zPatnln201
New Member
- Joined
- Sep 30, 2017
- Messages
- 308
- Reaction score
- 0
Mình có 2 đứa cháu đều học chung lớp 5A ở 1 trường có tiếng thuộc Cầu Giấy HN, 1 đứa tên A 5 năm liền được 10' toán, đứa kia tên L kém hơn năm nào cũng chỉ tằng tằng 7' hơn. Cứ tết đến họ hàng gặp nhau là bố mẹ đứa A kia lại khoe ghê lắm, nào thì con tôi thông minh con tôi học giỏi:"> còn bố mẹ đứa L kia thì suốt ngày chửi mắng thằng bé vì không khôn được như chị A:">...
Chuyện cũng chả có gì nhưng đầu năm nay thì 2 nhà ac có nhờ mình kèm cho 2 cháu toán để cố thi vào trường c2 nào đó xịn( à mình thi đh năm 2014 toán đc 9đ nhé nên đừng chê mình vozer vội :adore từ đó mới lòi ra chuyện:
Thầy cô trên trường không dạy hiểu mà chỉ dạy vẹt, dạy dạng, mỗi một phần kiến thức sẽ có các dạng 1 dạng 2 dạng 3... nhìn đề bài giống dạng nào rồi áp dụng là ra kết quả, không cần hiểu bản chất gì ráo, brainless 100%:surrender:
Sau đây là quá trình test của mình:
Bước 1: Kiểm tra lại kiến thức tổng quát bằng cách cho làm các ví dụ trong sgk( tất nhiên đề bài thật sẽ khác nhau so với ví dụ của mình) :boss:
+ Mình cho 1 bài dễ: " Tính nhanh: 9 x 63 + 9 x 37"
Thì con bé A kêu "bài này là dạng 2 của tính nhanh nên sẽ áp dụng = 9 x ( 63 + 37 ) = 9 x 100 = 900", thằng bé L cũng làm được nhưng chậm hơn. Ok chưa có vấn đề gì
+ Thêm 1 bài dễ nữa: " Tính nhanh 9 x 63 + 4,5 x 2 x 37"
Vẫn là con bé A làm xong trước và kêu "dạng bài này phải lấy 4,5 x 2 = 9 trước đã rồi mới...". Ok có vẻ không sao:*
+ Sau đó là những bài khó hơn, khó hơn nữa... con bé A nó vẫn làm phăng phăng còn thằng bé L bắt đầu đuối dần rồi không làm được nữa:brick:
Ok vậy đánh giá sơ bộ đúng là bạn A giỏi hơn bạn L nhiều rồi:boss:
Bước 2: Mình ngẫu hứng chế lại đề bài khác với dạng trong sách:confident:
+ Đề bài: " Tính nhanh: 9 x 63 + 4,5 x 37 x 2"
Những tưởng mọi thứ vẫn vậy, A sẽ làm xong trước L cả đoạn, nhưng ai dè:waaaht: con bé A vò đầu bứt tai không làm nổi, còn thằng bé L thì chuyển 4,5 x 37 x 2 = 4,5 x 2 x 37 rồi làm cái xong luôn :waaaht: Bắt đầu lòi đuôi ra...:surrender:
+ Thêm 1 bài nữa: " Tính: 3,2 x 2 + 10 x 3,5 + ...."
Bài này chỉ cần làm tuần tự, nhân chia trước cộng trừ sau là xong, thằng bé L làm phăng phăng còn con bé A có 1 sáng kiến vĩ đại đó là biến 3,2 x 2 + 10 x 3,5 = 3,2 x 10 + 2 x 3,5 = 32 + 7 ....:sosad: Cháu nó đổi chỗ số 2 với số 10 các bác ạ :sosad:
+ Sau đó mình test thêm tầm 10 bài nữa và con bé A chỉ làm đc 2/10 bài còn thằng bé L thì làm được hết mỗi cái hơi lâu thôi:go:
Mình hỏi con bé A sao nó không làm được thì cháu nó bảo "Vì bài chú cho cô cháu chưa dạy dạng". Thua...
......
