[Chia sẻ] Kinh nghiệm kiếm tiền, quản lý vốn, chi tiêu và tích lũy cho sinh viên, người mới đi làm

tnhieu

New Member
Joined
Oct 3, 2017
Messages
163
Reaction score
0
JUchi said:
Mua nhà trả góp. Hãy lượng sức mình :chaymau:

Có vài bạn post cũng như inbox mình về việc, nên mua nhà trả góp hay không, với mức thu nhập như này như này. Mình sẽ chia sẻ dưới góc nhìn tài chính nhé. Đừng nghe sales dắt mối, bỏ mẹ đấy.

Trước tiên, cần xác định GIÁ TRỊ TỐI ĐA căn nhà mà bạn có đủ khả năng mua và chi trả. Quên mọi ngôi nhà nằm ngoài giới hạn đó.

1. Giá trị ngôi nhà tối đa = Tiền mặt bạn đang có Khoản vay mượn tối đa - khoản tiền dự kiến để nâng cấp, sửa chữa
2. Khoản chi trả ngay = Tiền trả ngay (Down payment) Các khoản phí liên quan tới quá trình mua nhà (thuế, phí, hoa hồng) Khoản chi phí sửa chữa, nâng cấp ngay khi mua nhà

Rồi, hiện tại ngân hàng cho bạn vay tối đa 75% giá trị căn nhà, lãi suất dao động 7-12%. ái "chỉ từ 7%" là 1 con dao giết bạn từ từ. Hợp đồng thường sẽ là: 6 tháng đầu lãi 7%, 6 tháng sau lãi 8%, 2 năm sau lãi 9% và từ năm thứ 4 trở đi lãi là 12%. Và phương án trả nợ là dư nợ giảm dần. Thậm chí nó có thể chiếm tới 70% thu nhập của bạn trong nhiều năm đầu. Vậy đó.
Nghĩa là tiền trả ngay = 100 - 75 = 25% giá trị căn nhà.

Nguyên tắc sống còn khi vay mua trả góp:
1. Số tiền chi trả hàng tháng bằng tối đa 40% tổng thu nhập (như mình nói ở # trên mình chỉ dám để 20% để an toàn tín dụng cho bạn). Khi đó thì 40% là gồm 20% trả nợ và 20% chính là chi phí cố định hàng tháng cho việc thuê nhà đó

2. Bạn cần có đủ tiền mặt để chi trả ngay cho cái khoản chi trả ngay ở trên. Cái màu đỏ ý. Bạn không thể dọn đến ở với 1 căn nhà bụi bặm trống hoang được. Phải sửa sang, điện đóm, nội thất... Có khi là cả 100-200 triệu, đừng đùa.

=>> Tổng kết:
Giá trị căn nhà tối đa = 1 năm thu nhập hiện tại x 3 với điều kiện là hiện tại đã có 25% giá trị rồi.
Có bác ở trên hỏi: thu nhập 30tr / tháng và có 800tr thì giá trị căn nhà nên có là 600 30*12*3 = khoảng 1 tỷ 6. => vay 800tr thôi
Khi đó, bảng lãi gốc bạn trả hàng tháng là từ 14tr giảm dần (khoảng 45% thu nhập, theo thời gian sẽ giảm đi nhiều). Còn nếu bạn vay 1 tỷ 2 thì hơn 2x tr/ tháng giảm dần (là gần 70% thu nhập, khủng khiếp lắm). Gánh nặng cực kỳ.

Thực ra các bạn có thể margin cao hơn nếu thu nhập ổn định trên 50tr, nhưng mình nghĩ là không nên lắm.
JUchi said:
Tiếp nha, giờ tới chi tiêu.
Hiện tại mức tối thiểu ở HN hay SG cho sinh viên là khoảng 4tr, còn với người đã đi làm là khoảng 7tr trở lên. Phần vì sinh viên có thể ở ghép được, người đi làm rồi muốn riêng tư và cần tạo mối quan hệ.
Với sinh viên thì cũng chẳng có công thức nào cả, vì cơ bản hết rồi.
Ở ghép, thuê trọ, xài quạt, bếp ga thì tiền nhà gói trong 1 triệu (ở ghép 3 người), tối đa là 1tr5 (dạng ký túc dịch vụ) thôi. Ăn uống các thứ hết từ 2tr5-3tr.
Nếu bạn nào tổng thu nhập từ bố mẹ làm thêm trên 6tr thì hẵng tính tới phương án đầu tư tài chính. Còn không hãy đầu tư giá trị bản thân. Mình khuyên thật lòng :chaymau:

Vì thực sự mỗi tháng bạn để dư ra 500k, 1 năm đi học tiết kiệm được giỏi lắm 6 triệu. Nhưng với kiến thức, kỹ năng tốt, tiếng Anh giỏi, thì mức lương khởi điểm thậm chí hơn luôn cái mức lương mà bạn không có kiến thức kỹ năng - 6 triệu luôn.

