Giáo dục bậc tiểu học: Tư duy kém nhưng vẫn được 10' toán 5 năm liền...

zPatnln201

New Member
Joined
Sep 30, 2017
Messages
308
Reaction score
0
Mình có 2 đứa cháu đều học chung lớp 5A ở 1 trường có tiếng thuộc Cầu Giấy HN, 1 đứa tên A 5 năm liền được 10' toán, đứa kia tên L kém hơn năm nào cũng chỉ tằng tằng 7' hơn. Cứ tết đến họ hàng gặp nhau là bố mẹ đứa A kia lại khoe ghê lắm, nào thì con tôi thông minh con tôi học giỏi:"> còn bố mẹ đứa L kia thì suốt ngày chửi mắng thằng bé vì không khôn được như chị A:">...
Chuyện cũng chả có gì nhưng đầu năm nay thì 2 nhà ac có nhờ mình kèm cho 2 cháu toán để cố thi vào trường c2 nào đó xịn( à mình thi đh năm 2014 toán đc 9đ nhé nên đừng chê mình vozer vội :adore:) từ đó mới lòi ra chuyện:
Thầy cô trên trường không dạy hiểu mà chỉ dạy vẹt, dạy dạng, mỗi một phần kiến thức sẽ có các dạng 1 dạng 2 dạng 3... nhìn đề bài giống dạng nào rồi áp dụng là ra kết quả, không cần hiểu bản chất gì ráo, brainless 100%:surrender:
Sau đây là quá trình test của mình:
Bước 1: Kiểm tra lại kiến thức tổng quát bằng cách cho làm các ví dụ trong sgk( tất nhiên đề bài thật sẽ khác nhau so với ví dụ của mình) :boss:
+ Mình cho 1 bài dễ: " Tính nhanh: 9 x 63 + 9 x 37"
Thì con bé A kêu "bài này là dạng 2 của tính nhanh nên sẽ áp dụng = 9 x ( 63 + 37 ) = 9 x 100 = 900", thằng bé L cũng làm được nhưng chậm hơn. Ok chưa có vấn đề gì :)
+ Thêm 1 bài dễ nữa: " Tính nhanh 9 x 63 + 4,5 x 2 x 37"
Vẫn là con bé A làm xong trước và kêu "dạng bài này phải lấy 4,5 x 2 = 9 trước đã rồi mới...". Ok có vẻ không sao:*
+ Sau đó là những bài khó hơn, khó hơn nữa... con bé A nó vẫn làm phăng phăng còn thằng bé L bắt đầu đuối dần rồi không làm được nữa:brick:
Ok vậy đánh giá sơ bộ đúng là bạn A giỏi hơn bạn L nhiều rồi:boss:
Bước 2: Mình ngẫu hứng chế lại đề bài khác với dạng trong sách:confident:
+ Đề bài: " Tính nhanh: 9 x 63 + 4,5 x 37 x 2"
Những tưởng mọi thứ vẫn vậy, A sẽ làm xong trước L cả đoạn, nhưng ai dè:waaaht: con bé A vò đầu bứt tai không làm nổi, còn thằng bé L thì chuyển 4,5 x 37 x 2 = 4,5 x 2 x 37 rồi làm cái xong luôn :waaaht: Bắt đầu lòi đuôi ra...:surrender:
+ Thêm 1 bài nữa: " Tính: 3,2 x 2 + 10 x 3,5 + ...."
Bài này chỉ cần làm tuần tự, nhân chia trước cộng trừ sau là xong, thằng bé L làm phăng phăng còn con bé A có 1 sáng kiến vĩ đại đó là biến 3,2 x 2 + 10 x 3,5 = 3,2 x 10 + 2 x 3,5 = 32 + 7 ....:sosad: Cháu nó đổi chỗ số 2 với số 10 các bác ạ :sosad:
+ Sau đó mình test thêm tầm 10 bài nữa và con bé A chỉ làm đc 2/10 bài còn thằng bé L thì làm được hết mỗi cái hơi lâu thôi:go:
Mình hỏi con bé A sao nó không làm được thì cháu nó bảo "Vì bài chú cho cô cháu chưa dạy dạng". Thua...
......
Sau đó mình test thêm nhiều bài nữa, rồi các buổi sau lại test, lại test.... thì mới lòi đuôi ra là con bé A không hiểu bản chất logic toán học 1 chút nào cả, từ bé đến giờ cô dạy dạng gì thì nó học vẹt rồi áp dụng cho quen tay, đi thi thì bài thi cũng y hệt bài cô dạy nên nó làm luôn luôn đúng hết, thi cử được 10 điểm 100% từ lớp 1 lên lớp 5, nhưng chỉ cần thay đổi bài toán cho khác dạng cô đã dạy là không biết làm thế nào luôn, đúng nghĩa brainless không còn khả năng tự tư duy logic nữa:brick:
Còn thằng bé L kia dù không biết làm bài khó nhưng các bài dễ mình đổi dạng kiểu gì thằng bé cũng làm được, đúng nghĩa học hiểu chứ không phải học vẹt như cô chị:nosebleed:
Hiện tại sau khi dạy cho 2 cháu được nửa kì thì cháu L đã bứt phá rõ rệt còn cháu A lại thành ra kém hơn cháu L vì cháu A mình phải đập đi xây lại hết :tire:
Cuối năm nhiều chuyện lại nghĩ đến 2 đứa cháu mà thở dài, đứa không hiểu bản chất toán học nhưng giỏi học vẹt thì được khen, còn đứa học hiểu chỉ là không làm được bài khó thì bị chửi... Mai sau con cái mình đi học sẽ ra sao, liệu có thông minh thực giỏi thực hay lại giống như cháu L cháu A đây...:sad:
 

Mohammed.Emwazi

New Member
Joined
Oct 3, 2017
Messages
288
Reaction score
3
zPatnln201 said:
Mình có 2 đứa cháu đều học chung lớp 5A ở 1 trường có tiếng thuộc Cầu Giấy HN, 1 đứa tên A 5 năm liền được 10' toán, đứa kia tên L kém hơn năm nào cũng chỉ tằng tằng 7' hơn. Cứ tết đến họ hàng gặp nhau là bố mẹ đứa A kia lại khoe ghê lắm, nào thì con tôi thông minh con tôi học giỏi:"> còn bố mẹ đứa L kia thì suốt ngày chửi mắng thằng bé vì không khôn được như chị A:">...
Chuyện cũng chả có gì nhưng đầu năm nay thì 2 nhà ac có nhờ mình kèm cho 2 cháu toán để cố thi vào trường c2 nào đó xịn( à mình thi đh năm 2014 toán đc 9đ nhé nên đừng chê mình vozer vội :adore:) từ đó mới lòi ra chuyện:
Thầy cô trên trường không dạy hiểu mà chỉ dạy vẹt, dạy dạng, mỗi một phần kiến thức sẽ có các dạng 1 dạng 2 dạng 3... nhìn đề bài giống dạng nào rồi áp dụng là ra kết quả, không cần hiểu bản chất gì ráo, brainless 100%:surrender:
Sau đây là quá trình test của mình:
Bước 1: Kiểm tra lại kiến thức tổng quát bằng cách cho làm các ví dụ trong sgk( tất nhiên đề bài thật sẽ khác nhau so với ví dụ của mình) :boss:
Mình cho 1 bài dễ: " Tính nhanh: 9 x 63 9 x 37"
Thì con bé A kêu "bài này là dạng 2 của tính nhanh nên sẽ áp dụng = 9 x ( 63 37 ) = 9 x 100 = 900", thằng bé L cũng làm được nhưng chậm hơn. Ok chưa có vấn đề gì :)
Thêm 1 bài dễ nữa: " Tính nhanh 9 x 63 4,5 x 2 x 37"
Vẫn là con bé A làm xong trước và kêu "dạng bài này phải lấy 4,5 x 2 = 9 trước đã rồi mới...". Ok có vẻ không sao:*
Sau đó là những bài khó hơn, khó hơn nữa... con bé A nó vẫn làm phăng phăng còn thằng bé L bắt đầu đuối dần rồi không làm được nữa:brick:
Ok vậy đánh giá sơ bộ đúng là bạn A giỏi hơn bạn L nhiều rồi:boss:
Bước 2: Mình ngẫu hứng chế lại đề bài khác với dạng trong sách:confident:
Đề bài: " Tính nhanh: 9 x 63 4,5 x 37 x 2"
Những tưởng mọi thứ vẫn vậy, A sẽ làm xong trước L cả đoạn, nhưng ai dè:waaaht: con bé A vò đầu bứt tai không làm nổi, còn thằng bé L thì chuyển 4,5 x 37 x 2 = 4,5 x 2 x 37 rồi làm cái xong luôn :waaaht: Bắt đầu lòi đuôi ra...:surrender:
Thêm 1 bài nữa: " Tính: 3,2 x 2 10 x 3,5 ...."
Bài này chỉ cần làm tuần tự, nhân chia trước cộng trừ sau là xong, thằng bé L làm phăng phăng còn con bé A có 1 sáng kiến vĩ đại đó là biến 3,2 x 2 10 x 3,5 = 3,2 x 10 2 x 3,5 = 32 7 ....:sosad: Cháu nó đổi chỗ số 2 với số 10 các bác ạ :sosad:
