Cần giúp share thư mục và phân quyền truy cập trong mạng lan

Banh xoi chien

New Member
Joined
Oct 2, 2017
Messages
52
Reaction score
0
cảm ơn bác đã dành thời gian, đọc không hiểu đoạn này lắm bác à "Tạo 1 cái backend, tạo bảng dữ liệu, liên kết relationship". Sếp em cũng bảo dùng access,mà em chwua định hình làm cái gì trước, làm access rồi sao liên kết với web, để chạy nội bộ mạng lan.
người khác khi muốn dùng thế nào, đăng nhập vào loaclhost ak, khá rối bác ak:sosad::sosad::sosad::sosad:,
 

v0danh

New Member
Joined
Sep 29, 2017
Messages
68
Reaction score
0
Nếu bạn chưa biết đến thuật ngữ backend - front end thì là chưa biết đến database rồi.

THôi cứ bắt tay vào Access. Đầu tiên học từ từ, vừa học vừa làm 6 tháng sẽ xong, hơi vất vả nhưng nhanh, gọn, dễ triển khai, dễ làm mọi thứ về sau, vì tuy chỉ là một phần của Office nhưng Access nó gồm đủ kỹ thuật database. Nhưng phải tính trước, vì mở rộng hoặc chuyển đổi sẽ rất khó đấy, vì Access nó dùng SQL Jet của Microsoft.




Back-end là nơi lưu trữ mọi thông tin của database. Ví dụ phần mềm quản lý nhân sự, back-end nó lưu mã số nhân viên, họ tên, ngày làm việc, mức lương, quan hệ họ hàng, ngày vào cơ quan, vào đảng, kỷ luật,v.v... tức là mọi thứ thông tin đều được lưu ở back-end.

Còn quản lý thông tin lưu ở back-end thì bằng cái gì? Ở đây mình chỉ nói tới SQL - ngôn ngữ truy vấn thông dụng và dễ triển khai cũng như được hỗ trợ nhiều. SQL nó sẽ quản lý các mối quan hệ, giữa các bảng dữ liệu trong database, và nó sẽ đưa về kết quả khi có yêu cầu truy vấn dữ liệu từ 1 front-end nào đó (ví dụ: bạn cần danh sách nhân viên có ngày sinh trong tháng 11 này để chuẩn bị tiền mừng sinh nhật cho nhân viên cơ quan, muốn lấy danh sách đó kèm với ngày tháng năm sinh, ngày vào cơ quan, thâm niên, hiện trạng gia đình,.... lúc đó thằng SQL sẽ xử lý yêu cầu và trả lại cho bạn danh sách đó)

Đó là back-end, còn front-end tức là những apps giao tiếp với người dùng, tương tác với người sử dụng.

Ví dụ, bạn chạy 1 phần mềm xem danh sách trên, thì đó là front-end. Khi click nút lọc danh sách nhân viên, thì bạn đang click trên front-end. front-end nó là một giao diện tương tác người sử dụng, cứ gọi là GUI đi cho dễ hiểu, có thể là phần mềm tại chỗ, hoặc khi về nhà, câu vào lấy danh sách bằng web thì web lúc này là front-end.

front-end sẽ gửi truy vấn tới back-end, rồi back-end trả về kết quả dạng thô. front-end sẽ dựa vào kết quả và trình bày theo kiểu list, kiểu record, kiểu gì gì ấy là do front-end quyết định.

MS Access ban đầu dựng 1 project mới nó sẽ là 1 khối, bạn cần tách bạch nó ra thành back-end và front-end. Nói chung cứ bắt tay vào việc sẽ ra. Giờ làm bài tập thứ 1, tạo 1 Access project lưu vài hồ sơ nhân viên, rồi in ra máy in thử đi. Sau đó tính tiếp
 

Banh xoi chien

New Member
Joined
Oct 2, 2017
Messages
52
Reaction score
0
cảm ơn bác, để em học dần từng cái một, mong tháng sau có kết quả, chả hiểu sếp lại giao em làm,khổ cái công ty không có nhân viên IT, thuê bên ngoài làm không nhanh hơn sao :shot: :sosad::sosad:
 

nguoinamxuong

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
652
Reaction score
0
v0danh said:
Về cơ bản thì thế này:

- Share thì share full cho everyone, sau đó chỉnh Permission cho từng User theo cấp độ mong muốn

- Ổ đĩa share phải định dạng NTFS

- Tạo các group user, rồi phân quyền cho group tốt hơn là phân quyền cho từng user. Vì sau này có mở rộng thêm hay thay đổi nhiều, ko cần chỉnh sửa lại các quyền (Permission) này.

- Chuột phải (RM right mouse) tại folder muốn share, chọn Share trước = > share full cho Everyone

- RM folder đó lần 2, qua tab Security và add thêm các group vào, rồi set policy cho từng group thôi. Cách set rất nhiều và uyển chuyển, bạn google thêm sẽ có hướng dẫn đầy đủ

- Tại các máy, cài đặt các tài khoản user tương ứng (tên - password) để khi máy đó kết nối với file server (máy chứa data muốn share) thì nó tự log on với quyền đã set trước luôn . Cách này cũng bảo mật vì máy nào log on theo user đó, ko log on thử dò pass bằng user khác được

Cơ bản là vậy.
Học 1 khóa MCSA của microsoft để biết thêm chi tiết cho hệ thống mạng
có hình minh họa ko vo danh, mình check name mà nó ko tìm ra cái máy kia
 

[v][o][z]

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
94
Reaction score
0
chất lượng của voz được gìn giữ bởi những thành viên như bác v0danh. thank bác dù mình chỉ vào đọc dạo :D
 

Leonardo De Kenji

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
1,437
Reaction score
0
Rất cảm ơn bác v0danh.

Chắc phải đặt gạch ở đây hóng bác dài dài.

___________

Cho em hỏi 1 chút, công việc của em dính rất nhiều đến báo cáo, tổng kết số liệu (văn phòng)

Bất cứ lúc nào sếp cũng có thể sờ đến và hỏi vu vơ bất cứ thứ gì trong đó.

Em có đang tạo bằng Excel nhưng nhiều khi thấy oải vì mỗi lúc lại mở 1 file excel ra tra cứu.

Ví dụ: Công ty A tháng 12/2017 mua dịch vụ I, dịch vụ này đang lưu chung file excel với các cty khác. Số cột thông tin trong Excel tăng dần theo năm tháng (số nghiệp vụ tăng)

Công ty A tháng 1/2018 mua dịch vụ II, dịch vụ này lại lưu chung thành 1 file nữa với các công ty khác... v.v. Số cột thông tin trong Excel tăng dần theo năm tháng (số nghiệp vụ tăng)

Nếu em chuyển qua nghiên cứu Access có đỡ được tí nào cho các báo cáo, quản lý database về sau không ạ? Ví dụ sếp đùng cái hỏi cty A năm nay mua mấy dịch vụ là Excel em mở từng file ra search :stick:

Cảm ơn bác :beauty:
 
Top