Đầu tư cho bản thân thì có nhiều cái, học tiếng Anh, tiếng Trung, Hàn... Trợ giảng trung tâm, đi học việc liên quan tới nghề mà các bạn theo sau này, các chứng chỉ quốc tế, nghề... đại khái là càng thu nạp nhiều kiến thức kỹ năng thì đến lúc ra trường các bạn càng thấy nó có lợi tới như thế nào.

Còn tới đi làm, các cụ hay bảo là đàn ông trẻ phải lấy vợ thì mới ổn định và giàu được, là do vợ quản lý chi tiêu hộ chứ có gì đâu :shame: Tâm lý là từ sinh viên lên đi làm thu nhập tăng lên thì nhu cầu nó tăng lên.

Giờ lấy cái mốc 8 triệu cho dễ tính nha. Thực ra công thức mình cũng tham khảo một số phương pháp phổ biến mà sách báo đưa, áp dụng vào thấy nó khá hợp lý. Hầu như đều quy về 50/30/20 hoặc 50/20/10/20... bla bla
- Nhu cầu thiết yếu:50-60%. Thống kê chung là nó đủ cho bạn. Cái này buộc phải chi. Gồm có tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước.
Trong đó tiền nhà không nên quá 25%, 20% thì càng tốt. Tức là thu nhập 8tr thì tiền nhà không nên quá 2tr (yên tâm đi, ngay Đinh Tiên Hoàng Bình Thạnh còn kiếm được căn tử tế luôn). Ở ghép 1tr6/người càng tốt (20%) vì mới đi làm mà.
5% lúc này nó là con số lớn rồi đó. 400k đủ cho tiền điện nước luôn.
25-30% (khoảng 2tr-2tr5) còn lại chính là tiền ăn. Nếu có thể thì bạn nên tự nấu. Nếu ăn ngoài thì rơi vào tầm 70k/ngày.
Ít tiền thì phải tính thôi :stick:

* Nếu mức chi cần thiết hiện tại của bạn vượt quá 75% thì do thu nhập của bạn hơi kém. Hoặc chi tiêu cần thiết của bạn có chỗ gặp vấn đề.
- Rồi, giờ còn 40% còn lại, 10% cho đầu tư, 10% cho tiết kiệm. 10% cho ngoại giao, quan hệ, học hỏi, và 10% cho thoả mãn cá nhân.
10% ngoại giao, quan hệ là cần thiết. Xã hội Việt Nam mà. Bạn mới đi làm, mời đồng nghiệp hoa quả bánh kẹo. Rồi họp team, đi nhậu này nọ. Việc bạn ngại chi khoản giao lưu như thế này, nó có thể không ảnh hưởng tiêu cực, nhưng độ tích cực sẽ kém hơn với những người chịu giao lưu. Giao lưu còn giúp bạn mở rộng network, học hỏi nhiều lắm.
10% thoả mãn cá nhân: bạn thích chơi game, tới Cyber, bạn FA, 400k/shot chống vã, bạn thích đi du lịch: 800k là được 2 ngày 1 đêm Vũng Tàu. :adore: :adore: hoặc gom lại tháng sau mua 1 thứ bạn thực sự thích
20% còn lại đầu tư và tiết kiệm. Mình sẽ nói kỹ phía sau. Mình tự nhận mình không phải là pro trader hay pro investor. Nhưng mình luôn tăng trưởng dương, cao hơn ngân hàng khá nhìu.
Hiểu đơn giản thì 10% bạn bỏ vô quỹ trái phiếu của ngân hàng, như Tech hoặc MB, set ngày nhận lương hàng tháng tự động trừ.
10% nữa bạn chọn đúng 1 cổ phiếu nào đó trên thị trường (tìm hiểu một chút, có lịch sử phát triển tốt bla bla bla), rồi cứ tới ngày đó mua, bất kể giá nào. Xuống cũng được, trung bình giá mà. Rồi thi thoảng nó trả cổ tức cho cũng được phết. Chọn mã nào thì mình không recommend nha. Nhớ là khoản đầu tư, tiết kiệm này xét về dài hạn sẽ khá là lời đó.

*Nếu bạn nào còn NỢ, thì 20% này chính là để trả nợ. Dứt khoát phải trả :shame: hãy là vozer văn minh.

