Vui vì có người cùng trăn trở. Cháu em thì học lớp 3 ở sg. Cũng học theo dạng. Hình như chương trình mới dạy như thế. Mà em cay hơn thím. Em cố dạy nó tư duy, mà ngoại nó a.k.a má em cứ bênh cháu chằm chặp, bảo mày phải dạy theo thầy nó.
Bọn nó học kiểu "có chữ mỗi là phép nhân, có chữ còn là phép " ví dụ thế. Nó ko cần biết đề nói gì luôn. Hoặc là bài toán 1 lời giải, 2 lời giải (tức là 1 bước làm hay 2 bước làm đấy). Hoặc phép tính 1 dấu bằng 2 dấu bằng. Nào giờ mình học cứ tính đến đâu viết đến đấy, tụi này thì nó viết đủ 2 dấu bằng trc mới làm. Em hỏi nó thế nhỡ bài cần dài hơn mà ko đếm đc thì sao, nó phán luôn lúc đó thầy sẽ dạy.
Bây giờ việc đầu tiên của nó khi đọc xong đề toán ko phải là tư duy hình dung mà là nhớ xem toán 1 hay 2 lời giải. mà nhớ còn sai nhe.
Đm, em lúc đầu tưởng thầy dạy mẹo lung tung. Sau lòi ra sách có luôn thím ạ.
Đấy là toán. Còn về TV thì nó còn kjnh dị hơn nhiều. Ví dụ nhé. "Hoa cau rụng trắng ngoài hè" đọc "rụng trăng". Cứ cho nó ko biết rụng trăng hay rụng trắng thì khi gặp từ ko hiểu, lẽ ra nó phải hỏi chứ. Đằng này đéo. Ko hiểu kệ. Em bảo ko vậy sao ko hỏi thì nó bảo thầy có giải thích đâu. Siêu thụ động vậy đấy. Lớp 3 mà đọc chính tả sai liên tục, vì ko hiểu nghĩa thì làm sao nhớ từ để mà đọc đúng. Viết văn cũng ko viết đc. Ko biết đặt câu, chấm phẩy.
Thớt còn đc đập đi xây lại chứ em bất lực. Cứ mỗi khi dạy nó là bà ngoại nó ko bênh thì chửi nó, hoặc bắt nó focus mấy cái vớ vẩn như chữ viết, rồi là học phải cột tóc, học ko đc co chân, mất tg đéo dạy đc gì