Card đồ họa GTX sắp dùng được Ray Tracing nhờ bản update driver tháng 4 tới

h_pro9x

New Member
Joined
Dec 7, 2017
Messages
238
Reaction score
0
Hóa ra, card đồ họa GTX thời Pascal, hay những sản phẩm mới như GTX 1660Ti và GTX 1660 cũng dùng được tính năng Ray Tracing. Trước đê, “đội xanh” chỉ giữ tính năng render ánh sáng ấn tượng này cho những mẫu card đồ họa cao cấp thuộc dòng sản phẩm RTX, từ RTX 2060 đến 2080 Ti. Nhưng tại sự kiện GTC 2019 đang diễn ra, Nvidia đã bất ngờ công bố, nhiều mẫu card đồ họa thế hệ Pascal, Volta và thậm chí cả GPU không có nhân RT trong GTX 1660Ti cũng sẽ kích hoạt được tính năng ray tracing thông qua công cụ DXR (DirectX Raytracing) của Windows.


Danh sách những card đồ họa (không có nhân RT trong GPU) hỗ trợ công nghệ này trải dài từ GTX 1060 phiên bản 6GB, cho tới Titan X, Titan XP và cả Titan V nữa. Những mẫu card đồ họa như thế này sẽ chỉ kích hoạt được tính năng Ray Tracing ở mức thấp, lượng tia sáng mà DXR theo dõi để render hình ảnh chân thực hơn cũng sẽ thấp hơn nhiều, và hiệu ứng cũng sẽ không thể đẹp mắt được như những chiếc card RTX mới. Bản thân tốc độ khung hình khi kích hoạt Ray Tracing trên card GTX cũng sẽ có nhiều khác biệt, nhưng chưa rõ khác đến đâu vì bản cập nhật driver của Nvidia phải đến tháng 04 mới được cho ra mắt.


Vậy làm thế nào để một GPU không có nhân RT thực hiện tác vụ rất tốn tài nguyên, ray tracing? Nó hoạt động sẽ hiệu quả tới đâu? Trong cuộc họp báo của Nvidia, đại diện hãng cho biết, Battlefield V khi kích hoạt Ray Tracing ở mức Medium đến High sẽ chạy tương đối mượt, vì ray tracing trong game này thường chỉ để render những hình ảnh phản chiếu lên các bề mặt bóng trong màn chơi. Tuy nhiên đối với Shadow of the Tomb Raider thì lại khác. Những hình ảnh thế giới tuyệt đẹp có khả năng sẽ khiến FPS bị ảnh hưởng nếu dùng những mẫu card đồ họa GTX tầm trung.


Trong số những game hỗ trợ công nghệ Ray Tracing, nặng nề nhất có lẽ chính là Metro Exodus, khi những hình ảnh trong game ứng dụng tới mức tối đa công nghệ render hình ảnh cao cấp này, và hợp lý nhất, anh em nên sắm card đồ họa RTX của Nvidia để chơi game này mượt và đẹp nhất.

Trước khi bản driver tháng 04 của GeForce Experience còn chưa được giới thiệu, thật khó để có thể nhận định nước đi này liệu có ảnh hưởng tới nhu cầu card đồ họa RTX của Nvidia hay không. Một mặt, anh em đang có sẵn card đồ họa thế hệ cũ vẫn có thể trải nghiệm tính năng khiến hình ảnh trở nên vô cùng đẹp mắt, và điều này có thể đe dọa doanh số card RTX. Nhưng mặt khác, với việc chỉ có thể kích hoạt tính năng ở thiết lập thấp hoặc medium, Nvidia có thể tạo ra sự thèm thuồng công nghệ render đồ họa ấn tượng này bằng cách “mồi chài” anh em chơi game. Vừa rồi Crytek đã giới thiệu một clip tech demo tên là Neon Noir, diễn tả công nghệ real time ray tracing trên tuyệt đại đa số những GPU hiện tại chứ không riêng gì card đồ họa RTX

Thêm vào đó, Nvidia cũng đã công bố DXR sẽ được tích hợp vào hai công cụ phát triển game rất phổ biến là Unreal Engine và Unity, cho thấy trong tương lai gần, sẽ ngày càng có nhiều game hỗ trợ ray tracing, khi hai bộ engine kể trên hiện tại chiếm khoảng 90% số game được phát hành trên toàn thế giới.
 
Top