Sau đó mình test thêm nhiều bài nữa, rồi các buổi sau lại test, lại test.... thì mới lòi đuôi ra là con bé A không hiểu bản chất logic toán học 1 chút nào cả, từ bé đến giờ cô dạy dạng gì thì nó học vẹt rồi áp dụng cho quen tay, đi thi thì bài thi cũng y hệt bài cô dạy nên nó làm luôn luôn đúng hết, thi cử được 10 điểm 100% từ lớp 1 lên lớp 5, nhưng chỉ cần thay đổi bài toán cho khác dạng cô đã dạy là không biết làm thế nào luôn, đúng nghĩa brainless không còn khả năng tự tư duy logic nữa:brick:
Còn thằng bé L kia dù không biết làm bài khó nhưng các bài dễ mình đổi dạng kiểu gì thằng bé cũng làm được, đúng nghĩa học hiểu chứ không phải học vẹt như cô chị:nosebleed:
Hiện tại sau khi dạy cho 2 cháu được nửa kì thì cháu L đã bứt phá rõ rệt còn cháu A lại thành ra kém hơn cháu L vì cháu A mình phải đập đi xây lại hết :tire:
Cuối năm nhiều chuyện lại nghĩ đến 2 đứa cháu mà thở dài, đứa không hiểu bản chất toán học nhưng giỏi học vẹt thì được khen, còn đứa học hiểu chỉ là không làm được bài khó thì bị chửi... Mai sau con cái mình đi học sẽ ra sao, liệu có thông minh thực giỏi thực hay lại giống như cháu L cháu A đây...:sad:
Chuyện cũng chả có gì nhưng đầu năm nay thì 2 nhà ac có nhờ mình kèm cho 2 cháu toán để cố thi vào trường c2 nào đó xịn( à mình thi đh năm 2014 toán đc 9đ nhé nên đừng chê mình vozer vội :adore từ đó mới lòi ra chuyện:
Thầy cô trên trường không dạy hiểu mà chỉ dạy vẹt, dạy dạng, mỗi một phần kiến thức sẽ có các dạng 1 dạng 2 dạng 3... nhìn đề bài giống dạng nào rồi áp dụng là ra kết quả, không cần hiểu bản chất gì ráo, brainless 100%:surrender:
Sau đây là quá trình test của mình:
Bước 1: Kiểm tra lại kiến thức tổng quát bằng cách cho làm các ví dụ trong sgk( tất nhiên đề bài thật sẽ khác nhau so với ví dụ của mình) :boss:
+ Mình cho 1 bài dễ: " Tính nhanh: 9 x 63 + 9 x 37"
Thì con bé A kêu "bài này là dạng 2 của tính nhanh nên sẽ áp dụng = 9 x ( 63 + 37 ) = 9 x 100 = 900", thằng bé L cũng làm được nhưng chậm hơn. Ok chưa có vấn đề gì
+ Thêm 1 bài dễ nữa: " Tính nhanh 9 x 63 + 4,5 x 2 x 37"
Vẫn là con bé A làm xong trước và kêu "dạng bài này phải lấy 4,5 x 2 = 9 trước đã rồi mới...". Ok có vẻ không sao:*
+ Sau đó là những bài khó hơn, khó hơn nữa... con bé A nó vẫn làm phăng phăng còn thằng bé L bắt đầu đuối dần rồi không làm được nữa:brick:
Ok vậy đánh giá sơ bộ đúng là bạn A giỏi hơn bạn L nhiều rồi:boss:
Bước 2: Mình ngẫu hứng chế lại đề bài khác với dạng trong sách:confident:
+ Đề bài: " Tính nhanh: 9 x 63 + 4,5 x 37 x 2"
Những tưởng mọi thứ vẫn vậy, A sẽ làm xong trước L cả đoạn, nhưng ai dè:waaaht: con bé A vò đầu bứt tai không làm nổi, còn thằng bé L thì chuyển 4,5 x 37 x 2 = 4,5 x 2 x 37 rồi làm cái xong luôn :waaaht: Bắt đầu lòi đuôi ra...:surrender:
+ Thêm 1 bài nữa: " Tính: 3,2 x 2 + 10 x 3,5 + ...."
Bài này chỉ cần làm tuần tự, nhân chia trước cộng trừ sau là xong, thằng bé L làm phăng phăng còn con bé A có 1 sáng kiến vĩ đại đó là biến 3,2 x 2 + 10 x 3,5 = 3,2 x 10 + 2 x 3,5 = 32 + 7 ....:sosad: Cháu nó đổi chỗ số 2 với số 10 các bác ạ :sosad:
+ Sau đó mình test thêm tầm 10 bài nữa và con bé A chỉ làm đc 2/10 bài còn thằng bé L thì làm được hết mỗi cái hơi lâu thôi:go:
Mình hỏi con bé A sao nó không làm được thì cháu nó bảo "Vì bài chú cho cô cháu chưa dạy dạng". Thua...
......
Sau đó mình test thêm nhiều bài nữa, rồi các buổi sau lại test, lại test.... thì mới lòi đuôi ra là con bé A không hiểu bản chất logic toán học 1 chút nào cả, từ bé đến giờ cô dạy dạng gì thì nó học vẹt rồi áp dụng cho quen tay, đi thi thì bài thi cũng y hệt bài cô dạy nên nó làm luôn luôn đúng hết, thi cử được 10 điểm 100% từ lớp 1 lên lớp 5, nhưng chỉ cần thay đổi bài toán cho khác dạng cô đã dạy là không biết làm thế nào luôn, đúng nghĩa brainless không còn khả năng tự tư duy logic nữa:brick:
Còn thằng bé L kia dù không biết làm bài khó nhưng các bài dễ mình đổi dạng kiểu gì thằng bé cũng làm được, đúng nghĩa học hiểu chứ không phải học vẹt như cô chị:nosebleed:
Hiện tại sau khi dạy cho 2 cháu được nửa kì thì cháu L đã bứt phá rõ rệt còn cháu A lại thành ra kém hơn cháu L vì cháu A mình phải đập đi xây lại hết :tire:
Cuối năm nhiều chuyện lại nghĩ đến 2 đứa cháu mà thở dài, đứa không hiểu bản chất toán học nhưng giỏi học vẹt thì được khen, còn đứa học hiểu chỉ là không làm được bài khó thì bị chửi... Mai sau con cái mình đi học sẽ ra sao, liệu có thông minh thực giỏi thực hay lại giống như cháu L cháu A đây...:sad: