quả. Các thím biết đấy, trẻ trâu hay bị đòn nên cũng hay nói dối mấy lỗi lầm.

Cả 2 gia đình chia nhau đi tìm khắp cả cánh đồng. Cuối cùng bà chị nó phát hiện ra nó nằm trong một bụi tre ở sát bờ. Bà chị nó hộc tốc về gọi cả nhà gia vì bất lực trong việc đưa nó ra khỏi bụi tre. Bụi tre tẻ toàn gai là gai không có đường vào mà nó ngồi giữa bụi tre. Lúc đưa nó ra bố nó phải phát hơn chục cây tre chưa kể gai xung quanh mới đưa nó ra được. Mà nó ngồi đó cứ vừa mếu máo, lúc thấy bố nó thì nó luôn mồm kêu: con sợ, con sợ. Lạ một cái là con bò vẫn quanh quẩn ở đấy không đi đâu. Cuối cùng sau một hồi vất vả bố nó cũng đưa nó ra khỏi bụi tre mà người nó không một vết xước (????) Nếu bây giờ em có tỉnh táo mà chui vào đó thôi cũng là chuyện không tưởng.
Bố nó đưa nó về nhà, còn nhà em cũng về nhà. Em thì thật sự lúc đó cũng chưa hết lo lắng, vì em lờ mờ đoán ra nguyên nhân thực sự vì đâu. Chuyện trẻ con lo lắng đó có lẽ cũng thực sự qua đi nếu không có những chuyện kế tiếp mấy ngày hôm sau nữa...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ nếu truyện dừng ở đó thì giờ em cũng đã quên đi mất rồi.

Thằng bạn em được bố nó đưa về nhà thì chẳng nói chẳng rằng gì nữa. Bố nó thấy nó lạ lạ nên hôm sau cho nó nghỉ học ở nhà. Đến chiều thì nó bắt đầu bị ốm và miệng thểu ra thứ nước nhớt nhớt nửa vàng nửa xanh và bốc mùi khăn khẳn. Đến chiều tối thì bố nó và bố em đưa nó đi bệnh viện. Các bác biết thời đó cả khu 6-7 xã mới có 1 cái bệnh viện đa khoa cũ kĩ. Mà phương tiện di chuyển lúc đó cũng khó khăn. Cả làng em mới có 2 chiếc xe máy mà may mắn bố em lại có một chiếc để cất hàng về bán. Nói ra thì tội tình lắm có lúc 4-5 giờ sáng vẫn có người sang gọi bố em chở đi bệnh viện. Mệt lắm mà cả làng có 2 chiếc giờ làm sao? Có người biết ý thì gửi tiền xăng, có người họ keo kiệt xong họ cũng phủi tay. Những lúc đấy bố em toàn cười bảo giúp đc họ cái gì thì giúp (Sau này nhiều người vô ơn nên bố em rất tiêu cực khoản này).
Đến bệnh viện các bác sĩ kết luận nó bị ngộ độc thực phẩm. Phải truyền nước 2 ngày nó mới bắt đầu tỉnh táo nhưng vẫn không nói gì được. Đến đêm thứ 3 nói ra thì xấu hổ cho nhà nó, bố nó đưa nó trốn về và không đóng viện phí vì bố nó nghĩ nó khỏi rồi. Chả biết bố nó đưa nó về bằng phương tiện gì vì nhà nó không nhờ bố em đón

Về đến nhà sáng hôm sau nó lại bắt đầu thểu dớt thểu dãi ra. Đến chiều bố em dắt em qua nhà thăm nó. Kể chuyện với các thím mà giờ em vẫn dởn gai ốc. Luỡi của thằng bạn em thè ra như chó, dài phải cỡ 15cm. Em không hiểu sao mà lưỡi con người có thể thè ra ngoài dài đến vậy. Không những thế mà nó còn đen xì xì cộng thêm nước vàng chảy rểu rảo quanh miệng. Nhìn em vừa sợ vừa thương thằng bạn.

Bố em nóng tính lắm, nghe chuyện bố nó trốn về bố em mắng bố nó bao nhiêu rồi dắt em về định mang xe máy chở nó đi bệnh viện lại. Lúc đi về em tự dưng có cảm giác như có ai đó đang đi theo mình hoặc giả có ánh mặt nào đó trong bóng tối nhìn mình. Hay tự huyễn hoặc mình thì không biết.

Về tới nhà chưa kịp bước vào nhà thì mẹ em ở trong buồng bật dậy quát:
-Thằng Đ, có phải mày và thằng D ăn trộm đồ cúng của họ ăn không?
Em điếng hồn. Thú thật với các thím mẹ em biết xem bói và có cảm ứng tâm linh đặc biệt cao. Năm mẹ em mới biết xem, dịp tết nhà em đầy một nhà người xem. Thậm chí đông quá họ ngồi đầy cả sân chờ xem. Chính vì thế bố em mới không thích vì không còn chỗ tiếp họ hàng cộng thêm nữa bố em trước đây là bộ đội nên mấy chuyện tâm linh bố em đặc biệt không tin. Bố em cấm không cho mẹ em được xem bói.
Kế tiếp chuyện vừa rồi. Em biết không thể giấu nổi chuyện đó nữa nên đem toàn bộ câu chuyện chiều hôm đó kể ra hết.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mẹ em nói nãy nằm ngủ thấy có người lù lù định bước vào nhà. Có lẽ như người ta thường nói, mẹ em thuộc hàng cao tay ấn nên khi cái thứ đó định vào nhà thì mẹ em đuổi nó ra. Đuổi trong giấc mơ hay là gì gì đó thì em cũng không biết được nữa. Mẹ em bảo cái thứ đó nhìn mẹ em với anh mắt oán giận và cay độc lắm. Mà nghĩ đi nghĩ lại gia đình em chẳng làm gì ai bao giờ và mẹ em cũng chưa từng cảm ứng thấy oán hồn nào tương tự quanh nhà. Bần thần cả tối mẹ em lại ngủ tiếp thì cái thứ đó tiếp tục lại muốn vào nhà. Mẹ em nói lúc đó mẹ em ngăn nó lại. Nó tức lắm mà k làm gì được, nó bảo mẹ em khôn hồn thì bảo con mày trả đồ cho tao, ăn trộm đồ của tao thì chết với tao chứ không xong. Chả biết bằng cách gì mẹ em lại biết em với thằng D đi ăn trộm đồ cúng của họ. Sau này e cũng không hỏi. Mà có hỏi mẹ e cũng không giải thích được. Mỗi lần e hỏi về tâm linh mẹ em toàn bảo tự dưng biết hoặc nằm ngủ có người bảo.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Hôm qua em đang ở công trường, đang viết thì mất điện lưới. Hôm nay mới xuống núi em xin viết hầu các thím tiếp.
Lại nói về cái thứ kia không vào được nhà vì mẹ em. Nó có vẻ hậm hực lắm.
Thường thường thì không biết ở vùng khác thì thế nào chứ ở vùng Bắc bộ bọn em khi làm nhà thường làm kì yên. Tức là bốn góc nhà cho bốn cái bùa nhỏ vào trong lọ rồi chôn ở bốn góc nhà và một đạo bùa lớn treo ở giữa cửa ra vào. Mục đích là để không có ma quỷ, vong hồn, ma đói ma khát vào nhà…

Nhưng đó là chuyện nếu mình không phạm gì đến chúng thì chúng cũng k dám vào nhà. Chứ mình động đến chúng rồi thì các đạo bùa này không còn tác dụng nữa. Mẹ em nói, dương gian có luật pháp của dương gian mà âm phủ có quy tắc của âm phủ. Thứ nữa là các đạo bùa này cũng không cản người quá cố của gia đình mình vào nhà.

Ở đây do em phạm đến chúng rồi nên có thể nó vẫn vào nhà tìm em được. Từ lúc bố con em từ nhà thằng D về thì nó lại không thè lưỡi và thểu dớt ra nữa. Nó đã ngủ im. Con ma đó từ lúc em về nó đã theo em và bố em về nhà. Lúc đó em không hiểu sao nó không nhập vào em ngay lúc đó. Mãi về sau mẹ em mới giải thích rằng, khi em còn nhỏ hay ho hen ốm yếu, lúc em lên một tuổi mẹ em đã “bán” em vào trong chùa. Tức là một hình thức kí gửi để bụt, phật trong chùa phù hộ, không ma tà bệnh tật gì ám quẻ được. Trước khi được giải thích như thế em vẫn nghĩ đó chỉ là một hình thức làm lễ cho yên tâm thôi chứ không nghĩ nó có tác dụng lớn đến thế. Hơn nữa mỗi năm mẹ em thường xin những mảnh áo bụt rồi buộc vào cái vòng cho em đeo để tránh ma quỷ.

Con ma đó chưa nhập được vào em nhưng nó đang tìm đủ mọi cách chừa lúc sơ hở để nhập vào em để đòi nợ. Lúc đó mẹ em cũng không hiểu sao oán khí và sức mạnh của nó lại lớn đến vậy. Vì thường thường cô hồn dã quỷ thì chỉ báo mộng được trong giấc mơ cũng đã là ghê gớm lắm rồi. Sau này cuối câu chuyện này các bác sẽ biết tại sao nó lại ghê gớm đến vậy. Mặt khác là chỉ là bọn em ăn trộm hoa quả của nó thôi thì làm gì đến nỗi nó theo về mà hành thằng D kinh đến vậy.

Sau khi em kể chuyện buổi chiều đó với bố mẹ em thì bố em nói em đi ngủ trước. Bố mẹ em ở ngoài này nói chuyện với nhau. Em nằm trong buồng thì nghe loáng thoáng bố em vẫn không đồng ý quan điểm cúng bái cho khỏi bênh của mẹ em. Nhưng trong lời nói có vẻ bố em cũng siêu siêu theo chiều hướng là có lực lượng ma quỷ thật. Nhưng bố em giải thích, giờ mình cũng không chắc chắn lắm mà bày ra cúng bái lỡ thằng D nó bị bệnh gì, hoặc giả nó không khỏi thì nhà em mang tiếng mê tín dị đoan, cúng bái không khỏi cho người ta mà hại chết người ta. Mẹ em đồng ý. Thế là bố em dắt xe phóng ù sang nhà thằng D đưa nó đi viện còn mẹ em thì đi ngủ.
Cái buồng ngủ của nhà em có 2 cái giường, một cái là bố mẹ em ngủ. Còn cái kia là em và ông anh em ngủ. Nói là 2 anh em ngủ chứ đa phần là ông anh em lên trên cửa hàng trên cổng xã ngủ. Chỉ còn mình em ngủ ở cái giường đó. Cái giường của em bên hông lại có một cái cửa sổ nhìn ra vườn và cái ao. Thường thì em không đóng bao giờ để cho mát. Lúc mới vào ngủ mải nghe hóng chuyện nên em không để ý. Bất thần lúc đó em nhìn ra cửa sổ thì một cái bóng trắng đã đứng ở bờ ao tự bao giờ. Em không chắc lắm, nhưng có lẽ là đúng vì lúc đó em hét toáng lên mẹ em chạy sang hỏi làm sao lại hét. Em chỉ tay về phía cái bóng thì bây giờ lại không thấy nó đâu nữa. Mẹ em trầm ngâm và an ủi em rằng chả có cái gì đâu, do em hoa mắt. Nhưng em nghĩ em không thể nhầm lẫn được.
Em thì không thích ngủ với mẹ nhưng hôm nay do hoàn cảnh miễn cưỡng nên phải qua ngủ với mẹ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ợt đấy chưa có điện thoại di động đâu các thím ạ, cả xóm mới có 2 chiếc điện thoại bàn. Mà cước phí thì cao ngất. Nhà ông chú cạnh nhà em có một chiếc. Nửa đêm thấy chú em chạy sang gọi mẹ em nghe điện thoại bố em gọi về. Thế là hai mẹ con lại lục tục kéo nhau sang nhà chú. Em líu ríu đi theo sau vì kinh hồn với cái bóng trắng kia lắm rồi.

Sang đó thì bố em gọi về vì lo hai mẹ con ở nhà có chuyện gì chẳng lành và thông báo tình hình thằng D. Nó đã chịu ngủ yên, các bác sĩ vẫn kết luận là ngộ độc thực phẩm thôi. Có thể phải nằm viện 4-5 ngày cũng có thể lâu hơn nữa.

Lúc đó đã là 3h sáng, mẹ em dắt em sang nhà thằng D để thông báo cho mẹ nó tình hình sức khỏe của nó. Sang đến nơi gọi cửa mãi mà k thấy ai ra mở cửa mà cửa ở quê thời đó chỉ cài hờ thôi chứ không khóa như bây giờ. Hai mẹ con em mở cửa vào thì thấy Mẹ và chị thằng D đang thất thần, mặt tái xanh đi. Mẹ em vội vàng vào hỏi xem đã xảy ra chuyện gì. Chỉ nghe bà ấy thuật lại là thói quen của bà ấy là dậy vào khoảng 3h sáng một là để sửa soạn đống rau lang để ra chợ thôn bán, hai là cám bã lợn gà.

Cái bếp ở quê đun bằng bếp rạ nên nếu thím nào đã từng nấu thì biết, bờ tường toàn bồ hóng (Kiểu cái khói+ bụi than bám trên bờ tường). Cái thứ đó mịn mịn, mềm mềm. Bà mẹ thằng dư vào lấy nồi cám vùi trong đống tro ra để chăn lợn chăn gà thì bỗng phát hiện ra trên bờ tường nhà bếp toàn những vết tay to in hằn trên bờ tường. Bà ấy hoảng quá đánh rơi cả nồi cám và chạy lên nhà. Lúc em xuống xem thì cám vẫn còn vung vãi khắp nhà và những vết bàn tay kia vẫn in hằn trên bờ tường. Các ngón tay dài quá khổ của một người. Mẹ em nói có khả năng nào là đứa chị thằng D nấu cơm quệt lên không.


Nó mặt vẫn còn tái xanh chối đây đẩy rằng không có chuyện đó và khẳng định tối qua lúc nó vùi nồi cám vào đống tro thì chưa có một dấu vết trên bờ tường cả. Nói đến đây nó chực khóc vì quá hoảng loạn. Mẹ em trấn an rằng chắc là thằng nào nghịch bậy bạ nên vẽ vào đấy thôi. Trấn an là thế thôi chứ lúc đó ai mà tin được kiểu trấn an đó.

Thế là con ma vẫn không rời đi, nó vẫn quanh quất đâu đây giữa hai nhà bọn em. Không chừng lúc em đang đứng đây nó vẫn ở một góc tối nào đó nhìn em không chừng. Nghĩ đến đó em sởn gai ốc, líu ríu bám lấy chân mẹ em. Một luồng hối hận chạy dọc trong suy nghĩ của em. Em ước rằng chuyện 2-3 ngày trước chưa từng xảy ra, ước rằng em đã ngăn thằng bạn đừng ăn trộm đồ cúng của họ thì đâu ra lắm chuyện rắc rối rầy rà như vậy. Nhưng thời gian làm sao có thể quay trở lại được?

Mẹ em cũng bối rối. Hồi tối mẹ em cũng có thắp hương ngoài sân xin khất vong hồn ấy rằng ngày mai mẹ em sẽ mua đồ lễ, tế đền lại. Không hiểu sao nó chẳng chịu nghe mà tiếp tục đi quậy phá. Các cụ hay có câu, chiều như chiều vong. Các vong thường hay thích nghe lời ngọt mà "cho hoãn" hoặc bỏ qua cho những lỗi lầm của con người ở dương thế. Chỉ cần cúng cáp đầy đủ là được.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mọi người sau khi xem xét hết cái nhà bếp xem còn chuyện gì quái gở nữa không, sau khi chắc rằng không có điều gì thêm nữa thì đứng đó cũng bằng vô dụng. Mọi người lên nhà, mẹ em kể lại cái "chiến tích" của bọn em cho bà mẹ thằng D nghe. Bà ấy vô cùng lo lắng và hỏi mẹ em cách giải quyết. Mẹ em nói giờ phải cúng tạ lỗi với họ thì mới xong.

Mẹ em bảo bà ấy chuẩn bị hai mâm chay bao gồm: Gạo, muối, trứng sống, cơm cúng, bỏng, tiền âm, tiền dương,oản,... còn mẹ em sẽ chuẩn bị một mâm cỗ mặn bao gồm: gà luộc, thịt luộc, xôi, chè,hương, chén rượu, chén nước,... Mục đích của mâm chay là đưa lên chùa cúng. Giống như lên xin sự bảo hộ, sự dàn xếp của các vị thánh thần vậy. Còn một mâm mặn thì để ra mộ cúng cho thổ công, hà bá và các chư thần tám phương, mâm chay còn lại cũng cúng ở mộ cho các vong hồn.

Còn một việc nữa là phải xin phép gia chủ cái mộ đó. Chứ tự dưng mình đem đồ ra cúng ở mộ của họ tất nhiên là không được. Sáng hôm sau em dẫn mẹ em tới ngôi mộ đó, là một chị còn tương đối trẻ. Mẹ em cho biết là chị này mới chết cách đây chừng 15 ngày. Bị cảm mà chết. Biết được người chết rồi hai mẹ con lại dắt díu nhau đạp con xe phượng hoàng sang nhà ông chồng để thuật lại câu chuyện và xin phép.

Sang đến nhà ông chồng có vẻ hơi bất ngờ . Vì nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật nên cả xã đều biết. Vào nhà thì hương án vẫn ở giữa nhà, khói nghi ngút. Em không dám nhìn lâu vào ảnh thờ vì mấy hôm trước còn bị chị ta dọa chỉ còn nước vãi đái ra quần. Ông chồng đeo cái khăn tang trắng dài, mặt xanh xao đi vì gặp chuyện đau buồn. Mẹ em thuật lại câu chuyện, lạ một cái là ông này chả tỏ vẻ gì mà chỉ ừ hữ cho qua chuyện rồi nói mẹ em làm gì thì làm nhưng làm cho mau chóng khỏi rầy rà.

Mẹ em cũng rất lạ, nhưng mà mục đích đã xong rồi thì cũng chả thắc mắc làm gì cho mệt. Xong việc hai mẹ con lại lục tục đạp xe về chùa. Lúc ấy thì mẹ thằng D đã đợi ở đó lâu rồi, mẹ em vào cúng luôn, lúc cúng xong gieo đồng tiền âm dương phải 7-8 lần mới được ( xác suất để ra hai đồng tiền khác mặt nhau là 1/2 phải k các thím nhỉ?) Mỗi lần không được mẹ em lại phải khấn nôm lại (Khấn nôm tức là không thành bài, nghĩ thế nào nói thế). Xin mãi mới đc mẹ em có vẻ đăm chiêu lắm.

Mọi người lại về nhà khuân nốt hai mâm còn lại lên mộ phần kia để cúng. Lúc đó em đã mệt lử vì đêm trước phải thức cộng với việc phải đi lại nhiều. Chẳng ai buồn ăn cơm cả mà lên mộ luôn. Mẹ em cúng phải từ 11h trưa tới 3h chiều mới xong. Nhưng lần này lại thuận lợi ngoài sức tưởng tượng. Xin tiền âm dương một phát được luôn. Tuy đói và mệt nhưng xin được luôn nên mặt mẹ em tươi rói. Mẹ em bảo mọi người ổn rồi. Ai cũng nhẹ người. Sau khi hóa vàng và tán lộc thì mọi người đều trở về. Về cỡ khoảng 1-2 tiếng sau thì nghe ở bênh viện thằng D tỉnh táo rồi, nói chuyện ăn cơm được rồi. Có thể 1-2 ngày nữa không có biến chứng gì thì về.

Chuyện có lẽ đã kết thúc ở đây, nếu không có chuyện 1 tuần sau công an về quật mả bà này lên để khám nghiệm tử thi. Mẹ ruột bà ấy nghi ông chồng phải gái nên giết con gái bà. Công an về khám nghiệm quả thật trong người chị này có chất độc. Em thì không dám ra chứ nghe tụi nó nói họ đưa cái xác lên quây một cái bạt rồi mổ banh xác chị ấy ra. Ông chồng bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Cỡ ba bốn ngày sau thì ông chồng khai là giết vợ vì phải lòng gái. Có lẽ chị kia chết k nhắm mắt, oán giận vẫn không nguôi mà khi chết rồi không còn nhớ được gì nữa nên trút lên đầu bọn em. Hên một điều nữa là nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật như bên trên có giới thiệu. Ông chồng này có đến hỏi mua nhưng bố em biết gia đình này có lục đục nên k bán chứ không bố em cũng rầy rà ( vì thuốc chuột này là thuốc chuột của tàu, bị cấm bán)

Sau vụ đó thằng D cũng không được đi chăn trâu nữa, mẹ và chị nó đảm nhận việc này. Vài năm sau nhà nó chuyển vào Nam, nghe nói là vào Bình Phước. Bọn em cũng không liên lạc gì với nhau nữa. Em cũng k dám bén bảng tới mấy cái đống và nghĩa địa nữa. Mỗi lần nghĩ tới thôi là em đã ớn lạnh rồi.
Các thím thấy không, giữa con người và con người, con người và vong linh luôn có mối quan hệ nào đó không giải thích được. Mình làm chuyện xấu mình nghĩ một mình mình biết là sai lầm. Luôn có những đôi mắt nhìn thấy việc mình làm.

Em xin kết thúc truyện thứ nhất. Nếu được ủng hộ em xin tiếp truyện thứ hai: Cái thùng đấu. Cũng là một câu chuyện trẻ trâu.
Truyện thứ 2: Cái thùng đấu
Truyện thứ hai: Cái thùng đấu.

giới thiệu qua với các thím một chút, quê em ở Kinh Môn, Hải Dương. Nằm ở tả ngạn sông Kinh Thầy. Thực ra là một nhánh của sông Kinh Thầy thôi chứ không phải toàn bộ con sông. Vì con sông đến quê em không hiểu sao lại tách thành hai nhánh. Ở giữa có một cái thoi do đất phù sa lắng đọng nhiều năm tạo thành. Bên đó cũng lác đác có người ở. Nhưng toàn là dân nghèo không có đất sống nên phải liều mình sang đó làm nhà làm ăn kinh tế. Dần dà thì cũng nhiều người ở tạo thành một cái làng nhỏ ở giữa hai nhánh sông.

Con sông chảy bên em nhỏ hơn và nông hơn bên nhánh kia và mọi người vẫn gọi nó là sông Cái. Em hay thắc mắc khoản này, vì đúng ra nó nhỏ hơn và nông hơn thì phải gọi là sông Đực mới đúng chứ. Nhánh bên kia to hơn đáng nhẽ nên gọi là sông Cái thì đúng hơn. Mà thôi kệ, các cụ gọi sao thì mình gọi vậy, có thắc mắc cũng chả giải quyết được vấn đề gì.

Những năm em còn nhỏ, thủy điện ít nên cứ mùa nước lũ là nước dâng lên cao lắm. Dọc theo con sông có 1 con đê bọc lấy nó, ngăn nước lũ vào làng. Năm nào nước lên cao cũng mấp mé bờ đê. Và năm nào cũng có người chết ở đoạn đê của làng em. Trước khi chăn con trâu đực ở truyện trước thì em được giao chăn một con trâu cái nên thường thường chăn ở khúc đê này. Cái đê này đúng là thiên đường của tụi trẻ trâu bọn em, cứ thả trâu thoái mái, đi chơi tẹt ga đến tối trâu tự theo đàn về nhà.

Cạnh con đê này phù sa bồi đắp tạo thành 1 cái vàn. Cái vàn là 1 dải phù sa và cát bồi đắp mà tạo thành. Nó rộng phải cỡ 2-300m và kéo dài dọc theo con đê. Vụ đông quê em thường trồng lạc, đỗ đen ở đó. Đất khá là phì nhiêu. Sau này kinh tế phát triển thì chuyển qua trồng dâu nuôi tằm.

Những năm đắp đê do toàn đắp bằng thủ công nên k thể vận chuyển xa được nên họ thường lấy đất ngay ở cái vàn cát này để đắp con đê. Vô tình tạo thành 1 con sông nhân tạo cũng chạy dọc ngay sát con đê. Sau này có chỗ nông trồng lúa được hợp tác xã cho đấu thầu nên gọi luôn cái con sông nhân tạo này là cái thùng đấu.

Khốn nạn ở chỗ không hiểu tại làm sao, năm nào ở đây mùa nước nổi cũng có 1-2 cái xác lều bều dạt vào. Có lần em còn thấy họ vớt 1 cái xác trôi ở đâu về. Nó đã trương phềnh lên rồi, em có cảm giác nó có thể nổ bất kì lúc nào. Họ vớt lên đắp chiếu ở ngay chân đê cho tới khi có người ở chùa ra cầu siêu rồi chôn ngay ở chân đê phía trong đồng. Năm nào cũng phải có 2-3 cái xác trôi về đây. Mùa nước nổi 1-2 cái thủy triều cũng đưa về 1-2 cái nữa. Cứ đến đoạn này là nó không trôi theo con sông Cái cuốn vào cái thùng đấu này. Nên người làng cứ bảo cái thùng đấu này nhiều ma lắm.
-----------------------------
Nhà em thì có bốn anh em, ba trai một gái. Ông anh cả thì năm đó đang học mỏ ở Quảng Ninh. Còn bà chị thì học Luật ở Hà Nội. Ở nhà chỉ còn em và ông anh trên nên nhiệm vụ chăn trâu giao qua giao lại cho hai anh em. Lúc đó còn nhỏ dại chỉ thích đi chăn trâu thôi chứ ở nhà phơi thóc phơi lúa nấu cơm cực thấy mẹ. Nhất là phơi thóc mà gặp cơn mưa thì thôi đấy. Chỉ có đường nhét nút lỗ cống lại cho thóc khỏi chảy đi chứ trẻ con chạy lúa làm sao kịp. Về là lại ăn đòn toét đít, thực ra nếu để ý chạy từ sớm thì vẫn kịp mà ở nhà trông nhà buồn ngủ toàn ngủ quên.

Ở hàng xóm cạnh nhà em cũng có hai anh em, một thằng thì bằng tuổi ông anh em còn 1 thằng nữa thì lớn hơn 2-3 tuổi. Thằng tên nhỏ tên Trung thằng lớn tên Dũng (xin phép thay đổi tên nhân vật để không nhắc lại người đã quá cố). Sở dĩ em gọi là thằng là vì nhà em và nhà chúng nó có họ bên đằng ngoại. Bọn nó phải gọi anh em em bằng anh. Nhà chúng nó cũng có một con trâu. Do cùng trang lứa nên ông anh em và thằng Dũng hay chăn trâu với nhau đâm mấy con trâu cũng thân nhau. Cứ lùa lên đê là nó lại bắt cặp với nhau ăn chung, khi về cũng thế.

Thành ra em cũng chơi thân với anh em nhà nó luôn. Nhà em và nhà chúng nó cũng chả thân mấy vì xa thơm gần thối mà các thím, không thể tránh khỏi va chạm này nọ, đất đai, con gà con qué, con chó... Nhưng đó là chuyện của người lớn còn bọn em vẫn chơi với nhau như thường và hai gia đình cũng không cấm cản gì.

