[Hướng dẫn] Undervolt GPU (hạ nhiệt cho VGA vào hè)

Kasumi chan

New Member
Joined
Dec 15, 2017
Messages
62
Reaction score
0
Last Updated 16-10-2019 at 05:50
Tiếp bước bài viết năm 2015 (với đám trâu AMD HD7900-R9 200 có lẽ đã lỗi thời) nên nay tiếp tục viết lại cho đám trâu cày thế hệ mới cho đúng thời cuộc (AMD RX 400/500 và GTX 2000/1000)


Nhìn chung so với đám R9 280X/290X cũ trước đây thì vấn đề nhiệt độ (vốn thường khá cao) của đám mới này không cấp thiết bằng, nhưng dù sao mát hơn và tiết kiệm điện hơn là lẽ vẫn tốt hơn


Undervolt (hạ volt) hiểu đơn giản là tìm một mức volt (thường là core voltage) thích hợp để chạy với một mức xung nào đó thấp hơn mức volt mặc định, giúp GPU ăn điện ít hơn và mát hơn.

Câu hỏi thường gặp

1. Undervolt có giảm hiệu năng không?
Thường là không, thậm chí còn có thể tăng do hạn chế được throttle xung do quá nhiệt hay tới giới hạn điện của gpu/vrm.
2. Undervolt có gây hỏng card đồ họa không?
Không chắc, nhưng trải nghiệm hạ xung dùng hàng ngày hơn 5 năm của mình thì chưa có vấn đề gì cả. Về cơ bản như trên, việc giảm điện + nhiệt nói cho cùng còn làm giảm áp lực cho vrm nên đôi khi còn tốt hơn (tất nhiên linh kiện sống chết có số nên khó nói trước được).
3. Undervolt có khó và mất thời gian không?
Nhìn chung khá đơn giản (hướng dẫn chi tiết phía dưới) và tương đối nhanh (tầm 15-45 phút).
4. Undervolt có ưu điểm gì?
Giảm volt thường sẽ giảm nhiệt và điện cho gpu và vrm1 (dàn cấp điện cho gpu), thêm nữa nhiệt giảm cũng thường đi kèm với %fan giảm (giảm độ ồn). Trong 1 số trường hợp có thể kết hợp cả undervolt kèm OC+ giúp tăng hiệu năng.
5. Một số hiểu nhầm về Undervolt?
  • Undervolt là giảm thông số Core Voltage (VDDC), đem lại hiệu quả khác biệt với giảm thông số Power Limit (giảm giới hạn điện cấp, có thể mát hơn nhưng đi kèm với giảm hiệu năng của gpu).
  • Khả năng của từng gpu mỗi người là không giống nhau, do đó giảm được nhiều hay ít cũng không tương đồng. Vì vậy thông số undervolt của người khác chỉ mang tính tham khảo.
Phần mềm sử dụng

Mỗi hãng card đồ họa thường đi kèm với phần mềm tùy chỉnh thông số riêng như MSI Afterburner, Asus GPU Tweak II, Sapphire Trixx, Gigabyte AORUS Engine, ... nhưng thuận tiện và phổ biến nhất để hạ volt với dòng card đồ họa AMD RX400-500 và Nvidia RTX 2000-GTX 1000 chính là MSI Afterburner do có trang bị bảng tùy chỉnh xung-volt (voltage/frequency curve editor) thay vì chỉ là +/- giá trị core volt như trước đây.

Với dòng card đồ họa thì AMD cũng tích hợp sẵn bảng tùy chỉnh xung-volt này trong driver (AMD Wattman).

https://www.amd.com/en/support/kb/faq/dh-020

MSI Afterburner vốn đã khá quen thuộc với nhiều người rồi, có thể tải tại đây

  • Mặc định thì dòng core volt bị khóa, phải vào settings để mở (Unlock Voltage Control).
  • Đánh dấu vào Start with Windows để MSI AB có thể tự khởi động khi vào Win. Kết hợp với chọn Startup để MSI AB dùng luôn thông số gần đây nhất sử dụng (nhưng chỉ dùng khi đã undervolt thành công).
  • Fan: Tự tạo smart fan tùy chỉnh các mức %fan theo nhiệt độ
  • Monitor - OSD: Hiển thị các thông số ingame, có thể tham khảo tại đây
HWinfo64GPU-Z cũng có thể dùng kèm thêm để theo dõi các thông số hệ thống. Đặc biệt là Hwinfo64 đôi khi đọc thêm được một số thông số khá có giá trị mà MSI AB hay GPU-Z không có như nhiệt độ vrm.