Khi mức thu nhập của bạn tăng lên. Tăng lương thưởng. Có 2 dạng tăng thu nhập. 1 là thu nhập tăng bất thường và 2 là thu nhập tăng theo kế hoạch.
Khi có thu nhập bất thường, tuyệt đối không tiêu :adore: :adore: Khao nhỏ, phát card thì được, tuyệt đối không tiêu. Hãy cứ coi như cuộc sống của bạn không có gì xảy ra cả. Cất ngay số tiền bất thường đó vào quỹ.
Tăng lương cũng vậy. Thứ mà bạn được phép tăng, đấy là cái mục chi tiêu cần thiết. Ăn ngon hơn chút, ở nhà rộng hơn chút (lưu ý khi chuyển nhà là bạn phát sinh 1 lượng chi tiêu hơi nhiều đó). Nếu thu nhập tăng mà chi tiêu cơ bản giữ nguyên, nghĩa là % giảm xuống, số tiền bạn đem đi đầu tư sẽ cao lên.
Việc quản lý theo danh mục đó không làm bạn giàu lên nhanh, nhưng bền :chaymau:
* Hoặc đầu tư 1 mảng nào đó, cái đầu tư này là tuỳ ý mọi người. Nhưng mình thì chuyên về đầu tư tài chính hơn
----
Còn mục này, là cái lý thuyết của mình để giảm cái ham muốn xuống. 1 là xác định cái cần và muốn. Cái nào cần mua cần tiêu thì phải tiêu. Ví dụ như sữa rửa mặt, lăn nách, quần áo... Mình mua đồ xịn thì xài được lâu hơn. Còn cái mình muốn, như 1 chai nước hoa chẳng hạn, thì dời nhu cầu sang tháng sau, nếu thích thì mua. Không thích thì thôi.
Và quan điểm cá nhân của mình. Thưởng Tết bao nhiêu mình biếu bố mẹ hết :adore:
Bổ ích thớt ạ :byebye:
via vozForums for iPhone
 

DaiSuThichAnMan

New Member
Joined
Dec 15, 2017
Messages
1,683
Reaction score
0
Thanh niên JUchi này tích cực quá :beauty:
Chào người ae cùng nghề, đá nhẹ cái, thớt hay :sexy:
Sent from Dâu Đen Riêng Tư using vozFApp
 

nhok_free

New Member
Joined
Sep 28, 2017
Messages
980
Reaction score
0
JUchi said:
1. Xác định hoàn cảnh của bạn......
Tỉ lệ nợ vượt quá 100% tiền mặt với 50% kia là gì ạ? Thím có thể cho ví dụ được không ạ?
 

JUchi

New Member
Joined
Oct 2, 2017
Messages
2,116
Reaction score
6
nhok_free said:
Tỉ lệ nợ vượt quá 100% tiền mặt với 50% kia là gì ạ? Thím có thể cho ví dụ được không ạ?
Ví dụ tiền mặt thím có 20 củ, thu nhập 10 củ/tháng
Xe laptop điện thoại = 50 củ,
thì không nên nợ quá 30 củ.

=> trả nợ 20% thu nhập hàng tháng thì cũng phải mất 15 tháng. :chaymau: :chaymau:
Nói chung là để cân bằng tài chính cho thím thôi.
 

ryajautb

New Member
Joined
Nov 21, 2017
Messages
52,706
Reaction score
35
Chấm hóng, thớt bổ ích, em vừa ra đi làm được 2 tháng đang mông lung kb bao giờ kiếm đc căn chung cư ở HN
 

docton1103

New Member
Joined
Dec 2, 2017
Messages
47
Reaction score
0
JUchi said:
Tiếng Anh giờ cũng phổ biến rồi mà bác. Đọc nhiều thì quen :adore: Bác cứ đọc báo xem phim khoảng 2 tháng cho 1 chủ đề nào đó tự nhiên thấy khác hẳn
Hiện tại em có một ít vốn tiếng nhật.và cũng định theo tiếng nhật để kiếm cơm.nhưng chuyện môn thì em ko có gì :shot:
Sau khi ổn phần tiếng nhật thì nên học chuyên ngành gì thì ổn hả bác thớt.Bác am hiểu nhiều thông não em phát.cảm ơn bác :beauty:
Gửi từ Xiaomi Redmi Note 7 bằng vozFApp
 

hicrazy

New Member
Joined
Sep 27, 2017
Messages
156
Reaction score
0
Theard hay, hiện tại em là coder, mới đi làm được tầm 3 tháng lương 8 củ


Trình độ tiếng anh thì khá tốt thôi chứ thực sự không phải là giỏi, kiểu như đọc hiểu tài liệu ok. Không biết mấy job dịch thuật có cho kiểu tay mơ như mình được không nhỉ?
 
Top