Hôm đó cũng như thường lệ tới lượt em đi chăn trâu, bên nhà nó thì tới lượt thằng anh (tức là thằng Trung). Em còn nhỏ và ít khi đi chơi hoang nên chả bao giờ cầm cái gì đi ăn cả, họa chăng là bố em làm ở xã thi thoảng cho tờ giấy than họ đã in toe toét tòe toẹt ra rồi đem góp cho chúng nó. Với em thì chả quý giá gì nhưng với tụi nó thì là cả một gia tài đấy. Thằng nào được tờ giấy than đó mà về ốp vào vẽ theo thì đúng là tuyệt cú mèo. Hay thi thoảng em lấy trộm được ít bánh của mẹ em đem sung vào công quỹ với tụi nó.

Mà tụi nó cũng ít để ý tới phần góp của em, vì hồi ấy em học giỏi và gia đình cũng kha khá, đâm ra là tụi nó rất nể em. Từ thằng lớn đến thằng nhỏ. Còn thằng Trung thì khác, nó rất lắm trò. Khi nào đi nó cũng mang theo một cái đọt rơm. Cái đọt rơm được bện bằng rơm rất chắc chắn, kéo dài loằn ngoằn như con trăn. Bọn em thường mang lửa đi và giữ lửa bằng cách đó. Thường một cái đọt ấy cháy có khi dùng được 2-3 buổi chiều nếu bện thật chặt. Nó làm được chứ em thì chịu không biết cách. Hôm đó nó quấn quanh cổ một cái đọt rơm đã nhóm lửa như thế. Nó gọi với qua bờ tường gọi em:
- Ê anh Đ, có nhà không?
Em đáp:
- Có, đi chưa?
Nó bảo:
- Đi.
Nó vừa trả lời vừa toét miệng cười cộng với hành động đưa 1 cái túi mà em đoán là trong đó có chứa hoa quả gì đó rồi. Hôm nào cũng vậy, trưa nó chẳng ngủ. Chạy quanh xóm hái trộm hoa quả mang theo ăn. Hôm nay có vẻ như là nó mang được me và sung đi. Hai loại quả này em không thích lắm sung thì ăn sít cả cổ vào, còn me thì chua vãi đái.

Em cũng vội vàng vào bếp lấy quả ớt với 1 vốc muối đem ra giã chung với nhau để làm đồ chấm. Ông anh em hay chơi hoang hơn thì hay mang hoa quả chứ phần em thì chỉ có mang được muối là hết cửa. Em làm muối thì dở tệ, anh em nhà nó bảo để anh em nó làm luôn cho nhưng em nhất định không chịu vì phải góp một cái gì đó thì ăn nó mới hợp tình hợp lý.

Anh em nhà nó quý em cũng một phần vì em thảo lắm, hồi nhỏ thi thoảng bố em mua cho cuốn truyện tranh em hay mang cho anh em nhà nó mượn đọc. Hồi ấy là truyện 7 viên ngọc rồng với lại dũng sĩ hesman.

Xuống tới đê bọn em thả trâu luôn cho chúng nó tự ăn và kiếm chỗ chơi và ăn số hoa quả đó. Tổng cộng nhóm em có thêm 3 thằng trong xóm nữa là 5 thằng. Thường thường ở trên đê cách vài trăm mét có 1 cái điếm. Cái điếm này dùng để khi nước lụt về khẩn cấp xã lại cử người canh gác để kịp thời thông báo nếu có sự cố về đê. Ngày thường bọn em hay vào đó trú nắng, đánh bài quỳ và ăn đồ. Trong đó thì bọn em vẽ đủ mọi thứ, mà đa phần là mấy thằng mất dạy vẽ hình mất dạy và chửi tục.

Hôm nay không hiểu sao thằng Trung lại cao hứng rủ cả bọn xuống triền đê để ăn, ngay sát cái thùng đấu. Hôm nay gần ngày rằm, nước thủy triều lên khá to. Nước triều mà lên thế này ở cách đó hơn cây số kiểu gì cũng có mấy anh lớn đang đánh rậm tôm, lát chiều tà về thế nào cũng vứt cho bọn em vài con để nướng ăn.

Bọn em bày các thứ ra như mâm cỗ vậy. Thằng Trung thì lục tục treo cái
đọt lên mấy cây dại để đỡ vướng víu và đọt không bị tắt lửa. Đang ăn thì chợt thằng Trung phát hiện ra ở giữa thùng đấu có một vật đang lều bều trôi. Nhìn kĩ ra thì là 1 cái xác trôi dạt ở đâu về đấy. Em thì nhát gan nên nghe thấy chúng nó bảo cái xác chết trôi thì 7 vía đã mất 3 còn có 4 thôi. Em dúm dó vào. Thằng Trung thì hình như chẳng có vẻ gì là sợ sệt cả. Cái tính hay chơi hoang đã ngấm vào trong máu nó rồi. Quái gở hơn nó còn đề nghị tất cả bọn em đáp đất đá vào cái xác đó cho nó trôi đi xa.

---------------------------------------------------------
Lại nói về cái xác, sau khi nó đề nghị quái gở như thế thì chỉ có 3 thằng dám làm còn em và một thằng nữa đứng coi thôi chứ chẳng dám. Chúng nó cũng không bảo gì 2 thằng em cả. Thế là một thằng trẻ trâu nhỏ hơn em cỡ 1 tuổi được giao đi lụm đá và đất cứng dưới ruộng.

Quê em có vụ đông trồng chủ yếu hành và tỏi nên họ cày rất sớm để phơi khô đất cho đất tơi xốp và thoát khí độc. Nên chỉ 1 loáng là thằng nhỏ đã lụm được 1 đống rất to đất và đá. Thủy triều lên nước chảy cũng không mạnh nên cái xác cứ dật dờ trôi cách bờ hơn 20m. Cái xác đó có lẽ là của đàn bà vì em thấy tóc xõa đen cả một khoảnh nước. Nó đã trôi so với vị trí bọn em bày "tiệc" phải hơn 50m. Thằng Trung cũng là một thằng láu lỉnh nên nó đã bắt thằng cu kia tập kết đá cách vị trí bọn em ăn hơn 70m.

Nói thêm về cái thùng đấu này. Khi mới đào thì chỉ có xác chết dạt vào thôi. Nhưng dần dà thì người xã em chết ở đó cũng không ít. Khi thì một năm một mạng, khi thì 2-3 năm một mạng. Họ hay nói là do ma kéo xuống chả biết có phải không nhưng chỗ cái thùng đấu này là chỗ "ưa thích" tập kết của mấy cái xác thì rõ ràng là đúng rồi.

Người chết vì nhiều nguyên nhân, đa phần là do lội qua sông đi làm ở cái vàn mà em giới thiệu lúc trước. Người ta làm đường đi qua rồi nhưng do lười đi vòng mà lội qua thì nhanh hơn. Mà cái thùng đấu này họ đào lại không đều, chỗ nào nhiều phù sa thì họ đào hẹp và nông. Chỗ nào nhiều đất thịt thị họ lại đào sâu và rộng. Thành ra lội qua không biết nông sâu hẫng chân một phát là ra đi.

Lại nói về thằng Trung và 2 thằng kia. Chúng nó đứng và thi nhau đáp đá vào cái xác. Hai thằng nhỏ hơn thì đáp không tới cái xác. Còn cách phải 5-7 nữa mới tới. Chúng nó cũng chẳng nản lòng, hình như việc đáp không tới cái xác làm chúng nó điên lên, chúng nó đáp mạnh hơn. Có thằng lấy đà đáp suýt chút nữa thì chúi đầu xuống nước vì quá đà. Thằng Trung thì khác, nó lớn nên lực đáp của nó dư tới cái xác. Vấn đề của nó chỉ là đáp có chuẩn không. Nó đáp vài viên trúng cái xác, trúng thì trúng nhưng có phát nghe bộp bộp, có phát trúng mà lại nghe đánh tõm. Cái xác bị đáp đá trôi dật dờ ra xa bờ hơn. Chúng nó thách đố nhau đáp trúng một hồi thì cười ha hả với nhau.

Đáp một hồi chán chúng nó lại quay lai ăn me và sung và bàn về việc thằng này đáp giỏi thằng kia đáp dở. Có thằng nhỏ con đi nhặt đá về mà đáp chẳng phát nào tới cón hậm hực nói:
- Tại anh lớn thôi, em mà bằng anh là em đáp bách phát bách trúng rồi.
Thằng Trung thì ba hoa:
- Không dễ thế đâu, quan trọng là kỹ thuật đáp...
Nó ba hoa về việc lấy đà thế nào, đưa góc đáp thế nào... mà bọn em cũng chẳng biết thật hư thế nào. Mà 2 thằng kia có vẻ phục lắm, há hốc mồm nghe.

Khoảng hơn bốn giờ chiều thì mấy anh đi đánh rậm tôm đi qua cho mấy thằng em một đống tôm. Thằng Trung thổi lửa từ cái đọt nướng luôn. Tay nghề nướng tôm của nó với em thuộc hàng tuyệt hảo. Nguồn đốt của bọn em đa phần là cứt trâu khô và củi vụn còn vương vất trên đê. Tầm 4h trời bắt đầu trở lạnh, đốt lửa vừa sưởi vừa nướng tôm thì tuyệt vời rồi.

Đang ăn tôm thì một thằng trong nhóm buồn đi nặng. Nó chạy ra về phía hạ lưu cỡ gần 200m có một bụi tre mọc hoang ở đó. Ị ở đó cho kín đáo và đỡ ngại. Nó đi được cỡ 15p thì thấy nó mặt tái xanh chạy về, mông còn chưa kịp chùi nữa. Đúng như người ta nói nó chạy vãi cả cứt.


Vừa về nó vừa lắp bắp kể, nó đang ị thì có một bóng đen tóc xõa dài cứ trừng trừng nhìn nó, nó sợ chạy không cả kịp kéo quần ngã mấy phát lúc trên đường chạy về đây. Thằng Trung cũng tái mặt, có lẽ nó đã bắt đầu nghĩ về cái xác. Nhưng nó lì lợm không nói gì. Nó bắt thằng kia cả quần cả áo nhảy xuống cái thùng đấu rửa cho sạch sẽ mới được lên. Xong nó táo tợn hơn là dẫn cả bọn bọn em tới cái bụi tre ấy coi. Tất nhiên là chẳng có gì nữa. Cái bụi tre này cũng lắm chuyện huyễn hoặc quanh nó lắm.
-------------------------------------------
Cái bụi tre này do một ông già hay chăn trâu trong làng trồng. Tự dưng rảnh việc ông ấy xin ở trong làng một gốc tre mang ra đó trồng. Chỉ ba bốn năm là bụi tre đã rợp bóng. Khi trước người ta đi làm về mệt người ta hay nghỉ chân ở đây để uống nước hoặc đơn giản là ngồi chút cho đỡ mệt. Quê em người ta tham công tiếc việc lắm. Có khi đi làm tới 7-8h tối mới chịu về. Mà không tham công tiếc việc cũng không được, có mà đói nhăn răng ra. Khổ vậy đấy các thím ạ. Cái bụi tre này là chỗ nghỉ chân quen thuộc của mọi người trong làng cho đến khi rất nhiều lần và rất nhiều người đi làm về muộn đi qua đây nghe thấy những tiếng rì rầm như có người đang nói chuyện gì đó nhưng đến gần thì lại chẳng có ai cả. Thế là người ta tin rằng hình như cô hồn dã quỷ, ma chết trôi đã tụ họp hết ở đây nên chẳng ai bén mảng tới gần nữa. Người trong làng đã bỏ hẳn cái thói quen nghỉ chân ở đây rồi, trừ những trường hợp đặc biệt như thằng cu trong nhóm em vì xung quanh không có bụi rậm nên chui vào đó ị.

Bà thím em có lần còn kể với mẹ em, bà ấy đi nhặt cỏ đỗ ở ngoài vàn cát. Lúc ấy trời đã nhá nhem tối nhưng cái luống đỗ ấy chỉ còn một đoạn nhỏ nữa chưa nhổ xong. Nếu để đến ngày mai đi nhổ thì rất mất thời gian vì đường xa. Thế là bà ấy cố gắng nhổ cho xong. Lúc về qua bụi tre thấy trên lừng chừng cây tre có người ngồi vắt vẻo. Bà ấy còn nghĩ : quái giờ này mà còn ai leo trèo lên bụi tre mà làm gì nữa. Đến gần thì lại chẳng có ai, ớn lạnh xương sống bà ấy ba chân bốn cẳng chạy về mất.

Thằng Trung cũng đã bắt đầu ớn lạnh về cái xác. Vì từ lúc đáp cái xác đi thì không thấy đâu nữa. Nó trôi về đâu mất rồi ấy. Em nghĩ khéo nó vướng dưới gốc bụi tre ấy rồi cũng lên(vì bụi tre đó trồng sát bờ cái thùng đấu, nước thủy triều lên sóng sánh gốc tre) Lúc thằng trong nhóm ra đó đi nặng thì nước vẫn còn chưa ngập lên gốc tre chứ càng về tối nước càng lên cao. Em rùng mình nghĩ tới cảnh cái xác vẫn còn nổi bập bềnh đâu đó quanh bụi tre này. Thế là em đề nghỉ cả nhóm về chứ đứng ở đây chả giải quyết được việc gì. Chúng nó cũng đồng ý vì cũng đã đến giờ cho trâu về nhà.

Mất hai ba hôm sau thì thằng Trung bị trận đòn nhừ tử. Không biết trong nhóm 5 thằng thì thằng nào đã về nhà méc về chuyện cái xác. Người lớn truyền đạt lại với nhau, kết quả đến tai bố thằng Trung và nó lãnh đủ. Bên này em nghe nó bị đòn đau mà giật mình thon thót vì không biết bao giờ tới lượt mình. Bố em cũng là người rất nghiêm khắc. May cho em là bố em hay bán thuốc bảo vệ thực vật và sửa đồ điện ở trên cái quán mà em đã giới thiệu ở phần trước nên bố em không biết chuyện này.

Mấy hôm sau nữa cả 5 thằng lại đi chăn trâu chung với nhau. Nó vẫn hậm hực vì trận đòn đau hôm trước nên lôi từng thằng ra hỏi trừ em. Vì nó biết em rất "trượng nghĩa". Có lần nó sang nhà em đánh rớt cái ấm trà mà bố em được xã tặng mấy chục năm tuổi Đảng ấy. Bố em toàn cất trong tủ kỉnh ko dám mang ra uống. Nó sang nhà em chơi táy máy thế nào đánh rơi rụng mất cái quai cầm tay. Nó sợ chạy vội về nhà lấy keo 502 dán lại đối phó. Hai thằng đã bàn bạc và thống nhất là em sẽ không méc với bố em. Và phải hơn 2 năm sau bố em mới biết chuyện này khi ông quyết định lôi bộ ấm chén này ra sử dụng.

Lần khác thì em bắt được hai anh em nhà nó đang ngồi câu trộm ở cái ao nhà em. Em đang ngủ trong buồng nơi có cái cửa sổ nhìn ra vườn và ao thì thấy 2 anh em nhà nó đang lấp ló câu trộm vì nghĩ nhà em ngủ hết rồi. Em bắt chính quả tang hai thằng đang lọ mọ câu trộm nhà em. Thằng em nó tức thằng Dũng vẫn nói cứng kiểu câu xin một vài con làm gì mà căng. Thằng anh nó thì xin em đừng méc không anh em nó lại no đòn. Em cũng giấu nhẹm cho chúng nó chuyện này.

Nên việc tra hỏi em xem có méc không là không cần thiết, nó chỉ hỏi em xem có hay là không thôi. Khả năng cao nhất là cái thằng lúc trước không dám ném đá vào xác chết với em đó. Vì hai thằng kia có dám méc đâu, méc thì cũng ăn đòn nát đít. Thằng cu kia lúc đầu không nhận nhưng bị dọa nghỉ chơi nên khai thật nó chính là người đã méc chuyện ném đá. Dường như thằng Trung cũng chỉ hỏi để biết thủ phạm thôi chứ nó cũng không có ác ý gì nên cũng bỏ qua cho thằng cu kia.

--------------------------------------------
Phải hơn hai năm sau đó. Cái mùa hè mà em không thể nào quên mà ám ảnh em đến tận bây giờ.

Mỗi năm hè đến, tức là mùa đã thu hoạch hết hoa màu ở cái vàn thì đó cũng là thiên đường của bọn em. Khi họ thu hoạch hết rồi bọn em sẽ san phẳng một khu đất đi để làm sân bóng. Cái sân làm bằng đất phù sa này đá bóng cực kì êm chân. Thường thường sân sẽ được chia làm 2 phần. Phần lớn là cho mấy anh lớn đá bóng da, sân này sẽ có khung thành đàng hoàng. Nói đàng hoàng cho oai chứ thực ra chỉ là 2 thanh tre chôn dưới đất và một thanh gác lên trên thôi. Thời ấy với em như thế đã hoành tráng lắm rồi. So với cái sân bé tẹo, cột gôn chỉ là mấy cái dép xếp lên nhau của bọn em thì một trời một vực rồi.

Ngày nào cứ 5h chiều là lũ trẻ trâu già trâu bọn em lại tụ tập ở cái bãi đó đá bóng tới nhá nhem tối mới về. Thằng Trung hay chở em đi bằng cái xe đạp phượng hoàng cà tàng nhà em. Còn anh trai em và thằng Dũng hay bắt cặp với nhau đi sớm rồi. Hôm đó, khi đá bóng xong không hiểu sao thằng Trung còn cà kê không chịu xuống sông Cái tắm mà về. Còn có 4 thằng ở lại. Bọn em chờ mãi mới thấy nó hì hục chạy lên chỗ xe. Người nó vừa lấm lem lại vừa lôi thôi lếch thếch. Hóa ra nãy giờ nó đi ăn trộm khoai ở 1 ruộng khoai họ chưa thu hoạch xong.

Cái chuyện ném đá xác chết dường như sau hai năm bọn em đã quên hẳn đi. Nên khi đi về không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà thằng Trung đòi tắm gần đúng cái vị trí nó phát hiện ra cái xác chết khi xưa. Người nó lấm lem nên nó muốn tắm ù một cái cho xong để tối về nhà đỡ phải tắm (bọn trẻ trâu bẩn lắm). Nhóm đi về có 4 thằng, thì 2 thằng lớn xêm xêm nhau còn 2 thằng nhỏ như em. Nó bắt 3 thằng em đừng trên bờ giữ khoai cho nó để nó xuống tắm.

Nó phi ùm một cái xuống cái thùng đấu lặn một hơi ra giữa dòng. Bọn em thì đang tán dóc trên bờ được cỡ 5 phút thì thằng Trung bắt đầu giờ tay huơ huơ lên trên không. Bọn em ở trên bờ đứa nào cũng nghĩ nó đang trêu vì nó vốn là một tay bơi cự phách. Mùa nước lũ nước to và chảy xiết thế mà nó vẫn bơi thường xuyên qua cái thoi giữa sông được thì cái vũng này làm gì được nó. Nó nhô lên hụp xuống giơ tay vẫy vẫy như kiểu có ai đó đang cố kéo nó xuống đáy sông vậy. Bọn em ở trên bờ lại càng tin rằng nó đang chọc bọn em.

Thằng lớn còn tức mình đôi cục đá về phía thằng Trung cho bõ ghét. Nó vùng vẫy cỡ gần 2 phút thì hình như nó đã không chống nổi cái sức mạnh kéo xuống ở dưới lòng sông. Nó chìm nghỉm không sủi tăm luôn. Cho đến lúc đó bọn em vẫn nghĩ là nó trêu. Phải đến khi 2p sau không thấy nó trồi lên thì bọn em mới tá hỏa. Thằng Trung bị chết đuối.
---------------------------------------------------------------------------------
Thằng lớn nhất trong nhóm lao xuống dòng nước để cứu thằng Trung. Nó bơi ào ào đến chỗ thằng Trung giơ tay khi nãy. Trời đã nhá nhem tối, cách 5-7m là không thấy mặt người nữa, nên việc xác định điểm đó có đúng là điểm thằng Trung chìm xuống không cũng là khó khăn.

Sau một hai lần hụp lặn, thằng lớn tên Bùi không thấy thằng Trung đâu cả. Nó hét lên bờ bắt em chạy về gọi người lớn ra còn nó tiếp tục mò. Thằng nhỏ còn lại thì chạy vào trong đồng xem còn người lớn nào làm đồng không gọi ra kêu cứu. Em lọc tọc đạp cấp tốc về làng. Con đê cách làng em phải đến hơn 2km mà đường thì đường đất chứ nào có được đường bê tông như bây giờ. Thành ra phải mất hơn 10p em mới đạp về đến nhà nó. Em kêu bố mẹ nó bằng cậu mợ. Em chạy thằng vào nhà nó thì thấy bố nó đang đóng sửa gì cái ghế băng nhà nó. Thấy em hớt hải bố nó chặn lại hỏi:
- Gì thế Đ?
- Chìm, chìm rồi.
- Cái gì chìm, nói rõ coi nào - Hình như bố nó đã nghĩ ngay đến việc một trong 2 thằng con bị ngã nước.
- Thằng Trung tắm sông bị chết chìm rồi cậu ơi?
- Ở đâu? Bố nó phát hoảng lên.
Bố nó bế xốc em lên xe luôn, vừa chở em đi bố nó vừa hét kêu cứu để mọi người quanh làng ra phụ tìm chứ k có thời gian nhờ ai nữa.

Được cái thời ấy tình làng nghĩa xóm vẫn còn chan đầy nên nghe bố nó hét thế là khi bố nó chở em đến nơi thì chỉ một loáng sau là cả hơn chục trai tráng đã có mặt, chưa kể trẻ con và phụ nữ. Giờ em lớn rồi mới nghĩ lại không hiểu tại sao thằng Bùi ngụp lặn ở đó một mình mà bọn ma nó lại không lôi đi luôn.

Đến nơi thì thằng Bùi vẫn đang ngụp lặn giữa dòng. Thằng nhỏ kia thì chưa thấy đâu, chắc nó tìm mãi không thấy ai nên chạy quanh đồng rồi(ngu vãi). Thế là lúc đó cỡ tầm hơn 7h tối đã không nhìn thấy gì nữa. May sao người trong làng họ cũng nghĩ ra cầm theo 3-4 cái đèn pin. Ngày trước đèn pin cũng là một thứ quý giá, không mấy người có. Loại đèn 3 pin chiếu được lâu lại càng hiếm. Thế là hơn mười người ngụp lặn xuống cái thùng đấu đó để lặn tìm thằng Trung. Số còn lại chia ra hai bờ xem nó có dạt vào bờ không. Người ta tìm kiếm huyên náo cả một khúc sông. Bố mẹ em cũng tham gia tìm kiếm. Bố em bắt em ngồi im một chỗ cấm được đi đâu, di chuyển là về no đòn nên em không dám ngọ nguậy gì cả mà ngồi im một chỗ.

Bất giác em nhìn về phía bụi tre cách chỗ đó phải hơn 100m, hình như có một cái bóng trắng lờ mờ vắt vẻo trên bụi tre nhìn về hướng này. Em trừng trừng nhìn về hướng đó. Vì hơi xa xa nên em không rõ cái bóng trắng đó là thứ gì. Nhưng nhìn hình dáng thì hệt như cái thứ mà thằng cu con đi ị hồi trước nhìn thấy tả lại. Cũng tóc xõa sang hai bên, không có chân và mặc đồ rộng thùng thình. Em sợ quá chạy vội về phía đám đông đang hóng trên bờ mặc cho lệnh cấm không được rời đi của bố em.
---------------------------------------------------------------------------
Nói ra thì xấu hổ, em định không kể rồi mà để câu chuyện cho đúng nguyên văn thì em xin kể. Đó là việc khi em chạy tới đám đông thậm chí em đã tè cả ra quần vì sợ. Tính em hồi nhỏ nhát lắm các thím ạ, giờ cũng vẫn nhát nhưng đỡ hơn. Mọi người cũng chả quan tâm đến việc đó vì một là do trời tối hai là mọi người đều ngóng kết quả tìm kiếm.

Không hiểu sao cái thùng đấu bé tí tẹo, nước thủy triều nên dòng nước cũng không chảy mấy mà mười mấy người ngụp lặn tìm kiếm khu đó mà mãi không thấy thằng Trung đâu cả. Đến hơn một tiếng sau thì mọi người mở rộng tìm kiếm về phía hạ lưu chứ tìm nát cái khúc thùng đấu đó rồi mà không thấy nó đâu cả.

Cỡ 10 phút sau khi mọi người mở rộng tìm kiếm thì bỗng một thanh niên trong làng thấy cái xác ở cách chỗ nó chết đuối hơn 100m tức là gần ngay sát chân bụi tre. Không hiểu vì lẽ gì mà cái xác đã trôi về tận đó. Tất nhiên thằng Trung đã chết đuối. Người ta lôi nó lên, mẹ nó khóc ngất, thằng Dũng em nó thì khóc òa lên vì thương anh. Bố nó thì đờ đần. Thực ra em chả muốn lại gần bụi tre ấy nữa, nhưng cái xác thằng Trung được lôi lên để ở đó, Mọi người lục tục kéo đến đó thì tất nhiên em cũng phải di chuyển theo. So với việc phải đứng một mình thì việc đi theo đám đông đến gần bụi tre an toàn hơn nhiều.

-----------------------------------------------------------------------------
Cái xác đc đưa lên bờ chỗ bụi tre. Bố nó vẫn hi vọng cứu được nó. Khi ấy nhà em chưa mua xe máy mà trong làng có duy nhất một chiếc xe 76 của ông Huyến trong làng. Sở dĩ ông ấy có là do có con đi Đức gửi về. Ông ấy biết chuyện thằng Trung ngã nước nên đã để xe máy chờ sẵn ở đó. Quê em có cái luật, nói luật thì cũng không chính xác lắm. Phải dùng từ gì nhỉ? Có lẽ dùng từ thói quen thì đúng hơn. Người bị tai nạn bất ngờ dù biết mười mươi là chết rồi vẫn phải đưa đi bệnh viện. Một là để đỡ áy náy sau này, hai là dân làng họ đỡ nói rằng tiếc tiền mà để người chết.

Cái xác thằng Trung được bố nó kẹp với ông Huyến chở đi bệnh viện. Mẹ nó và em nó thì được người ta chở về nhà. Người trong làng cũng giải tán, mặt ai cũng ái ngại và thương xót cho gia đình thằng Trung. Nó mới tí tuổi đầu chứ mấy. Tuy nó hay phá làng phá xóm nhưng chung quy cũng chả ai khó chịu với 1 thằng trẻ trâu cả.

Tới đêm thì bố em từ nhà nó về thông báo với mẹ em là không cứu được thằng Trung. Nó chết lâu rồi, đưa lên chỉ là thủ tục. Lúc đó em vẫn mông lung nghĩ đó chỉ là một giấc mơ, sáng dậy là hết. E sẽ lại được đi chăn trâu với nó.