Tổng quan
  • Để kiểm tra mức xung-volt ổn định tốt nhất là nên dùng AAA game yêu cầu phần cứng mạnh hiện nay như Assassin's Creed Odyssey, Shadow Tomb of Raider, Battlefield 5, ... nhưng để test nhanh cũng như miễn phí thì cá nhân khuyên dùng bench tool Superposition
  • Lí do vì Superposition load vào bench nhanh hơn nhiều so với việc load vào AAA game, khi xảy ra sự cố (như mức xung-volt không đủ) thì cũng sẽ tự động thoát ra dễ dàng. Mức xung-volt vượt qua bài test của Superposition gần như có thể chạy tốt với AAA game, có chăng chỉ cần thêm chút volt nữa.
  • Không dùng Furmark để kiểm tra độ ổn định xung-volt vì nói chung vô nghĩa. Nguyên nhân là Furmark chạy trên nền OpenGL, trong khi game chủ yếu dùng DirectX, chưa kể đám hiệu ứng, tính năng bổ trợ. Chưa kể Furmark ăn rất nhiều điện so với gaming, thường gây ra throttle xung khiến cho mức xung-volt không còn chính xác.
  • Khi test tốt nhất nên đặt cứng %fan (ví dụ như 50% fan) thay vì auto fan để có thể xác định mức chênh lệch nhiệt độ trước - sau khi undervolt chính xác hơn.
  • Luôn chú ý giá trị xung-volt khi test (tốt nhất sử dụng kèm OSD để hiển thị giá trị các thông số trong khi bench). Vì sẽ có trường hợp mức volt chạy thực tế có thể không giống như mức volt để đặt (ví dụ như bên RX có giới hạn min volt, tức là dù có đặt mức volt thấp hơn thì gpu vẫn chỉ chạy được ở mức min volt đó).
Nguyên tắc cơ bản
  • Giữ nguyên xung core/mem, hạ từ từ volt xuống (mỗi lần tầm 10-25mV) rồi test xem có ổn định ko.
  • Mức volt được tạm coi là ổn định khi ở mức volt đó có thể chạy hoàn thành được benchmark, không gặp phải một số lỗi như tự rác hình, tự thoát ra ngoài, crash driver, ngắt kết nối (màn hình đen), treo máy, ...
  • Sau khi đã tìm được mức volt ổn định thì nên +15-25mV nữa cho dư dả để có thể sử dụng hàng ngày.
  • Theo kinh nghiệm cá nhân, muốn tìm mức volt ổn định nhanh hơn thì có thể làm theo phương pháp ngược, tức là tìm mức volt không ổn định gần nhất. Thay vì tăng volt mỗi lần chỉ 10-25mV thì có thể tăng 50-25mV, khi vào bench tầm 30s thấy không có vấn đề gì thì thoát ra rồi hạ tiếp luôn thay vì chờ hoàn thành bench. Tới khi bench gặp sự cố thì sẽ tăng volt lên từ từ để tìm được mức volt cần tìm.
Bài viết này mình sử dụng RX 580 Sapphire Nitro+ (AMD 19.9.3 driver) và RTX 2060 Super Strix Advanced (Nvidia 436.48 driver) làm ví dụ minh họa. Cả 2 đều được thiết lập %fan luôn chạy 50%, kèm nhiệt độ môi trường tầm 26*