Sau đó mình test thêm tầm 10 bài nữa và con bé A chỉ làm đc 2/10 bài còn thằng bé L thì làm được hết mỗi cái hơi lâu thôi:go:
Mình hỏi con bé A sao nó không làm được thì cháu nó bảo "Vì bài chú cho cô cháu chưa dạy dạng". Thua...
......
Sau đó mình test thêm nhiều bài nữa, rồi các buổi sau lại test, lại test.... thì mới lòi đuôi ra là con bé A không hiểu bản chất logic toán học 1 chút nào cả, từ bé đến giờ cô dạy dạng gì thì nó học vẹt rồi áp dụng cho quen tay, đi thi thì bài thi cũng y hệt bài cô dạy nên nó làm luôn luôn đúng hết, thi cử được 10 điểm 100% từ lớp 1 lên lớp 5, nhưng chỉ cần thay đổi bài toán cho khác dạng cô đã dạy là không biết làm thế nào luôn, đúng nghĩa brainless không còn khả năng tự tư duy logic nữa:brick:
Còn thằng bé L kia dù không biết làm bài khó nhưng các bài dễ mình đổi dạng kiểu gì thằng bé cũng làm được, đúng nghĩa học hiểu chứ không phải học vẹt như cô chị:chaymau:
Hiện tại sau khi dạy cho 2 cháu được nửa kì thì cháu L đã bứt phá rõ rệt còn cháu A lại thành ra kém hơn cháu L vì cháu A mình phải đập đi xây lại hết :tire:
Cuối năm nhiều chuyện lại nghĩ đến 2 đứa cháu mà thở dài, đứa không hiểu bản chất toán học nhưng giỏi học vẹt thì được khen, còn đứa học hiểu chỉ là không làm được bài khó thì bị chửi... Mai sau con cái mình đi học sẽ ra sao, liệu có thông minh thực giỏi thực hay lại giống như cháu L cháu A đây...:sad:
Ger. 10char
 

SomeOne.10.2013

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
517
Reaction score
1
Bậc trung học cũng khác gì đâu. Đề thi vào lớp 10 trong SG năm vừa rồi, đưa cho bọn lớp 9 ngoài này bảo không biết cách làm. Mà toàn là học sinh giỏi của trường tư, học phí cao gấp nhiều lần trường công.
Bọn nó bảo đưa phương trình thì làm được ngay, nhưng đọc đề bài không biết lập ra phương trình kiểu gì.

Hậu quả của cách học vẹt này là đến các vấn đề cơ bản, thường ngày cũng không tư duy được, giao việc gì cũng phải nói rõ từng bước theo kiểu cầm tay chỉ việc. VD đơn giản là bảo nó lấy nước thì phải nói rõ là lấy vào chai nào. Nếu có tư duy thì nó sẽ nhìn chai nào hết nước và biết lấy cho chai đó. Tóm lại là chán không còn gì để nói với giáo dục xứ Đông Lào.
 

.gears

New Member
Joined
Oct 2, 2017
Messages
526
Reaction score
0
zPatnln201 said:
Mình có 2 đứa cháu đều học chung lớp 5A ở 1 trường có tiếng thuộc Cầu Giấy HN, 1 đứa tên A 5 năm liền được 10' toán, đứa kia tên L kém hơn năm nào cũng chỉ tằng tằng 7' hơn. Cứ tết đến họ hàng gặp nhau là bố mẹ đứa A kia lại khoe ghê lắm, nào thì con tôi thông minh con tôi học giỏi:"> còn bố mẹ đứa L kia thì suốt ngày chửi mắng thằng bé vì không khôn được như chị A:">...
Chuyện cũng chả có gì nhưng đầu năm nay thì 2 nhà ac có nhờ mình kèm cho 2 cháu toán để cố thi vào trường c2 nào đó xịn( à mình thi đh năm 2014 toán đc 9đ nhé nên đừng chê mình vozer vội :adore:) từ đó mới lòi ra chuyện:
Thầy cô trên trường không dạy hiểu mà chỉ dạy vẹt, dạy dạng, mỗi một phần kiến thức sẽ có các dạng 1 dạng 2 dạng 3... nhìn đề bài giống dạng nào rồi áp dụng là ra kết quả, không cần hiểu bản chất gì ráo, brainless 100%:surrender:
Sau đây là quá trình test của mình:
Bước 1: Kiểm tra lại kiến thức tổng quát bằng cách cho làm các ví dụ trong sgk( tất nhiên đề bài thật sẽ khác nhau so với ví dụ của mình) :boss:
Mình cho 1 bài dễ: " Tính nhanh: 9 x 63 9 x 37"
Thì con bé A kêu "bài này là dạng 2 của tính nhanh nên sẽ áp dụng = 9 x ( 63 37 ) = 9 x 100 = 900", thằng bé L cũng làm được nhưng chậm hơn. Ok chưa có vấn đề gì :)
Thêm 1 bài dễ nữa: " Tính nhanh 9 x 63 4,5 x 2 x 37"
Vẫn là con bé A làm xong trước và kêu "dạng bài này phải lấy 4,5 x 2 = 9 trước đã rồi mới...". Ok có vẻ không sao:*
Sau đó là những bài khó hơn, khó hơn nữa... con bé A nó vẫn làm phăng phăng còn thằng bé L bắt đầu đuối dần rồi không làm được nữa:brick:
Ok vậy đánh giá sơ bộ đúng là bạn A giỏi hơn bạn L nhiều rồi:boss:
Bước 2: Mình ngẫu hứng chế lại đề bài khác với dạng trong sách:confident:
Đề bài: " Tính nhanh: 9 x 63 4,5 x 37 x 2"
Những tưởng mọi thứ vẫn vậy, A sẽ làm xong trước L cả đoạn, nhưng ai dè:waaaht: con bé A vò đầu bứt tai không làm nổi, còn thằng bé L thì chuyển 4,5 x 37 x 2 = 4,5 x 2 x 37 rồi làm cái xong luôn :waaaht: Bắt đầu lòi đuôi ra...:surrender:
Thêm 1 bài nữa: " Tính: 3,2 x 2 10 x 3,5 ...."
Bài này chỉ cần làm tuần tự, nhân chia trước cộng trừ sau là xong, thằng bé L làm phăng phăng còn con bé A có 1 sáng kiến vĩ đại đó là biến 3,2 x 2 10 x 3,5 = 3,2 x 10 2 x 3,5 = 32 7 ....:sosad: Cháu nó đổi chỗ số 2 với số 10 các bác ạ :sosad:
Sau đó mình test thêm tầm 10 bài nữa và con bé A chỉ làm đc 2/10 bài còn thằng bé L thì làm được hết mỗi cái hơi lâu thôi:go:
Mình hỏi con bé A sao nó không làm được thì cháu nó bảo "Vì bài chú cho cô cháu chưa dạy dạng". Thua...
......
Sau đó mình test thêm nhiều bài nữa, rồi các buổi sau lại test, lại test.... thì mới lòi đuôi ra là con bé A không hiểu bản chất logic toán học 1 chút nào cả, từ bé đến giờ cô dạy dạng gì thì nó học vẹt rồi áp dụng cho quen tay, đi thi thì bài thi cũng y hệt bài cô dạy nên nó làm luôn luôn đúng hết, thi cử được 10 điểm 100% từ lớp 1 lên lớp 5, nhưng chỉ cần thay đổi bài toán cho khác dạng cô đã dạy là không biết làm thế nào luôn, đúng nghĩa brainless không còn khả năng tự tư duy logic nữa
Còn thằng bé L kia dù không biết làm bài khó nhưng các bài dễ mình đổi dạng kiểu gì thằng bé cũng làm được, đúng nghĩa học hiểu chứ không phải học vẹt như cô chị
Hiện tại sau khi dạy cho 2 cháu được nửa kì thì cháu L đã bứt phá rõ rệt còn cháu A lại thành ra kém hơn cháu L vì cháu A mình phải đập đi xây lại hết :tire:
Cuối năm nhiều chuyện lại nghĩ đến 2 đứa cháu mà thở dài, đứa không hiểu bản chất toán học nhưng giỏi học vẹt thì được khen, còn đứa học hiểu chỉ là không làm được bài khó thì bị chửi... Mai sau con cái mình đi học sẽ ra sao, liệu có thông minh thực giỏi thực hay lại giống như cháu L cháu A đây...:sad:
cấp 1 thì đâu có nói được gì đâu thím :gach: lên cấp 2 cấp 3 thằng L lại giỏi thôi
nhớ thời cấp 1 mấy cái tính giao hoán, kết hợp,... này hôm nào cũng bị kiểm :shot: 1417824
 

ButtLover

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
175
Reaction score
0
Nền giáo dục VN nó thối nát lắm mà bác.
Không tính mấy trường top quốc tế chứ tầm khá trở xuống là toàn gian lận vòng vèo để có thành tích tốt rồi. Nhớ hồi học cấp 2 lớp tôi có mấy đứa học giỏi đi thi, chúng nó được cử sang học thêm ở trường chuyên. Ôn đề kiểu éo gì mà khi thi y chang với đề ôn trên lớp học thêm
. Lúc đấy tôi lại có góc nhìn khác, đéo nể mấy đứa học trường chuyên nữa. Cơ mà chắc mấy cái giải nhỏ nên chúng nó phong bì ăn chia thành tích được chứ lên cao nữa là không có đâu. Lên cấp 3 học chung với mấy thằng trường giỏi đó cũng ngu bỏ xừ ra. Có nhỏ em họ ở Lạng Sơn cũng đi thi học sinh giỏi, thành tích tốt lắm. Cứ họp tết cuối năm là ông chú với bà dì gáy rất to. Lên thành phố ôn thi thì lòi bản mặt ra mất căn bản. Cũng có 1 đứa bạn ở Quảng Ninh lớp 10 thi học sinh giỏi mà lên lớp 12 nó lại là thành phần kém nhất trong lớp. Gì chứ mấy cái loại thi thố lấy thành tích thì giấu diếm lắm cứ tưởng ngon mà vô thi nghiêm túc là lòi ra hết. À mà thi đại học cũng đút phong bì được chứ đâu ra. Mà phải phong bì to
 

philong2222

New Member
Joined
Sep 30, 2017
Messages
1,719
Reaction score
1
Con cháu học dốt như bò mà suốt ngày học sinh giỏi, đến khi thi vào cấp 3 mới lòi ra may mà đỗ vào một trường tầm trung. Cậu nó đây hồi xưa có được hs giỏi đếch đâu mà đỗ thừa mứa vào trường top đầu. Đúng là học kiểu bệnh thành tích
 

bjanessgogleta1347

New Member
Joined
Feb 15, 2018
Messages
689
Reaction score
0
truongbinhtran said:
9 x 63 4,5 x 37 x 2 kết quả bằng bao nhiêu vậy
:sad:
hồi xưa cấp một cũng dốt toán,sang cấp hai cho dùng máy tính bỏ túi nên chả bao giờ tính mấy phép tính phân số nên ngu luôn,mà sgk toàn cho số dễ lặp đi lặp lại nên nhìn là biết kết quả,sang lớp 9 tự nhiên bà cô toán nổi hứng cho làm phép tính phân số đơn giản lên bảng tính tay,đù má ở dưới mồ hôi ướt người.
 

hoangtpf4

New Member
Joined
Sep 30, 2017
Messages
3,257
Reaction score
1
Tiểu học gì mà đã học số thập phân rồi á

Gửi từ Bán Netflix 30k bằng vozFApp
 
Top