Bên nhà nó vẫn hắt ánh đèn qua và vẫn xì xầm tiếng người bàn tán. Chắc họ hàng qua phụ đỡ. Bố e về ngả lưng cỡ 15p rồi lại chạy sang luôn phụ đỡ gia đình nó. Mẹ em sau khi nghe bố em báo tin thì sang nhà nó luôn. Em nằm thiêm thiếp đi và ngủ mất. Trong giấc mơ những kỉ niệm với thằng Trung cứ lần lượt hiện về. Trong giấc ngủ em đã khóc nhiều lắm, đến sáng ra cái gối vẫn còn ướt đẫm nước mắt.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sáng ra, xác thằng Trung vẫn chưa được đưa về. Bên nhà nó mẹ nó cũng không thấy khóc to như tối hôm qua nữa. Chắc vừa mệt vừa hết nước mắt rồi. Ông anh em cũng bần thần, chắc ông ấy cũng buồn lắm. Anh em chơi với nhau từ nhỏ. Giờ đột ngột một thằng ra đi không buồn sao được. Ông ấy đi học mà chả buồn ăn cơm sáng như mọi hôm.

Lúc hai gia đình còn chưa có chuyện xích mích thì 2 thằng đó hay sang nhà em rang cơm chung rồi đi học chung lắm. Giờ xích mích còn gà con qué, con chó con lợn tụi nó ít sang lắm. Nhưng đợt này nhà nó có việc thì bố mẹ em cũng bỏ qua hết hiềm khích mà sang nhà nó từ đêm.

Đến khoảng 9h thì xe bệnh viện chở xác thằng Trung về, em chả được nhìn mặt nó lần cuối. Lúc em chạy sang thì họ đã đưa cái xác vào trong buồng nhà nó nên em không vào được. Mẹ nó lại khóc ngất lên ngất xuống mấy bận, nhìn mà tội tình. Thật sự nhìn cảnh đó không ai cầm được nước mắt.

Khoảng hơn 1 tiếng sau thì họ chở cái hòm về để cho xác thằng Trung vào đó. Đến sáng hôm sau thì người ta đưa nó ra đồng chôn. Đến bây giờ em mới thực sự tin rằng nó đã chết và đó không phải giấc mơ.

Sau cái chết của thằng Trung bố mẹ nó gầy dộc đi. Nhà em có nuôi 2 con vịt đẻ. Tụi nó đến tối thường thường tự mò về chuồng, nhưng cũng có ngoại lệ thi thoảng có buổi tụi nó ở luôn ngoài bờ ao không chịu về. Những lúc như thế em lại phải bơi ra lùa tụi nó về. Nhiều hôm em thấy mẹ nó khóc rũ ở bờ ao. Chắc là thương con quá, giờ chỉ biết khóc ngấm khóc ngầm chứ biết làm sao được?

Quê em nếu năm đó nhà có tang là tết không được đi chúc tết đâu hết. Sợ mang xúi quẩy cho gia chủ. Cái năm em còn nhỏ vẫn còn tục ăn đụng lợn và đốt pháo. Hai mươi tám tết là đã rộn ràng người í ới gọi nhau thịt lợn, đến chiều tối trước khi ăn là đã đốt pháo râm ran rồi. Duy chỉ có nhà nó vẫn im lìm. Ai mà có tâm trạng ăn tết nữa. Bố mẹ em bắt 2 anh em em ngày mùng 1 sang xông nhà cho cậu mợ em cho cậu mợ đỡ tủi. Mới nhìn thấy bọn em sang mợ đã nước mắt ngắn nước mắt dài khóc rểu rảo (gọi là cậu mợ nhưng họ xa lắm rồi). Mặt cậu cũng ửng lên, chắc phải cố gắng lắm mới ngăn được dòng nươc mắt không tuôn ra. Thằng Dũng thì lầm lì không nói gì cả. Ngày tết thì tranh thủ chúc mỗi nhà một tí thôi nên ngồi cỡ 15p là bọn em đi luôn. Tranh thủ chúc nhà khác để kiếm lì xì. Nói chung tết năm đó nhà nó rệu rạc đi.

Qua năm mới là bắt đầu mấy tháng xuân. Ngoài em mấy tháng xuân là tháng rảnh rỗi, chả thế mà các cụ có câu: tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai mở hội, tháng 3 đi chùa. Đó là thời điểm nông nhàn vì lúa còn non không phải chăm sóc gì mấy cả.

Năm đó mẹ em cũng đã biết xem bói. Nhưng mà cái giống xem bói thì: xem được cho người chứ không xem được cho mình. Mẹ em nghe đồn ở xã bên cạnh có người gọi dí hay lắm (gọi dí hay gọi hồn, triệu người chết lên để nói chuyện). Thấy mẹ thằng Trung ủ rũ cả ngày nên mẹ em sang rủ mẹ nó đi gọi dí chung. Từ ngày thằng Trung mất thì sự hiềm khích giữa hai gia đình đã được cởi bỏ đi.

Mẹ thằng Trung cũng đồng ý đi với mẹ em. Em xin đi theo với 2 người vì năm đó còn con nít, chỉ thích đi theo mẹ thôi. Thế là hai bà hai chiếc xe đạp lộc cộc đạp đến nhà bà đồng ấy. Vào đến nhà thì đã có 4-5 người đang chờ đến lượt mình. Thế là hai bà lại phải chờ gần 3 tiếng đồng hồ để đến lượt mình. Mẹ em gọi trước, thủ tục cũng khá rườm rà. Đầu tiên phải đặt vào 3 cái đĩa 3 tờ 10k. Sau đó là đi thắp hương khắp các ban thờ trong nhà bà đồng này. Đi đến ban nào cũng phải khấn tên của người muốn gọi. Trước khi làm thủ tục bà đông cũng nói rõ là có người gọi được có người không, có người lại chi lên có một lần thôi. Mẹ em thì gọi bác em là ông bác đã mất từ khi nhỏ. Đây lại là một câu chuyện khác cũng liên quan đến tâm linh và bùa bèn , cái này em xin kể vào câu chuyện sau.

Đến lượt mẹ thằng Trung gọi nó lên, bà đồng trùm cái khăn kín đầu, khói hương xung quanh nghi ngút. Người bà ấy đang quay vòng tròn thì bỗng dưng giật lên một cái. Bà ấy khóc hu hu. Mẹ thằng Trung biết nó về rồi nên vừa khóc vừa hỏi:
- Trung đấy hả con
Bà đồng vừa khóc vừa trả lời:
- Dạ con đây mẹ ơi
Mẹ nó khóc tu tu lên không nói được câu nào. Bà đồng nói tiếp:
- Mẹ ơi, con chết oan lắm. Chúng nó kéo con xuống đây. Chúng nó đông lắm. Chúng nó không cho con về. Con ở dưới này lạnh và ngộp thở lắm. Hu...hu....hu. Mẹ ơi, con muốn về với mẹ. Hu....hu....hu.
Mẹ nó lại càng khóc nấc lên nhiều hơn. Bà đồng tiếp:
- Mẹ ơi, nó trả thù con vì ngày trước con đáp đá vào nó. Chúng nó tụ tập đông lắm, mẹ cẩn thận em con. Chúng nó muốn bắt em con đấy

Em há hốc mồm, thì ra người kéo nó xuống hôm đó chính là con ma bị thằng Trung đáp đá. Sau vụ đó thì không nghe thấy ai vớt dược cái xác đó, không hiểu nó đi đâu.
Đang nói thì bà đồng như bị ai đó bịt miệng, miệng bà ấy ọc ọc ọc. Bà ấy vùng vẫy dứt cái khăn ra khỏi đầu. Mặt bà ấy tái mét, thở hồng hộc.

Mẹ em và mẹ thằng Trung không hiểu chuyện gì xảy ra. Bà ấy trấn tĩnh lại và đi thắp hương khắp các ban thờ và khấn bái cái gì đấy. Xong coi như không có chuyện gì xảy ra. Bà ấy hỏi 2 người vậy là thỏa mãn chưa.. Mẹ thằng Trung ớ người ra vì xúc động quá có kịp nói với con câu gì đâu. Kể cả lời cảnh tỉnh về thằng Dũng nữa. Không hiểu là như nào.
Mẹ thằng Trung năn nỉ để gọi nó lên lại nhưng bà đồng không đồng ý bà ấy viện cớ rằng đã mệt lắm rồi. Lúc về, bỗng bà ấy gọi mẹ em lại và nói:
- Tôi xem bà cũng là người có căn quả nên tôi mới nói. Thằng con bà ấy bị ma bắt đi đấy chứ không phải chết đuối thường đâu. Lúc tôi đang để nó nhập vào người thì nhìn thấy rất nhiều ma quỷ vây quanh nó và kéo nó đi. Có lẽ hồn của nó chưa nhập mộ đâu mà vẫn bị đám kia giữ ở đâu đó. Và tôi cũng nghe thấy việc thằng cu này nói là bọn kia muốn bắt luôn em nó đi. Tôi thì chỉ biết là thế thôi, bà xem có cách nào nói lại với bà kia thì nói.
---------------------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148609302&postcount=303
----------------------------------------------------------------------------------------
https://forums.voz.vn/showpost.php?p=148612759&postcount=318

Last Updated 18-10-2018 at 13:04
Văn chương em hơi lủng củng mong các thím thông cảm
Chuyện em kể ở đây em kể là hư hay thực tùy mọi người tưởng tượng thôi.
Em sinh năm 1989, tức là thế hệ cuối của 8x. Sinh ra trong một làng quê trung lưu thuộc vùng đông bắc bộ. Tuổi thơ em cũng êm đềm giống như bao nhiêu đứa trẻ sống ở làng Bắc Bộ cũng chơi khăng, chơi bi, đánh đáo,nhảy dây, ô quan, đánh chắt đánh chuyền…. Trừ những truyện em sắp kể tới đây.
Số là ở vùng quê Bắc Bộ hay có cái tục chung Trâu, tức là nhiều gia đình chung tiền mua một con trâu. Vụ cày thì mỗi nhà được giao trâu cày một ngày hoặc hai ngày tùy sự thống nhất của mấy gia đình cho tới khi nào hết ruộng thì thôi. Còn ngày nông nhàn thì thay nhau chăn trâu. Thường thường nếu bác nào sống ngoài đó thì biết, ngày nông nhàn nhiệm vụ chăn trâu thường giao cho những đứa trẻ trong gia đình. Câu nói trẻ trâu ngày nay có lẽ cũng xuất phát từ đó.
Em cũng là một đứa trẻ trâu theo đúng nghĩa đen. Buổi sáng đi học thì buổi chiều chăn trâu không nếu buổi chiều đi học thì buổi sáng phải chăn trâu. Mà trẻ trâu thì các bác biết rồi đấy, chả từ một trò quậy phá gì. Nào là ăn trộm trứng, ăn trộm hoa quả, ăn trộm nông sản, đánh bài… Đặc biệt em nhớ nhất là cái vụ mùa gió heo may đi kiếm cứt trâu về đốt và nướng khoai ăn cho đỡ đói và lạnh. Truyện cũng chả có gì nếu em không được giao một con trâu đực và thằng bạn trẻ trâu em là một thằng cực kì ngỗ nghịch.

Nhà nó thì nuôi bò, con bò duy nhất trong thôn còn nhà em thì nuôi trâu đực. Không biết các bác có biết không chứ đi chăn trâu đực thực sự là một ác mộng. Có năm mùa nước nổi( nước lũ) con trâu nhà em nó bơi qua sông chỉ vì nhìn thấy 1 con trâu cái. Năm đó em suýt chết vì con trâu đó, em sợ bị bố mẹ mắng nên bơi qua sông bắt nó về, mà mùa nước nổi bơi qua sông thì quá nguy hiểm với một đứa trẻ như em. Dòng nước lũ đục ngàu có thể cuốn em bất cứ lúc nào. Hay những vụ chạy bộ hàng chục cây số vì trâu đực đánh nhau. Nói qua thế để các thím biết em khổ sở thế nào với con trâu đực. Cũng vì thế mà em thân với thằng bạn trẻ trâu của em. Con bò nhà nó cũng k chịu theo đàn trâu nên tụi em thường chăn trộm ở bờ đồng ( nơi cấm chăn trâu bò vì sợ nó ăn lúa). Bờ đồng cỏ tốt nên bọn em chỉ chăn 2 tiếng là trâu bò no cỏ. 3 tiếng còn lại bọn em thường buộc trâu ở mấy cái Đống( một cái đống thường chôn 5-7 mộ phần).

Thường thì 2 thằng ngồi tán dóc về truyện tranh, bom nguyên tử, chuyện chơi bi, chơi xu,… Nói chung truyện trên trời dưới đất của lũ trẻ trâu.
Bỗng có một ngày tiết trung thu heo heo lạnh, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào thằng bạn em nảy ra cái ý tưởng hết sức điên rồ là đi ăn trộm đồ cúng về ăn cho đỡ lạnh. Nói thật với các thím là mẹ em cũng là thầy xem bói. Một số thím trên này cũng biết thi thoảng em có lập thớt xem chỉ tay cho các thím, thường dựa vào những quyển sách của mẹ em (chuyện này thực ra cũng li kỳ nhưng e xin kể vào một dịp khác). Nên em hết sức phản đối việc này, vì lúc đó em tuy dại nhưng cũng mù mờ biết rằng, ma quỷ là có thật huống chi là việc đi tranh ăn với ma quỷ. Nhưng thằng bạn em nó không nghĩ vậy. Nó quả quyết rằng chả việc gì, nó vẫn làm suốt. Rằng em chỉ là thằng nhát gan.
Lúc đó máu anh hùng nổi lên em cũng đi theo nó với khẩu hiệu: “ đi thì đi sợ đéo gì”. Nào ngờ nó dẫn em tới khu nghĩa địa mới chôn. Không biết các thím có biết không. Ngoài Bắc em có phong tục cải táng, tức là mộ người mới chết chôn riêng một khu, sau đó 3 năm thì bốc mộ cải táng, tức là khi mới chôn thì chôn bằng quan tài còn sau 2-3 năm thì đào mộ đó lên, đưa hết xương vào một cái tiểu chôn ở một nơi khác và coi như chỗ đó mới là ổn định. Tức là chỗ mới chôn chỉ là khu tạm thời.

Cái khu đó nhiều khi còn nổi lều bều mỡ người. Những tấm ván cải mả dựng ngược lên mà dẫm phải chỉ có đường uốn ván phải cưa chân.
Lỡ mạnh miệng với thằng bạn rồi nên em cũng đi theo nó tới khu này. Chiều tà gió bấc heo heo thổi em đã thấy hơi hơi lạnh sống lưng rồi. Nó đi trước em đi sau. Nó mạnh bạo xăm xăm bước tới 1 khu mộ mới chôn, vì chỉ có những mộ mới chôn mới có hoa quả, đồ cúng thôi, còn mộ chôn lâu rồi thường ít khi có. Tới mộ em quan sát xung quanh toàn vòng hoa là vòng hoa, còn tên mộ em xin phép không được kể. Những đồ cúng, đồ thờ xung quanh làm em rùng mình, em thấy hối hận với quyết định đi theo nó. Em bảo nó rằng thôi tao chỉ đi theo mày thôi chứ mày làm gì mặc mẹ mày. Nó chê em nhát gan và cởi áo bọc hết số đồ cúng lễ đó về.
Lúc đi về chẳng biết có phải cảm giác hay không chứ tới tận bây giờ em vẫn cứ có cảm giác lúc đó có người đi theo mình. Em rởn hết cả gai ốc lên. Còn thằng bạn thì bọc số đồ lễ đó vào áo ung dung đi về. Lúc ở mộ em không để ý, giờ nó xõa ra em mới thấy nào là bánh kẹo, hoa quả, cốm,… đủ cả. Nó nói em ăn đi nhưng em sợ không dám ăn. Nó nói em chết nhát, cứ ăn đi sợ gì. Nhưng em thấy cứ có cảm giác tội lỗi nên cuối cùng từ chối.

Một mình nó ăn cũng chả hết số bánh kẹo đó. Nên vứt phân nửa ở chỗ cái nghĩa địa chỗ bọn em buộc trâu bò đó. Đến lúc ăn xong mới phát hiện ra điều quái dị là con bò nó buộc khi bọn em về vẫn ở đó giờ không thấy ở đó nữa. Mà rõ ràng là nó khẳng định nó buộc rất kỹ. Sau một hồi bàn bạc bọn em quyết định chia nhau ra đi tìm. Mỗi đứa đi một ngả thậm chí em còn tới nhà ông trông đồng (người trông cánh đồng cấm trẻ trâu vào chăn) để hỏi xem có bắt bò bọn em vì tội chăn lậu không?

Tìm một hồi trời cũng đã ngả sang tối, lúc mà trẻ trâu bọn em phải về nhà. Em quay lại chỗ 2 thằng hay buộc trâu cũng chả thấy nó đâu. Phóng tầm mắt ra khắp cánh đồng cũng không thấy nó. Các bác phải biết rằng cánh đồng rộng mênh mông nên với bọn trẻ trâu bọn em đó là một lợi thế. Chỉ cần nhìn là biết thằng nào đang chăn ở đâu mà tới. Em nhìn mãi không thấy nó đâu nên nghĩ bụng nó chơi xấu em, tìm được rồi mà không đợi em bỏ về trước.
Một thoáng buồn, nhưng thôi cũng kệ, em cũng dắt trâu em về tắm rửa ăn cơm và ngồi vào bàn học như thường. Đến khoảng 7h tối thì bố mẹ nó tìm sang nhà em vì biết em và nó hay chăn trâu với nhau. Bố mẹ nó nói là nó chưa về. Lúc đó em mới thực sự hoảng. Ban đầu do sợ quá nên em nói dối rằng nó về trước. Sau bố em cứ hỏi mãi, vừa hỏi vừa nạt nên em kể sự việc toàn bộ buổi chiều trừ việc đi ăn trộm hoa quả. Các thím biết đấy, trẻ trâu hay bị đòn nên cũng hay nói dối mấy lỗi lầm.

Cả 2 gia đình chia nhau đi tìm khắp cả cánh đồng. Cuối cùng bà chị nó phát hiện ra nó nằm trong một bụi tre ở sát bờ. Bà chị nó hộc tốc về gọi cả nhà gia vì bất lực trong việc đưa nó ra khỏi bụi tre. Bụi tre tẻ toàn gai là gai không có đường vào mà nó ngồi giữa bụi tre. Lúc đưa nó ra bố nó phải phát hơn chục cây tre chưa kể gai xung quanh mới đưa nó ra được. Mà nó ngồi đó cứ vừa mếu máo, lúc thấy bố nó thì nó luôn mồm kêu: con sợ, con sợ. Lạ một cái là con bò vẫn quanh quẩn ở đấy không đi đâu. Cuối cùng sau một hồi vất vả bố nó cũng đưa nó ra khỏi bụi tre mà người nó không một vết xước (????) Nếu bây giờ em có tỉnh táo mà chui vào đó thôi cũng là chuyện không tưởng.
Bố nó đưa nó về nhà, còn nhà em cũng về nhà. Em thì thật sự lúc đó cũng chưa hết lo lắng, vì em lờ mờ đoán ra nguyên nhân thực sự vì đâu. Chuyện trẻ con lo lắng đó có lẽ cũng thực sự qua đi nếu không có những chuyện kế tiếp mấy ngày hôm sau nữa...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ nếu truyện dừng ở đó thì giờ em cũng đã quên đi mất rồi.

Thằng bạn em được bố nó đưa về nhà thì chẳng nói chẳng rằng gì nữa. Bố nó thấy nó lạ lạ nên hôm sau cho nó nghỉ học ở nhà. Đến chiều thì nó bắt đầu bị ốm và miệng thểu ra thứ nước nhớt nhớt nửa vàng nửa xanh và bốc mùi khăn khẳn. Đến chiều tối thì bố nó và bố em đưa nó đi bệnh viện. Các bác biết thời đó cả khu 6-7 xã mới có 1 cái bệnh viện đa khoa cũ kĩ. Mà phương tiện di chuyển lúc đó cũng khó khăn. Cả làng em mới có 2 chiếc xe máy mà may mắn bố em lại có một chiếc để cất hàng về bán. Nói ra thì tội tình lắm có lúc 4-5 giờ sáng vẫn có người sang gọi bố em chở đi bệnh viện. Mệt lắm mà cả làng có 2 chiếc giờ làm sao? Có người biết ý thì gửi tiền xăng, có người họ keo kiệt xong họ cũng phủi tay. Những lúc đấy bố em toàn cười bảo giúp đc họ cái gì thì giúp (Sau này nhiều người vô ơn nên bố em rất tiêu cực khoản này).
Đến bệnh viện các bác sĩ kết luận nó bị ngộ độc thực phẩm. Phải truyền nước 2 ngày nó mới bắt đầu tỉnh táo nhưng vẫn không nói gì được. Đến đêm thứ 3 nói ra thì xấu hổ cho nhà nó, bố nó đưa nó trốn về và không đóng viện phí vì bố nó nghĩ nó khỏi rồi. Chả biết bố nó đưa nó về bằng phương tiện gì vì nhà nó không nhờ bố em đón

Về đến nhà sáng hôm sau nó lại bắt đầu thểu dớt thểu dãi ra. Đến chiều bố em dắt em qua nhà thăm nó. Kể chuyện với các thím mà giờ em vẫn dởn gai ốc. Luỡi của thằng bạn em thè ra như chó, dài phải cỡ 15cm. Em không hiểu sao mà lưỡi con người có thể thè ra ngoài dài đến vậy. Không những thế mà nó còn đen xì xì cộng thêm nước vàng chảy rểu rảo quanh miệng. Nhìn em vừa sợ vừa thương thằng bạn.

Bố em nóng tính lắm, nghe chuyện bố nó trốn về bố em mắng bố nó bao nhiêu rồi dắt em về định mang xe máy chở nó đi bệnh viện lại. Lúc đi về em tự dưng có cảm giác như có ai đó đang đi theo mình hoặc giả có ánh mặt nào đó trong bóng tối nhìn mình. Hay tự huyễn hoặc mình thì không biết.

Về tới nhà chưa kịp bước vào nhà thì mẹ em ở trong buồng bật dậy quát:
-Thằng Đ, có phải mày và thằng D ăn trộm đồ cúng của họ ăn không?
Em điếng hồn. Thú thật với các thím mẹ em biết xem bói và có cảm ứng tâm linh đặc biệt cao. Năm mẹ em mới biết xem, dịp tết nhà em đầy một nhà người xem. Thậm chí đông quá họ ngồi đầy cả sân chờ xem. Chính vì thế bố em mới không thích vì không còn chỗ tiếp họ hàng cộng thêm nữa bố em trước đây là bộ đội nên mấy chuyện tâm linh bố em đặc biệt không tin. Bố em cấm không cho mẹ em được xem bói.
Kế tiếp chuyện vừa rồi. Em biết không thể giấu nổi chuyện đó nữa nên đem toàn bộ câu chuyện chiều hôm đó kể ra hết.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mẹ em nói nãy nằm ngủ thấy có người lù lù định bước vào nhà. Có lẽ như người ta thường nói, mẹ em thuộc hàng cao tay ấn nên khi cái thứ đó định vào nhà thì mẹ em đuổi nó ra. Đuổi trong giấc mơ hay là gì gì đó thì em cũng không biết được nữa. Mẹ em bảo cái thứ đó nhìn mẹ em với anh mắt oán giận và cay độc lắm. Mà nghĩ đi nghĩ lại gia đình em chẳng làm gì ai bao giờ và mẹ em cũng chưa từng cảm ứng thấy oán hồn nào tương tự quanh nhà. Bần thần cả tối mẹ em lại ngủ tiếp thì cái thứ đó tiếp tục lại muốn vào nhà. Mẹ em nói lúc đó mẹ em ngăn nó lại. Nó tức lắm mà k làm gì được, nó bảo mẹ em khôn hồn thì bảo con mày trả đồ cho tao, ăn trộm đồ của tao thì chết với tao chứ không xong. Chả biết bằng cách gì mẹ em lại biết em với thằng D đi ăn trộm đồ cúng của họ. Sau này e cũng không hỏi. Mà có hỏi mẹ e cũng không giải thích được. Mỗi lần e hỏi về tâm linh mẹ em toàn bảo tự dưng biết hoặc nằm ngủ có người bảo.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Hôm qua em đang ở công trường, đang viết thì mất điện lưới. Hôm nay mới xuống núi em xin viết hầu các thím tiếp.
Lại nói về cái thứ kia không vào được nhà vì mẹ em. Nó có vẻ hậm hực lắm.
Thường thường thì không biết ở vùng khác thì thế nào chứ ở vùng Bắc bộ bọn em khi làm nhà thường làm kì yên. Tức là bốn góc nhà cho bốn cái bùa nhỏ vào trong lọ rồi chôn ở bốn góc nhà và một đạo bùa lớn treo ở giữa cửa ra vào. Mục đích là để không có ma quỷ, vong hồn, ma đói ma khát vào nhà…

Nhưng đó là chuyện nếu mình không phạm gì đến chúng thì chúng cũng k dám vào nhà. Chứ mình động đến chúng rồi thì các đạo bùa này không còn tác dụng nữa. Mẹ em nói, dương gian có luật pháp của dương gian mà âm phủ có quy tắc của âm phủ. Thứ nữa là các đạo bùa này cũng không cản người quá cố của gia đình mình vào nhà.

Ở đây do em phạm đến chúng rồi nên có thể nó vẫn vào nhà tìm em được. Từ lúc bố con em từ nhà thằng D về thì nó lại không thè lưỡi và thểu dớt ra nữa. Nó đã ngủ im. Con ma đó từ lúc em về nó đã theo em và bố em về nhà. Lúc đó em không hiểu sao nó không nhập vào em ngay lúc đó. Mãi về sau mẹ em mới giải thích rằng, khi em còn nhỏ hay ho hen ốm yếu, lúc em lên một tuổi mẹ em đã “bán” em vào trong chùa. Tức là một hình thức kí gửi để bụt, phật trong chùa phù hộ, không ma tà bệnh tật gì ám quẻ được. Trước khi được giải thích như thế em vẫn nghĩ đó chỉ là một hình thức làm lễ cho yên tâm thôi chứ không nghĩ nó có tác dụng lớn đến thế. Hơn nữa mỗi năm mẹ em thường xin những mảnh áo bụt rồi buộc vào cái vòng cho em đeo để tránh ma quỷ.

Con ma đó chưa nhập được vào em nhưng nó đang tìm đủ mọi cách chừa lúc sơ hở để nhập vào em để đòi nợ. Lúc đó mẹ em cũng không hiểu sao oán khí và sức mạnh của nó lại lớn đến vậy. Vì thường thường cô hồn dã quỷ thì chỉ báo mộng được trong giấc mơ cũng đã là ghê gớm lắm rồi. Sau này cuối câu chuyện này các bác sẽ biết tại sao nó lại ghê gớm đến vậy. Mặt khác là chỉ là bọn em ăn trộm hoa quả của nó thôi thì làm gì đến nỗi nó theo về mà hành thằng D kinh đến vậy.

Sau khi em kể chuyện buổi chiều đó với bố mẹ em thì bố em nói em đi ngủ trước. Bố mẹ em ở ngoài này nói chuyện với nhau. Em nằm trong buồng thì nghe loáng thoáng bố em vẫn không đồng ý quan điểm cúng bái cho khỏi bênh của mẹ em. Nhưng trong lời nói có vẻ bố em cũng siêu siêu theo chiều hướng là có lực lượng ma quỷ thật. Nhưng bố em giải thích, giờ mình cũng không chắc chắn lắm mà bày ra cúng bái lỡ thằng D nó bị bệnh gì, hoặc giả nó không khỏi thì nhà em mang tiếng mê tín dị đoan, cúng bái không khỏi cho người ta mà hại chết người ta. Mẹ em đồng ý. Thế là bố em dắt xe phóng ù sang nhà thằng D đưa nó đi viện còn mẹ em thì đi ngủ.
Cái buồng ngủ của nhà em có 2 cái giường, một cái là bố mẹ em ngủ. Còn cái kia là em và ông anh em ngủ. Nói là 2 anh em ngủ chứ đa phần là ông anh em lên trên cửa hàng trên cổng xã ngủ. Chỉ còn mình em ngủ ở cái giường đó. Cái giường của em bên hông lại có một cái cửa sổ nhìn ra vườn và cái ao. Thường thì em không đóng bao giờ để cho mát. Lúc mới vào ngủ mải nghe hóng chuyện nên em không để ý. Bất thần lúc đó em nhìn ra cửa sổ thì một cái bóng trắng đã đứng ở bờ ao tự bao giờ. Em không chắc lắm, nhưng có lẽ là đúng vì lúc đó em hét toáng lên mẹ em chạy sang hỏi làm sao lại hét. Em chỉ tay về phía cái bóng thì bây giờ lại không thấy nó đâu nữa. Mẹ em trầm ngâm và an ủi em rằng chả có cái gì đâu, do em hoa mắt. Nhưng em nghĩ em không thể nhầm lẫn được.
Em thì không thích ngủ với mẹ nhưng hôm nay do hoàn cảnh miễn cưỡng nên phải qua ngủ với mẹ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ợt đấy chưa có điện thoại di động đâu các thím ạ, cả xóm mới có 2 chiếc điện thoại bàn. Mà cước phí thì cao ngất. Nhà ông chú cạnh nhà em có một chiếc. Nửa đêm thấy chú em chạy sang gọi mẹ em nghe điện thoại bố em gọi về. Thế là hai mẹ con lại lục tục kéo nhau sang nhà chú. Em líu ríu đi theo sau vì kinh hồn với cái bóng trắng kia lắm rồi.

Sang đó thì bố em gọi về vì lo hai mẹ con ở nhà có chuyện gì chẳng lành và thông báo tình hình thằng D. Nó đã chịu ngủ yên, các bác sĩ vẫn kết luận là ngộ độc thực phẩm thôi. Có thể phải nằm viện 4-5 ngày cũng có thể lâu hơn nữa.

Lúc đó đã là 3h sáng, mẹ em dắt em sang nhà thằng D để thông báo cho mẹ nó tình hình sức khỏe của nó. Sang đến nơi gọi cửa mãi mà k thấy ai ra mở cửa mà cửa ở quê thời đó chỉ cài hờ thôi chứ không khóa như bây giờ. Hai mẹ con em mở cửa vào thì thấy Mẹ và chị thằng D đang thất thần, mặt tái xanh đi. Mẹ em vội vàng vào hỏi xem đã xảy ra chuyện gì. Chỉ nghe bà ấy thuật lại là thói quen của bà ấy là dậy vào khoảng 3h sáng một là để sửa soạn đống rau lang để ra chợ thôn bán, hai là cám bã lợn gà.

Cái bếp ở quê đun bằng bếp rạ nên nếu thím nào đã từng nấu thì biết, bờ tường toàn bồ hóng (Kiểu cái khói+ bụi than bám trên bờ tường). Cái thứ đó mịn mịn, mềm mềm. Bà mẹ thằng dư vào lấy nồi cám vùi trong đống tro ra để chăn lợn chăn gà thì bỗng phát hiện ra trên bờ tường nhà bếp toàn những vết tay to in hằn trên bờ tường. Bà ấy hoảng quá đánh rơi cả nồi cám và chạy lên nhà. Lúc em xuống xem thì cám vẫn còn vung vãi khắp nhà và những vết bàn tay kia vẫn in hằn trên bờ tường. Các ngón tay dài quá khổ của một người. Mẹ em nói có khả năng nào là đứa chị thằng D nấu cơm quệt lên không.


Nó mặt vẫn còn tái xanh chối đây đẩy rằng không có chuyện đó và khẳng định tối qua lúc nó vùi nồi cám vào đống tro thì chưa có một dấu vết trên bờ tường cả. Nói đến đây nó chực khóc vì quá hoảng loạn. Mẹ em trấn an rằng chắc là thằng nào nghịch bậy bạ nên vẽ vào đấy thôi. Trấn an là thế thôi chứ lúc đó ai mà tin được kiểu trấn an đó.

Thế là con ma vẫn không rời đi, nó vẫn quanh quất đâu đây giữa hai nhà bọn em. Không chừng lúc em đang đứng đây nó vẫn ở một góc tối nào đó nhìn em không chừng. Nghĩ đến đó em sởn gai ốc, líu ríu bám lấy chân mẹ em. Một luồng hối hận chạy dọc trong suy nghĩ của em. Em ước rằng chuyện 2-3 ngày trước chưa từng xảy ra, ước rằng em đã ngăn thằng bạn đừng ăn trộm đồ cúng của họ thì đâu ra lắm chuyện rắc rối rầy rà như vậy. Nhưng thời gian làm sao có thể quay trở lại được?

Mẹ em cũng bối rối. Hồi tối mẹ em cũng có thắp hương ngoài sân xin khất vong hồn ấy rằng ngày mai mẹ em sẽ mua đồ lễ, tế đền lại. Không hiểu sao nó chẳng chịu nghe mà tiếp tục đi quậy phá. Các cụ hay có câu, chiều như chiều vong. Các vong thường hay thích nghe lời ngọt mà "cho hoãn" hoặc bỏ qua cho những lỗi lầm của con người ở dương thế. Chỉ cần cúng cáp đầy đủ là được.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mọi người sau khi xem xét hết cái nhà bếp xem còn chuyện gì quái gở nữa không, sau khi chắc rằng không có điều gì thêm nữa thì đứng đó cũng bằng vô dụng. Mọi người lên nhà, mẹ em kể lại cái "chiến tích" của bọn em cho bà mẹ thằng D nghe. Bà ấy vô cùng lo lắng và hỏi mẹ em cách giải quyết. Mẹ em nói giờ phải cúng tạ lỗi với họ thì mới xong.

Mẹ em bảo bà ấy chuẩn bị hai mâm chay bao gồm: Gạo, muối, trứng sống, cơm cúng, bỏng, tiền âm, tiền dương,oản,... còn mẹ em sẽ chuẩn bị một mâm cỗ mặn bao gồm: gà luộc, thịt luộc, xôi, chè,hương, chén rượu, chén nước,... Mục đích của mâm chay là đưa lên chùa cúng. Giống như lên xin sự bảo hộ, sự dàn xếp của các vị thánh thần vậy. Còn một mâm mặn thì để ra mộ cúng cho thổ công, hà bá và các chư thần tám phương, mâm chay còn lại cũng cúng ở mộ cho các vong hồn.

Còn một việc nữa là phải xin phép gia chủ cái mộ đó. Chứ tự dưng mình đem đồ ra cúng ở mộ của họ tất nhiên là không được. Sáng hôm sau em dẫn mẹ em tới ngôi mộ đó, là một chị còn tương đối trẻ. Mẹ em cho biết là chị này mới chết cách đây chừng 15 ngày. Bị cảm mà chết. Biết được người chết rồi hai mẹ con lại dắt díu nhau đạp con xe phượng hoàng sang nhà ông chồng để thuật lại câu chuyện và xin phép.

Sang đến nhà ông chồng có vẻ hơi bất ngờ . Vì nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật nên cả xã đều biết. Vào nhà thì hương án vẫn ở giữa nhà, khói nghi ngút. Em không dám nhìn lâu vào ảnh thờ vì mấy hôm trước còn bị chị ta dọa chỉ còn nước vãi đái ra quần. Ông chồng đeo cái khăn tang trắng dài, mặt xanh xao đi vì gặp chuyện đau buồn. Mẹ em thuật lại câu chuyện, lạ một cái là ông này chả tỏ vẻ gì mà chỉ ừ hữ cho qua chuyện rồi nói mẹ em làm gì thì làm nhưng làm cho mau chóng khỏi rầy rà.

Mẹ em cũng rất lạ, nhưng mà mục đích đã xong rồi thì cũng chả thắc mắc làm gì cho mệt. Xong việc hai mẹ con lại lục tục đạp xe về chùa. Lúc ấy thì mẹ thằng D đã đợi ở đó lâu rồi, mẹ em vào cúng luôn, lúc cúng xong gieo đồng tiền âm dương phải 7-8 lần mới được ( xác suất để ra hai đồng tiền khác mặt nhau là 1/2 phải k các thím nhỉ?) Mỗi lần không được mẹ em lại phải khấn nôm lại (Khấn nôm tức là không thành bài, nghĩ thế nào nói thế). Xin mãi mới đc mẹ em có vẻ đăm chiêu lắm.

Mọi người lại về nhà khuân nốt hai mâm còn lại lên mộ phần kia để cúng. Lúc đó em đã mệt lử vì đêm trước phải thức cộng với việc phải đi lại nhiều. Chẳng ai buồn ăn cơm cả mà lên mộ luôn. Mẹ em cúng phải từ 11h trưa tới 3h chiều mới xong. Nhưng lần này lại thuận lợi ngoài sức tưởng tượng. Xin tiền âm dương một phát được luôn. Tuy đói và mệt nhưng xin được luôn nên mặt mẹ em tươi rói. Mẹ em bảo mọi người ổn rồi. Ai cũng nhẹ người. Sau khi hóa vàng và tán lộc thì mọi người đều trở về. Về cỡ khoảng 1-2 tiếng sau thì nghe ở bênh viện thằng D tỉnh táo rồi, nói chuyện ăn cơm được rồi. Có thể 1-2 ngày nữa không có biến chứng gì thì về.

Chuyện có lẽ đã kết thúc ở đây, nếu không có chuyện 1 tuần sau công an về quật mả bà này lên để khám nghiệm tử thi. Mẹ ruột bà ấy nghi ông chồng phải gái nên giết con gái bà. Công an về khám nghiệm quả thật trong người chị này có chất độc. Em thì không dám ra chứ nghe tụi nó nói họ đưa cái xác lên quây một cái bạt rồi mổ banh xác chị ấy ra. Ông chồng bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Cỡ ba bốn ngày sau thì ông chồng khai là giết vợ vì phải lòng gái. Có lẽ chị kia chết k nhắm mắt, oán giận vẫn không nguôi mà khi chết rồi không còn nhớ được gì nữa nên trút lên đầu bọn em. Hên một điều nữa là nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật như bên trên có giới thiệu. Ông chồng này có đến hỏi mua nhưng bố em biết gia đình này có lục đục nên k bán chứ không bố em cũng rầy rà ( vì thuốc chuột này là thuốc chuột của tàu, bị cấm bán)

Sau vụ đó thằng D cũng không được đi chăn trâu nữa, mẹ và chị nó đảm nhận việc này. Vài năm sau nhà nó chuyển vào Nam, nghe nói là vào Bình Phước. Bọn em cũng không liên lạc gì với nhau nữa. Em cũng k dám bén bảng tới mấy cái đống và nghĩa địa nữa. Mỗi lần nghĩ tới thôi là em đã ớn lạnh rồi.
Các thím thấy không, giữa con người và con người, con người và vong linh luôn có mối quan hệ nào đó không giải thích được. Mình làm chuyện xấu mình nghĩ một mình mình biết là sai lầm. Luôn có những đôi mắt nhìn thấy việc mình làm.

Em xin kết thúc truyện thứ nhất. Nếu được ủng hộ em xin tiếp truyện thứ hai: Cái thùng đấu. Cũng là một câu chuyện trẻ trâu.
Truyện thứ 2: Cái thùng đấu
Truyện thứ hai: Cái thùng đấu.

giới thiệu qua với các thím một chút, quê em ở Kinh Môn, Hải Dương. Nằm ở tả ngạn sông Kinh Thầy. Thực ra là một nhánh của sông Kinh Thầy thôi chứ không phải toàn bộ con sông. Vì con sông đến quê em không hiểu sao lại tách thành hai nhánh. Ở giữa có một cái thoi do đất phù sa lắng đọng nhiều năm tạo thành. Bên đó cũng lác đác có người ở. Nhưng toàn là dân nghèo không có đất sống nên phải liều mình sang đó làm nhà làm ăn kinh tế. Dần dà thì cũng nhiều người ở tạo thành một cái làng nhỏ ở giữa hai nhánh sông.

Con sông chảy bên em nhỏ hơn và nông hơn bên nhánh kia và mọi người vẫn gọi nó là sông Cái. Em hay thắc mắc khoản này, vì đúng ra nó nhỏ hơn và nông hơn thì phải gọi là sông Đực mới đúng chứ. Nhánh bên kia to hơn đáng nhẽ nên gọi là sông Cái thì đúng hơn. Mà thôi kệ, các cụ gọi sao thì mình gọi vậy, có thắc mắc cũng chả giải quyết được vấn đề gì.

Những năm em còn nhỏ, thủy điện ít nên cứ mùa nước lũ là nước dâng lên cao lắm. Dọc theo con sông có 1 con đê bọc lấy nó, ngăn nước lũ vào làng. Năm nào nước lên cao cũng mấp mé bờ đê. Và năm nào cũng có người chết ở đoạn đê của làng em. Trước khi chăn con trâu đực ở truyện trước thì em được giao chăn một con trâu cái nên thường thường chăn ở khúc đê này. Cái đê này đúng là thiên đường của tụi trẻ trâu bọn em, cứ thả trâu thoái mái, đi chơi tẹt ga đến tối trâu tự theo đàn về nhà.

Cạnh con đê này phù sa bồi đắp tạo thành 1 cái vàn. Cái vàn là 1 dải phù sa và cát bồi đắp mà tạo thành. Nó rộng phải cỡ 2-300m và kéo dài dọc theo con đê. Vụ đông quê em thường trồng lạc, đỗ đen ở đó. Đất khá là phì nhiêu. Sau này kinh tế phát triển thì chuyển qua trồng dâu nuôi tằm.

Những năm đắp đê do toàn đắp bằng thủ công nên k thể vận chuyển xa được nên họ thường lấy đất ngay ở cái vàn cát này để đắp con đê. Vô tình tạo thành 1 con sông nhân tạo cũng chạy dọc ngay sát con đê. Sau này có chỗ nông trồng lúa được hợp tác xã cho đấu thầu nên gọi luôn cái con sông nhân tạo này là cái thùng đấu.

Khốn nạn ở chỗ không hiểu tại làm sao, năm nào ở đây mùa nước nổi cũng có 1-2 cái xác lều bều dạt vào. Có lần em còn thấy họ vớt 1 cái xác trôi ở đâu về. Nó đã trương phềnh lên rồi, em có cảm giác nó có thể nổ bất kì lúc nào. Họ vớt lên đắp chiếu ở ngay chân đê cho tới khi có người ở chùa ra cầu siêu rồi chôn ngay ở chân đê phía trong đồng. Năm nào cũng phải có 2-3 cái xác trôi về đây. Mùa nước nổi 1-2 cái thủy triều cũng đưa về 1-2 cái nữa. Cứ đến đoạn này là nó không trôi theo con sông Cái cuốn vào cái thùng đấu này. Nên người làng cứ bảo cái thùng đấu này nhiều ma lắm.
-----------------------------
Nhà em thì có bốn anh em, ba trai một gái. Ông anh cả thì năm đó đang học mỏ ở Quảng Ninh. Còn bà chị thì học Luật ở Hà Nội. Ở nhà chỉ còn em và ông anh trên nên nhiệm vụ chăn trâu giao qua giao lại cho hai anh em. Lúc đó còn nhỏ dại chỉ thích đi chăn trâu thôi chứ ở nhà phơi thóc phơi lúa nấu cơm cực thấy mẹ. Nhất là phơi thóc mà gặp cơn mưa thì thôi đấy. Chỉ có đường nhét nút lỗ cống lại cho thóc khỏi chảy đi chứ trẻ con chạy lúa làm sao kịp. Về là lại ăn đòn toét đít, thực ra nếu để ý chạy từ sớm thì vẫn kịp mà ở nhà trông nhà buồn ngủ toàn ngủ quên.

Ở hàng xóm cạnh nhà em cũng có hai anh em, một thằng thì bằng tuổi ông anh em còn 1 thằng nữa thì lớn hơn 2-3 tuổi. Thằng tên nhỏ tên Trung thằng lớn tên Dũng (xin phép thay đổi tên nhân vật để không nhắc lại người đã quá cố). Sở dĩ em gọi là thằng là vì nhà em và nhà chúng nó có họ bên đằng ngoại. Bọn nó phải gọi anh em em bằng anh. Nhà chúng nó cũng có một con trâu. Do cùng trang lứa nên ông anh em và thằng Dũng hay chăn trâu với nhau đâm mấy con trâu cũng thân nhau. Cứ lùa lên đê là nó lại bắt cặp với nhau ăn chung, khi về cũng thế.

Thành ra em cũng chơi thân với anh em nhà nó luôn. Nhà em và nhà chúng nó cũng chả thân mấy vì xa thơm gần thối mà các thím, không thể tránh khỏi va chạm này nọ, đất đai, con gà con qué, con chó... Nhưng đó là chuyện của người lớn còn bọn em vẫn chơi với nhau như thường và hai gia đình cũng không cấm cản gì.

Hôm đó cũng như thường lệ tới lượt em đi chăn trâu, bên nhà nó thì tới lượt thằng anh (tức là thằng Trung). Em còn nhỏ và ít khi đi chơi hoang nên chả bao giờ cầm cái gì đi ăn cả, họa chăng là bố em làm ở xã thi thoảng cho tờ giấy than họ đã in toe toét tòe toẹt ra rồi đem góp cho chúng nó. Với em thì chả quý giá gì nhưng với tụi nó thì là cả một gia tài đấy. Thằng nào được tờ giấy than đó mà về ốp vào vẽ theo thì đúng là tuyệt cú mèo. Hay thi thoảng em lấy trộm được ít bánh của mẹ em đem sung vào công quỹ với tụi nó.

Mà tụi nó cũng ít để ý tới phần góp của em, vì hồi ấy em học giỏi và gia đình cũng kha khá, đâm ra là tụi nó rất nể em. Từ thằng lớn đến thằng nhỏ. Còn thằng Trung thì khác, nó rất lắm trò. Khi nào đi nó cũng mang theo một cái đọt rơm. Cái đọt rơm được bện bằng rơm rất chắc chắn, kéo dài loằn ngoằn như con trăn. Bọn em thường mang lửa đi và giữ lửa bằng cách đó. Thường một cái đọt ấy cháy có khi dùng được 2-3 buổi chiều nếu bện thật chặt. Nó làm được chứ em thì chịu không biết cách. Hôm đó nó quấn quanh cổ một cái đọt rơm đã nhóm lửa như thế. Nó gọi với qua bờ tường gọi em:
- Ê anh Đ, có nhà không?
Em đáp:
- Có, đi chưa?
Nó bảo:
- Đi.
Nó vừa trả lời vừa toét miệng cười cộng với hành động đưa 1 cái túi mà em đoán là trong đó có chứa hoa quả gì đó rồi. Hôm nào cũng vậy, trưa nó chẳng ngủ. Chạy quanh xóm hái trộm hoa quả mang theo ăn. Hôm nay có vẻ như là nó mang được me và sung đi. Hai loại quả này em không thích lắm sung thì ăn sít cả cổ vào, còn me thì chua vãi đái.

Em cũng vội vàng vào bếp lấy quả ớt với 1 vốc muối đem ra giã chung với nhau để làm đồ chấm. Ông anh em hay chơi hoang hơn thì hay mang hoa quả chứ phần em thì chỉ có mang được muối là hết cửa. Em làm muối thì dở tệ, anh em nhà nó bảo để anh em nó làm luôn cho nhưng em nhất định không chịu vì phải góp một cái gì đó thì ăn nó mới hợp tình hợp lý.

Anh em nhà nó quý em cũng một phần vì em thảo lắm, hồi nhỏ thi thoảng bố em mua cho cuốn truyện tranh em hay mang cho anh em nhà nó mượn đọc. Hồi ấy là truyện 7 viên ngọc rồng với lại dũng sĩ hesman.

Xuống tới đê bọn em thả trâu luôn cho chúng nó tự ăn và kiếm chỗ chơi và ăn số hoa quả đó. Tổng cộng nhóm em có thêm 3 thằng trong xóm nữa là 5 thằng. Thường thường ở trên đê cách vài trăm mét có 1 cái điếm. Cái điếm này dùng để khi nước lụt về khẩn cấp xã lại cử người canh gác để kịp thời thông báo nếu có sự cố về đê. Ngày thường bọn em hay vào đó trú nắng, đánh bài quỳ và ăn đồ. Trong đó thì bọn em vẽ đủ mọi thứ, mà đa phần là mấy thằng mất dạy vẽ hình mất dạy và chửi tục.

Hôm nay không hiểu sao thằng Trung lại cao hứng rủ cả bọn xuống triền đê để ăn, ngay sát cái thùng đấu. Hôm nay gần ngày rằm, nước thủy triều lên khá to. Nước triều mà lên thế này ở cách đó hơn cây số kiểu gì cũng có mấy anh lớn đang đánh rậm tôm, lát chiều tà về thế nào cũng vứt cho bọn em vài con để nướng ăn.

Bọn em bày các thứ ra như mâm cỗ vậy. Thằng Trung thì lục tục treo cái
đọt lên mấy cây dại để đỡ vướng víu và đọt không bị tắt lửa. Đang ăn thì chợt thằng Trung phát hiện ra ở giữa thùng đấu có một vật đang lều bều trôi. Nhìn kĩ ra thì là 1 cái xác trôi dạt ở đâu về đấy. Em thì nhát gan nên nghe thấy chúng nó bảo cái xác chết trôi thì 7 vía đã mất 3 còn có 4 thôi. Em dúm dó vào. Thằng Trung thì hình như chẳng có vẻ gì là sợ sệt cả. Cái tính hay chơi hoang đã ngấm vào trong máu nó rồi. Quái gở hơn nó còn đề nghị tất cả bọn em đáp đất đá vào cái xác đó cho nó trôi đi xa.

---------------------------------------------------------
Lại nói về cái xác, sau khi nó đề nghị quái gở như thế thì chỉ có 3 thằng dám làm còn em và một thằng nữa đứng coi thôi chứ chẳng dám. Chúng nó cũng không bảo gì 2 thằng em cả. Thế là một thằng trẻ trâu nhỏ hơn em cỡ 1 tuổi được giao đi lụm đá và đất cứng dưới ruộng.

Quê em có vụ đông trồng chủ yếu hành và tỏi nên họ cày rất sớm để phơi khô đất cho đất tơi xốp và thoát khí độc. Nên chỉ 1 loáng là thằng nhỏ đã lụm được 1 đống rất to đất và đá. Thủy triều lên nước chảy cũng không mạnh nên cái xác cứ dật dờ trôi cách bờ hơn 20m. Cái xác đó có lẽ là của đàn bà vì em thấy tóc xõa đen cả một khoảnh nước. Nó đã trôi so với vị trí bọn em bày "tiệc" phải hơn 50m. Thằng Trung cũng là một thằng láu lỉnh nên nó đã bắt thằng cu kia tập kết đá cách vị trí bọn em ăn hơn 70m.

Nói thêm về cái thùng đấu này. Khi mới đào thì chỉ có xác chết dạt vào thôi. Nhưng dần dà thì người xã em chết ở đó cũng không ít. Khi thì một năm một mạng, khi thì 2-3 năm một mạng. Họ hay nói là do ma kéo xuống chả biết có phải không nhưng chỗ cái thùng đấu này là chỗ "ưa thích" tập kết của mấy cái xác thì rõ ràng là đúng rồi.

Người chết vì nhiều nguyên nhân, đa phần là do lội qua sông đi làm ở cái vàn mà em giới thiệu lúc trước. Người ta làm đường đi qua rồi nhưng do lười đi vòng mà lội qua thì nhanh hơn. Mà cái thùng đấu này họ đào lại không đều, chỗ nào nhiều phù sa thì họ đào hẹp và nông. Chỗ nào nhiều đất thịt thị họ lại đào sâu và rộng. Thành ra lội qua không biết nông sâu hẫng chân một phát là ra đi.

Lại nói về thằng Trung và 2 thằng kia. Chúng nó đứng và thi nhau đáp đá vào cái xác. Hai thằng nhỏ hơn thì đáp không tới cái xác. Còn cách phải 5-7 nữa mới tới. Chúng nó cũng chẳng nản lòng, hình như việc đáp không tới cái xác làm chúng nó điên lên, chúng nó đáp mạnh hơn. Có thằng lấy đà đáp suýt chút nữa thì chúi đầu xuống nước vì quá đà. Thằng Trung thì khác, nó lớn nên lực đáp của nó dư tới cái xác. Vấn đề của nó chỉ là đáp có chuẩn không. Nó đáp vài viên trúng cái xác, trúng thì trúng nhưng có phát nghe bộp bộp, có phát trúng mà lại nghe đánh tõm. Cái xác bị đáp đá trôi dật dờ ra xa bờ hơn. Chúng nó thách đố nhau đáp trúng một hồi thì cười ha hả với nhau.

Đáp một hồi chán chúng nó lại quay lai ăn me và sung và bàn về việc thằng này đáp giỏi thằng kia đáp dở. Có thằng nhỏ con đi nhặt đá về mà đáp chẳng phát nào tới cón hậm hực nói:
- Tại anh lớn thôi, em mà bằng anh là em đáp bách phát bách trúng rồi.
Thằng Trung thì ba hoa:
- Không dễ thế đâu, quan trọng là kỹ thuật đáp...
Nó ba hoa về việc lấy đà thế nào, đưa góc đáp thế nào... mà bọn em cũng chẳng biết thật hư thế nào. Mà 2 thằng kia có vẻ phục lắm, há hốc mồm nghe.

Khoảng hơn bốn giờ chiều thì mấy anh đi đánh rậm tôm đi qua cho mấy thằng em một đống tôm. Thằng Trung thổi lửa từ cái đọt nướng luôn. Tay nghề nướng tôm của nó với em thuộc hàng tuyệt hảo. Nguồn đốt của bọn em đa phần là cứt trâu khô và củi vụn còn vương vất trên đê. Tầm 4h trời bắt đầu trở lạnh, đốt lửa vừa sưởi vừa nướng tôm thì tuyệt vời rồi.

Đang ăn tôm thì một thằng trong nhóm buồn đi nặng. Nó chạy ra về phía hạ lưu cỡ gần 200m có một bụi tre mọc hoang ở đó. Ị ở đó cho kín đáo và đỡ ngại. Nó đi được cỡ 15p thì thấy nó mặt tái xanh chạy về, mông còn chưa kịp chùi nữa. Đúng như người ta nói nó chạy vãi cả cứt.


Vừa về nó vừa lắp bắp kể, nó đang ị thì có một bóng đen tóc xõa dài cứ trừng trừng nhìn nó, nó sợ chạy không cả kịp kéo quần ngã mấy phát lúc trên đường chạy về đây. Thằng Trung cũng tái mặt, có lẽ nó đã bắt đầu nghĩ về cái xác. Nhưng nó lì lợm không nói gì. Nó bắt thằng kia cả quần cả áo nhảy xuống cái thùng đấu rửa cho sạch sẽ mới được lên. Xong nó táo tợn hơn là dẫn cả bọn bọn em tới cái bụi tre ấy coi. Tất nhiên là chẳng có gì nữa. Cái bụi tre này cũng lắm chuyện huyễn hoặc quanh nó lắm.
-------------------------------------------
Cái bụi tre này do một ông già hay chăn trâu trong làng trồng. Tự dưng rảnh việc ông ấy xin ở trong làng một gốc tre mang ra đó trồng. Chỉ ba bốn năm là bụi tre đã rợp bóng. Khi trước người ta đi làm về mệt người ta hay nghỉ chân ở đây để uống nước hoặc đơn giản là ngồi chút cho đỡ mệt. Quê em người ta tham công tiếc việc lắm. Có khi đi làm tới 7-8h tối mới chịu về. Mà không tham công tiếc việc cũng không được, có mà đói nhăn răng ra. Khổ vậy đấy các thím ạ. Cái bụi tre này là chỗ nghỉ chân quen thuộc của mọi người trong làng cho đến khi rất nhiều lần và rất nhiều người đi làm về muộn đi qua đây nghe thấy những tiếng rì rầm như có người đang nói chuyện gì đó nhưng đến gần thì lại chẳng có ai cả. Thế là người ta tin rằng hình như cô hồn dã quỷ, ma chết trôi đã tụ họp hết ở đây nên chẳng ai bén mảng tới gần nữa. Người trong làng đã bỏ hẳn cái thói quen nghỉ chân ở đây rồi, trừ những trường hợp đặc biệt như thằng cu trong nhóm em vì xung quanh không có bụi rậm nên chui vào đó ị.

Bà thím em có lần còn kể với mẹ em, bà ấy đi nhặt cỏ đỗ ở ngoài vàn cát. Lúc ấy trời đã nhá nhem tối nhưng cái luống đỗ ấy chỉ còn một đoạn nhỏ nữa chưa nhổ xong. Nếu để đến ngày mai đi nhổ thì rất mất thời gian vì đường xa. Thế là bà ấy cố gắng nhổ cho xong. Lúc về qua bụi tre thấy trên lừng chừng cây tre có người ngồi vắt vẻo. Bà ấy còn nghĩ : quái giờ này mà còn ai leo trèo lên bụi tre mà làm gì nữa. Đến gần thì lại chẳng có ai, ớn lạnh xương sống bà ấy ba chân bốn cẳng chạy về mất.

Thằng Trung cũng đã bắt đầu ớn lạnh về cái xác. Vì từ lúc đáp cái xác đi thì không thấy đâu nữa. Nó trôi về đâu mất rồi ấy. Em nghĩ khéo nó vướng dưới gốc bụi tre ấy rồi cũng lên(vì bụi tre đó trồng sát bờ cái thùng đấu, nước thủy triều lên sóng sánh gốc tre) Lúc thằng trong nhóm ra đó đi nặng thì nước vẫn còn chưa ngập lên gốc tre chứ càng về tối nước càng lên cao. Em rùng mình nghĩ tới cảnh cái xác vẫn còn nổi bập bềnh đâu đó quanh bụi tre này. Thế là em đề nghỉ cả nhóm về chứ đứng ở đây chả giải quyết được việc gì. Chúng nó cũng đồng ý vì cũng đã đến giờ cho trâu về nhà.

Mất hai ba hôm sau thì thằng Trung bị trận đòn nhừ tử. Không biết trong nhóm 5 thằng thì thằng nào đã về nhà méc về chuyện cái xác. Người lớn truyền đạt lại với nhau, kết quả đến tai bố thằng Trung và nó lãnh đủ. Bên này em nghe nó bị đòn đau mà giật mình thon thót vì không biết bao giờ tới lượt mình. Bố em cũng là người rất nghiêm khắc. May cho em là bố em hay bán thuốc bảo vệ thực vật và sửa đồ điện ở trên cái quán mà em đã giới thiệu ở phần trước nên bố em không biết chuyện này.

Mấy hôm sau nữa cả 5 thằng lại đi chăn trâu chung với nhau. Nó vẫn hậm hực vì trận đòn đau hôm trước nên lôi từng thằng ra hỏi trừ em. Vì nó biết em rất "trượng nghĩa". Có lần nó sang nhà em đánh rớt cái ấm trà mà bố em được xã tặng mấy chục năm tuổi Đảng ấy. Bố em toàn cất trong tủ kỉnh ko dám mang ra uống. Nó sang nhà em chơi táy máy thế nào đánh rơi rụng mất cái quai cầm tay. Nó sợ chạy vội về nhà lấy keo 502 dán lại đối phó. Hai thằng đã bàn bạc và thống nhất là em sẽ không méc với bố em. Và phải hơn 2 năm sau bố em mới biết chuyện này khi ông quyết định lôi bộ ấm chén này ra sử dụng.

Lần khác thì em bắt được hai anh em nhà nó đang ngồi câu trộm ở cái ao nhà em. Em đang ngủ trong buồng nơi có cái cửa sổ nhìn ra vườn và ao thì thấy 2 anh em nhà nó đang lấp ló câu trộm vì nghĩ nhà em ngủ hết rồi. Em bắt chính quả tang hai thằng đang lọ mọ câu trộm nhà em. Thằng em nó tức thằng Dũng vẫn nói cứng kiểu câu xin một vài con làm gì mà căng. Thằng anh nó thì xin em đừng méc không anh em nó lại no đòn. Em cũng giấu nhẹm cho chúng nó chuyện này.

Nên việc tra hỏi em xem có méc không là không cần thiết, nó chỉ hỏi em xem có hay là không thôi. Khả năng cao nhất là cái thằng lúc trước không dám ném đá vào xác chết với em đó. Vì hai thằng kia có dám méc đâu, méc thì cũng ăn đòn nát đít. Thằng cu kia lúc đầu không nhận nhưng bị dọa nghỉ chơi nên khai thật nó chính là người đã méc chuyện ném đá. Dường như thằng Trung cũng chỉ hỏi để biết thủ phạm thôi chứ nó cũng không có ác ý gì nên cũng bỏ qua cho thằng cu kia.

--------------------------------------------
Phải hơn hai năm sau đó. Cái mùa hè mà em không thể nào quên mà ám ảnh em đến tận bây giờ.

Mỗi năm hè đến, tức là mùa đã thu hoạch hết hoa màu ở cái vàn thì đó cũng là thiên đường của bọn em. Khi họ thu hoạch hết rồi bọn em sẽ san phẳng một khu đất đi để làm sân bóng. Cái sân làm bằng đất phù sa này đá bóng cực kì êm chân. Thường thường sân sẽ được chia làm 2 phần. Phần lớn là cho mấy anh lớn đá bóng da, sân này sẽ có khung thành đàng hoàng. Nói đàng hoàng cho oai chứ thực ra chỉ là 2 thanh tre chôn dưới đất và một thanh gác lên trên thôi. Thời ấy với em như thế đã hoành tráng lắm rồi. So với cái sân bé tẹo, cột gôn chỉ là mấy cái dép xếp lên nhau của bọn em thì một trời một vực rồi.

Ngày nào cứ 5h chiều là lũ trẻ trâu già trâu bọn em lại tụ tập ở cái bãi đó đá bóng tới nhá nhem tối mới về. Thằng Trung hay chở em đi bằng cái xe đạp phượng hoàng cà tàng nhà em. Còn anh trai em và thằng Dũng hay bắt cặp với nhau đi sớm rồi. Hôm đó, khi đá bóng xong không hiểu sao thằng Trung còn cà kê không chịu xuống sông Cái tắm mà về. Còn có 4 thằng ở lại. Bọn em chờ mãi mới thấy nó hì hục chạy lên chỗ xe. Người nó vừa lấm lem lại vừa lôi thôi lếch thếch. Hóa ra nãy giờ nó đi ăn trộm khoai ở 1 ruộng khoai họ chưa thu hoạch xong.

Cái chuyện ném đá xác chết dường như sau hai năm bọn em đã quên hẳn đi. Nên khi đi về không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà thằng Trung đòi tắm gần đúng cái vị trí nó phát hiện ra cái xác chết khi xưa. Người nó lấm lem nên nó muốn tắm ù một cái cho xong để tối về nhà đỡ phải tắm (bọn trẻ trâu bẩn lắm). Nhóm đi về có 4 thằng, thì 2 thằng lớn xêm xêm nhau còn 2 thằng nhỏ như em. Nó bắt 3 thằng em đừng trên bờ giữ khoai cho nó để nó xuống tắm.

Nó phi ùm một cái xuống cái thùng đấu lặn một hơi ra giữa dòng. Bọn em thì đang tán dóc trên bờ được cỡ 5 phút thì thằng Trung bắt đầu giờ tay huơ huơ lên trên không. Bọn em ở trên bờ đứa nào cũng nghĩ nó đang trêu vì nó vốn là một tay bơi cự phách. Mùa nước lũ nước to và chảy xiết thế mà nó vẫn bơi thường xuyên qua cái thoi giữa sông được thì cái vũng này làm gì được nó. Nó nhô lên hụp xuống giơ tay vẫy vẫy như kiểu có ai đó đang cố kéo nó xuống đáy sông vậy. Bọn em ở trên bờ lại càng tin rằng nó đang chọc bọn em.

Thằng lớn còn tức mình đôi cục đá về phía thằng Trung cho bõ ghét. Nó vùng vẫy cỡ gần 2 phút thì hình như nó đã không chống nổi cái sức mạnh kéo xuống ở dưới lòng sông. Nó chìm nghỉm không sủi tăm luôn. Cho đến lúc đó bọn em vẫn nghĩ là nó trêu. Phải đến khi 2p sau không thấy nó trồi lên thì bọn em mới tá hỏa. Thằng Trung bị chết đuối.
---------------------------------------------------------------------------------
Thằng lớn nhất trong nhóm lao xuống dòng nước để cứu thằng Trung. Nó bơi ào ào đến chỗ thằng Trung giơ tay khi nãy. Trời đã nhá nhem tối, cách 5-7m là không thấy mặt người nữa, nên việc xác định điểm đó có đúng là điểm thằng Trung chìm xuống không cũng là khó khăn.

Sau một hai lần hụp lặn, thằng lớn tên Bùi không thấy thằng Trung đâu cả. Nó hét lên bờ bắt em chạy về gọi người lớn ra còn nó tiếp tục mò. Thằng nhỏ còn lại thì chạy vào trong đồng xem còn người lớn nào làm đồng không gọi ra kêu cứu. Em lọc tọc đạp cấp tốc về làng. Con đê cách làng em phải đến hơn 2km mà đường thì đường đất chứ nào có được đường bê tông như bây giờ. Thành ra phải mất hơn 10p em mới đạp về đến nhà nó. Em kêu bố mẹ nó bằng cậu mợ. Em chạy thằng vào nhà nó thì thấy bố nó đang đóng sửa gì cái ghế băng nhà nó. Thấy em hớt hải bố nó chặn lại hỏi:
- Gì thế Đ?
- Chìm, chìm rồi.
- Cái gì chìm, nói rõ coi nào - Hình như bố nó đã nghĩ ngay đến việc một trong 2 thằng con bị ngã nước.
- Thằng Trung tắm sông bị chết chìm rồi cậu ơi?
- Ở đâu? Bố nó phát hoảng lên.
Bố nó bế xốc em lên xe luôn, vừa chở em đi bố nó vừa hét kêu cứu để mọi người quanh làng ra phụ tìm chứ k có thời gian nhờ ai nữa.

Được cái thời ấy tình làng nghĩa xóm vẫn còn chan đầy nên nghe bố nó hét thế là khi bố nó chở em đến nơi thì chỉ một loáng sau là cả hơn chục trai tráng đã có mặt, chưa kể trẻ con và phụ nữ. Giờ em lớn rồi mới nghĩ lại không hiểu tại sao thằng Bùi ngụp lặn ở đó một mình mà bọn ma nó lại không lôi đi luôn.

Đến nơi thì thằng Bùi vẫn đang ngụp lặn giữa dòng. Thằng nhỏ kia thì chưa thấy đâu, chắc nó tìm mãi không thấy ai nên chạy quanh đồng rồi(ngu vãi). Thế là lúc đó cỡ tầm hơn 7h tối đã không nhìn thấy gì nữa. May sao người trong làng họ cũng nghĩ ra cầm theo 3-4 cái đèn pin. Ngày trước đèn pin cũng là một thứ quý giá, không mấy người có. Loại đèn 3 pin chiếu được lâu lại càng hiếm. Thế là hơn mười người ngụp lặn xuống cái thùng đấu đó để lặn tìm thằng Trung. Số còn lại chia ra hai bờ xem nó có dạt vào bờ không. Người ta tìm kiếm huyên náo cả một khúc sông. Bố mẹ em cũng tham gia tìm kiếm. Bố em bắt em ngồi im một chỗ cấm được đi đâu, di chuyển là về no đòn nên em không dám ngọ nguậy gì cả mà ngồi im một chỗ.

Bất giác em nhìn về phía bụi tre cách chỗ đó phải hơn 100m, hình như có một cái bóng trắng lờ mờ vắt vẻo trên bụi tre nhìn về hướng này. Em trừng trừng nhìn về hướng đó. Vì hơi xa xa nên em không rõ cái bóng trắng đó là thứ gì. Nhưng nhìn hình dáng thì hệt như cái thứ mà thằng cu con đi ị hồi trước nhìn thấy tả lại. Cũng tóc xõa sang hai bên, không có chân và mặc đồ rộng thùng thình. Em sợ quá chạy vội về phía đám đông đang hóng trên bờ mặc cho lệnh cấm không được rời đi của bố em.
---------------------------------------------------------------------------
Nói ra thì xấu hổ, em định không kể rồi mà để câu chuyện cho đúng nguyên văn thì em xin kể. Đó là việc khi em chạy tới đám đông thậm chí em đã tè cả ra quần vì sợ. Tính em hồi nhỏ nhát lắm các thím ạ, giờ cũng vẫn nhát nhưng đỡ hơn. Mọi người cũng chả quan tâm đến việc đó vì một là do trời tối hai là mọi người đều ngóng kết quả tìm kiếm.

Không hiểu sao cái thùng đấu bé tí tẹo, nước thủy triều nên dòng nước cũng không chảy mấy mà mười mấy người ngụp lặn tìm kiếm khu đó mà mãi không thấy thằng Trung đâu cả. Đến hơn một tiếng sau thì mọi người mở rộng tìm kiếm về phía hạ lưu chứ tìm nát cái khúc thùng đấu đó rồi mà không thấy nó đâu cả.

Cỡ 10 phút sau khi mọi người mở rộng tìm kiếm thì bỗng một thanh niên trong làng thấy cái xác ở cách chỗ nó chết đuối hơn 100m tức là gần ngay sát chân bụi tre. Không hiểu vì lẽ gì mà cái xác đã trôi về tận đó. Tất nhiên thằng Trung đã chết đuối. Người ta lôi nó lên, mẹ nó khóc ngất, thằng Dũng em nó thì khóc òa lên vì thương anh. Bố nó thì đờ đần. Thực ra em chả muốn lại gần bụi tre ấy nữa, nhưng cái xác thằng Trung được lôi lên để ở đó, Mọi người lục tục kéo đến đó thì tất nhiên em cũng phải di chuyển theo. So với việc phải đứng một mình thì việc đi theo đám đông đến gần bụi tre an toàn hơn nhiều.

-----------------------------------------------------------------------------
Cái xác đc đưa lên bờ chỗ bụi tre. Bố nó vẫn hi vọng cứu được nó. Khi ấy nhà em chưa mua xe máy mà trong làng có duy nhất một chiếc xe 76 của ông Huyến trong làng. Sở dĩ ông ấy có là do có con đi Đức gửi về. Ông ấy biết chuyện thằng Trung ngã nước nên đã để xe máy chờ sẵn ở đó. Quê em có cái luật, nói luật thì cũng không chính xác lắm. Phải dùng từ gì nhỉ? Có lẽ dùng từ thói quen thì đúng hơn. Người bị tai nạn bất ngờ dù biết mười mươi là chết rồi vẫn phải đưa đi bệnh viện. Một là để đỡ áy náy sau này, hai là dân làng họ đỡ nói rằng tiếc tiền mà để người chết.

Cái xác thằng Trung được bố nó kẹp với ông Huyến chở đi bệnh viện. Mẹ nó và em nó thì được người ta chở về nhà. Người trong làng cũng giải tán, mặt ai cũng ái ngại và thương xót cho gia đình thằng Trung. Nó mới tí tuổi đầu chứ mấy. Tuy nó hay phá làng phá xóm nhưng chung quy cũng chả ai khó chịu với 1 thằng trẻ trâu cả.

Tới đêm thì bố em từ nhà nó về thông báo với mẹ em là không cứu được thằng Trung. Nó chết lâu rồi, đưa lên chỉ là thủ tục. Lúc đó em vẫn mông lung nghĩ đó chỉ là một giấc mơ, sáng dậy là hết. E sẽ lại được đi chăn trâu với nó.

Bên nhà nó vẫn hắt ánh đèn qua và vẫn xì xầm tiếng người bàn tán. Chắc họ hàng qua phụ đỡ. Bố e về ngả lưng cỡ 15p rồi lại chạy sang luôn phụ đỡ gia đình nó. Mẹ em sau khi nghe bố em báo tin thì sang nhà nó luôn. Em nằm thiêm thiếp đi và ngủ mất. Trong giấc mơ những kỉ niệm với thằng Trung cứ lần lượt hiện về. Trong giấc ngủ em đã khóc nhiều lắm, đến sáng ra cái gối vẫn còn ướt đẫm nước mắt.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sáng ra, xác thằng Trung vẫn chưa được đưa về. Bên nhà nó mẹ nó cũng không thấy khóc to như tối hôm qua nữa. Chắc vừa mệt vừa hết nước mắt rồi. Ông anh em cũng bần thần, chắc ông ấy cũng buồn lắm. Anh em chơi với nhau từ nhỏ. Giờ đột ngột một thằng ra đi không buồn sao được. Ông ấy đi học mà chả buồn ăn cơm sáng như mọi hôm.

Lúc hai gia đình còn chưa có chuyện xích mích thì 2 thằng đó hay sang nhà em rang cơm chung rồi đi học chung lắm. Giờ xích mích còn gà con qué, con chó con lợn tụi nó ít sang lắm. Nhưng đợt này nhà nó có việc thì bố mẹ em cũng bỏ qua hết hiềm khích mà sang nhà nó từ đêm.

Đến khoảng 9h thì xe bệnh viện chở xác thằng Trung về, em chả được nhìn mặt nó lần cuối. Lúc em chạy sang thì họ đã đưa cái xác vào trong buồng nhà nó nên em không vào được. Mẹ nó lại khóc ngất lên ngất xuống mấy bận, nhìn mà tội tình. Thật sự nhìn cảnh đó không ai cầm được nước mắt.

Khoảng hơn 1 tiếng sau thì họ chở cái hòm về để cho xác thằng Trung vào đó. Đến sáng hôm sau thì người ta đưa nó ra đồng chôn. Đến bây giờ em mới thực sự tin rằng nó đã chết và đó không phải giấc mơ.

Sau cái chết của thằng Trung bố mẹ nó gầy dộc đi. Nhà em có nuôi 2 con vịt đẻ. Tụi nó đến tối thường thường tự mò về chuồng, nhưng cũng có ngoại lệ thi thoảng có buổi tụi nó ở luôn ngoài bờ ao không chịu về. Những lúc như thế em lại phải bơi ra lùa tụi nó về. Nhiều hôm em thấy mẹ nó khóc rũ ở bờ ao. Chắc là thương con quá, giờ chỉ biết khóc ngấm khóc ngầm chứ biết làm sao được?

Quê em nếu năm đó nhà có tang là tết không được đi chúc tết đâu hết. Sợ mang xúi quẩy cho gia chủ. Cái năm em còn nhỏ vẫn còn tục ăn đụng lợn và đốt pháo. Hai mươi tám tết là đã rộn ràng người í ới gọi nhau thịt lợn, đến chiều tối trước khi ăn là đã đốt pháo râm ran rồi. Duy chỉ có nhà nó vẫn im lìm. Ai mà có tâm trạng ăn tết nữa. Bố mẹ em bắt 2 anh em em ngày mùng 1 sang xông nhà cho cậu mợ em cho cậu mợ đỡ tủi. Mới nhìn thấy bọn em sang mợ đã nước mắt ngắn nước mắt dài khóc rểu rảo (gọi là cậu mợ nhưng họ xa lắm rồi). Mặt cậu cũng ửng lên, chắc phải cố gắng lắm mới ngăn được dòng nươc mắt không tuôn ra. Thằng Dũng thì lầm lì không nói gì cả. Ngày tết thì tranh thủ chúc mỗi nhà một tí thôi nên ngồi cỡ 15p là bọn em đi luôn. Tranh thủ chúc nhà khác để kiếm lì xì. Nói chung tết năm đó nhà nó rệu rạc đi.

Qua năm mới là bắt đầu mấy tháng xuân. Ngoài em mấy tháng xuân là tháng rảnh rỗi, chả thế mà các cụ có câu: tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai mở hội, tháng 3 đi chùa. Đó là thời điểm nông nhàn vì lúa còn non không phải chăm sóc gì mấy cả.

Năm đó mẹ em cũng đã biết xem bói. Nhưng mà cái giống xem bói thì: xem được cho người chứ không xem được cho mình. Mẹ em nghe đồn ở xã bên cạnh có người gọi dí hay lắm (gọi dí hay gọi hồn, triệu người chết lên để nói chuyện). Thấy mẹ thằng Trung ủ rũ cả ngày nên mẹ em sang rủ mẹ nó đi gọi dí chung. Từ ngày thằng Trung mất thì sự hiềm khích giữa hai gia đình đã được cởi bỏ đi.

Mẹ thằng Trung cũng đồng ý đi với mẹ em. Em xin đi theo với 2 người vì năm đó còn con nít, chỉ thích đi theo mẹ thôi. Thế là hai bà hai chiếc xe đạp lộc cộc đạp đến nhà bà đồng ấy. Vào đến nhà thì đã có 4-5 người đang chờ đến lượt mình. Thế là hai bà lại phải chờ gần 3 tiếng đồng hồ để đến lượt mình. Mẹ em gọi trước, thủ tục cũng khá rườm rà. Đầu tiên phải đặt vào 3 cái đĩa 3 tờ 10k. Sau đó là đi thắp hương khắp các ban thờ trong nhà bà đồng này. Đi đến ban nào cũng phải khấn tên của người muốn gọi. Trước khi làm thủ tục bà đông cũng nói rõ là có người gọi được có người không, có người lại chi lên có một lần thôi. Mẹ em thì gọi bác em là ông bác đã mất từ khi nhỏ. Đây lại là một câu chuyện khác cũng liên quan đến tâm linh và bùa bèn , cái này em xin kể vào câu chuyện sau.

Đến lượt mẹ thằng Trung gọi nó lên, bà đồng trùm cái khăn kín đầu, khói hương xung quanh nghi ngút. Người bà ấy đang quay vòng tròn thì bỗng dưng giật lên một cái. Bà ấy khóc hu hu. Mẹ thằng Trung biết nó về rồi nên vừa khóc vừa hỏi:
- Trung đấy hả con
Bà đồng vừa khóc vừa trả lời:
- Dạ con đây mẹ ơi
Mẹ nó khóc tu tu lên không nói được câu nào. Bà đồng nói tiếp:
- Mẹ ơi, con chết oan lắm. Chúng nó kéo con xuống đây. Chúng nó đông lắm. Chúng nó không cho con về. Con ở dưới này lạnh và ngộp thở lắm. Hu...hu....hu. Mẹ ơi, con muốn về với mẹ. Hu....hu....hu.
Mẹ nó lại càng khóc nấc lên nhiều hơn. Bà đồng tiếp:
- Mẹ ơi, nó trả thù con vì ngày trước con đáp đá vào nó. Chúng nó tụ tập đông lắm, mẹ cẩn thận em con. Chúng nó muốn bắt em con đấy

Em há hốc mồm, thì ra người kéo nó xuống hôm đó chính là con ma bị thằng Trung đáp đá. Sau vụ đó thì không nghe thấy ai vớt dược cái xác đó, không hiểu nó đi đâu.
Đang nói thì bà đồng như bị ai đó bịt miệng, miệng bà ấy ọc ọc ọc. Bà ấy vùng vẫy dứt cái khăn ra khỏi đầu. Mặt bà ấy tái mét, thở hồng hộc.

Mẹ em và mẹ thằng Trung không hiểu chuyện gì xảy ra. Bà ấy trấn tĩnh lại và đi thắp hương khắp các ban thờ và khấn bái cái gì đấy. Xong coi như không có chuyện gì xảy ra. Bà ấy hỏi 2 người vậy là thỏa mãn chưa.. Mẹ thằng Trung ớ người ra vì xúc động quá có kịp nói với con câu gì đâu. Kể cả lời cảnh tỉnh về thằng Dũng nữa. Không hiểu là như nào.
Mẹ thằng Trung năn nỉ để gọi nó lên lại nhưng bà đồng không đồng ý bà ấy viện cớ rằng đã mệt lắm rồi. Lúc về, bỗng bà ấy gọi mẹ em lại và nói:
- Tôi xem bà cũng là người có căn quả nên tôi mới nói. Thằng con bà ấy bị ma bắt đi đấy chứ không phải chết đuối thường đâu. Lúc tôi đang để nó nhập vào người thì nhìn thấy rất nhiều ma quỷ vây quanh nó và kéo nó đi. Có lẽ hồn của nó chưa nhập mộ đâu mà vẫn bị đám kia giữ ở đâu đó. Và tôi cũng nghe thấy việc thằng cu này nói là bọn kia muốn bắt luôn em nó đi. Tôi thì chỉ biết là thế thôi, bà xem có cách nào nói lại với bà kia thì nói.

Văn chương em hơi lủng củng mong các thím thông cảm
Chuyện em kể ở đây em kể là hư hay thực tùy mọi người tưởng tượng thôi.
Em sinh năm 1989, tức là thế hệ cuối của 8x. Sinh ra trong một làng quê trung lưu thuộc vùng đông bắc bộ. Tuổi thơ em cũng êm đềm giống như bao nhiêu đứa trẻ sống ở làng Bắc Bộ cũng chơi khăng, chơi bi, đánh đáo,nhảy dây, ô quan, đánh chắt đánh chuyền…. Trừ những truyện em sắp kể tới đây.
Số là ở vùng quê Bắc Bộ hay có cái tục chung Trâu, tức là nhiều gia đình chung tiền mua một con trâu. Vụ cày thì mỗi nhà được giao trâu cày một ngày hoặc hai ngày tùy sự thống nhất của mấy gia đình cho tới khi nào hết ruộng thì thôi. Còn ngày nông nhàn thì thay nhau chăn trâu. Thường thường nếu bác nào sống ngoài đó thì biết, ngày nông nhàn nhiệm vụ chăn trâu thường giao cho những đứa trẻ trong gia đình. Câu nói trẻ trâu ngày nay có lẽ cũng xuất phát từ đó.
Em cũng là một đứa trẻ trâu theo đúng nghĩa đen. Buổi sáng đi học thì buổi chiều chăn trâu không nếu buổi chiều đi học thì buổi sáng phải chăn trâu. Mà trẻ trâu thì các bác biết rồi đấy, chả từ một trò quậy phá gì. Nào là ăn trộm trứng, ăn trộm hoa quả, ăn trộm nông sản, đánh bài… Đặc biệt em nhớ nhất là cái vụ mùa gió heo may đi kiếm cứt trâu về đốt và nướng khoai ăn cho đỡ đói và lạnh. Truyện cũng chả có gì nếu em không được giao một con trâu đực và thằng bạn trẻ trâu em là một thằng cực kì ngỗ nghịch.