Biểu đồ xung-volt (voltage/frequency curve editor)
  • Ấn Ctrl + F hay ấn vào biểu tượng ở đầu dòng Core Clock để mở bảng xung-volt.
  • Mức xung-volt mỗi chấm (hay state) tương ứng với giá trị xung core (trên trục Oy) và giá trị volt (trục Ox).
  • AMD chỉ có 7 states xung-volt, và thường chỉ cần quan tâm tới state 7 cuối cùng.
  • Nvidia có số lượng state rất nhiều, thông thường được tính ở mức 1.06V đổ lại (cái mức state trên chỉ kích hoạt khi OC+ kèm mở thêm core volt).
  • Nguyên tắc của bảng xung-volt này là gpu khi load cao sẽ chạy ở mức state 7 (với AMD) và mức volt thấp nhất với mức xung cao nhất (với Nvidia) nên với Nvidia để hạ volt thì cần xây dựng biểu đồ đường thẳng để gpu có thể chạy được ở mức volt mong muốn.

Cách sử dụng biểu đồ xung-volt với Nvidia GPU
  • Chọn mỗi chấm tương ứng với mỗi mức volt (sẽ hiển thị giá trị xung core), rồi kéo lên xuống để chọn đúng mức xung cần đặt. Như trên thì kéo tất cả các chấm >= 875mV đều ở mức xung 1920.
  • Sau đó tắt bảng xung-volt rồi chọn ✓ để kích hoạt.
  • MSI AB sẽ tự động căn chỉnh lại để giữ khoảng cách các mức xung-volt phía dưới cho hợp lý nên cần mở lại để kiểm tra xem biểu đồ có thay đổi không. Nếu có thì tiếp tục làm lại cho tới khi MSI AB không sửa nữa là được.
Cách sử dụng biểu đồ xung-volt với AMD GPU
  • Về cơ bản thì chỉ cần chỉnh giá trị ở state 7, nhưng để tránh volt có thể nhảy loạn thì tốt nhất nên để mức volt phía trước không vượt quá mức volt ở state 7 như trên.
  • Như đã nói ở trên, AMD có trang bị sẵn AMD WattMan có thể tùy chỉnh xung-volt trong driver. Nếu như trên thì sẽ chỉnh thế này, sau đó apply để kích hoạt.
Kết quả test thử nghiệm
AMD RX 580
  • Có thể thấy sự khác biệt rõ về nhiệt độ (giảm 10*C), điện năng (giảm ~50W) khi RX580 @ 1411 MHz được hạ volt về 1V so với mặc định chạy ở 1.15V, trong khi hiệu năng ko bị ảnh hưởng (chênh lệch 8pts không đáng kể, chỉ coi như sai số benchmark).
  • Đôi khi để hạ volt được nhiều hơn có thể kết hợp với việc hạ xung core xuống. Như ở đây thử về mức xung mặc định của RX580 là 1340 MHz thì cũng giảm thêm chút nữa, tất nhiên lúc này thì hiệu năng cũng suy giảm.
  • Như ở trên đã nói, cũng có thể hạ volt kết hợp với OC+. RX580 kéo lên 1500 MHz cũng chỉ cần 1.11V, hiệu năng vừa tăng mà vẫn mát và ăn điện ít hơn so với mặc định ban đầu.

Test với Shadow of Tomb Raider



Nvidia RTX 2060 Super
  • 2060S Strix boost xung tầm 1900, hạ volt cũng giảm được 5*C. Tuy nhiên điều cần chú ý ở đây là max power cũng chỉ tới 90% (so với mặc định có lúc >100%) nên xung sẽ ổn định hơn (do ko bị throttle xung khi tới giới hạn TDP).

Tùy chỉnh %fan
  • Muốn giảm nhiệt cho VGA còn cần chú ý tới lưu thông gió trong case, hay set %fan sao cho hợp lý.
  • Autofan của bios thường ko thực sự tốt, nên tốt hơn nên tùy chỉnh smart fan trong MSI AB cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân (nhiệt độ, độ ồn ingame).
  • Smart fan: Xây dựng biểu đồ %fan thay đổi theo các mức nhiệt tùy thích. Với card đồ họa có tính năng 0dB hay xây dựng biểu đồ %fan cố định (như bên phải) thì chú ý thêm temperature hysteresis (cái này sẽ giúp hạn chế tình trạng bật - tắt hay tăng tốc nhanh - chậm liên tục với một số trường hợp). Cái này có thể hiểu đơn giản là nếu để hysteresis là 3* như dưới thì khi nhiệt tới 45* thì fan sẽ bắt đầu quay, nhưng khi nhiệt giảm thì cần 42* thì fan mới về chế độ dừng.