Nhà nó thì nuôi bò, con bò duy nhất trong thôn còn nhà em thì nuôi trâu đực. Không biết các bác có biết không chứ đi chăn trâu đực thực sự là một ác mộng. Có năm mùa nước nổi( nước lũ) con trâu nhà em nó bơi qua sông chỉ vì nhìn thấy 1 con trâu cái. Năm đó em suýt chết vì con trâu đó, em sợ bị bố mẹ mắng nên bơi qua sông bắt nó về, mà mùa nước nổi bơi qua sông thì quá nguy hiểm với một đứa trẻ như em. Dòng nước lũ đục ngàu có thể cuốn em bất cứ lúc nào. Hay những vụ chạy bộ hàng chục cây số vì trâu đực đánh nhau. Nói qua thế để các thím biết em khổ sở thế nào với con trâu đực. Cũng vì thế mà em thân với thằng bạn trẻ trâu của em. Con bò nhà nó cũng k chịu theo đàn trâu nên tụi em thường chăn trộm ở bờ đồng ( nơi cấm chăn trâu bò vì sợ nó ăn lúa). Bờ đồng cỏ tốt nên bọn em chỉ chăn 2 tiếng là trâu bò no cỏ. 3 tiếng còn lại bọn em thường buộc trâu ở mấy cái Đống( một cái đống thường chôn 5-7 mộ phần).

Thường thì 2 thằng ngồi tán dóc về truyện tranh, bom nguyên tử, chuyện chơi bi, chơi xu,… Nói chung truyện trên trời dưới đất của lũ trẻ trâu.
Bỗng có một ngày tiết trung thu heo heo lạnh, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào thằng bạn em nảy ra cái ý tưởng hết sức điên rồ là đi ăn trộm đồ cúng về ăn cho đỡ lạnh. Nói thật với các thím là mẹ em cũng là thầy xem bói. Một số thím trên này cũng biết thi thoảng em có lập thớt xem chỉ tay cho các thím, thường dựa vào những quyển sách của mẹ em (chuyện này thực ra cũng li kỳ nhưng e xin kể vào một dịp khác). Nên em hết sức phản đối việc này, vì lúc đó em tuy dại nhưng cũng mù mờ biết rằng, ma quỷ là có thật huống chi là việc đi tranh ăn với ma quỷ. Nhưng thằng bạn em nó không nghĩ vậy. Nó quả quyết rằng chả việc gì, nó vẫn làm suốt. Rằng em chỉ là thằng nhát gan.
Lúc đó máu anh hùng nổi lên em cũng đi theo nó với khẩu hiệu: “ đi thì đi sợ đéo gì”. Nào ngờ nó dẫn em tới khu nghĩa địa mới chôn. Không biết các thím có biết không. Ngoài Bắc em có phong tục cải táng, tức là mộ người mới chết chôn riêng một khu, sau đó 3 năm thì bốc mộ cải táng, tức là khi mới chôn thì chôn bằng quan tài còn sau 2-3 năm thì đào mộ đó lên, đưa hết xương vào một cái tiểu chôn ở một nơi khác và coi như chỗ đó mới là ổn định. Tức là chỗ mới chôn chỉ là khu tạm thời.

Cái khu đó nhiều khi còn nổi lều bều mỡ người. Những tấm ván cải mả dựng ngược lên mà dẫm phải chỉ có đường uốn ván phải cưa chân.
Lỡ mạnh miệng với thằng bạn rồi nên em cũng đi theo nó tới khu này. Chiều tà gió bấc heo heo thổi em đã thấy hơi hơi lạnh sống lưng rồi. Nó đi trước em đi sau. Nó mạnh bạo xăm xăm bước tới 1 khu mộ mới chôn, vì chỉ có những mộ mới chôn mới có hoa quả, đồ cúng thôi, còn mộ chôn lâu rồi thường ít khi có. Tới mộ em quan sát xung quanh toàn vòng hoa là vòng hoa, còn tên mộ em xin phép không được kể. Những đồ cúng, đồ thờ xung quanh làm em rùng mình, em thấy hối hận với quyết định đi theo nó. Em bảo nó rằng thôi tao chỉ đi theo mày thôi chứ mày làm gì mặc mẹ mày. Nó chê em nhát gan và cởi áo bọc hết số đồ cúng lễ đó về.
Lúc đi về chẳng biết có phải cảm giác hay không chứ tới tận bây giờ em vẫn cứ có cảm giác lúc đó có người đi theo mình. Em rởn hết cả gai ốc lên. Còn thằng bạn thì bọc số đồ lễ đó vào áo ung dung đi về. Lúc ở mộ em không để ý, giờ nó xõa ra em mới thấy nào là bánh kẹo, hoa quả, cốm,… đủ cả. Nó nói em ăn đi nhưng em sợ không dám ăn. Nó nói em chết nhát, cứ ăn đi sợ gì. Nhưng em thấy cứ có cảm giác tội lỗi nên cuối cùng từ chối.

Một mình nó ăn cũng chả hết số bánh kẹo đó. Nên vứt phân nửa ở chỗ cái nghĩa địa chỗ bọn em buộc trâu bò đó. Đến lúc ăn xong mới phát hiện ra điều quái dị là con bò nó buộc khi bọn em về vẫn ở đó giờ không thấy ở đó nữa. Mà rõ ràng là nó khẳng định nó buộc rất kỹ. Sau một hồi bàn bạc bọn em quyết định chia nhau ra đi tìm. Mỗi đứa đi một ngả thậm chí em còn tới nhà ông trông đồng (người trông cánh đồng cấm trẻ trâu vào chăn) để hỏi xem có bắt bò bọn em vì tội chăn lậu không?

Tìm một hồi trời cũng đã ngả sang tối, lúc mà trẻ trâu bọn em phải về nhà. Em quay lại chỗ 2 thằng hay buộc trâu cũng chả thấy nó đâu. Phóng tầm mắt ra khắp cánh đồng cũng không thấy nó. Các bác phải biết rằng cánh đồng rộng mênh mông nên với bọn trẻ trâu bọn em đó là một lợi thế. Chỉ cần nhìn là biết thằng nào đang chăn ở đâu mà tới. Em nhìn mãi không thấy nó đâu nên nghĩ bụng nó chơi xấu em, tìm được rồi mà không đợi em bỏ về trước.
Một thoáng buồn, nhưng thôi cũng kệ, em cũng dắt trâu em về tắm rửa ăn cơm và ngồi vào bàn học như thường. Đến khoảng 7h tối thì bố mẹ nó tìm sang nhà em vì biết em và nó hay chăn trâu với nhau. Bố mẹ nó nói là nó chưa về. Lúc đó em mới thực sự hoảng. Ban đầu do sợ quá nên em nói dối rằng nó về trước. Sau bố em cứ hỏi mãi, vừa hỏi vừa nạt nên em kể sự việc toàn bộ buổi chiều trừ việc đi ăn trộm hoa quả. Các thím biết đấy, trẻ trâu hay bị đòn nên cũng hay nói dối mấy lỗi lầm.

Cả 2 gia đình chia nhau đi tìm khắp cả cánh đồng. Cuối cùng bà chị nó phát hiện ra nó nằm trong một bụi tre ở sát bờ. Bà chị nó hộc tốc về gọi cả nhà gia vì bất lực trong việc đưa nó ra khỏi bụi tre. Bụi tre tẻ toàn gai là gai không có đường vào mà nó ngồi giữa bụi tre. Lúc đưa nó ra bố nó phải phát hơn chục cây tre chưa kể gai xung quanh mới đưa nó ra được. Mà nó ngồi đó cứ vừa mếu máo, lúc thấy bố nó thì nó luôn mồm kêu: con sợ, con sợ. Lạ một cái là con bò vẫn quanh quẩn ở đấy không đi đâu. Cuối cùng sau một hồi vất vả bố nó cũng đưa nó ra khỏi bụi tre mà người nó không một vết xước (????) Nếu bây giờ em có tỉnh táo mà chui vào đó thôi cũng là chuyện không tưởng.
Bố nó đưa nó về nhà, còn nhà em cũng về nhà. Em thì thật sự lúc đó cũng chưa hết lo lắng, vì em lờ mờ đoán ra nguyên nhân thực sự vì đâu. Chuyện trẻ con lo lắng đó có lẽ cũng thực sự qua đi nếu không có những chuyện kế tiếp mấy ngày hôm sau nữa...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ nếu truyện dừng ở đó thì giờ em cũng đã quên đi mất rồi.

Thằng bạn em được bố nó đưa về nhà thì chẳng nói chẳng rằng gì nữa. Bố nó thấy nó lạ lạ nên hôm sau cho nó nghỉ học ở nhà. Đến chiều thì nó bắt đầu bị ốm và miệng thểu ra thứ nước nhớt nhớt nửa vàng nửa xanh và bốc mùi khăn khẳn. Đến chiều tối thì bố nó và bố em đưa nó đi bệnh viện. Các bác biết thời đó cả khu 6-7 xã mới có 1 cái bệnh viện đa khoa cũ kĩ. Mà phương tiện di chuyển lúc đó cũng khó khăn. Cả làng em mới có 2 chiếc xe máy mà may mắn bố em lại có một chiếc để cất hàng về bán. Nói ra thì tội tình lắm có lúc 4-5 giờ sáng vẫn có người sang gọi bố em chở đi bệnh viện. Mệt lắm mà cả làng có 2 chiếc giờ làm sao? Có người biết ý thì gửi tiền xăng, có người họ keo kiệt xong họ cũng phủi tay. Những lúc đấy bố em toàn cười bảo giúp đc họ cái gì thì giúp (Sau này nhiều người vô ơn nên bố em rất tiêu cực khoản này).
Đến bệnh viện các bác sĩ kết luận nó bị ngộ độc thực phẩm. Phải truyền nước 2 ngày nó mới bắt đầu tỉnh táo nhưng vẫn không nói gì được. Đến đêm thứ 3 nói ra thì xấu hổ cho nhà nó, bố nó đưa nó trốn về và không đóng viện phí vì bố nó nghĩ nó khỏi rồi. Chả biết bố nó đưa nó về bằng phương tiện gì vì nhà nó không nhờ bố em đón

Về đến nhà sáng hôm sau nó lại bắt đầu thểu dớt thểu dãi ra. Đến chiều bố em dắt em qua nhà thăm nó. Kể chuyện với các thím mà giờ em vẫn dởn gai ốc. Luỡi của thằng bạn em thè ra như chó, dài phải cỡ 15cm. Em không hiểu sao mà lưỡi con người có thể thè ra ngoài dài đến vậy. Không những thế mà nó còn đen xì xì cộng thêm nước vàng chảy rểu rảo quanh miệng. Nhìn em vừa sợ vừa thương thằng bạn.

Bố em nóng tính lắm, nghe chuyện bố nó trốn về bố em mắng bố nó bao nhiêu rồi dắt em về định mang xe máy chở nó đi bệnh viện lại. Lúc đi về em tự dưng có cảm giác như có ai đó đang đi theo mình hoặc giả có ánh mặt nào đó trong bóng tối nhìn mình. Hay tự huyễn hoặc mình thì không biết.

Về tới nhà chưa kịp bước vào nhà thì mẹ em ở trong buồng bật dậy quát:
-Thằng Đ, có phải mày và thằng D ăn trộm đồ cúng của họ ăn không?
Em điếng hồn. Thú thật với các thím mẹ em biết xem bói và có cảm ứng tâm linh đặc biệt cao. Năm mẹ em mới biết xem, dịp tết nhà em đầy một nhà người xem. Thậm chí đông quá họ ngồi đầy cả sân chờ xem. Chính vì thế bố em mới không thích vì không còn chỗ tiếp họ hàng cộng thêm nữa bố em trước đây là bộ đội nên mấy chuyện tâm linh bố em đặc biệt không tin. Bố em cấm không cho mẹ em được xem bói.
Kế tiếp chuyện vừa rồi. Em biết không thể giấu nổi chuyện đó nữa nên đem toàn bộ câu chuyện chiều hôm đó kể ra hết.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mẹ em nói nãy nằm ngủ thấy có người lù lù định bước vào nhà. Có lẽ như người ta thường nói, mẹ em thuộc hàng cao tay ấn nên khi cái thứ đó định vào nhà thì mẹ em đuổi nó ra. Đuổi trong giấc mơ hay là gì gì đó thì em cũng không biết được nữa. Mẹ em bảo cái thứ đó nhìn mẹ em với anh mắt oán giận và cay độc lắm. Mà nghĩ đi nghĩ lại gia đình em chẳng làm gì ai bao giờ và mẹ em cũng chưa từng cảm ứng thấy oán hồn nào tương tự quanh nhà. Bần thần cả tối mẹ em lại ngủ tiếp thì cái thứ đó tiếp tục lại muốn vào nhà. Mẹ em nói lúc đó mẹ em ngăn nó lại. Nó tức lắm mà k làm gì được, nó bảo mẹ em khôn hồn thì bảo con mày trả đồ cho tao, ăn trộm đồ của tao thì chết với tao chứ không xong. Chả biết bằng cách gì mẹ em lại biết em với thằng D đi ăn trộm đồ cúng của họ. Sau này e cũng không hỏi. Mà có hỏi mẹ e cũng không giải thích được. Mỗi lần e hỏi về tâm linh mẹ em toàn bảo tự dưng biết hoặc nằm ngủ có người bảo.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Hôm qua em đang ở công trường, đang viết thì mất điện lưới. Hôm nay mới xuống núi em xin viết hầu các thím tiếp.
Lại nói về cái thứ kia không vào được nhà vì mẹ em. Nó có vẻ hậm hực lắm.
Thường thường thì không biết ở vùng khác thì thế nào chứ ở vùng Bắc bộ bọn em khi làm nhà thường làm kì yên. Tức là bốn góc nhà cho bốn cái bùa nhỏ vào trong lọ rồi chôn ở bốn góc nhà và một đạo bùa lớn treo ở giữa cửa ra vào. Mục đích là để không có ma quỷ, vong hồn, ma đói ma khát vào nhà…

Nhưng đó là chuyện nếu mình không phạm gì đến chúng thì chúng cũng k dám vào nhà. Chứ mình động đến chúng rồi thì các đạo bùa này không còn tác dụng nữa. Mẹ em nói, dương gian có luật pháp của dương gian mà âm phủ có quy tắc của âm phủ. Thứ nữa là các đạo bùa này cũng không cản người quá cố của gia đình mình vào nhà.

Ở đây do em phạm đến chúng rồi nên có thể nó vẫn vào nhà tìm em được. Từ lúc bố con em từ nhà thằng D về thì nó lại không thè lưỡi và thểu dớt ra nữa. Nó đã ngủ im. Con ma đó từ lúc em về nó đã theo em và bố em về nhà. Lúc đó em không hiểu sao nó không nhập vào em ngay lúc đó. Mãi về sau mẹ em mới giải thích rằng, khi em còn nhỏ hay ho hen ốm yếu, lúc em lên một tuổi mẹ em đã “bán” em vào trong chùa. Tức là một hình thức kí gửi để bụt, phật trong chùa phù hộ, không ma tà bệnh tật gì ám quẻ được. Trước khi được giải thích như thế em vẫn nghĩ đó chỉ là một hình thức làm lễ cho yên tâm thôi chứ không nghĩ nó có tác dụng lớn đến thế. Hơn nữa mỗi năm mẹ em thường xin những mảnh áo bụt rồi buộc vào cái vòng cho em đeo để tránh ma quỷ.

Con ma đó chưa nhập được vào em nhưng nó đang tìm đủ mọi cách chừa lúc sơ hở để nhập vào em để đòi nợ. Lúc đó mẹ em cũng không hiểu sao oán khí và sức mạnh của nó lại lớn đến vậy. Vì thường thường cô hồn dã quỷ thì chỉ báo mộng được trong giấc mơ cũng đã là ghê gớm lắm rồi. Sau này cuối câu chuyện này các bác sẽ biết tại sao nó lại ghê gớm đến vậy. Mặt khác là chỉ là bọn em ăn trộm hoa quả của nó thôi thì làm gì đến nỗi nó theo về mà hành thằng D kinh đến vậy.

Sau khi em kể chuyện buổi chiều đó với bố mẹ em thì bố em nói em đi ngủ trước. Bố mẹ em ở ngoài này nói chuyện với nhau. Em nằm trong buồng thì nghe loáng thoáng bố em vẫn không đồng ý quan điểm cúng bái cho khỏi bênh của mẹ em. Nhưng trong lời nói có vẻ bố em cũng siêu siêu theo chiều hướng là có lực lượng ma quỷ thật. Nhưng bố em giải thích, giờ mình cũng không chắc chắn lắm mà bày ra cúng bái lỡ thằng D nó bị bệnh gì, hoặc giả nó không khỏi thì nhà em mang tiếng mê tín dị đoan, cúng bái không khỏi cho người ta mà hại chết người ta. Mẹ em đồng ý. Thế là bố em dắt xe phóng ù sang nhà thằng D đưa nó đi viện còn mẹ em thì đi ngủ.
Cái buồng ngủ của nhà em có 2 cái giường, một cái là bố mẹ em ngủ. Còn cái kia là em và ông anh em ngủ. Nói là 2 anh em ngủ chứ đa phần là ông anh em lên trên cửa hàng trên cổng xã ngủ. Chỉ còn mình em ngủ ở cái giường đó. Cái giường của em bên hông lại có một cái cửa sổ nhìn ra vườn và cái ao. Thường thì em không đóng bao giờ để cho mát. Lúc mới vào ngủ mải nghe hóng chuyện nên em không để ý. Bất thần lúc đó em nhìn ra cửa sổ thì một cái bóng trắng đã đứng ở bờ ao tự bao giờ. Em không chắc lắm, nhưng có lẽ là đúng vì lúc đó em hét toáng lên mẹ em chạy sang hỏi làm sao lại hét. Em chỉ tay về phía cái bóng thì bây giờ lại không thấy nó đâu nữa. Mẹ em trầm ngâm và an ủi em rằng chả có cái gì đâu, do em hoa mắt. Nhưng em nghĩ em không thể nhầm lẫn được.
Em thì không thích ngủ với mẹ nhưng hôm nay do hoàn cảnh miễn cưỡng nên phải qua ngủ với mẹ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ợt đấy chưa có điện thoại di động đâu các thím ạ, cả xóm mới có 2 chiếc điện thoại bàn. Mà cước phí thì cao ngất. Nhà ông chú cạnh nhà em có một chiếc. Nửa đêm thấy chú em chạy sang gọi mẹ em nghe điện thoại bố em gọi về. Thế là hai mẹ con lại lục tục kéo nhau sang nhà chú. Em líu ríu đi theo sau vì kinh hồn với cái bóng trắng kia lắm rồi.

Sang đó thì bố em gọi về vì lo hai mẹ con ở nhà có chuyện gì chẳng lành và thông báo tình hình thằng D. Nó đã chịu ngủ yên, các bác sĩ vẫn kết luận là ngộ độc thực phẩm thôi. Có thể phải nằm viện 4-5 ngày cũng có thể lâu hơn nữa.

Lúc đó đã là 3h sáng, mẹ em dắt em sang nhà thằng D để thông báo cho mẹ nó tình hình sức khỏe của nó. Sang đến nơi gọi cửa mãi mà k thấy ai ra mở cửa mà cửa ở quê thời đó chỉ cài hờ thôi chứ không khóa như bây giờ. Hai mẹ con em mở cửa vào thì thấy Mẹ và chị thằng D đang thất thần, mặt tái xanh đi. Mẹ em vội vàng vào hỏi xem đã xảy ra chuyện gì. Chỉ nghe bà ấy thuật lại là thói quen của bà ấy là dậy vào khoảng 3h sáng một là để sửa soạn đống rau lang để ra chợ thôn bán, hai là cám bã lợn gà.

Cái bếp ở quê đun bằng bếp rạ nên nếu thím nào đã từng nấu thì biết, bờ tường toàn bồ hóng (Kiểu cái khói+ bụi than bám trên bờ tường). Cái thứ đó mịn mịn, mềm mềm. Bà mẹ thằng dư vào lấy nồi cám vùi trong đống tro ra để chăn lợn chăn gà thì bỗng phát hiện ra trên bờ tường nhà bếp toàn những vết tay to in hằn trên bờ tường. Bà ấy hoảng quá đánh rơi cả nồi cám và chạy lên nhà. Lúc em xuống xem thì cám vẫn còn vung vãi khắp nhà và những vết bàn tay kia vẫn in hằn trên bờ tường. Các ngón tay dài quá khổ của một người. Mẹ em nói có khả năng nào là đứa chị thằng D nấu cơm quệt lên không.


Nó mặt vẫn còn tái xanh chối đây đẩy rằng không có chuyện đó và khẳng định tối qua lúc nó vùi nồi cám vào đống tro thì chưa có một dấu vết trên bờ tường cả. Nói đến đây nó chực khóc vì quá hoảng loạn. Mẹ em trấn an rằng chắc là thằng nào nghịch bậy bạ nên vẽ vào đấy thôi. Trấn an là thế thôi chứ lúc đó ai mà tin được kiểu trấn an đó.

Thế là con ma vẫn không rời đi, nó vẫn quanh quất đâu đây giữa hai nhà bọn em. Không chừng lúc em đang đứng đây nó vẫn ở một góc tối nào đó nhìn em không chừng. Nghĩ đến đó em sởn gai ốc, líu ríu bám lấy chân mẹ em. Một luồng hối hận chạy dọc trong suy nghĩ của em. Em ước rằng chuyện 2-3 ngày trước chưa từng xảy ra, ước rằng em đã ngăn thằng bạn đừng ăn trộm đồ cúng của họ thì đâu ra lắm chuyện rắc rối rầy rà như vậy. Nhưng thời gian làm sao có thể quay trở lại được?

Mẹ em cũng bối rối. Hồi tối mẹ em cũng có thắp hương ngoài sân xin khất vong hồn ấy rằng ngày mai mẹ em sẽ mua đồ lễ, tế đền lại. Không hiểu sao nó chẳng chịu nghe mà tiếp tục đi quậy phá. Các cụ hay có câu, chiều như chiều vong. Các vong thường hay thích nghe lời ngọt mà "cho hoãn" hoặc bỏ qua cho những lỗi lầm của con người ở dương thế. Chỉ cần cúng cáp đầy đủ là được.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mọi người sau khi xem xét hết cái nhà bếp xem còn chuyện gì quái gở nữa không, sau khi chắc rằng không có điều gì thêm nữa thì đứng đó cũng bằng vô dụng. Mọi người lên nhà, mẹ em kể lại cái "chiến tích" của bọn em cho bà mẹ thằng D nghe. Bà ấy vô cùng lo lắng và hỏi mẹ em cách giải quyết. Mẹ em nói giờ phải cúng tạ lỗi với họ thì mới xong.

Mẹ em bảo bà ấy chuẩn bị hai mâm chay bao gồm: Gạo, muối, trứng sống, cơm cúng, bỏng, tiền âm, tiền dương,oản,... còn mẹ em sẽ chuẩn bị một mâm cỗ mặn bao gồm: gà luộc, thịt luộc, xôi, chè,hương, chén rượu, chén nước,... Mục đích của mâm chay là đưa lên chùa cúng. Giống như lên xin sự bảo hộ, sự dàn xếp của các vị thánh thần vậy. Còn một mâm mặn thì để ra mộ cúng cho thổ công, hà bá và các chư thần tám phương, mâm chay còn lại cũng cúng ở mộ cho các vong hồn.

Còn một việc nữa là phải xin phép gia chủ cái mộ đó. Chứ tự dưng mình đem đồ ra cúng ở mộ của họ tất nhiên là không được. Sáng hôm sau em dẫn mẹ em tới ngôi mộ đó, là một chị còn tương đối trẻ. Mẹ em cho biết là chị này mới chết cách đây chừng 15 ngày. Bị cảm mà chết. Biết được người chết rồi hai mẹ con lại dắt díu nhau đạp con xe phượng hoàng sang nhà ông chồng để thuật lại câu chuyện và xin phép.

Sang đến nhà ông chồng có vẻ hơi bất ngờ . Vì nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật nên cả xã đều biết. Vào nhà thì hương án vẫn ở giữa nhà, khói nghi ngút. Em không dám nhìn lâu vào ảnh thờ vì mấy hôm trước còn bị chị ta dọa chỉ còn nước vãi đái ra quần. Ông chồng đeo cái khăn tang trắng dài, mặt xanh xao đi vì gặp chuyện đau buồn. Mẹ em thuật lại câu chuyện, lạ một cái là ông này chả tỏ vẻ gì mà chỉ ừ hữ cho qua chuyện rồi nói mẹ em làm gì thì làm nhưng làm cho mau chóng khỏi rầy rà.

Mẹ em cũng rất lạ, nhưng mà mục đích đã xong rồi thì cũng chả thắc mắc làm gì cho mệt. Xong việc hai mẹ con lại lục tục đạp xe về chùa. Lúc ấy thì mẹ thằng D đã đợi ở đó lâu rồi, mẹ em vào cúng luôn, lúc cúng xong gieo đồng tiền âm dương phải 7-8 lần mới được ( xác suất để ra hai đồng tiền khác mặt nhau là 1/2 phải k các thím nhỉ?) Mỗi lần không được mẹ em lại phải khấn nôm lại (Khấn nôm tức là không thành bài, nghĩ thế nào nói thế). Xin mãi mới đc mẹ em có vẻ đăm chiêu lắm.

Mọi người lại về nhà khuân nốt hai mâm còn lại lên mộ phần kia để cúng. Lúc đó em đã mệt lử vì đêm trước phải thức cộng với việc phải đi lại nhiều. Chẳng ai buồn ăn cơm cả mà lên mộ luôn. Mẹ em cúng phải từ 11h trưa tới 3h chiều mới xong. Nhưng lần này lại thuận lợi ngoài sức tưởng tượng. Xin tiền âm dương một phát được luôn. Tuy đói và mệt nhưng xin được luôn nên mặt mẹ em tươi rói. Mẹ em bảo mọi người ổn rồi. Ai cũng nhẹ người. Sau khi hóa vàng và tán lộc thì mọi người đều trở về. Về cỡ khoảng 1-2 tiếng sau thì nghe ở bênh viện thằng D tỉnh táo rồi, nói chuyện ăn cơm được rồi. Có thể 1-2 ngày nữa không có biến chứng gì thì về.

Chuyện có lẽ đã kết thúc ở đây, nếu không có chuyện 1 tuần sau công an về quật mả bà này lên để khám nghiệm tử thi. Mẹ ruột bà ấy nghi ông chồng phải gái nên giết con gái bà. Công an về khám nghiệm quả thật trong người chị này có chất độc. Em thì không dám ra chứ nghe tụi nó nói họ đưa cái xác lên quây một cái bạt rồi mổ banh xác chị ấy ra. Ông chồng bị bắt khẩn cấp để điều tra.

Cỡ ba bốn ngày sau thì ông chồng khai là giết vợ vì phải lòng gái. Có lẽ chị kia chết k nhắm mắt, oán giận vẫn không nguôi mà khi chết rồi không còn nhớ được gì nữa nên trút lên đầu bọn em. Hên một điều nữa là nhà em bán thuốc bảo vệ thực vật như bên trên có giới thiệu. Ông chồng này có đến hỏi mua nhưng bố em biết gia đình này có lục đục nên k bán chứ không bố em cũng rầy rà ( vì thuốc chuột này là thuốc chuột của tàu, bị cấm bán)

Sau vụ đó thằng D cũng không được đi chăn trâu nữa, mẹ và chị nó đảm nhận việc này. Vài năm sau nhà nó chuyển vào Nam, nghe nói là vào Bình Phước. Bọn em cũng không liên lạc gì với nhau nữa. Em cũng k dám bén bảng tới mấy cái đống và nghĩa địa nữa. Mỗi lần nghĩ tới thôi là em đã ớn lạnh rồi.
Các thím thấy không, giữa con người và con người, con người và vong linh luôn có mối quan hệ nào đó không giải thích được. Mình làm chuyện xấu mình nghĩ một mình mình biết là sai lầm. Luôn có những đôi mắt nhìn thấy việc mình làm.

Em xin kết thúc truyện thứ nhất. Nếu được ủng hộ em xin tiếp truyện thứ hai: Cái thùng đấu. Cũng là một câu chuyện trẻ trâu.
Truyện thứ 2: Cái thùng đấu
Truyện thứ hai: Cái thùng đấu.

giới thiệu qua với các thím một chút, quê em ở Kinh Môn, Hải Dương. Nằm ở tả ngạn sông Kinh Thầy. Thực ra là một nhánh của sông Kinh Thầy thôi chứ không phải toàn bộ con sông. Vì con sông đến quê em không hiểu sao lại tách thành hai nhánh. Ở giữa có một cái thoi do đất phù sa lắng đọng nhiều năm tạo thành. Bên đó cũng lác đác có người ở. Nhưng toàn là dân nghèo không có đất sống nên phải liều mình sang đó làm nhà làm ăn kinh tế. Dần dà thì cũng nhiều người ở tạo thành một cái làng nhỏ ở giữa hai nhánh sông.

Con sông chảy bên em nhỏ hơn và nông hơn bên nhánh kia và mọi người vẫn gọi nó là sông Cái. Em hay thắc mắc khoản này, vì đúng ra nó nhỏ hơn và nông hơn thì phải gọi là sông Đực mới đúng chứ. Nhánh bên kia to hơn đáng nhẽ nên gọi là sông Cái thì đúng hơn. Mà thôi kệ, các cụ gọi sao thì mình gọi vậy, có thắc mắc cũng chả giải quyết được vấn đề gì.

Những năm em còn nhỏ, thủy điện ít nên cứ mùa nước lũ là nước dâng lên cao lắm. Dọc theo con sông có 1 con đê bọc lấy nó, ngăn nước lũ vào làng. Năm nào nước lên cao cũng mấp mé bờ đê. Và năm nào cũng có người chết ở đoạn đê của làng em. Trước khi chăn con trâu đực ở truyện trước thì em được giao chăn một con trâu cái nên thường thường chăn ở khúc đê này. Cái đê này đúng là thiên đường của tụi trẻ trâu bọn em, cứ thả trâu thoái mái, đi chơi tẹt ga đến tối trâu tự theo đàn về nhà.

Cạnh con đê này phù sa bồi đắp tạo thành 1 cái vàn. Cái vàn là 1 dải phù sa và cát bồi đắp mà tạo thành. Nó rộng phải cỡ 2-300m và kéo dài dọc theo con đê. Vụ đông quê em thường trồng lạc, đỗ đen ở đó. Đất khá là phì nhiêu. Sau này kinh tế phát triển thì chuyển qua trồng dâu nuôi tằm.

Những năm đắp đê do toàn đắp bằng thủ công nên k thể vận chuyển xa được nên họ thường lấy đất ngay ở cái vàn cát này để đắp con đê. Vô tình tạo thành 1 con sông nhân tạo cũng chạy dọc ngay sát con đê. Sau này có chỗ nông trồng lúa được hợp tác xã cho đấu thầu nên gọi luôn cái con sông nhân tạo này là cái thùng đấu.

Khốn nạn ở chỗ không hiểu tại làm sao, năm nào ở đây mùa nước nổi cũng có 1-2 cái xác lều bều dạt vào. Có lần em còn thấy họ vớt 1 cái xác trôi ở đâu về. Nó đã trương phềnh lên rồi, em có cảm giác nó có thể nổ bất kì lúc nào. Họ vớt lên đắp chiếu ở ngay chân đê cho tới khi có người ở chùa ra cầu siêu rồi chôn ngay ở chân đê phía trong đồng. Năm nào cũng phải có 2-3 cái xác trôi về đây. Mùa nước nổi 1-2 cái thủy triều cũng đưa về 1-2 cái nữa. Cứ đến đoạn này là nó không trôi theo con sông Cái cuốn vào cái thùng đấu này. Nên người làng cứ bảo cái thùng đấu này nhiều ma lắm.
-----------------------------
Nhà em thì có bốn anh em, ba trai một gái. Ông anh cả thì năm đó đang học mỏ ở Quảng Ninh. Còn bà chị thì học Luật ở Hà Nội. Ở nhà chỉ còn em và ông anh trên nên nhiệm vụ chăn trâu giao qua giao lại cho hai anh em. Lúc đó còn nhỏ dại chỉ thích đi chăn trâu thôi chứ ở nhà phơi thóc phơi lúa nấu cơm cực thấy mẹ. Nhất là phơi thóc mà gặp cơn mưa thì thôi đấy. Chỉ có đường nhét nút lỗ cống lại cho thóc khỏi chảy đi chứ trẻ con chạy lúa làm sao kịp. Về là lại ăn đòn toét đít, thực ra nếu để ý chạy từ sớm thì vẫn kịp mà ở nhà trông nhà buồn ngủ toàn ngủ quên.

Ở hàng xóm cạnh nhà em cũng có hai anh em, một thằng thì bằng tuổi ông anh em còn 1 thằng nữa thì lớn hơn 2-3 tuổi. Thằng tên nhỏ tên Trung thằng lớn tên Dũng (xin phép thay đổi tên nhân vật để không nhắc lại người đã quá cố). Sở dĩ em gọi là thằng là vì nhà em và nhà chúng nó có họ bên đằng ngoại. Bọn nó phải gọi anh em em bằng anh. Nhà chúng nó cũng có một con trâu. Do cùng trang lứa nên ông anh em và thằng Dũng hay chăn trâu với nhau đâm mấy con trâu cũng thân nhau. Cứ lùa lên đê là nó lại bắt cặp với nhau ăn chung, khi về cũng thế.

Thành ra em cũng chơi thân với anh em nhà nó luôn. Nhà em và nhà chúng nó cũng chả thân mấy vì xa thơm gần thối mà các thím, không thể tránh khỏi va chạm này nọ, đất đai, con gà con qué, con chó... Nhưng đó là chuyện của người lớn còn bọn em vẫn chơi với nhau như thường và hai gia đình cũng không cấm cản gì.

Hôm đó cũng như thường lệ tới lượt em đi chăn trâu, bên nhà nó thì tới lượt thằng anh (tức là thằng Trung). Em còn nhỏ và ít khi đi chơi hoang nên chả bao giờ cầm cái gì đi ăn cả, họa chăng là bố em làm ở xã thi thoảng cho tờ giấy than họ đã in toe toét tòe toẹt ra rồi đem góp cho chúng nó. Với em thì chả quý giá gì nhưng với tụi nó thì là cả một gia tài đấy. Thằng nào được tờ giấy than đó mà về ốp vào vẽ theo thì đúng là tuyệt cú mèo. Hay thi thoảng em lấy trộm được ít bánh của mẹ em đem sung vào công quỹ với tụi nó.

Mà tụi nó cũng ít để ý tới phần góp của em, vì hồi ấy em học giỏi và gia đình cũng kha khá, đâm ra là tụi nó rất nể em. Từ thằng lớn đến thằng nhỏ. Còn thằng Trung thì khác, nó rất lắm trò. Khi nào đi nó cũng mang theo một cái đọt rơm. Cái đọt rơm được bện bằng rơm rất chắc chắn, kéo dài loằn ngoằn như con trăn. Bọn em thường mang lửa đi và giữ lửa bằng cách đó. Thường một cái đọt ấy cháy có khi dùng được 2-3 buổi chiều nếu bện thật chặt. Nó làm được chứ em thì chịu không biết cách. Hôm đó nó quấn quanh cổ một cái đọt rơm đã nhóm lửa như thế. Nó gọi với qua bờ tường gọi em:
- Ê anh Đ, có nhà không?
Em đáp:
- Có, đi chưa?
Nó bảo:
- Đi.
Nó vừa trả lời vừa toét miệng cười cộng với hành động đưa 1 cái túi mà em đoán là trong đó có chứa hoa quả gì đó rồi. Hôm nào cũng vậy, trưa nó chẳng ngủ. Chạy quanh xóm hái trộm hoa quả mang theo ăn. Hôm nay có vẻ như là nó mang được me và sung đi. Hai loại quả này em không thích lắm sung thì ăn sít cả cổ vào, còn me thì chua vãi đái.

Em cũng vội vàng vào bếp lấy quả ớt với 1 vốc muối đem ra giã chung với nhau để làm đồ chấm. Ông anh em hay chơi hoang hơn thì hay mang hoa quả chứ phần em thì chỉ có mang được muối là hết cửa. Em làm muối thì dở tệ, anh em nhà nó bảo để anh em nó làm luôn cho nhưng em nhất định không chịu vì phải góp một cái gì đó thì ăn nó mới hợp tình hợp lý.

Anh em nhà nó quý em cũng một phần vì em thảo lắm, hồi nhỏ thi thoảng bố em mua cho cuốn truyện tranh em hay mang cho anh em nhà nó mượn đọc. Hồi ấy là truyện 7 viên ngọc rồng với lại dũng sĩ hesman.

Xuống tới đê bọn em thả trâu luôn cho chúng nó tự ăn và kiếm chỗ chơi và ăn số hoa quả đó. Tổng cộng nhóm em có thêm 3 thằng trong xóm nữa là 5 thằng. Thường thường ở trên đê cách vài trăm mét có 1 cái điếm. Cái điếm này dùng để khi nước lụt về khẩn cấp xã lại cử người canh gác để kịp thời thông báo nếu có sự cố về đê. Ngày thường bọn em hay vào đó trú nắng, đánh bài quỳ và ăn đồ. Trong đó thì bọn em vẽ đủ mọi thứ, mà đa phần là mấy thằng mất dạy vẽ hình mất dạy và chửi tục.

Hôm nay không hiểu sao thằng Trung lại cao hứng rủ cả bọn xuống triền đê để ăn, ngay sát cái thùng đấu. Hôm nay gần ngày rằm, nước thủy triều lên khá to. Nước triều mà lên thế này ở cách đó hơn cây số kiểu gì cũng có mấy anh lớn đang đánh rậm tôm, lát chiều tà về thế nào cũng vứt cho bọn em vài con để nướng ăn.

Bọn em bày các thứ ra như mâm cỗ vậy. Thằng Trung thì lục tục treo cái
đọt lên mấy cây dại để đỡ vướng víu và đọt không bị tắt lửa. Đang ăn thì chợt thằng Trung phát hiện ra ở giữa thùng đấu có một vật đang lều bều trôi. Nhìn kĩ ra thì là 1 cái xác trôi dạt ở đâu về đấy. Em thì nhát gan nên nghe thấy chúng nó bảo cái xác chết trôi thì 7 vía đã mất 3 còn có 4 thôi. Em dúm dó vào. Thằng Trung thì hình như chẳng có vẻ gì là sợ sệt cả. Cái tính hay chơi hoang đã ngấm vào trong máu nó rồi. Quái gở hơn nó còn đề nghị tất cả bọn em đáp đất đá vào cái xác đó cho nó trôi đi xa.

---------------------------------------------------------
Lại nói về cái xác, sau khi nó đề nghị quái gở như thế thì chỉ có 3 thằng dám làm còn em và một thằng nữa đứng coi thôi chứ chẳng dám. Chúng nó cũng không bảo gì 2 thằng em cả. Thế là một thằng trẻ trâu nhỏ hơn em cỡ 1 tuổi được giao đi lụm đá và đất cứng dưới ruộng.

Quê em có vụ đông trồng chủ yếu hành và tỏi nên họ cày rất sớm để phơi khô đất cho đất tơi xốp và thoát khí độc. Nên chỉ 1 loáng là thằng nhỏ đã lụm được 1 đống rất to đất và đá. Thủy triều lên nước chảy cũng không mạnh nên cái xác cứ dật dờ trôi cách bờ hơn 20m. Cái xác đó có lẽ là của đàn bà vì em thấy tóc xõa đen cả một khoảnh nước. Nó đã trôi so với vị trí bọn em bày "tiệc" phải hơn 50m. Thằng Trung cũng là một thằng láu lỉnh nên nó đã bắt thằng cu kia tập kết đá cách vị trí bọn em ăn hơn 70m.

Nói thêm về cái thùng đấu này. Khi mới đào thì chỉ có xác chết dạt vào thôi. Nhưng dần dà thì người xã em chết ở đó cũng không ít. Khi thì một năm một mạng, khi thì 2-3 năm một mạng. Họ hay nói là do ma kéo xuống chả biết có phải không nhưng chỗ cái thùng đấu này là chỗ "ưa thích" tập kết của mấy cái xác thì rõ ràng là đúng rồi.

Người chết vì nhiều nguyên nhân, đa phần là do lội qua sông đi làm ở cái vàn mà em giới thiệu lúc trước. Người ta làm đường đi qua rồi nhưng do lười đi vòng mà lội qua thì nhanh hơn. Mà cái thùng đấu này họ đào lại không đều, chỗ nào nhiều phù sa thì họ đào hẹp và nông. Chỗ nào nhiều đất thịt thị họ lại đào sâu và rộng. Thành ra lội qua không biết nông sâu hẫng chân một phát là ra đi.

Lại nói về thằng Trung và 2 thằng kia. Chúng nó đứng và thi nhau đáp đá vào cái xác. Hai thằng nhỏ hơn thì đáp không tới cái xác. Còn cách phải 5-7 nữa mới tới. Chúng nó cũng chẳng nản lòng, hình như việc đáp không tới cái xác làm chúng nó điên lên, chúng nó đáp mạnh hơn. Có thằng lấy đà đáp suýt chút nữa thì chúi đầu xuống nước vì quá đà. Thằng Trung thì khác, nó lớn nên lực đáp của nó dư tới cái xác. Vấn đề của nó chỉ là đáp có chuẩn không. Nó đáp vài viên trúng cái xác, trúng thì trúng nhưng có phát nghe bộp bộp, có phát trúng mà lại nghe đánh tõm. Cái xác bị đáp đá trôi dật dờ ra xa bờ hơn. Chúng nó thách đố nhau đáp trúng một hồi thì cười ha hả với nhau.

Đáp một hồi chán chúng nó lại quay lai ăn me và sung và bàn về việc thằng này đáp giỏi thằng kia đáp dở. Có thằng nhỏ con đi nhặt đá về mà đáp chẳng phát nào tới cón hậm hực nói:
- Tại anh lớn thôi, em mà bằng anh là em đáp bách phát bách trúng rồi.
Thằng Trung thì ba hoa:
- Không dễ thế đâu, quan trọng là kỹ thuật đáp...
Nó ba hoa về việc lấy đà thế nào, đưa góc đáp thế nào... mà bọn em cũng chẳng biết thật hư thế nào. Mà 2 thằng kia có vẻ phục lắm, há hốc mồm nghe.

Khoảng hơn bốn giờ chiều thì mấy anh đi đánh rậm tôm đi qua cho mấy thằng em một đống tôm. Thằng Trung thổi lửa từ cái đọt nướng luôn. Tay nghề nướng tôm của nó với em thuộc hàng tuyệt hảo. Nguồn đốt của bọn em đa phần là cứt trâu khô và củi vụn còn vương vất trên đê. Tầm 4h trời bắt đầu trở lạnh, đốt lửa vừa sưởi vừa nướng tôm thì tuyệt vời rồi.

Đang ăn tôm thì một thằng trong nhóm buồn đi nặng. Nó chạy ra về phía hạ lưu cỡ gần 200m có một bụi tre mọc hoang ở đó. Ị ở đó cho kín đáo và đỡ ngại. Nó đi được cỡ 15p thì thấy nó mặt tái xanh chạy về, mông còn chưa kịp chùi nữa. Đúng như người ta nói nó chạy vãi cả cứt.


Vừa về nó vừa lắp bắp kể, nó đang ị thì có một bóng đen tóc xõa dài cứ trừng trừng nhìn nó, nó sợ chạy không cả kịp kéo quần ngã mấy phát lúc trên đường chạy về đây. Thằng Trung cũng tái mặt, có lẽ nó đã bắt đầu nghĩ về cái xác. Nhưng nó lì lợm không nói gì. Nó bắt thằng kia cả quần cả áo nhảy xuống cái thùng đấu rửa cho sạch sẽ mới được lên. Xong nó táo tợn hơn là dẫn cả bọn bọn em tới cái bụi tre ấy coi. Tất nhiên là chẳng có gì nữa. Cái bụi tre này cũng lắm chuyện huyễn hoặc quanh nó lắm.
-------------------------------------------
Cái bụi tre này do một ông già hay chăn trâu trong làng trồng. Tự dưng rảnh việc ông ấy xin ở trong làng một gốc tre mang ra đó trồng. Chỉ ba bốn năm là bụi tre đã rợp bóng. Khi trước người ta đi làm về mệt người ta hay nghỉ chân ở đây để uống nước hoặc đơn giản là ngồi chút cho đỡ mệt. Quê em người ta tham công tiếc việc lắm. Có khi đi làm tới 7-8h tối mới chịu về. Mà không tham công tiếc việc cũng không được, có mà đói nhăn răng ra. Khổ vậy đấy các thím ạ. Cái bụi tre này là chỗ nghỉ chân quen thuộc của mọi người trong làng cho đến khi rất nhiều lần và rất nhiều người đi làm về muộn đi qua đây nghe thấy những tiếng rì rầm như có người đang nói chuyện gì đó nhưng đến gần thì lại chẳng có ai cả. Thế là người ta tin rằng hình như cô hồn dã quỷ, ma chết trôi đã tụ họp hết ở đây nên chẳng ai bén mảng tới gần nữa. Người trong làng đã bỏ hẳn cái thói quen nghỉ chân ở đây rồi, trừ những trường hợp đặc biệt như thằng cu trong nhóm em vì xung quanh không có bụi rậm nên chui vào đó ị.

Bà thím em có lần còn kể với mẹ em, bà ấy đi nhặt cỏ đỗ ở ngoài vàn cát. Lúc ấy trời đã nhá nhem tối nhưng cái luống đỗ ấy chỉ còn một đoạn nhỏ nữa chưa nhổ xong. Nếu để đến ngày mai đi nhổ thì rất mất thời gian vì đường xa. Thế là bà ấy cố gắng nhổ cho xong. Lúc về qua bụi tre thấy trên lừng chừng cây tre có người ngồi vắt vẻo. Bà ấy còn nghĩ : quái giờ này mà còn ai leo trèo lên bụi tre mà làm gì nữa. Đến gần thì lại chẳng có ai, ớn lạnh xương sống bà ấy ba chân bốn cẳng chạy về mất.

Thằng Trung cũng đã bắt đầu ớn lạnh về cái xác. Vì từ lúc đáp cái xác đi thì không thấy đâu nữa. Nó trôi về đâu mất rồi ấy. Em nghĩ khéo nó vướng dưới gốc bụi tre ấy rồi cũng lên(vì bụi tre đó trồng sát bờ cái thùng đấu, nước thủy triều lên sóng sánh gốc tre) Lúc thằng trong nhóm ra đó đi nặng thì nước vẫn còn chưa ngập lên gốc tre chứ càng về tối nước càng lên cao. Em rùng mình nghĩ tới cảnh cái xác vẫn còn nổi bập bềnh đâu đó quanh bụi tre này. Thế là em đề nghỉ cả nhóm về chứ đứng ở đây chả giải quyết được việc gì. Chúng nó cũng đồng ý vì cũng đã đến giờ cho trâu về nhà.

Mất hai ba hôm sau thì thằng Trung bị trận đòn nhừ tử. Không biết trong nhóm 5 thằng thì thằng nào đã về nhà méc về chuyện cái xác. Người lớn truyền đạt lại với nhau, kết quả đến tai bố thằng Trung và nó lãnh đủ. Bên này em nghe nó bị đòn đau mà giật mình thon thót vì không biết bao giờ tới lượt mình. Bố em cũng là người rất nghiêm khắc. May cho em là bố em hay bán thuốc bảo vệ thực vật và sửa đồ điện ở trên cái quán mà em đã giới thiệu ở phần trước nên bố em không biết chuyện này.

Mấy hôm sau nữa cả 5 thằng lại đi chăn trâu chung với nhau. Nó vẫn hậm hực vì trận đòn đau hôm trước nên lôi từng thằng ra hỏi trừ em. Vì nó biết em rất "trượng nghĩa". Có lần nó sang nhà em đánh rớt cái ấm trà mà bố em được xã tặng mấy chục năm tuổi Đảng ấy. Bố em toàn cất trong tủ kỉnh ko dám mang ra uống. Nó sang nhà em chơi táy máy thế nào đánh rơi rụng mất cái quai cầm tay. Nó sợ chạy vội về nhà lấy keo 502 dán lại đối phó. Hai thằng đã bàn bạc và thống nhất là em sẽ không méc với bố em. Và phải hơn 2 năm sau bố em mới biết chuyện này khi ông quyết định lôi bộ ấm chén này ra sử dụng.

Lần khác thì em bắt được hai anh em nhà nó đang ngồi câu trộm ở cái ao nhà em. Em đang ngủ trong buồng nơi có cái cửa sổ nhìn ra vườn và ao thì thấy 2 anh em nhà nó đang lấp ló câu trộm vì nghĩ nhà em ngủ hết rồi. Em bắt chính quả tang hai thằng đang lọ mọ câu trộm nhà em. Thằng em nó tức thằng Dũng vẫn nói cứng kiểu câu xin một vài con làm gì mà căng. Thằng anh nó thì xin em đừng méc không anh em nó lại no đòn. Em cũng giấu nhẹm cho chúng nó chuyện này.

Nên việc tra hỏi em xem có méc không là không cần thiết, nó chỉ hỏi em xem có hay là không thôi. Khả năng cao nhất là cái thằng lúc trước không dám ném đá vào xác chết với em đó. Vì hai thằng kia có dám méc đâu, méc thì cũng ăn đòn nát đít. Thằng cu kia lúc đầu không nhận nhưng bị dọa nghỉ chơi nên khai thật nó chính là người đã méc chuyện ném đá. Dường như thằng Trung cũng chỉ hỏi để biết thủ phạm thôi chứ nó cũng không có ác ý gì nên cũng bỏ qua cho thằng cu kia.

--------------------------------------------
Phải hơn hai năm sau đó. Cái mùa hè mà em không thể nào quên mà ám ảnh em đến tận bây giờ.

Mỗi năm hè đến, tức là mùa đã thu hoạch hết hoa màu ở cái vàn thì đó cũng là thiên đường của bọn em. Khi họ thu hoạch hết rồi bọn em sẽ san phẳng một khu đất đi để làm sân bóng. Cái sân làm bằng đất phù sa này đá bóng cực kì êm chân. Thường thường sân sẽ được chia làm 2 phần. Phần lớn là cho mấy anh lớn đá bóng da, sân này sẽ có khung thành đàng hoàng. Nói đàng hoàng cho oai chứ thực ra chỉ là 2 thanh tre chôn dưới đất và một thanh gác lên trên thôi. Thời ấy với em như thế đã hoành tráng lắm rồi. So với cái sân bé tẹo, cột gôn chỉ là mấy cái dép xếp lên nhau của bọn em thì một trời một vực rồi.

Ngày nào cứ 5h chiều là lũ trẻ trâu già trâu bọn em lại tụ tập ở cái bãi đó đá bóng tới nhá nhem tối mới về. Thằng Trung hay chở em đi bằng cái xe đạp phượng hoàng cà tàng nhà em. Còn anh trai em và thằng Dũng hay bắt cặp với nhau đi sớm rồi. Hôm đó, khi đá bóng xong không hiểu sao thằng Trung còn cà kê không chịu xuống sông Cái tắm mà về. Còn có 4 thằng ở lại. Bọn em chờ mãi mới thấy nó hì hục chạy lên chỗ xe. Người nó vừa lấm lem lại vừa lôi thôi lếch thếch. Hóa ra nãy giờ nó đi ăn trộm khoai ở 1 ruộng khoai họ chưa thu hoạch xong.

Cái chuyện ném đá xác chết dường như sau hai năm bọn em đã quên hẳn đi. Nên khi đi về không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà thằng Trung đòi tắm gần đúng cái vị trí nó phát hiện ra cái xác chết khi xưa. Người nó lấm lem nên nó muốn tắm ù một cái cho xong để tối về nhà đỡ phải tắm (bọn trẻ trâu bẩn lắm). Nhóm đi về có 4 thằng, thì 2 thằng lớn xêm xêm nhau còn 2 thằng nhỏ như em. Nó bắt 3 thằng em đừng trên bờ giữ khoai cho nó để nó xuống tắm.

Nó phi ùm một cái xuống cái thùng đấu lặn một hơi ra giữa dòng. Bọn em thì đang tán dóc trên bờ được cỡ 5 phút thì thằng Trung bắt đầu giờ tay huơ huơ lên trên không. Bọn em ở trên bờ đứa nào cũng nghĩ nó đang trêu vì nó vốn là một tay bơi cự phách. Mùa nước lũ nước to và chảy xiết thế mà nó vẫn bơi thường xuyên qua cái thoi giữa sông được thì cái vũng này làm gì được nó. Nó nhô lên hụp xuống giơ tay vẫy vẫy như kiểu có ai đó đang cố kéo nó xuống đáy sông vậy. Bọn em ở trên bờ lại càng tin rằng nó đang chọc bọn em.

Thằng lớn còn tức mình đôi cục đá về phía thằng Trung cho bõ ghét. Nó vùng vẫy cỡ gần 2 phút thì hình như nó đã không chống nổi cái sức mạnh kéo xuống ở dưới lòng sông. Nó chìm nghỉm không sủi tăm luôn. Cho đến lúc đó bọn em vẫn nghĩ là nó trêu. Phải đến khi 2p sau không thấy nó trồi lên thì bọn em mới tá hỏa. Thằng Trung bị chết đuối.
---------------------------------------------------------------------------------
Thằng lớn nhất trong nhóm lao xuống dòng nước để cứu thằng Trung. Nó bơi ào ào đến chỗ thằng Trung giơ tay khi nãy. Trời đã nhá nhem tối, cách 5-7m là không thấy mặt người nữa, nên việc xác định điểm đó có đúng là điểm thằng Trung chìm xuống không cũng là khó khăn.

Sau một hai lần hụp lặn, thằng lớn tên Bùi không thấy thằng Trung đâu cả. Nó hét lên bờ bắt em chạy về gọi người lớn ra còn nó tiếp tục mò. Thằng nhỏ còn lại thì chạy vào trong đồng xem còn người lớn nào làm đồng không gọi ra kêu cứu. Em lọc tọc đạp cấp tốc về làng. Con đê cách làng em phải đến hơn 2km mà đường thì đường đất chứ nào có được đường bê tông như bây giờ. Thành ra phải mất hơn 10p em mới đạp về đến nhà nó. Em kêu bố mẹ nó bằng cậu mợ. Em chạy thằng vào nhà nó thì thấy bố nó đang đóng sửa gì cái ghế băng nhà nó. Thấy em hớt hải bố nó chặn lại hỏi:
- Gì thế Đ?
- Chìm, chìm rồi.
- Cái gì chìm, nói rõ coi nào - Hình như bố nó đã nghĩ ngay đến việc một trong 2 thằng con bị ngã nước.
- Thằng Trung tắm sông bị chết chìm rồi cậu ơi?
- Ở đâu? Bố nó phát hoảng lên.
Bố nó bế xốc em lên xe luôn, vừa chở em đi bố nó vừa hét kêu cứu để mọi người quanh làng ra phụ tìm chứ k có thời gian nhờ ai nữa.

Được cái thời ấy tình làng nghĩa xóm vẫn còn chan đầy nên nghe bố nó hét thế là khi bố nó chở em đến nơi thì chỉ một loáng sau là cả hơn chục trai tráng đã có mặt, chưa kể trẻ con và phụ nữ. Giờ em lớn rồi mới nghĩ lại không hiểu tại sao thằng Bùi ngụp lặn ở đó một mình mà bọn ma nó lại không lôi đi luôn.

Đến nơi thì thằng Bùi vẫn đang ngụp lặn giữa dòng. Thằng nhỏ kia thì chưa thấy đâu, chắc nó tìm mãi không thấy ai nên chạy quanh đồng rồi(ngu vãi). Thế là lúc đó cỡ tầm hơn 7h tối đã không nhìn thấy gì nữa. May sao người trong làng họ cũng nghĩ ra cầm theo 3-4 cái đèn pin. Ngày trước đèn pin cũng là một thứ quý giá, không mấy người có. Loại đèn 3 pin chiếu được lâu lại càng hiếm. Thế là hơn mười người ngụp lặn xuống cái thùng đấu đó để lặn tìm thằng Trung. Số còn lại chia ra hai bờ xem nó có dạt vào bờ không. Người ta tìm kiếm huyên náo cả một khúc sông. Bố mẹ em cũng tham gia tìm kiếm. Bố em bắt em ngồi im một chỗ cấm được đi đâu, di chuyển là về no đòn nên em không dám ngọ nguậy gì cả mà ngồi im một chỗ.

Bất giác em nhìn về phía bụi tre cách chỗ đó phải hơn 100m, hình như có một cái bóng trắng lờ mờ vắt vẻo trên bụi tre nhìn về hướng này. Em trừng trừng nhìn về hướng đó. Vì hơi xa xa nên em không rõ cái bóng trắng đó là thứ gì. Nhưng nhìn hình dáng thì hệt như cái thứ mà thằng cu con đi ị hồi trước nhìn thấy tả lại. Cũng tóc xõa sang hai bên, không có chân và mặc đồ rộng thùng thình. Em sợ quá chạy vội về phía đám đông đang hóng trên bờ mặc cho lệnh cấm không được rời đi của bố em.
---------------------------------------------------------------------------
Nói ra thì xấu hổ, em định không kể rồi mà để câu chuyện cho đúng nguyên văn thì em xin kể. Đó là việc khi em chạy tới đám đông thậm chí em đã tè cả ra quần vì sợ. Tính em hồi nhỏ nhát lắm các thím ạ, giờ cũng vẫn nhát nhưng đỡ hơn. Mọi người cũng chả quan tâm đến việc đó vì một là do trời tối hai là mọi người đều ngóng kết quả tìm kiếm.

Không hiểu sao cái thùng đấu bé tí tẹo, nước thủy triều nên dòng nước cũng không chảy mấy mà mười mấy người ngụp lặn tìm kiếm khu đó mà mãi không thấy thằng Trung đâu cả. Đến hơn một tiếng sau thì mọi người mở rộng tìm kiếm về phía hạ lưu chứ tìm nát cái khúc thùng đấu đó rồi mà không thấy nó đâu cả.

Cỡ 10 phút sau khi mọi người mở rộng tìm kiếm thì bỗng một thanh niên trong làng thấy cái xác ở cách chỗ nó chết đuối hơn 100m tức là gần ngay sát chân bụi tre. Không hiểu vì lẽ gì mà cái xác đã trôi về tận đó. Tất nhiên thằng Trung đã chết đuối. Người ta lôi nó lên, mẹ nó khóc ngất, thằng Dũng em nó thì khóc òa lên vì thương anh. Bố nó thì đờ đần. Thực ra em chả muốn lại gần bụi tre ấy nữa, nhưng cái xác thằng Trung được lôi lên để ở đó, Mọi người lục tục kéo đến đó thì tất nhiên em cũng phải di chuyển theo. So với việc phải đứng một mình thì việc đi theo đám đông đến gần bụi tre an toàn hơn nhiều.

-----------------------------------------------------------------------------
Cái xác đc đưa lên bờ chỗ bụi tre. Bố nó vẫn hi vọng cứu được nó. Khi ấy nhà em chưa mua xe máy mà trong làng có duy nhất một chiếc xe 76 của ông Huyến trong làng. Sở dĩ ông ấy có là do có con đi Đức gửi về. Ông ấy biết chuyện thằng Trung ngã nước nên đã để xe máy chờ sẵn ở đó. Quê em có cái luật, nói luật thì cũng không chính xác lắm. Phải dùng từ gì nhỉ? Có lẽ dùng từ thói quen thì đúng hơn. Người bị tai nạn bất ngờ dù biết mười mươi là chết rồi vẫn phải đưa đi bệnh viện. Một là để đỡ áy náy sau này, hai là dân làng họ đỡ nói rằng tiếc tiền mà để người chết.

Cái xác thằng Trung được bố nó kẹp với ông Huyến chở đi bệnh viện. Mẹ nó và em nó thì được người ta chở về nhà. Người trong làng cũng giải tán, mặt ai cũng ái ngại và thương xót cho gia đình thằng Trung. Nó mới tí tuổi đầu chứ mấy. Tuy nó hay phá làng phá xóm nhưng chung quy cũng chả ai khó chịu với 1 thằng trẻ trâu cả.

Tới đêm thì bố em từ nhà nó về thông báo với mẹ em là không cứu được thằng Trung. Nó chết lâu rồi, đưa lên chỉ là thủ tục. Lúc đó em vẫn mông lung nghĩ đó chỉ là một giấc mơ, sáng dậy là hết. E sẽ lại được đi chăn trâu với nó.

Bên nhà nó vẫn hắt ánh đèn qua và vẫn xì xầm tiếng người bàn tán. Chắc họ hàng qua phụ đỡ. Bố e về ngả lưng cỡ 15p rồi lại chạy sang luôn phụ đỡ gia đình nó. Mẹ em sau khi nghe bố em báo tin thì sang nhà nó luôn. Em nằm thiêm thiếp đi và ngủ mất. Trong giấc mơ những kỉ niệm với thằng Trung cứ lần lượt hiện về. Trong giấc ngủ em đã khóc nhiều lắm, đến sáng ra cái gối vẫn còn ướt đẫm nước mắt.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sáng ra, xác thằng Trung vẫn chưa được đưa về. Bên nhà nó mẹ nó cũng không thấy khóc to như tối hôm qua nữa. Chắc vừa mệt vừa hết nước mắt rồi. Ông anh em cũng bần thần, chắc ông ấy cũng buồn lắm. Anh em chơi với nhau từ nhỏ. Giờ đột ngột một thằng ra đi không buồn sao được. Ông ấy đi học mà chả buồn ăn cơm sáng như mọi hôm.

Lúc hai gia đình còn chưa có chuyện xích mích thì 2 thằng đó hay sang nhà em rang cơm chung rồi đi học chung lắm. Giờ xích mích còn gà con qué, con chó con lợn tụi nó ít sang lắm. Nhưng đợt này nhà nó có việc thì bố mẹ em cũng bỏ qua hết hiềm khích mà sang nhà nó từ đêm.

Đến khoảng 9h thì xe bệnh viện chở xác thằng Trung về, em chả được nhìn mặt nó lần cuối. Lúc em chạy sang thì họ đã đưa cái xác vào trong buồng nhà nó nên em không vào được. Mẹ nó lại khóc ngất lên ngất xuống mấy bận, nhìn mà tội tình. Thật sự nhìn cảnh đó không ai cầm được nước mắt.

Khoảng hơn 1 tiếng sau thì họ chở cái hòm về để cho xác thằng Trung vào đó. Đến sáng hôm sau thì người ta đưa nó ra đồng chôn. Đến bây giờ em mới thực sự tin rằng nó đã chết và đó không phải giấc mơ.

Sau cái chết của thằng Trung bố mẹ nó gầy dộc đi. Nhà em có nuôi 2 con vịt đẻ. Tụi nó đến tối thường thường tự mò về chuồng, nhưng cũng có ngoại lệ thi thoảng có buổi tụi nó ở luôn ngoài bờ ao không chịu về. Những lúc như thế em lại phải bơi ra lùa tụi nó về. Nhiều hôm em thấy mẹ nó khóc rũ ở bờ ao. Chắc là thương con quá, giờ chỉ biết khóc ngấm khóc ngầm chứ biết làm sao được?

Quê em nếu năm đó nhà có tang là tết không được đi chúc tết đâu hết. Sợ mang xúi quẩy cho gia chủ. Cái năm em còn nhỏ vẫn còn tục ăn đụng lợn và đốt pháo. Hai mươi tám tết là đã rộn ràng người í ới gọi nhau thịt lợn, đến chiều tối trước khi ăn là đã đốt pháo râm ran rồi. Duy chỉ có nhà nó vẫn im lìm. Ai mà có tâm trạng ăn tết nữa. Bố mẹ em bắt 2 anh em em ngày mùng 1 sang xông nhà cho cậu mợ em cho cậu mợ đỡ tủi. Mới nhìn thấy bọn em sang mợ đã nước mắt ngắn nước mắt dài khóc rểu rảo (gọi là cậu mợ nhưng họ xa lắm rồi). Mặt cậu cũng ửng lên, chắc phải cố gắng lắm mới ngăn được dòng nươc mắt không tuôn ra. Thằng Dũng thì lầm lì không nói gì cả. Ngày tết thì tranh thủ chúc mỗi nhà một tí thôi nên ngồi cỡ 15p là bọn em đi luôn. Tranh thủ chúc nhà khác để kiếm lì xì. Nói chung tết năm đó nhà nó rệu rạc đi.

Qua năm mới là bắt đầu mấy tháng xuân. Ngoài em mấy tháng xuân là tháng rảnh rỗi, chả thế mà các cụ có câu: tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai mở hội, tháng 3 đi chùa. Đó là thời điểm nông nhàn vì lúa còn non không phải chăm sóc gì mấy cả.

Năm đó mẹ em cũng đã biết xem bói. Nhưng mà cái giống xem bói thì: xem được cho người chứ không xem được cho mình. Mẹ em nghe đồn ở xã bên cạnh có người gọi dí hay lắm (gọi dí hay gọi hồn, triệu người chết lên để nói chuyện). Thấy mẹ thằng Trung ủ rũ cả ngày nên mẹ em sang rủ mẹ nó đi gọi dí chung. Từ ngày thằng Trung mất thì sự hiềm khích giữa hai gia đình đã được cởi bỏ đi.

Mẹ thằng Trung cũng đồng ý đi với mẹ em. Em xin đi theo với 2 người vì năm đó còn con nít, chỉ thích đi theo mẹ thôi. Thế là hai bà hai chiếc xe đạp lộc cộc đạp đến nhà bà đồng ấy. Vào đến nhà thì đã có 4-5 người đang chờ đến lượt mình. Thế là hai bà lại phải chờ gần 3 tiếng đồng hồ để đến lượt mình. Mẹ em gọi trước, thủ tục cũng khá rườm rà. Đầu tiên phải đặt vào 3 cái đĩa 3 tờ 10k. Sau đó là đi thắp hương khắp các ban thờ trong nhà bà đồng này. Đi đến ban nào cũng phải khấn tên của người muốn gọi. Trước khi làm thủ tục bà đông cũng nói rõ là có người gọi được có người không, có người lại chi lên có một lần thôi. Mẹ em thì gọi bác em là ông bác đã mất từ khi nhỏ. Đây lại là một câu chuyện khác cũng liên quan đến tâm linh và bùa bèn , cái này em xin kể vào câu chuyện sau.

Đến lượt mẹ thằng Trung gọi nó lên, bà đồng trùm cái khăn kín đầu, khói hương xung quanh nghi ngút. Người bà ấy đang quay vòng tròn thì bỗng dưng giật lên một cái. Bà ấy khóc hu hu. Mẹ thằng Trung biết nó về rồi nên vừa khóc vừa hỏi:
- Trung đấy hả con
Bà đồng vừa khóc vừa trả lời:
- Dạ con đây mẹ ơi
Mẹ nó khóc tu tu lên không nói được câu nào. Bà đồng nói tiếp:
- Mẹ ơi, con chết oan lắm. Chúng nó kéo con xuống đây. Chúng nó đông lắm. Chúng nó không cho con về. Con ở dưới này lạnh và ngộp thở lắm. Hu...hu....hu. Mẹ ơi, con muốn về với mẹ. Hu....hu....hu.
Mẹ nó lại càng khóc nấc lên nhiều hơn. Bà đồng tiếp:
- Mẹ ơi, nó trả thù con vì ngày trước con đáp đá vào nó. Chúng nó tụ tập đông lắm, mẹ cẩn thận em con. Chúng nó muốn bắt em con đấy

Em há hốc mồm, thì ra người kéo nó xuống hôm đó chính là con ma bị thằng Trung đáp đá. Sau vụ đó thì không nghe thấy ai vớt dược cái xác đó, không hiểu nó đi đâu.
Đang nói thì bà đồng như bị ai đó bịt miệng, miệng bà ấy ọc ọc ọc. Bà ấy vùng vẫy dứt cái khăn ra khỏi đầu. Mặt bà ấy tái mét, thở hồng hộc.

Mẹ em và mẹ thằng Trung không hiểu chuyện gì xảy ra. Bà ấy trấn tĩnh lại và đi thắp hương khắp các ban thờ và khấn bái cái gì đấy. Xong coi như không có chuyện gì xảy ra. Bà ấy hỏi 2 người vậy là thỏa mãn chưa.. Mẹ thằng Trung ớ người ra vì xúc động quá có kịp nói với con câu gì đâu. Kể cả lời cảnh tỉnh về thằng Dũng nữa. Không hiểu là như nào.
Mẹ thằng Trung năn nỉ để gọi nó lên lại nhưng bà đồng không đồng ý bà ấy viện cớ rằng đã mệt lắm rồi. Lúc về, bỗng bà ấy gọi mẹ em lại và nói:
- Tôi xem bà cũng là người có căn quả nên tôi mới nói. Thằng con bà ấy bị ma bắt đi đấy chứ không phải chết đuối thường đâu. Lúc tôi đang để nó nhập vào người thì nhìn thấy rất nhiều ma quỷ vây quanh nó và kéo nó đi. Có lẽ hồn của nó chưa nhập mộ đâu mà vẫn bị đám kia giữ ở đâu đó. Và tôi cũng nghe thấy việc thằng cu này nói là bọn kia muốn bắt luôn em nó đi. Tôi thì chỉ biết là thế thôi, bà xem có cách nào nói lại với bà kia thì nói.
 

iso

New Member
Joined
Sep 17, 2018
Messages
139
Reaction score
0
Hóng......

Thất đức cũng dc, dài vl
 

CDSHT_2808

New Member
Joined
Oct 4, 2017
Messages
582
Reaction score
0
góp ý thớt nên chừa 1 dòng sau mỗi đoạn để nhìn đỡ rối mắt hơn, tách đoạn ra nên có khoảng cách ấy, nhìn vô chưa đọc nhưng thấy hơi rối mắt :adore: giờ mình quay lên đọc đây
 

honey_badger

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
890
Reaction score
0
:boss::-s:-s

minhladan9x said:
Văn chương em hơi lủng củng mong các thím thông cảm
Chuyện em kể ở đây em kể chẳng rõ là hư hay thực tùy mọi người tưởng tượng thôi.
Em sinh năm 1989, tức là thế hệ cuối của 8x. Sinh ra trong một làng quê trung lưu thuộc vùng đông bắc bộ. Tuổi thơ em cũng êm đềm giống như bao nhiêu đứa trẻ sống ở làng Bắc Bộ cũng chơi khăng, chơi bi, đánh đáo,nhảy dây, ô quan, đánh chắt đánh chuyền… như bao nhiêu đứa trẻ khác. Trừ những truyện em sắp kể tới đây.
Số là ở vùng quê Bắc Bộ hay có cái tục chung Trâu, tức là nhiều gia đình chung tiền mua một con trâu. Vụ cày thì mỗi nhà được giao trâu cày một ngày hoặc hai ngày tùy sự thống nhất của mấy gia đình cho tới khi nào hết ruộng thì thôi. Còn ngày nông nhàn thì thay nhau chăn trâu và giữ trâu. Thường thường nếu bác nào sống ngoài đó thì biết, ngày nông nhàn nhiệm vụ chăn trâu thường giao cho những đứa trẻ trong gia đình. Câu nói trẻ trâu ngày nay có lẽ cũng xuất phát từ đó.
Em cũng là một đứa trẻ trâu theo đúng nghĩa đen. Buổi sáng đi học thì buổi chiều chăn trâu không nếu buổi chiều đi học thì buổi sáng phải chăn trâu. Mà trẻ trâu thì các bác biết rồi đấy, chả từ một trò quậy phá gì. Nào là ăn trộm trứng, ăn trộm hoa quả, ăn trộm nông sản, đánh bài… Đặc biệt em nhớ nhất là cái vụ mùa gió heo may đi kiếm cứt trâu về đốt và nướng khoai ăn cho đỡ đói và lạnh. Truyện cũng chả có gì nếu em không được giao một con trâu đực và thằng bạn trẻ trâu em là một thằng cực kì ngỗ nghịch
Nhà nó thì nuôi bò, con bò duy nhất trong thôn còn nhà em thì nuôi trâu đực. Không biết các bác có biết không chứ đi chăn trâu đực thực sự là một ác mộng. Có năm mùa nước nổi( nước lũ) con trâu nhà em nó bơi qua sông chỉ vì nhìn thấy 1 con trâu cái. Năm đó em suýt chết vì con trâu đó, em sợ bị bố mẹ mắng nên bơi qua sông bắt nó về, mà mùa nước nổi bơi qua sông thì quá nguy hiểm với một đứa trẻ như em. Dòng nước lũ đục ngàu có thể cuốn em bất cứ lúc nào. Hay những vụ chạy bộ hàng chục cây số vì trâu đực đánh nhau. Nói qua thế để các thím biết em khổ sở thế nào với con trâu đực. Cũng vì thế mà em thân với thằng bạn trẻ trâu của em. Con bò nhà nó cũng k chịu theo đàn trâu nên tụi em thường chăn trộm ở bờ đồng ( nơi cấm chăn trâu bò vì sợ nó ăn lúa). Bờ đồng cỏ tốt nên bọn em chỉ chăn 2 tiếng là trâu bò no cỏ. 3 tiếng còn lại bọn em thường buộc trâu ở mấy cái Đống( một cái đống thường chôn 5-7 mộ phần). Thường thì 2 thằng ngồi tán dóc về truyện tranh, bom nguyên tử, chuyện chơi bi, chơi xu,… Nói chung truyện trên trời dưới đất của lũ trẻ trâu.
Bỗng có một ngày tiết trung thu heo heo lạnh, chả biết ma xui quỷ khiến thế nào thằng bạn em nảy ra cái ý tưởng hết sức điên rồ là đi ăn trộm đồ cúng về ăn cho đỡ lạnh. Nói thật với các thím là mẹ em cũng là thầy xem bói. Một số thím trên này cũng biết thi thoảng em có lập thớt xem chỉ tay cho các thím, thường dựa vào những quyển sách của mẹ em( chuyện này thực ra cũng li kỳ nhưng e xin kể vào một dịp khác). Nên em hết sức phản đối việc này, vì lúc đó em tuy dại nhưng cũng mù mờ biết rằng, ma quỷ là có thật huống chi là việc đi tranh ăn với ma quỷ. Nhưng thằng bạn em nó không nghĩ vậy. Nó quả quyết rằng chả việc gì, nó vẫn làm suốt. Rằng em chỉ là thằng nhát gan.
Lúc đó máu anh hùng nổi lên em cũng đi theo nó với khẩu hiệu: “ đi thì đi sợ đéo gì”. Nào ngờ nó dẫn em tới khu nghĩa địa mới chôn. Không biết các thím có biết không. Ngoài Bắc em có phong tục cải táng, tức là mộ người mới chết chôn riêng một khu, sau đó 3 năm thì bốc mộ cải táng, tức là khi mới chôn thì chôn bằng quan tài còn sau 2-3 năm thì đào mộ đó lên, đưa hết xương vào một cái tiểu chôn ở một nơi khác và coi như chỗ đó mới là ổn định. Tức là chỗ mới chôn chỉ là khu tạm thời. Cái khu đó nhiều khi còn nổi lều bều mỡ người. Những tấm ván cải mả dựng ngược lên mà dẫm phải chỉ có đường uốn ván phải cưa chân.
Lỡ mạnh miệng với thằng bạn rồi nên em cũng đi theo nó tới khu này. Chiều tà gió bấc heo heo thổi em đã thấy hơi hơi lạnh sống lưng rồi. Nó đi trước em đi sau. Nó mạnh bạo xăm xăm bước tới 1 khu mộ mới chôn, vì chỉ có những mộ mới chôn mới có hoa quả, đồ cúng thôi, còn mộ chôn lâu rồi thường ít khi có. Tới mộ em quan sát xung quanh toàn vòng hoa là vòng hoa, còn tên mộ em xin phép không được kể. Những đồ cúng, đồ thờ xung quanh làm em rùng mình, em thấy hối hận với quyết định đi theo nó. Em bảo nó rằng thôi tao chỉ đi theo mày thôi chứ mày làm gì mặc mẹ mày. Nó chê em nhát gan và cởi áo bọc hết số đồ cúng lễ đó về.
Lúc đi về chẳng biết có phải cảm giác hay không chứ tới tận bây giờ em vẫn cứ có cảm giác lúc đó có người đi theo mình. Em rởn hết cả gai ốc lên. Còn thằng bạn thì bọc số đồ lễ đó vào áo ung dung đi về. Lúc ở mộ em không để ý, giờ nó xõa ra em mới thấy nào là bánh kẹo, hoa quả, cốm,… đủ cả. Nó nói em ăn đi nhưng em sợ không dám ăn. Nó nói em là đồ nhát gan, cứ ăn đi sợ gì. Nhưng em thấy cứ có cảm giác tội lỗi nên cuối cùng từ chối.
Một mình nó ăn cũng chả hết số bánh kẹo đó. Nên vứt phân nửa ở chỗ cái nghĩa địa chỗ bọn em buộc trâu bò đó. Đến lúc ăn xong mới phát hiện ra điều quái dị là con bò nó buộc khi bọn em về vẫn ở đó giờ không thấy ở đó nữa. Mà rõ ràng là nó khẳng định nó buộc rất kỹ. Sau một hồi bàn bạc bọn em quyết định chia nhau ra đi tìm. Mỗi đứa đi một ngả thậm chí em còn tới nhà ông trông đồng (người trông cánh đồng cấm trẻ trâu vào chăn) để hỏi xem có bắt bò bọn em vì tội chăn lậu không?
Tìm một hồi trời cũng đã ngả sang tối, lúc mà trẻ trâu bọn em phải về nhà. Em quay lại chỗ 2 thằng hay buộc trâu cũng chả thấy nó đâu. Phóng tầm mắt ra khắp cánh đồng cũng không thấy nó. Các bác phải biết rằng cánh đồng rộng mênh mông nên với bọn trẻ trâu bọn em đó là một lợi thế. Chỉ cần nhìn là biết thằng nào đang chăn ở đâu mà tới. Em nhìn mãi không thấy nó đâu nên nghĩ bụng nó chơi xấu em, tìm được rồi mà không đợi em bỏ về trước.
Một thoáng buồn, nhưng thôi cũng kệ, em cũng dắt trâu em về tắm rửa ăn cơm và ngồi vào bàn học như thường. Đến khoảng 7h tối thì bố mẹ nó tìm sang nhà em vì biết em và nó hay chăn trâu với nhau. Bố mẹ nó nói là nó chưa về. Lúc đó em mới thực sự hoảng. Ban đầu do sợ quá nên em nói dối rằng nó về trước. Sau bố em cứ hỏi mãi, vừa hỏi vừa nạt nên em kể sự việc toàn bộ buổi chiều trừ việc đi ăn trộm hoa quả. Các thím biết đấy, trẻ trâu hay bị đòn nên cũng hay nói dối mấy lỗi lầm.
Cả 2 gia đình chia nhau đi tìm khắp cả cánh đồng. Cuối cùng bà chị nó phát hiện ra nó nằm trong một bụi tre ở sát bờ. Bà chị nó hộc tốc về gọi cả nhà gia vì bất lực trong việc đưa nó ra khỏi bụi tre. Bụi tre tẻ toàn gai là gai không có đường vào mà nó ngồi giữa bụi tre. Lúc đưa nó ra bố nó phải phát hơn chục cây tre chưa kể gai xung quanh mới đưa nó ra được. Mà nó ngồi đó cứ vừa mếu máo, lúc thấy bố nó thì nó luôn mồm kêu: con sợ, con sợ. Lạ một cái là con bò vẫn quanh quẩn ở đấy không đi đâu. Cuối cùng sau một hồi vất vả bố nó cũng đưa nó ra khỏi bụi tre mà người nó không một vết xước (????) Nếu bây giờ em có tỉnh táo mà chui vào đó thôi cũng là chuyện không tưởng.
Bố nó đưa nó về nhà, còn nhà em cũng về nhà. Em thì thật sự lúc đó cũng chưa hết lo lắng, vì em lờ mờ đoán ra nguyên nhân thực sự vì đâu. Chuyện trẻ con lo lắng đó có lẽ cũng thực sự qua đi nếu không có những chuyện kế tiếp mấy ngày hôm sau nữa...
 
Top