Last Updated 09-11-2018 at 14:10
Tiếp bước bài viết năm 2015 (với đám trâu AMD HD7900-R9 200 có lẽ đã lỗi thời) nên nay tiếp tục viết lại cho đám trâu cày thế hệ mới cho đúng thời cuộc (AMD RX 400/500 và GTX 1000)


Nhìn chung so với đám R9 280X/290X cũ thì vấn đề nhiệt độ (vốn thường khá cao) của đám mới này không cấp thiết bằng, nhưng dù sao mát hơn và tiết kiệm điện hơn là lẽ vẫn tốt hơn


Undervolt (hạ volt) hiểu đơn giản là tìm một mức volt (thường là core voltage) thích hợp để chạy với một mức xung nào đó thấp hơn mức volt mặc định, giúp GPU ăn điện ít hơn và mát hơn.

1/ Software

MSI AB vốn đã khá quen thuộc với nhiều người rồi.
  • Mặc định thì dòng core volt bị khóa, phải vào settings để mở (Unlock Voltage Control)
  • Đánh dấu vào Start with Windows để MSI AB có thể tự khởi động khi vào Win. Kết hợp với chọn Startup để MSI AB dùng luôn thông số gần đây nhất sử dụng (nhưng chỉ dùng khi đã undervolt thành công).

2/ Hướng dẫn undervolt AMD
AMD có thể undervolt bằng MSI AB cũng như AMD WattMan, nhưng nên dùng WattMan vì có thể tùy chỉnh xung - volt từng mức (state) riêng biệt, còn MSI AB chỉ là -mV cho đồng thời tất cả. Ưu điểm nữa của AMD WattMan là có thể set cho mỗi game mỗi khác cũng được (chọn vào 1 game nào đó), còn global settings thì dùng như mặc định luôn. Muốn dùng kết hợp AMD WattMan và MSI AB (chủ yếu là muốn sử dụng smart fan) thì sau khi apply trong Wattman thì tắt rồi bật lại MSI AB để nhận lại thông số, rồi kích hoạt smart fan là được.

AMD Radeon Settings ---> Gaming tab ---> Global Settings ---> Global WattMan tab (lần đầu dùng thì AMD sẽ hỏi đồng ý các điều khoản).
  • Chọn Voltage Control để chuyển sang manual voltage (xung core cũng tương tự khi chọn Frequency).
  • Đánh số vào ô ở các state (1 ---> 7) tùy thích tương ứng với mức xung core - volt ở mỗi state.
  • Thông thường chỉ quan tâm tới mức xung - volt ở state 7, cũng như nên để mức volt ở state cao (ví dụ state 7) luôn lớn hơn hoặc bằng so với ở state thấp hơn (ví dụ state 6,5,...). Cũng có thể đặt 7 state giống nhau để "hạn chế" bớt việc nhảy xung khi chơi game nhẹ, nhưng sẽ có thể làm giảm khả năng tiết kiệm điện và đôi khi sẽ gặp bug với driver (nếu có).
  • Sau khi tùy chọn xong thì nhớ Apply.


Cách test xem xung-volt đã ổn định chưa
  • Giữ nguyên xung core/mem, hạ từ từ volt xuống (mỗi lần tầm 5-25mV) rồi test xem có ổn định ko.
  • Sử dụng đám game nặng (ví dụ ACO, ROTR, TW3, Metro LL, ...) để test là tốt nhất. Nếu ko có game thì có thể tải Unigine benchmark hay Final Fantasy XV benchmark về test nhanh cũng được (ko dùng Furmark nhé).
  • Mức volt được tạm coi là stable khi ở mức đó có thể chạy ổn định ngon lành trong game hay benchmark, ko gặp phải 1 số lỗi như ngắt kết nối (màn hình đen), treo máy, crash driver, rác hình, ...
  • Sau khi hạ volt như trên mà vẫn thấy còn nóng, muốn hạ tiếp thì có thể kết hợp với hạ xung core, và tiếp tục hạ volt như trên.
Sau khi đã tìm được mức stable volt thì nên +15-25mV nữa để đảm bảo an toàn hơn để dùng hàng ngày.

3/ Hướng dẫn undervolt Nvidia
Ấn Ctrl + F hay ấn vào biểu tượng ở đầu dòng Core Clock để mở bảng xung-volt.


  • Nvidia có tầm 40 state tương ứng với 40 mức volt khác nhau như trên. Tương ứng với mỗi mức volt sẽ là mỗi mức xung.
  • Khi load thì nó sẽ thường chạy mức xung cao nhất và ưu tiên mức volt thấp nhất của mức xung đó nên có thể dựng biểu đồ xung như trên để undervolt (mặc định 1.06V, hạ volt chỉ còn 0.975V).
  • Chọn mỗi chấm tương ứng với mỗi mức volt (sẽ hiện số xung), rồi kéo lên xuống để chọn đúng mức xung cần đặt. Như trên thì kéo tất cả các chấm >= 975mV đều ở mức xung 2012.
  • Sau đó tắt bảng xung - volt rồi chọn ✓ để kích hoạt.
  • Tuy nhiên do MSI AB sẽ tự động căn chỉnh lại giữ khoảng cách các mức xung-volt phía dưới cho hợp lý nên sẽ lại tiếp tục Ctrl + F vào lại bảng xung - volt để kiểm tra. Nếu đã bị sửa (như đoạn 975-1200 không còn là 1 đường thẳng xung 2012 nữa) thì sẽ lại phải làm lại. Cứ làm đi làm lại thế cho tới khi MSI AB căn chỉnh xong là được.
  • Sau đó nên lưu profile (1/2/3/4/5). Load lại profile để kiểm tra.
  • (?) Không chắc nhưng lưu ý là mỗi lần load lại profile thì có thể bị MSI AB căn chỉnh làm sai lệch chút (nói chung ko đáng kể, thường là hạ 1 nấc xung ở mức volt đã chọn), nên với một số người khó tính thì sau khi profile đã load tốt có thể vào thư mục C:\Program Files (x86)\MSI Afterburner copy đám file đó ra chỗ khác để backup cho chắc. Sau muốn dùng thì copy lại.
  • Chú ý thêm về gpu boost 3.0 phụ thuộc vào nhiệt độ khá sớm, và sẽ bắt đầu giảm từng xung theo các mốc nhiệt phía dưới.


4/ Tùy chỉnh %fan
  • Muốn giảm nhiệt cho VGA còn cần chú ý tới lưu thông gió trong case, hay set %fan sao cho hợp lý.
  • Autofan của bios thường ko thực sự tốt, nên tốt hơn nên tùy chỉnh smart fan trong MSI AB cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân (nhiệt độ, độ ồn ingame).

Tiếp bước bài viết năm 2015 (với đám trâu AMD HD7900-R9 200 có lẽ đã lỗi thời) nên nay tiếp tục viết lại cho đám trâu cày thế hệ mới cho đúng thời cuộc (AMD RX 400/500 và GTX 1000)


Nhìn chung so với đám R9 280X/290X cũ thì vấn đề nhiệt độ (vốn thường khá cao) của đám mới này không cấp thiết bằng, nhưng dù sao mát hơn và tiết kiệm điện hơn là lẽ vẫn tốt hơn


Undervolt (hạ volt) hiểu đơn giản là tìm một mức volt (thường là core voltage) thích hợp để chạy với một mức xung nào đó thấp hơn mức volt mặc định, giúp GPU ăn điện ít hơn và mát hơn.

1/ Software

MSI AB vốn đã khá quen thuộc với nhiều người rồi.
  • Mặc định thì dòng core volt bị khóa, phải vào settings để mở (Unlock Voltage Control)
  • Đánh dấu vào Start with Windows để MSI AB có thể tự khởi động khi vào Win. Kết hợp với chọn Startup để MSI AB dùng luôn thông số gần đây nhất sử dụng (nhưng chỉ dùng khi đã undervolt thành công).

2/ Hướng dẫn undervolt AMD
AMD có thể undervolt bằng MSI AB cũng như AMD WattMan, nhưng nên dùng WattMan vì có thể tùy chỉnh xung - volt từng mức (state) riêng biệt, còn MSI AB chỉ là -mV cho đồng thời tất cả. Ưu điểm nữa của AMD WattMan là có thể set cho mỗi game mỗi khác cũng được (chọn vào 1 game nào đó), còn global settings thì dùng như mặc định luôn. Muốn dùng kết hợp AMD WattMan và MSI AB (chủ yếu là muốn sử dụng smart fan) thì sau khi apply trong Wattman thì tắt rồi bật lại MSI AB để nhận lại thông số, rồi kích hoạt smart fan là được.

AMD Radeon Settings ---> Gaming tab ---> Global Settings ---> Global WattMan tab (lần đầu dùng thì AMD sẽ hỏi đồng ý các điều khoản).
  • Chọn Voltage Control để chuyển sang manual voltage (xung core cũng tương tự khi chọn Frequency).
  • Đánh số vào ô ở các state (1 ---> 7) tùy thích tương ứng với mức xung core - volt ở mỗi state.
  • Thông thường chỉ quan tâm tới mức xung - volt ở state 7, cũng như nên để mức volt ở state cao (ví dụ state 7) luôn lớn hơn hoặc bằng so với ở state thấp hơn (ví dụ state 6,5,...). Cũng có thể đặt 7 state giống nhau để "hạn chế" bớt việc nhảy xung khi chơi game nhẹ, nhưng sẽ có thể làm giảm khả năng tiết kiệm điện và đôi khi sẽ gặp bug với driver (nếu có).
  • Sau khi tùy chọn xong thì nhớ Apply.


Cách test xem xung-volt đã ổn định chưa
  • Giữ nguyên xung core/mem, hạ từ từ volt xuống (mỗi lần tầm 5-25mV) rồi test xem có ổn định ko.
  • Sử dụng đám game nặng (ví dụ ACO, ROTR, TW3, Metro LL, ...) để test là tốt nhất. Nếu ko có game thì có thể tải Unigine benchmark hay Final Fantasy XV benchmark về test nhanh cũng được (ko dùng Furmark nhé).
  • Mức volt được tạm coi là stable khi ở mức đó có thể chạy ổn định ngon lành trong game hay benchmark, ko gặp phải 1 số lỗi như ngắt kết nối (màn hình đen), treo máy, crash driver, rác hình, ...
  • Sau khi hạ volt như trên mà vẫn thấy còn nóng, muốn hạ tiếp thì có thể kết hợp với hạ xung core, và tiếp tục hạ volt như trên.
Sau khi đã tìm được mức stable volt thì nên +15-25mV nữa để đảm bảo an toàn hơn để dùng hàng ngày.

3/ Hướng dẫn undervolt Nvidia
Ấn Ctrl + F hay ấn vào biểu tượng ở đầu dòng Core Clock để mở bảng xung-volt.


  • Nvidia có tầm 40 state tương ứng với 40 mức volt khác nhau như trên. Tương ứng với mỗi mức volt sẽ là mỗi mức xung.
  • Khi load thì nó sẽ thường chạy mức xung cao nhất và ưu tiên mức volt thấp nhất của mức xung đó nên có thể dựng biểu đồ xung như trên để undervolt (mặc định 1.06V, hạ volt chỉ còn 0.975V).
  • Chọn mỗi chấm tương ứng với mỗi mức volt (sẽ hiện số xung), rồi kéo lên xuống để chọn đúng mức xung cần đặt. Như trên thì kéo tất cả các chấm >= 975mV đều ở mức xung 2012.
  • Sau đó tắt bảng xung - volt rồi chọn ✓ để kích hoạt.
  • Tuy nhiên do MSI AB sẽ tự động căn chỉnh lại giữ khoảng cách các mức xung-volt phía dưới cho hợp lý nên sẽ lại tiếp tục Ctrl + F vào lại bảng xung - volt để kiểm tra. Nếu đã bị sửa (như đoạn 975-1200 không còn là 1 đường thẳng xung 2012 nữa) thì sẽ lại phải làm lại. Cứ làm đi làm lại thế cho tới khi MSI AB căn chỉnh xong là được.
  • Sau đó nên lưu profile (1/2/3/4/5). Load lại profile để kiểm tra.
  • (?) Không chắc nhưng lưu ý là mỗi lần load lại profile thì có thể bị MSI AB căn chỉnh làm sai lệch chút (nói chung ko đáng kể, thường là hạ 1 nấc xung ở mức volt đã chọn), nên với một số người khó tính thì sau khi profile đã load tốt có thể vào thư mục C:\Program Files (x86)\MSI Afterburner copy đám file đó ra chỗ khác để backup cho chắc. Sau muốn dùng thì copy lại.
  • Chú ý thêm về gpu boost 3.0 phụ thuộc vào nhiệt độ khá sớm, và sẽ bắt đầu giảm từng xung theo các mốc nhiệt phía dưới.


4/ Tùy chỉnh %fan
  • Muốn giảm nhiệt cho VGA còn cần chú ý tới lưu thông gió trong case, hay set %fan sao cho hợp lý.
  • Autofan của bios thường ko thực sự tốt, nên tốt hơn nên tùy chỉnh smart fan trong MSI AB cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân (nhiệt độ, độ ồn ingame).
 

long_99x

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
299
Reaction score
0
thank chủ thớt nhiều nha, dùng amd mãi mà ko biết giảm vol thế nào, chạy nóng quá :sosad:
 

lady_may_cry

Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
5,151
Reaction score
0
đọc cái tít là biết undervolt cho card amd rồi :sexy: hóng bài undervolt cho card nvidia mà hóng hoài chưa thấy :sad:
 

lady_may_cry

Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
5,151
Reaction score
0
đọc cái tít là biết undervolt cho card amd rồi :sexy: hóng bài undervolt cho card nvidia mà hóng hoài chưa thấy :sad:
 

spidey94

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
324
Reaction score
0
thanks chủ thớt nhá, trước h chỉ biết trong volt bằng AB thôi chứ chưa thử pm khác bao h, xem biểu đó metro thấy giảm volt mà max fps với min fps cao hơn lúc không giảm, có chút hư cấu nhẹ :gach:
 

long_99x

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
299
Reaction score
0
spidey94 said:
thanks chủ thớt nhá, trước h chỉ biết trong volt bằng AB thôi chứ chưa thử pm khác bao h, xem biểu đó metro thấy giảm volt mà max fps với min fps cao hơn lúc không giảm, có chút hư cấu nhẹ :gach:
chả có gì hư cấu cả, giảm vol chứ có giảm xung đâu
 

warriorsorochilubu

New Member
Joined
Sep 30, 2017
Messages
558
Reaction score
0
Thanks bác rất hữu ích, cơ mà con Giga 290 oc nhà em -25mV là kịch kim (xung 1040mhz). Nhiệt độ giảm còn 78-79°C (case kín). Xưa giờ ko biết tím cái j test, furmark thì nhảm vô đối, để -100mv mà vga vẫn phà phà, vừa vào game là crash, đứng pc, phải tắt nóng :canny:
 

hamilred

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
26
Reaction score
0
Đang tải Metro LL về test đánh giá temp vỏ case mới luôn
Thanks bác thớt bài viết rất hữu ích :D
 

HBT88

New Member
Joined
Oct 10, 2017
Messages
14
Reaction score
0
Cái game để bench là mình phải tải luôn cả game à bác? Thế thì nặng quá nhỉ =.=
 
Top